ฝนนี้จะปลูกต้นอะไรดี?

อ่าน: 4689

คนที่ตั้งต้นจะทำการปลูกสร้างสวนป่า

มักจะสาละวน..ไม่รู้จะปลูกต้นอะไรดี

  • จะทำการเกษตรควรจะปลูกต้นไม้ต้นความคิดก่อน

ต้นความคิดเป็นอย่างไรรึ คงไม่มีคำตอบตายตัว ขึ้นกับช่วงนั้นๆเรามีความคิดที่จะอยากจะปลูกต้นหมากรากไม้ รึอยากจะทำไร่ทำนา ทำการเกษตรอินทรีย์ ทำเกษตรพอเพียงก็แล้วแต่ ไม่มีผิดมีถูก..สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินก็ทำไปสังเกตไป ทดลอง ลงมือเรียน..แล้วก็จะรู้มากขึ้นตามลำดับ แต่ถ้าเราลงมือศึกษาภาคทฤษฎีบ้าง ต้นความนึกคิดก็จะลึกซึ้ง เข้าใจจนเกิดความตระหนัก

  • หลังจากปลูกต้นความคิด ต้นความคันก็จะตามมา

เกิดการคันไม้คันมืออยากจะปลูกๆๆและปลูก ถ้าให้ดีขั้นตอนนี้ก็ควรจะเรียนให้รู้ก่อนอีกนั่นแหละ เราจะวางผังความคิดได้เราต้องมีความรู้ เราจะทำการเกษตรแบบไหนถึงจะเหมาะสมและได้ประโยชน์หลายวัตถุประสงค์ไปพร้อมๆกัน จะปลูกต้นอะไรบ้าง ปลุกอะไร-ก่อนหน้า-หลัง วิธีปลูก ระยะการปลูก การดูแล การบำรุง การนำมาใช้ประโยชน์ การจัดการให้ผสมผสานอย่างยั้งยืน ทำให้ดี..ปลูกครั้งเดียวจบ รับประโยชน์ได้สืบเนื่องตลอดไปชั่วลูกชั่วหลาน

  • ต้นไม้ชุดที่3 น่าจะเป็นต้นผสมผสาน

ถ้าสังเกตป่าไม้ เราจะไม่เห็นมีป่าผืนใดเลยที่เกิดไม้เชิงเดี่ยวชนิดเดียว เช่น ป่าอ้อย ป่ามันสำปะหลัง ป่าไม้ยางพารา แสดงว่าชุดความรู้ของมนุษย์ที่มาจัดการแปลงสภาพพื้นที่ป่าธรรมชาติให้เป็นป่าไร้ธรรมชาติ พื้นที่ๆเปลี่ยนแปลงจำนวนมหาศาลด้วยน้ำมือมนุษย์หลายล้านๆไร่ จึงเป็นพื้นที่ผิดปกติทางระบบนิเวศ เมื่อมันผิดแผกจากความถูกต้องและเหมาะสม มันทำให้เกิดผลกระทบต่างๆนานา นับตั้งแต่ความเสื่อมโทรมมากขึ้น ทำให้เกิดภัยพิบัติ แห้งแล้งสลับกับวาตภัย

มันพิลึกมากไหมละครับ? ที่มนุษย์เอาป่าไม้ที่สมบูรณ์มาทำให้เป็นพื้นที่เสื่อมโทรม แล้วก็แสดงความรู้พลิกแพลงที่นึกว่ามีประสิทธิภาพกว่าการจัดการของธรรมชาติ เธอเคยเห็นป่าธรรมชาติที่ไหนเสื่อมโทรมโดยตัวมันเองไหม? ความหลากหลายทางชีวภาพนั้นเป็นหลักการที่ยากจะหาวิทยาการอื่นๆมาทดแทนได้

หลายคนจะลงมือทำการเกษตร ก็มุ่งไปเรื่องทำไร่ทำนา เพราะสนองตอบต่อความต้องการของตนเอง มีงานทำ มีอาหาร มีรายได้ ได้รับประโยชน์คุ้มค่าคุ้มทุน ถามว่าผิดไหม? ไม่ผิดหรอก แต่ถ้าผสมผสานเป็นการทำแบบ ไร่นาป่าผสม เธอจะได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกหลายขั้น

ปลูกหลากหลายรูปแบบ  เช่น

พืชอายุ 3 เดือน ผักสวนครัว พริก มะเขือ ถั่วฟักยาว คะน้า ต้นหอมผักชี ฯลฯ

พืชอายุ 12 เดือน มะละกอ กล้วย เผือก มัน ข่า อ้อย ฯลฯ

พืชอายุ 3 ปี มะนาว เพกา มะกอก มะกล่ำ มะกรูด ไผ่หวาน ฯลฯ

พืชอายุ 5 ปี มะม่วง มะพร้าว มะตูม มะดัน มะเฟือง มะไฟ ฯลฯ

พืชอายุ 10 -100 ปี ผักยืนต้น ไม้ยืนต้นต่างๆ

วันนี้คนงานเก็บเห็ดโคนยักษ์กับเห็ดระโงกมาให้อีก ผักสดเยอะช่วงนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าทำอาหารพื้นบ้าน รับประทานผักสดมากๆ ลดเนื้อสัตว์ แถมผลไม้มากๆก็ดีนะ อีกหน่อยจะเข้าหน้าหนาวแล้ว มหกรรมปลูกผักสนุกๆก็จะพรั่งพรูอีกครั้งหนึ่ง ผักหน้าหนาวนั้นหวานกรอบนัก ถ้าดึงยาวจากวสันตฤดูเข้าสู่เหมันต์ สุขภาพเราก็จะแข็งแรงขึ้น

คนไทยโชคดีมหาศาล

ฤดูร้อนแล้งก็ยังมีผักเฉพาะช่วงนี้ออกมาให้กินอย่างพอเพียง

ฤดูฝนฤดูหนาวก็มีผักกลุ่มเฉพาะอากาศออกมาให้เลือกชิม

เมนูแต่ละพื้นถิ่นจะฟื้นฟูขึ้นมาได้ เราต้องปลูกผักกันบ้าง ชวนกันทำอาหารสืบทอดประเพณีไว้ ของดีแถมอร่อยจะปล่อยให้เลือนหายไปทำไมละเธอ คอยดูเถิดในอนาคต คนไทยจะโหยหาอาหารพื้นไทยๆเรานี่แหละ ถ้าผองไทยเข้าใจอัตลักษณ์ไทยว่ามันไม่ธรรมดา

นับแต่นี้ไปอาหารการกินจะมีราคาแพงขึ้น

เมนูสารพัดจะมาผสมปนเปกันมากขึ้น

ถ้ามองไม่เห็นจุดแข็งของเราเอง

อาหารลูกผสมก็จะครองกระเพาะคนไทย

อาหารไทย ขนมไทย ผลไม้ไทย ก็จะลดความสำคัญลง

ตอนนี้มาม่าก็ครองพื้นที่กระเพาะไปแล้วหลายส่วน

เขียนมาถึงตอนนี้

ก็อยากจะถามว่า..วันนี้กินข้าวกับอะไร ?

ถึงได้สะได้สวย  อิ อิ

แปลไม้อาคาเซียกับเอกมหาชัยอายุ 3 ปี

เห็ดตะปู้

เห็ดหูหนูในธรรมชาติ

เห็ดสีสวยๆก็มีนะเธอ

แตนพันธุ์ใหม่ทำรังเป็นแผงยาวๆ

ปลูกไม้ที่ดินทรายควรขุดหลุมกว้างๆขังน้ำได้นาน

เห็ดโคนยักษ์ ใหญ่เท่าจานข้าว



Main: 0.29035496711731 sec
Sidebar: 0.47629904747009 sec