สวัสดีปีใหม่ไทย ๒๕๕๕

อ่าน: 2978

       เมื่อวานนี้ (๑๒ เมษายน ๒๕๕๕) สมาชิกชมรมผู้สูงอายุส่วนหนึ่ง ได้ไปร่วมงานสืบสานประเพณีไทย ในวันสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย ที่ศูนย์อนามัยที่ ๕ นครราชสีมา ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่นเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว คือเริ่มด้วยการนิมนต์พระสงฆ์ มาทำพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล เสร็จแล้วก็จะเป็นการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง  การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่  การประกวดการแต่งกายตามประเพณีไทยย้อนยุค และการร่วมสนุกด้วยการรำวง  ก่อนที่จะมีการรับประทานอาหารร่วมกัน  ดังภาพบางส่วนที่นำมาให้ชม

      หลังจากเสร็จพิธีทางศาสนาแล้ว ก็เป็นการให้ศีลให้พรและแสดงธรรมะให้ข้อคิดคำสอนจากพระสงฆ์ ที่เป็นเจ้าอาวาสที่ได้รับนิมนต์มา ก่อนที่จะมีการประพรมน้ำมนต์ให้เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้เห็นขั้นตอนแล้วก็เห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควรคือ ก่อนที่เจ้าอาวาสจะให้ข้อคิดคำสอน ก็จะมีพระรูปหนึ่งทำหน้าที่พูดนำ ให้ผู้ฟังได้รับทราบถึงความรู้ความสามารถของเจ้าอาวาสก่อนว่า ได้เคยเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่เผยแผ่พระธรรมมาแล้วในต่างประเทศและกำลังจะเดินทางไปอีก   และเมื่อเจ้าอาวาสเริ่มแสดงธรรมะ ก็จะเล่าถึงเรื่องราวบางส่วนที่ได้ไปประสพพบมาในตอนไปเผยแผ่ธรรมที่ต่างประเทศ  มองในมุมหนึ่งก็อาจจะถือว่าวิธีการสร้างความศรัทธาให้กับผู้ฟัง ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาธรรมะที่จะนำมาบรรยายต่อไป

        การบรรยายธรรมะในวันนั้นถือว่ากระทัดรัดมาก ท่านคงเข้าใจดีว่าถ้ายาวไปก็คงมีคนตั้งใจฟังน้อยมาก หรืออาจจะเป็นเพราะท่านมีภาระกิจต้องรีบไปปฏิบัติที่อื่นต่อไป  สิ่งที่ผมจำได้คือในตอนท้ายท่านได้มอบของดีให้ทุก ๆ คน คือ พระสององค์ องค์แรกให้แขวนไว้ที่ใจ คือ พระเมตตา องค์ที่สอง ให้แขวนไว้ที่หน้า คือ พระหน้ายิ้ม  ท่านบอกว่า ถ้าทุกคนมีพระสององค์นี้แขวนไว้ ที่ใจและที่หน้า  ตลอดเวลา  บ้านเมืองเราก็จะมีแต่ความสุข……จึงขอนำพระทั้งสององค์มามอบต่อให้ทุก ๆ คนในวันมหาสงกรานต์คร๊าบ

      

« « Prev : เรียนจากปฏิทิน ๒๕๕๕ : ชีวิตแบบพอเพียง

Next : วัดแดนสงบอาสภาราม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สวัสดีปีใหม่ไทย ๒๕๕๕"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6470110416412 sec
Sidebar: 0.86999607086182 sec