ร้อออนนนนน…. นอนไม่หลับ

Wednesday, July 15, 2009 21:34
By Logos
  1. เปิดแอร์ … แล้วถ้าไม่มีแอร์ล่ะ
  2. เปิดพัดลม … แล้วถ้าไม่มีพัดลม หรือไฟดับล่ะ
  3. ใช้วิธีของ “ชาวอียิปต์”
  4. ใช้กระบวนท่าของแมว (ระวังโป๊ แฮ่)

ดับร้อนด้วยวิธีของชาวอียิปต์

อียิปต์ไม่ได้เย็นสบายหรอกครับ ไม่ใช่ว่าเขาชินแล้ว คนอียิปต์ก็รู้สึกร้อนเป็นเหมือนกัน แต่เขามีวิธีดับร้อนโดยอาศัยความร้อนแฝง

อากาศทะเลทรายของอียิปต์นั้นร้อนและแห้ง วิธีดับร้อนก็ง่ายๆ คือเอาผ้าผืนใหญ่/ผ้าเช็ดตัว ไปแช่น้ำ บิดให้หมาด (ยังเปียกแต่ไม่มีน้ำหยด) แล้วเอามาปูกับพื้น/เตียง นอนทับ แค่นั้นเอง!

อธิบายอย่างวิทยาศาสตร์

เมื่อน้ำเปลี่ยนสถานะจากของเหลวไปเป็นก๊าซนั้น จะต้องเพิ่มความร้อนเข้าไปอีก 2260 กิโลจูลต่อกิโลกรัม แต่ผ้าเปียกในทะเลทรายที่ร้อนและแห้งนั้น ทิ้งน้ำไว้ มันก็ระเหยเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ในเมื่อน้ำเปลี่ยนไปเป็นไอ น้ำจะดูดความร้อนจากบรรยากาศรอบๆออกไปด้วย เป็นปริมาณ 2260 กิโลจูลต่อน้ำหนักน้ำที่ระเหยไปหนึ่งกิโลกรัม ทำให้ผ้าเปียกหมาด ดูเหมือนเป็นผ้าที่ดูดความร้อนออกไป ทำให้ผู้ที่นอนทับผ้าอยู่เย็นสบายขึ้น

แต่ได้ข้อมูลอะไรมา ก็อย่าเชื่อไปทันที

อากาศบ้านเราร้อนชื้น ไม่เหมือนกับอากาศทะเลทรายของอียิปต์ซึ่งร้อนแห้ง ดังนั้นการนอนทับผ้าเปียก ไม่แน่ว่าน้ำจะระเหยออกไปอย่างรวดเร็วครับ ถ้าจะทดลอง ก็ระวังหวัดและปอดบวมด้วยล่ะครับ

2 ความคิดเห็น

  • #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 July 2009 เวลา 10:27

    อ่านบันทึกของท่านรอกอดแล้ว ทำให้นึกถึงเรือนไทย สมัยก่อน ไม่มีโจรขโมยมาก ชานบ้านโล่งโถง อย่างศาสาวัด มีห้องสำหรับเก็บของ 1 ห้อง หรือห้องสาว 1 ห้อง ที่ต้องการส่วนตัวพอแล้ว ห้องนอนก็คือโล่งๆๆ มุมใดมุมหนึ่งแล้วแต่สมาชิกในบ้านจะเลือก เวลาหน้าร้อน ยุงไม่ชุม  ลมพัดเย็นสบาย หมอนคนละใบ ผ้าห่มผืนเล็กปิดทับหน้าอก มุ้งไม่ต้องกาง ก็นอนได้สบายจนถึงเช้าค่ะ    อิอิ

  • #2 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 July 2009 เวลา 6:03

    -เรื่องดับร้อนแบบชาวอียิปต์ก็ดูเข้าท่า…ไม่ต้องเปิดแอร์ให้เปลืองไฟ  แต่ในกรุงเทพฯหรือจังหวัดแถวริมทะเลอาจได้ผลดีไม่เท่าอียิปต์เขาหรือไม่ เพราะบ้านเราอากาศเป็นแบบร้อนชื้น น้ำอาจระเหยช้ากว่าในอียิปต์เขา แถบนั้นเขาร้อนกว่าและอากาศเป็นแบบร้อนแห้งด้วยน้ำเลยระเหยเร็วกว่า แต่น่าสนใจถึงจะระเหยช้าก็น่าจะประหยัดกว่าเปิดแอร์…แต่คงต้องอยู่คนเดียว…ต้องโป๊หรือเปล่าเวลานอนบนผ้าเปียก…อิ อิ
    -ป้าจุ๋มเคยมีเพื่อนชาวอียิปต์ก็เลยถามให้หายข้องใจ สงสัยมานานแล้วว่าอากาศร้อนจะตายทำไมyouถึงใส่เสื้อผ้ายาวรุ่มร่ามคลุมมากมายขนาดนั้น…มันไม่ยิ่งร้อนไปใหญ่หรือ…บอกเขาว่าบ้านไอถ้าร้อนก็จะใส่เสื้อผ้าน้อยๆบางๆเบาๆ…กระโจมอก ตะเบงมานหรืออะไร ผู้ชายก็นุ่งผ้าขาวม้าผืนเดียวไม่ใส่เสื้อ…เขาบอกว่าร้อนบ้านเขาทำอย่างเราไม่ได้มีหวังไหม้แน่…เขาบอกที่เขาใส่อย่างนั้นเพราะป้องกันความร้อนไม้ให้เข้ามาถูกร่างกายเขาบอกแต่งอย่างนั้นช่วยได้มากเวลาออกนอกบ้านค่ะ…แต่ผ้าเขาใช้ผ้าcottonนะคะ หรือถ้าเศรษฐีหน่อยก็จะเป็นblended cotton อย่างดี…จะช่วยได้มาก…แต่เวลาอยู่บ้านอาจต้องถอดเสื้อผ้าออกหมด(โป๊)แล้วนอนบนผ้าเปียกแทน…อิ อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Calendar

    April 2024
    M T W T F S S
    « Mar    
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    2930