ภาควิชาแห้วศาสตร์

อ่าน: 8185

(ปลารากกล้วยอบกรอบ อร่อยเหมือนกินปลาแถมกล้วย)

..เรื่องนี้สืบต่อจากการใคร่ครวญหลักสูตรมหาชีวาลัยอีสานตอนที่แล้ว ต่อจากคำถามที่ว่า มาแล้วจะเรียนรู้อะไร ผมขอแปลงเป็นมาแล้วจะได้เรียนอย่างไรดีไหมครับ ในชีวิตประจำวันเราเผชิญอยู่แล้วเรื่องกลางวัน-กลางคืน มีมืดก็มีสว่าง มีแห้วก็ต้องไม่มีแห้วปะปนกันไป เหมือนแห้วกระป๋องเดี๋ยวนี้เขาผสมผลไม้อื่นลงไปด้วยนะ ลำไยกระป๋องยังสอดไส้สับปะรด ไม่ใช่จะแห้วทั้งปีทั้งชาติจนโงหัวไม่ขึ้น สัจธรรมของโลกก็เป็นเช่นนี้เองพระอาจารย์ Handy บอก แต่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับหมู่เฮาก็คือ ถ้าจะแห้วก็ขอแห้วอย่างมีคุณภาพได้ไหม? เรามาหาทางลดมุมมืดให้น้อยลง ไปเพิ่มสัดส่วนมุมสว่างให้มากขึ้นดีไหม?

(ใบชะพลูได้ฝน ก็เหมือนคนจะได้แฟนนั่นแหละ)

ยกตัวอย่างเช่นเรื่องรสนิยมในการรับประทานอาหาร เรื่องนี้เราสามารถปรับให้เข้าความเคยชินแบบผสมผสานได้ โดยชวนให้มาทดลองทำอาหารร่วมกับผู้สันทัดกรณีในสายต่างๆ เช่นเรื่องอาหารสุขภาพ เมื่อคืนเปิดชมซีดี.เรื่องการสร้างระบบโภชนาการของโรงพยาบาลเชียงราย ที่หมอเบิร์ดกรุณาส่งมา ได้แง่มุมวิธีการสร้างเครือข่ายผู้ผลิต/ผู้บริโภค โดยมีโรงพยาบาล เป็นเจ้าภาพ เรื่องนี้เอามาดัดแปลงให้เข้ากับสภาพภาควิชาแห้วศาสตร์ได้ พวกเรามีแม่ช้อยนางฮาตั้งหลายคน ชวนให้แสดงฝีมือทำอาหารเพื่อสุขภาพให้หลากหลาย เช่น อาหารมังสวิรัติ ให้ลงมือทำอาหารมังสวิรัติแล้วเขียนสูตรไว้เลย ว่าที่นี่มีความพร้อมเรื่องการประกอบอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ประเภทไหนบ้าง ต้มยำตำแกงแบบมังๆ นะทำยังไง อร่อยแค่ไหน ใครที่ถนัดด้านนี้ ตาหวาน ป้าหวาน มาลุยของจริงกันเลย

(อ่อมแซบได้ฝน ก็เหมือนคนจะได้ลูกเขยวันที่ 19 )

หรือแม่ครัวหัวป่าส์ทางปักษ์ใต้ เอ๊ะมองดูแล้วที่อีสานก็มีความพร้อมที่จะทำอาหารชาวใต้ก็ได้นะ ข้าวยำดีไหม ขาดน้ำบูดูก็ไม่ยาก พกมาด้วย แค่นี้แป๊ด คุณแอ๊ด ก็บรรเลงบทแม่ครัวได้อร่อยจังฮู แม้แต่คนที่ชอบผัดกะทะร้อนเป็นบ้าเป็นหลังอย่างครูปู ก็มาพัฒนาการผัดผักบุ้งไฟแดงแบบโยนข้ามรั้วมาลงจานที่โต๊ะอาหาร..ไม่ต้องง้อคนเสิร์ฟ..

(ตำลึงได้ฝน ก็เหมือนคนโดนความรักตำใจ)

อาหารทางเหนือ ผักกาดจอ แกงแค น้ำพริกอ่อง ครูอาราม อาว์เปลี่ยน น้าอึ่ง แม่นุ นี่มือทองของจาวเหนือเชียวละ ยังมีลูกมือลูกหม้อลูกกระทะตามมาอีกเพียบ ถ้านึกสนุกอยากจะข้ามช็อตไปยังอาหารนานาชาติ ยังจำแกงกระหรี่ญี่ปุ่นของอาจารย์แป๋วไม่หาย บรรยากาศที่เราจัดเมื่อคราวเฮที่ดงหลวงนั้นเป็นการกรุยทางที่ดีมากเลย

อ้าว! เกือบลืมของหวาน ชวนรอกอดทำไข่หวานไข่ห่านก็สิ้นเรื่อง หรือถ้าจะให้ประหลาดกว่านั้น ก็ทำไข่หวานไข่ไก่ต๊อก หรือไข่นกกระจอกเทศ นึกภาพดูเถิดคนที่มีไข่หวานนกกระจอกเทศในถ้วยใบใหญ่ ตั้งอยู่ตรงหน้า จะฮาขนาดไหน? แผนกชิมไม่ยาก คุณหมอจอมป่วน คุณหมอJJ รออยู่แล้ว ขาดแค่อาสาสมัครล้างจาน ส่วนสาวเชียร์เบียร์ยกให้น่องหวานไปเฮอะ

(จะปลูกผักต้องเตรียมดิน จะกินต้องเตรียมอ้าปาก)

เรื่องสภาพแวดล้อมเพื่อชีวิต อย่าไปคิดไกลตัว เอาตำราหมอจอมป่วนนั่นแหละมาประยุกต์ใช้เลย ปรับจากเรื่องขยะมาทำปุ๋ย ผมมีขี้วัว-ผงถ่าน-ขี้เลื่อย-ใบไม้-ชิ้นไม้สับ-น้ำส้มควันไม้-อีเอ็ม วัตถุดิบพร้อมกับ ส่วนหนึ่งก็จะเอาวัตถุดิบมาคลุกกันด้วยเครื่องโม่ปูน มีเครื่องปั้มลมอยู่แล้ว เอาวัสดุที่ว่ามากองทิ้งไว้แล้วต่อท่อ PVC. อัดลมเข้าไปตามที่ท่านจอมป่วนชี้แนะ เพื่อยกระดับการพัฒนาการเรื่องปุ๋ยระดับครัวเรือน อีกมุมหนึ่งเราก็จะขุดหลุมลงไปในดินลึกประมาณ 1 ฟุต กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2 เมตร เอาปุ๋ยที่หมักได้มาใส่ หรือจะหมักวัสดุลงในหลุมไว้ก็ได้ หลังจากนั้นจะมีดินที่มีคุณสมบัติที่พืชชอบ เราก็จะโรยเมล็ดพันธุ์ผักลงไปห่าง ๆ   ติดตั้งระบบน้ำพ่นฝอยไว้ เราก็จะมีผักกาด กวางตุ้ง ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดหัว ฯลฯ ในแปลงละ 1-5 ตารางเมตร ต้นไหนโตก็ทยอยเด็ดมาทำอาหาร แค่นี้ก็มีผักอินทรีย์ชั้นดีที่สุดในโลกมาบริโภคแล้วละครับ

(ปลูกพืชต้องหวังผล รักคนต้องปลูกใจ)

ถามว่า..ถ้าเจี๊ยะไม่หมดละ

อ๋อ..เรามีบริการจัดส่งให้ผู้ที่มาปลูกทาง EMS.

เรียกว่าตามติด ๆ กึงหัวกะไดบ้านเลยเชียวแหละ

ถามว่า..ไม่เคยขุดหลุมขุดดิน จะทำได้รึ

แหม..ไม่ยากหร๊อก ดินรดน้ำทุกวันอ่อนนุ่มไม่แข็งกะโด๊ก

ได้ออกกำลังกายแบบสบาย ๆ

ระหว่างขุดจะเปิดเพลงหมอลำซิ่ง มีกองเชียร์คอยเสิร์ฟน้ำตลอด

อนึ่ง เรามีจอมยุทธจอบตราจระเข้เรียกเฮียไว้คอยเสริมแรงอยู่แล้ว

เช้า ๆ เย็น ๆ ฝ่ายดูแลเรื่องการออกกำลังกาย-การพักผ่อน-การสนทนาประสาชาวเฮ อัยการ หมอเจ๊ อุ้ยสร้อย ครูอึ่ง เติมหมอเบิร์ดอีกคน แค่นี้ก็คุณภาพคับโอ่งแล้วละครับ มีหน้าที่บริหารจัดการให้ออกมาเป็นตารางที่เข้ากับสภาพธรรมชาติ จะทำให้หัวใจสดชื่นและแข็งแรงได้อย่างไร จะทำให้จิตใจสว่างไสวไร้มลพิษได้อย่างไร จะยิ้มและกอดอย่างชื่นมื่นได้อย่างไร

ส่วนท่านอื่น ๆ ไม่ได้ลืมนะครับ ยังมีวิชาสำคัญ ๆ ที่จะขอเชิญให้มีแสดงฝีมืออีกหลายกะตั๊ก เช่น การบริหารจัดการเรื่องพลังงาน,การแพทย์แผนไทย,เทคโนโลยีประยุกต์ สุขภาวะในครัวเรือนและชุมชน การผลิตสื่อ/ตำรา การแปรรูปอาหาร การเลี้ยงสัตว์ จารีตประเพณี ชุมชนศึกษา แผนแม่บทชาวเฮ หมู่บ้านฮา ฯลฯ

วันนี้เอาแค่นี้ก่อน

มีดินดีปลูกผักอินทรีย์

มีผักสด ๆ กรอบอร่อยนำมาประกอบอาหาร

มีอุปกรณ์เครื่องครัวครบครันไว้พร้อม

มีแม่ครัวระดับตะหลิวทองคำ

มีคนชิมมีคนชม

แค่นี้ก็บอกได้แล้วว่าแห้วอย่างมีคุณค่านั้นเป็นฉันใด

ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ได้เขียนเล่น ๆ

ตั้งใจทำจริงๆและให้ฮากันได้จริง

ฮาฮาฮ่าาา ๆ ๆ ๆ

« « Prev : กิ้งกือตกท่อขอยาดมหน่อย

Next : ไม่ได้กินโต๊ะจีนก็ล่อโต๊ะลาวนี่แหละ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 14:54

    มาลงทะเบียนเรียนวิชาแห้วศาสตร์ค่ะ อิอิ
    อ่านไปก็ขำก๊ากถึงสาวเชียร์เบียร์ 5555+

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 15:19

    หลักสูตรนี้ไม่ธรรมดานะตาหวาน
    สั่งใส่ไข่ดาวด้วย
    เปิดเรียนรุ่นแรกวันศุกร์หน้าปลายเดือนนี้
    ถ้าจะเข้ารุ่นปฐมกฤษ์ ต้องรีบไปรับบัตรคิว
    นักเรียนโคต้ามีออฟชั่นด้วย
    อาจจะเป็นไฮเนเก้นก็ได้
    วันจันทร์จะส่งใบสมัครไปให้
    ค่าเล่าเรียนจ่ายเป็นโรตีก็ได้ ฮะะฮ่า เอิ๊อกซซซ์

  • #3 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:16

    เรียน น้าอึ่งอ๊อบที่เคารพ

    บันทึกนี้บันทึกเดียวพ่อตั้งใจใช้คำว่า “แห้ว” ตั้ง 10 คำแหน่ะ หนูล่ะไม่เข้าใจ๊ ไม่เข้าใจ ทำไมพ่อต้องตอกย้ำอาการนี้ของน้าด้วยก็ไม่รู้นะ ถึงขั้นเป็นมุมมืดมุมสว่างเลยนะนั่น เดี๋ยวได้แฟน เดี๋ยวปลูกใจ ความรักตำใจตำเหงือก วุ๊ย วุ่นวายไปหมด  ถ้าหนูเป็นน้า หนูไม่ยอมนะเนี่ยะ ต้องเคลียร์ ต้องเคลียร์  กั่กๆๆๆๆๆๆ

    จาก น้องครูปูผู้(หวังว่าจะ)-ไม่-แห้ว
    :P

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:32

    ไปเคลียบัญชีกันเอาเองเน้อ คนเขียนไม่เกี่ยว คิคิ

  • #5 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 21:34

    อ้าวเป็นน้าเหรอคะ…อ่านตั้งแต่แรกจนจบนึกถึงแต่หน้าครูปู…ก๊ากๆๆๆ

  • #6 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กุมภาพันธ 2010 เวลา 23:04

    วันก่อนเก็บฝักมะขามเปรี้ยวได้เยอะเลย กำลังแกะเม็ดแล้วพรุ่งนี้จะฝากไปให้ครับ….

  • #7 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2010 เวลา 1:47

    โดนใครก็รับเอาไปเถอะ แคว๊กๆ

  • #8 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2010 เวลา 1:47

    เมล็ดแค มะรุม ก็อยากได้ครับ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71145796775818 sec
Sidebar: 0.20878005027771 sec