วิจัยสไตล์บ้านนอก

อ่าน: 2649

หลายปีดีดักมาแล้วที่ผมไปเที่ยวประเทศออสเตรเลีย ในฐานะคนบ้าปลูกยูคาลิปตัสแบบมุทะลุ ปลูกทดลองตามโจทย์ที่เขาว่าต้นไม้พันธุ์นี้มันไม่ดี..ด้วยอยากจะรู้ว่าไม่ดีอย่างไร ไม่ดีตรงไหน ในเมื่อธรรมชาติได้ส่งพรรณไม้ชนิดนี้มาเกิดในโลก เมื่อเราได้เรียนจากการปฏิบัติ ทำให้เราได้พบแง่มุมที่ด้อยและแง่มุมที่เด่น ในส่วนที่ไม่ดีส่วนมากจะมาจากการกระทำของมนุษย์ทั้งสิ้น ที่บริหารจัดการยังไม่ถูกต้องเหมาะสม ถ้าสามารถจัดการให้ถูกต้องแล้วเราจะพบจุดพิเศษของไม้ชนิดนี้ จึงไม่ควรตัดสินกล่าวโทษชนิดไม้แบบที่เราไม่ได้รู้จริงอย่างถี่ถ้วน ส่วนมากมนุษย์จะตัดสินใจจากข้อมูลที่ตนมี หรือ ตัดสินจากเขาว่า..ก็เลยว่าตามเขา..

ประเด็นเหล่านี้เกิดจากวิธีเรียนรู้และวิธีวิจัยที่ยังไงดีล่ะ

(ยูคาฯพันธุ์ให้น้ำมัน กลั่นเมื่อไหร่น้ำมันไหลโจก)

ผมโชคดีที่เจ้าพ่อยูคาลิปตัสโลกและองค์กรเกี่ยวการวิจัยพันธุ์พืชแห่งออสเตรเลีย ควักกระเป๋าเป็นเจ้าภาพให้ผมได้ตระเวณออสเตรเลียจนจุใจ อยากจะไปชมอะไรตรงไหนเขาตามใจจัดให้ ได้พบปะเกษตรกรรายใหญ่ที่ปลูกไม้นับพันนับหมื่นเอเคอร์ มองสุดลูกหูลูกตา ได้ชมไม้ยูคาลิปตัสครบวงจร กิจกรรมหนึ่งที่อยู่ในเป้่าหมายดูงาน คือการกลั่นน้ำมันยูคาลิปตัส เจ้าภาพพาไปชมตั้งแต่การปลูกยูคาลิปตัสเพื่อเอาน้ำมัน ไปชมโรงกลั่นขนาดใหญ่ ไปชมโรงงานผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำมันยูคาลิปตัส ที่เราเพิ่งทราบว่ามันเอาไปทำยาก็ได้ ทำเครื่องสำอาง ทำสบู่คุณภาพดี ใช้แทนสารCFC.ระบบหล่อเย็น ทำแป้งโรยเท้า ทำยาโด๊ปด้วยนะเธอ ใครได้เจี๊ยะเตะปิ๊บกระเจิงเชียวแหละ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ..

(พันธุ์ทั่วไปให้น้ำมัน จ๊อกๆ)

เจ้าพ่อยูคาลิปตัสมอบเครื่องกลั่นน้ำมันยูคาลิปตัสให้ผมชุดหนึ่ง

เอาไว้กลั่นน้ำมันเพื่อทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ

มาแรกๆก็กลั่นน้ำมันอยู่หลายครั้ง

แต่ไม่มีเวลาเอาไปคิดทำผลิตภัณฑ์ใดๆ

คุณวิฑูรย์ เหลืองวิรียะแสง แห่งสำนักวิจัยและพัฒนาพันธุ์ไม้ กรมป่าไม้

เอาพันธุ์ยูคาลิปตัสพันธุ์ที่ให้น้ำมันเยอะมาให้ผมปลูกมา5-6 ปี แล้วแหละ

วันพรุ่งนี้จะได้เอาใบมาทดลองกลั่นน้ำมันเป็นครั้งแรก

(ทีมงานจากกรมป่าไม้มาร่วมด้วยช่วยกันฝึกอบรม)

เราจะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการกลั่นน้ำมันเพื่อนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้จะยกทีมจากกรมป่าไม้ มาฝึกอบรมเกษตรกรจำนวน 30 ชีวิต ใช้เวลา2วัน 1 คืน ในวันที่ 17-18 เดือนมิถุนายน 2554 ก่อนจะถึงวันอบรมผมชวนลูกน้องซ้อมใหญ่ เมื่อวานให้ทำความสะอาดเครื่องกลั่นฯ เช้านี้ไปขนใบยูคามา1รถปิคอัพ เอามาสับๆๆๆได้ 12 เข่ง ใส่ลงในถังกลั่นเต็มพอดี เป็นการกลั่นจากใบยูคาลิปตัสพันธุ์ที่ปลูกๆโดยทั่วไป พรุ่งนี้เราถึงจะไปตัดเอาพันธุ์ที่ระบุว่ามีน้ำมันมากมาทดลองกลั่นเปรียบเทียบกัน

การกลั่นวันนี้ได้น้ำมันพอสมควร

กลิ่นยูคาลิปตัสตลบอบอวลไปทั้งป่า

ระหว่างที่ดำเนินการกลั่นอยู่ดีๆพอมีสาวๆจากบางกอกมาชม

เจ้าถังกลั่นเกิดอาการช็อกดื้อๆ

น้ำมันที่เคยไหลโจกเปลี่ยนมาหยดติ๋งๆ

พวกลูกน้องจอมกลั่น..สัญนิฐานว่าผมไม่เซ่นเจ้าที่เจ้าทาง

มันต้องไก่ตัวเหล้า2ขวดถึงจะครบสูตร

(กว่าจะได้น้ำมันมา..)

น้ำร้อนพวงพุงออกจากท่อระบายอย่างน่ากล้ว ผมงงเป็นไก่ตาแตก บอกให้เอาน้ำเข้าถังด่วน ถอยฟืนออกมาครึ่งหนึ่ง ทำให้อาการฉุกละหุกผ่านไปได้หวุดหวิด รอดตัว..ไม่ต้องขายขี้หน้า คณะสาวๆที่มาจากบางกอกช่วยกันจัดบอร์ดเตรียมงานอบรม ขนข้าวของมาเป็นคันรถ พรุ่งนี้เช้า9 โมงก็จะเปิดรายการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการกลั่นน้ำมันยูคาลิปตัส แล้วนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ

สรุปว่างานนี้มีโจทย์มีประโยชน์เกิดขึ้นดังนี้

1 ทดลองกลั่นยูคาลิปตัสเปรียบเทียบกันรหว่างสายพันธุ์น้ำมันกับพันธุ์ทั่วไป

2 การใช้ใบยูคาลิปตัสสดสับใส่คอกปศุสัตว์เพื่อไล่แมลงและทำปุ๋ย

3 ใช้กากยูคาลิปตัสที่ได้จากการกลั่นใส่คอกปศุสัตว์เพื่อไล่แมลง

4 ใช้น้ำมันยูคาลิปตัสผสมลงในเครื่องพ่นควันเพื่อไล่แมลง

5 น้ำในถังกลั่นยูคาลิปตัส เอาไปผสมน้ำควันไม้ไล่แมลงในแปลงผัก

6 ควัน/ไอน้ำ ระหว่างกลั่นส่งกลิ่นไล่แมลงได้ดี

7 การกลั่นน้ำมันแต่ละครั้งเรายังได้ถ่านประมาณ 2 กระสอบ

เฮ้อ..วันนี้เหนื่อยเป็นบ้า

กลั่นน้ำมันยังเพียงนี้ ถ้ากลั่นน้ำมันพรายจะเหนื่อยสักเพียงไหน

(ใบยูคาลิปตัส 1 รถปิคอับกลั่นน้ำมันได้ ครึ่งลิตร)

บ่ายแก่ๆ กิ๊กจากเชียงใหม่โทรมาชวนให้ไปหาหมอเทวดา บอกว่าอยู่แถวๆจังหวัดลำพูน เธอไปทดลองมาแล้ว หายปวดเมื่อยเป็นปลิดทิ้ง เธอทราบว่าผมปวดทั้งตัวตลอดหัวใจมานาน ทำ ท่า จ ะ ง่ อ ย เ ป ลี้ ย เ พ ลี ย ฮ า ร์ ท อ ยู่ เ รื่ อ ย  .. วันนี้จึงส่งข่าวดี ตอนแรกผมว่าจะไปเชียงใหม่คืนวันที่7 ตระเวนดูงานวันที่8 วันนี้มีจดหมายจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ มาชวนไปประชุมวันที่ 7-8 กรกฎาคม ดูตามโผแล้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมเป็นเจ้าภาพ การงานเกี่ยวกับสุขภาพจะรอดมือน้าอึ่งกับอุ้ยไปได้จะใด แต่ไปเพื่อนั่งฟังเฉยเสียดายงบประมาณรัฐฯเป็นบ้า เป็นหมื่นเชียวนะเธอต่อการเสนอหน้าเฉยๆนี่แหละ จึงชั่งใจไม่ถูกว่าจะไปทำอะไร แต่เมื่อมีรายการหมอเทวดามาเกี่ยวข้อง น้ำหนักจะไปก็พุ่งกระฉูด แต่ขากลับต้องบินมาลงพิษณุโลกเพื่อไปเมืองลับแล คุณหมอจอมป่วนให้ข้อมูลมาแล้ว ไม่ทราบว่าจะตรงกับตารางเครื่องบินเล็กหรือเปล่านะครับ

ผมมีรายการยกพลขึ้นบกกับแผน11ที่เมืองทองวันที่ 7

จัดประชุมทับซับซ้อนกันจริงหนอประเทศไทย

จัดลงไป..ประชุมกันให้สมองแฉะ ..

อิ อิ และ อิ

« « Prev : ช่วยกันทำมาหากินด้วยครับบบ..

Next : กว่าคำตอบจะโผล่มา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 เวลา 12:23

    คงเรื่องสมัชชาสุขภาพ??

    มีงานวิจัยที่ใช้สมัชชาขับเคลื่อนที่น่าสนใจมากนะคะ
    มีวิจัยที่ไปถึงการเปลี่ยนนโยบายก็เยอะค่ะ …อาจารย์ที่ร่วมขับเคลื่อนการประชุมสมัชชาครั้งนี้คือ ท่าน รศ.วิลาวัณย์ เสนารัตน์ เป็นอดีตคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มช. ที่เก่งมากๆ ค่ะ สุดยอดคนเป็นผู้นำคนหนึ่งเลยค่ะ

    อุ้ยเองมีงานวิจัยส่วนหนึ่งที่ไปร่วมวิจัยสุขภาวะตำบลนำเสนอเป็นโปสเตอร์ค่ะ แต่ตัวเองไม่ได้ไปร่วมประชุมค่ะเพราะว่าพานักศึกษาฝึกปฏิบัติ ส่วนผลงานวิจัยสุขภาพชุมชนรอตีพิมพ์ในวารสารค่ะ ที่จริงวิจัยในชุนชนต่างๆ ของไทยมีมาก แต่ไม่ยั่งยืนเพราะภาคการเมืองท้องถิ่นที่ไม่ต่อเนื่องนโยบายเนี่ยแหล่ะค่ะ จุดอย่างนี้เราเคยนำเสนอตอนที่มีการติดตามงานวิจัยเหมือนกันค่ะ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 เวลา 20:35

    อุ้ยไม่เข้าร่วมงานสัมมนา ข้าน้อยก็เลยเบี้ยวตาม
    ปรับเข้าแผนเดิม
    วันที่ 7 หลังจากคุยกับสถาบันวิจัยสังคมจุฬาฯ ก็จะนอนไปกับรฟท. เช้าๆลงสถานีเมืองลับแล ไปเยี่ยมสวนไผ่ ชมการผลิตตะเกียบ/ไม้เสียบๆๆ ไปหาหมอนวดเจ้าเก่าที่บ้านอยู่ที่นี่ ตอนเย็นหารถนอนเข้าเชียงใหม่ เช้าวันที่9 อยากจะไปชมโรงงานอุตสาหกรรมไม้ไผ่ อยู่ที่จังหวัดลำพูน จบแล้วให้กิ๊กพาไปหาหมอนวด ตอนเย็นไปเยี่ยมครูอึ่ง น้าอึ่ง อุ้ย ครูอาราม ถ้าไฟล์ดึกมีก็จะบินกลับคร๊าาาบ ถ้าตะกุกตะกักก็จะนอนลำพูน1คืน แล้วค่อยกลับช่วงสายๆวันที่10

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 เวลา 5:16

    ตอนนี้รอน้าตุ๊กลับบ้านที่ลับแลช่วง 23-25 มิ.ย.นี้ค่ะ เพราะน้าตุ๊จะถามญาติๆว่าช่วงวันที่ 7-9 กค.มีสวนไหนยังพอมีทุเรียนหลงลับแลให้พ่อครูบุกไปชิม ชม บ้าง และจะทำแผนที่+เบอร์โทร.ของเจ้าของสวนมาให้เบิร์ดแจ้งพ่อครูอีกครั้งค่า

    กรุณาอดใจรออีกนิด อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3460309505463 sec
Sidebar: 0.32095694541931 sec