วาระแห่งความสันติสุขภาคใต้1

อ่าน: 3181


(ฟ้าภาคใต้หมองม่น เมื่อไหร่หนอจะโชติช่วงชัชวาล)

วิกฤตภาคใต้ได้คุกรุ่นมานาน
เป็นเรื่องพันธะทางสังคมที่ยิ่งใหญ่
จะทำแบบจับมือใครดมไม่ได้แล้ว
ถ้าวัดใจกันไม่ได้ พันธะทางใจก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้
มาวันนี้มีการระดมพลังสติปัญญากันขนานใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
โดยมีศูนย์เฝ้าระวังเชิงองค์ความรู้สถานการณ์ภาคใต้เป็นเจ้าภาพ
จัดเสวนาทบทวนงาน 5 ปีไฟไต้ เปิดประเด็นกระโดดก๋าออกมาจากแถว  ถามว่า.. สงคราม ความรู้

ความสับสน แล้วไงต่อ ..

(นักศึกษาสสสส.1 ตั้งใจฟังการเสนอปัญหาใต้)

 

ผมสนใจคำว่าเชิงองค์ความรู้ที่ปรากฎอยู่ในชื่อศูนย์ฯ เจ้าภาพครั้งนี้  แสดงว่ามีความสนใจเรื่องการแสวงหาชุดความรู้ต่าง ๆ เพื่อนำมาคลี่คลายปัญหา ช่วงที่ลงมาใต้ทุกครั้งก็ได้รับฟังแนวคิดแนวปฏิบัติต่าง ๆ มาคราวนี้ก็ได้ฟังเกี่ยวกับงานวิจัยปัญหาภายใต้หลายฉบับ ได้ฟังความเห็นจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ผมคิดว่าแต่ละหน่วยงานได้พยายามค้นหานโนบาย ยุทธวิธี เงื่อนไข เงื่อนปมที่ซ่อนเร้น กระบวนการค้นหาเหล่านี้น่าจะอยู่ในหมวดชุดความรู้เรื่องเมือง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับตำราเอกสารมาอ่านจนตาแฉะ ..แต่เรื่องใต้ก็ยังไม่กระจ่างใจ ปัญหามันซุกอยู่ใต้ดิน ใต้น้ำ ใต้ห้วงนภากาศ ที่สำคัญมันซุกอยู่ในจิตใจของใครบ้าง เราก็ไม่อาจรู้ได้

(ปัญหาภาคใต้รึครับ เหมือนแพะติดยาบ้า)

 

แต่ถ้าประเมินว่า..เราจะเอาความรู้อะไรมาคลี่คลายปัญหาภาคใต้ให้ประสบผลสำเร็จ ทั้งถามและฟังมาก็พอจะเชื่อได้ว่า..เรายังมีความรู้ไม่พอเพียงที่จะจัดการกับปัญหาได้ ปัญหามันใหญ่กว่าความรู้ของคนไทยไปแล้วหรืออย่างไร อันนี้ผมไม่รู้และตอบไม่ได้ เพียงแต่เออออเอาเองว่า..เรื่องภาคใต้เป็นเรื่องผิดปกติ ครั้นจะมาเอาวิธีปกติไปดำเนินการแก้ไข คงจะได้รับผลไม่เท่าที่ควร ดังที่เราได้ผลลัพธ์ที่ผ่านมา

(หนูแป๊ด เจอเจ้าแม่ดารา เลยอวดยิ้มกันหน่อย)

ฟังดูแล้วบางทีคล้ายกับว่า ..ปัญหาภาคใต้ไม่มีเจ้าภาพหลัก แต่มีเจ้าภาพย่อย ๆ เต็มไปหมด หน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้ต่างก็ทำเพื่อภาคใต้ แห่กันลงมา ตีเกาะเคาะไม้เป็นพัก ๆ หมดงบก็สงบเสียงและลีลา ในขณะเดียวกันคนถิ่นสะตอเองก็อึดอัดเต็มที นั่งนอนประท้วงอยู่ในใจ ไอ้โน้นรัฐบาลก็ทำไม่เข้าท่า ไอ้นี่ตำรวจทหารก็ทำไม่เหมาะ ไอ้นั้นมหาดไทยก็ทำพิกลพิกาล นั่งบ่นนั่งโทษกันอยู่นั่นแล้ว เมื่อมามีเรื่องลอบทำร้ายวางระเบิด การกวดค้นจับกุมกัน ทำให้เกิดปมบาดหมางใจเพิ่มมากขึ้น ปัญหาภาคใต้จึงเหมือนลูกฟุตบอล วิ่งไปใกล้คนไหนคนนั้นก็เตะออกมา ลูกบอลก็กลิ้งไปเรื่อย ๆ ไร้ทิศทาง..

(มหกรรมโรตีที่หาดใหญ่ อ่านดูป้ายแล้วสะดุ้ง)

นอกจากจะจัดการด้วยความรู้ มีการพูดถึงการมีส่วนร่วม ตรงจุดนี้สำคัญเพราะยังสร้างจุดร่วมมือร่วมใจกันไม่ได้ เหมือนเรือที่ฝีพายงัดไปคนละทิศละทาง เรือเป๋ไปเป๋มา ทำท่าจะพลิกคว่ำ ต้องประคับประคองกันอย่างทุลักทุเลท

ถามว่าเรามีศักยภาพไหมที่จะดำเนินการเรื่องนี้ เรามีกองทัพ มีข้าราชการ มีงบประมาณ มีวิชาความรู้วิชาการ มันยังขาดปัจจัยอะไรอีกในการที่จะเสริมสร้างสันติสุขภาคใต้ ผมเห็นภาพความตั้งใจดียอมทนเหนื่อยยากของหลายฝ่าย บางครั้งก็เจ็บปวดทั้งทางกายทางใจอย่างแสนสาหัส

เรื่องนี้เกิดขึ้นกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็คงไม่ใช่ สาดน้ำใส่กันมันก็ต้องเปียกทั้งคู่ เพียงแต่วิธีการมันต่างจากสาดน้ำสงกรานต์ สาดน้ำแบบอีแอบ แบบตีหัวเข้าบ้าน แบบเหวี่ยงแห แบบล่อเอาเถิด มันจึงไม่ต่างอะไรกับขี่ช้างไล่จับตั๊กแตน ยากไหมละการปั้นน้ำเป็นตัว..

สถานการณ์ตอนสร้างความเสียหายบาดเจ็บล้มตายไปเรื่อย ๆ ต้องใช้ธงชาติคลุมร่างวีรบุรุษ อีกไม่รู้กี่พันกี่หมื่นผืน ต้องให้น้ำตาไหลจนท่วมถิ่นเมืองใต้หรือจึงจะยุติ ความหดหู่หวาดระแวงนำมาซึ่งความทุกข์ทางใจอย่างแสนสาหัส ความยากจนมาเยือนพร้อม ๆ กับยาเสพติดแพร่กระจาย ชาวบ้านพึ่งยางพารา หากินกับกุ้งหอยปูปลา ผลหมากรากไม้ มาวันนี้ราคาตีกลับ สัตว์น้ำก็ร่อยหรอ ทรัพยากรธรรมชาติก็เสื่อมโทรม ทุกเรื่องกลายเป็นผีซ้ำด้ามพลอย ความไม่เข้าใจกันกำลังกระชากแขนให้คนไทยห่างไกลกันออกไป

(ของฝากจากหาดใหญ่ ขนมาจนหน้ามืด)

โจทย์มันเปลี่ยนไปในทางยุ่งยาก มากขึ้น ๆ
ถ้าคนใต้หลอมรวมใจกันปักหลักชัยไม่ได้
จะให้คนถิ่นอื่นทางไกลมาแก้ไขให้ยิ่งทำให้สังคมทุพลภาพ
ถ้าจะดับไปไฟใต้ด้วยปืนฉีดน้ำเด็ก ๆ เล่นสงกรานต์คงจะยาก
ค่อย ๆ จัดระเบียบไฟกันใหม่ดีไหม
มีไฟเหลือง ไฟแดง ไฟเขียว
ตกลงกติการ่วมกัน
อะไรที่ยังร่วมกันไม่ได้คัดไปอยู่จุดไฟแดง
อะไรที่พอรับกันได้คัดไปอยู่จุดไฟเหลือง
อะไรที่เห็นด้วยช่วยกันคัดไปอยู่ไฟเขียว
ถามว่าใครจะเป็นคนกดปุ่มไฟเหล่านี้
แหม..เรื่องนี้ทำท่าจะยาวเสียแล้ว
เอาไว้ต่อภาค 2 ดีไหมขอรับ

(เจ้าตัวเล็กอ้อนเก่งตามเคย ร่าเริงทั้งปี)

เช้านี้เจ้าตัวเล็กกับคุณแม่แป๊ด
มารับตอนพระอาทิตย์ส่องส่ว่างทั่วปริมณฑล
ชวนผม-ลุงเอก-หลวงพี่ติ๊ก ไปร้านอร่อย
เรื่องนี้ยังใช้ได้เสมอ..จะมีใครมารู้ดีกว่าเจ้าถิ่น
อิ่มแล้วเราก็เข้าห้องเรียนสิครับ
ในระหว่างบันทึกนี้ นักศึกษาสสสส.1
โดยเฉพาะหลวงพี่ติ๊กของเราตั้งใจเป็นพิเศษ
มาเสียท่าหน่อยเดียวตรงน้องฟ้าจำชื่อท่านไม่ได้
เรียกท่านว่าหลวงพี่เท่ง..อิอิ
น้องฟ้า นะน้องฟ้า ..

(หลานผมนี่นะ..คนโตเรียนเก่ง คนเล็กอ้อนเก่ง)

« « Prev : หาดใหญ่

Next : เรื่องดี ๆ ที่สองแคว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2009 เวลา 15:24

    พ่อขา ปรับแก้บันทึกหน่อยค่ะ
    เจ้าหนูเจ้าคำถามหนะ คือ น้องฟ้า ค่ะ ไม่ใช่พี่ฟาง
    เดี๋ยวเจ้าตัวมาอ่านเห็นหละก็ งอนแย่เลย
    อิอิ

  • #2 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 มกราคม 2009 เวลา 1:07

    เรื่องนี้ซับซ้อนมากครับ ครูฯ  ต้องทำกันทีละเรื่อง เรื่องละเปลาะ  และต้องแยกย้ายก้นทำ ปีละเรื่องก็ยังดี  ถ้าไม่ได้ ก็สองสามปีเรื่องก็ได้ครับ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 มกราคม 2009 เวลา 10:35

    ที่ผมยังมึนเพราะไม่รู้จะแก้ยังไงก็ตรงที่เวลาจัดเวทีสัมนา มีคนฟังกันเยอะแยะ วิทยากรไม่กล้พูดความจริงครับ ฝ่ายรัฐก็ไม่กล้าพูดเพราะเกรงจะกระทบกระเทือนจิตใจผู้ฟังที่อยู่สามจังหวัดชายแดนใต้ บรรดาวิทยากรที่เป็นมุสลิมก็ไม่กล้าพูดเพราะพูดไปแล้วก็ไม่รู้จะอยู่ในหมู่บ้านอีกหรือเปล่า การพูดจึงเป็นการพูดเพื่อเอาใจพี่น้องมุสลิมสามจังหวัด ผมว่าความจริงไม่เกิดแล้วเราจะแก้ปัญหากันอย่างไร
    เอาใหม่ดีไหม เอาคนที่ไม่กล้าพูดต่อไม่กล้าพูด มาพูดกันเองโดยไม่มีคนฟัง มาวางแผนแก้ปัญหากันโดยไม่ยังต้องเปิดเผยให้ใครรู้ก่อนว่ามีใครประชุมกัยบ้าง แล้วเอาปัญหามาถกกัน เสร็จแล้วช่วยกันแก้แต่ละปัญหา ปัญหาข้อนี้ควรแก้อย่างนี้ จากนั้นก็จัดเวทีใหม่ คราวนี้เอาเรื่องแนวทางแก้ปัญหาโดยไม่ต้องบอกว่าใครที่คิดแนวทางแก้ปัญหานั้น แล้วให้ชุมชนวิพากย์แนวทางแก้ปัญหาและความต้องการของเขา แล้วเอามาปรับอีกครั้ง แบบนี้จะได้ผลไหม…
    ไม่งั้นพวกผมลงใต้แต่ละที ตั้งแต่ปล้นปืนไปทหารตำรวจประชาชน ตายไปกี่ศพ เหตุการณ์เกิดกี่ครั้ง ปัจจุบันเป็นอย่างไร สาเหตุมาจากความคับข้องใจ การเปลี่ยนชื่อหมู่บ้าน ถนนหนทาง เอาสุนัขเข้าไป ทหารทำร้ายประชาชน วนเวียนกันอยู่อย่างนี้แล้วเราจะแก้ปัญหากันอบย่างไร เราเลิกพูดเรื่องความเจ็บปวดของกันและกัน และเรามาเริ่มกันว่าเราจะแก้ปัญหากันอย่างไรดีไหม…


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.483855009079 sec
Sidebar: 1.5677189826965 sec