รำลึกถึงวันเก่า ๆ ด้วยความสุข

อ่าน: 2578

       เย็นวันเสาร์ที่ ๓ มีนาคม  เมื่อกลับเข้าบ้านหลังจากการทำหน้าที่รดน้ำต้นไม้รอบ ๆ พบว่ามีโทรศัพท์ที่ไม่ได้รับสาย ๒ ครั้งจาก อ. อำนวย รุ่งรัศมี  อดีตผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.)  ที่เคยนั่งทำงานห้องติดกัน รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันเกือบทุกวัน ในช่วงหลายปีที่ผมไปเป็นผู้เชี่ยวชาญช่วยงานอยู่ที่ มมส.  จึงรีบโทร. กลับไป และก็ดีใจมากที่ได้รับทราบว่า อาจารย์จะเดินทางจาก มหาสารคามเพื่อที่จะกลับไปที่บ้านที่กรุงเทพฯ ในวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันอาทิตย์ และจะแวะเยี่ยมพี่บุญอิ่ม (พี่สะใภ้)  ที่โคราช  ที่เป็นทั้งพี่ทั้งเพื่อนที่เคยทำงานร่วมกันมานาน ตั้งแต่สมัยพี่วรากรยังมีชีวิตอยู่   และจากการเล่าและการที่ผมได้ไปในงานพระราชทานเพลิงศพของพี่วรากรเองด้วย  ผมยังจำได้ดีว่า อาจารย์ท่านนี้เอง ที่เป็นผู้ที่ช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ  ในงานพระราชทานเพลิงศพพี่วรากรอย่างเข้มแข็งยิ่ง ทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี  ผมจึงดีใจมากที่จะได้พบกับอาจารย์อีกครั้ง หลังจากไม่ได้พบกันมาหลายปี

                ในการพบกันครั้งนี้ระหว่างเรา และ พี่บุญอิ่ม กับ อ. อำนวยและภรรยา (อ.พัชรินทร์) จึงเป็นการพบกันเพื่อการรำลึกถึงวันแห่งความช่วยเหลือเกื้อกูลกันของเพื่อนเก่า ที่เคยร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันมานาน การพูดคุยกันจึงเป็นเวลาแห่งความสุขของเพื่อน สว. ที่ไม่ได้พบกันนาน  แม้ว่าอาหารในร้านที่เลือกจะเป็นสุกี้รสเยี่ยม แต่ดูเหมือนจุดสนใจของทุกคนจะไปอยู่ที่การถามไถ่และเล่าเรื่องราวของลูกๆ หลาน ๆ  เพื่อนเก่า ๆ  อย่างมีความสุข  เวลาผ่านไปจากที่ในร้านมีคนนั่งไม่กี่โต๊ะจน มีคนเต็มเกือบทุกโต๊ะ  เหล่า สว. ก็ยังคุยกันอย่างมีความสุข  การร่วมรับประทานกันจนน้ำในหม้อสุกี้แห้ง ในครั้งนี้ เหล่า สว. ก็ต่างได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องของการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องกัน  ที่แต่ละท่านผ่านการทดลองและปฏิบัติมาด้วยตนเอง จึงเป็นการพบกันที่มีทั้งความสุขและมีประโยชน์อย่างยิ่ง

 

                เนื่องจาก อ. อำนวย และภรรยา จะเดินทางต่อไปยังกรุงเทพฯ ที่ต้องผ่านไปใกล้บ้านวรารักษ์ของเรา  เราจึงเสนอให้อาจารย์แวะที่บ้านก่อน เพื่อที่ในครั้งต่อ ๆ ไปเมื่อมีโอกาสมาโคราช ก็จะได้แวะว่าเยี่ยมกันได้ถึงที่บ้านทีเดียว  และเนื่องจากบ้านของพี่บุญอิ่ม อยู่ไม่ไกลจากโลตัส  พวกเราถึงถือโอกาสพา อ. อำนวยและภรรยาแวะไปเยี่ยมชมและรู้จักบ้านของพี่บุญอิ่มก่อน   การเดินทางมาที่บ้านวรารักษ์  ได้รับการต้อนรับด้วยน้ำสมุนไพรสด ๆ (น้ำใบเตยหอม)  จากฝีมือของอาม่าหลินฮุ่ย  เป็นที่ชื่นชอบของทั้ง อ. อำนวย และ อ. พัชรินทร์  

                การพูดคุยในบรรยากาศนอกบ้าน ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีความร่มรื่น มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับ และพืชสมุนไพร เป็นสิ่งที่ อาจารย์ทั้งสอนชื่นชอบมาก โดยเฉพาะ อ. พัชรินทร์  คุยกับอาม่าหลินฮุ่ยพร้อมเดินชมต้นไม้และสมุนไพรต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบ ๆ บ้านอย่างมีความสุขและมีความสนใจยิ่ง และก็แถมด้วยการได้รับต้นไม้และพืชสมุนไพรจากอาม่าหลินฮุ่ยไปปลูกที่กรุงเทพฯ อีกหลายชนิด  จากการพบกันครั้งนี้  สิ่งที่อาม่าหลินฮุ่ยภูมิใจและดีใจอย่างหนึ่งก็คือ การที่ได้รับทราบจาก อ. อำนวย ว่า ต้นขนุนไพศาลทักษิณ ที่อาม่าเอาไปฝาก อ.อำนวย ที่มหาสารคาม  จำนวน ๒ ต้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๘ นั้น ต้นหนึ่งที่ปลูกที่บ้านสวน เจริญเติบโตจนเริ่มติดลูกครั้งแรกแล้วในปี พ.ศ. ๒๕๕๔   แต่อีกต้นหนึ่งที่ปลูกที่ไว้บ้านในกรุงเทพฯ น่าเสียดายมาก ที่ถูกน้ำท่วมตายไปในปลายปี ๒๕๕๔ เช่นเดียวกัน

« « Prev : ต้อนรับ รมช. กระทรวงสาธารณสุข

Next : บ้านชานเมือง (33) เจริญขึ้นหรือเสื่อมลง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2012 เวลา 21:53

    เป็นข่าวดีที่สุดสำหรับอาม่าที่ได้รับทราบว่าขนุนไพศาลทักษิณ ที่อาม่าเพาะเมล็ดมอบให้อ.อำนวย มีลูกให้ได้กินแล้ว แสดงว่าปลูกห้าปีให้ผลแล้ว  ส่วนที่แจกเพื่อนพ้องน้องพี่ที่สนิทกัน ทั่วเกือบทุกภาคของประเทศ ยังไม่มีใครส่งข่าวให้ทราบเลยค่ะ สำหรับทับทิมนั้นลูกศิษย์ที่สุรินทร์ได้รับแจกไปสองต้น อายุสองปีออกลูกดกเต็มต้นกินไม่ทัน ต้องเอาไปแจกเพื่อนๆ ที่ทำงานเลยค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 มีนาคม 2012 เวลา 22:12
    ลืมบอกไปว่า เช้าวันอาทิตย์ ก่อนไปพบ อ. อำนวย ที่โลตัส เราเดินทางไปที่ ปักธงชัย เพื่อซื้อผัดหมี่โคราช รสเยี่ยม เพื่อมาฝาก อาจารย์และเครือข่ายอาม่า…..โดยไปที่โรงงานเลยทีเดียว ได้พบกับอาจารย์เจ้าของสูตรผัดหมี่โคราช ตัวจริง จึงได้รับทราบว่า เดี๋ยวนี้ ผัดหมี่โคราช ตราห้าดาวของที่นี่ โกอินเตอร์ แล้ว โดยบรรจุภัณฑ์ได้รับการออกแบบใหม่ ให้เหมาะสมกับการจัดจำหน่ายในต่างประเทศ  เจ้าของสูตรนำมาให้เราชม แถมให้มาลองชิมอีกด้วย  เลยให้อาม่าเป็น presenter เก็บภาพไว้คร๊าบ…..อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.80333495140076 sec
Sidebar: 0.41238117218018 sec