วันนั้นไม่เหมือนวันนี้

โดย Panda เมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 เวลา 19:37 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 5382

       เมื่อครั้งที่แล้วเล่าถึงการเดินทาง จาก โคราชไปมหาสารคาม เริ่มด้วยเรื่อง วันนี้ไม่เหมือนวันนั้น พลิกวิกฤติเป็นโอกาส และ จบรายงานการเดินด้วยเรื่อง ครั้งแรกในชีวิต เพื่อให้ครบวงรอบการเดินทาง วันนี้จึงขอนำประสบการณ์การเดินทางเที่ยวกลับจาก มมส. มหาสารคาม มายังโคราชมาเล่าครับ

 บขส. มหาสารคาม

      การเดินทางจาก มมส. มายัง บขส. มหาสารคาม ก็สามารถเดินทางมาด้วยรถ ประจำทาง หรือ รถสองแถว หมายเลข 4660 จากภายในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) วิทยาเขตขามเรียง (ม.ใหม่) ปลายทางคือ บขส. จังหวัดมหาสารคาม ค่าโดยสารในปัจจุบัน คือ คนละ 8 บาทครับ บขส. จังหวัดมหาสารคามนั้นอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้า (เสริมไทย) ของมหาสารคาม ที่ด้านหลังเป็นบริเวณที่เรียกกันว่า ตลาดโต้รุ่ง มีอาหารหลากหลายให้เลือกตั้งแต่ช่วงเย็น ๆ เป็นต้นไป ถึงช่วงดึก ๆ แต่ดึกเท่าไหร่ไม่ทราบครับ  แต่ถ้าตามชื่อที่เรียกว่า ตลาดโต้รุ่ง ก็น่าจะแปลว่า คงมีร้านที่เปิดจนถึงรุ่งเช้านะครับ…อิอิ

       นอกจากตลาดโต้รุ่งแล้ว ในถนนข้าง ๆ ห้างสรรพสิ้นค้านี้เองจะเป็น สถานีต้นทางของรถปรับอากาศชั้นหนึ่ง ที่เรียกกันสั้น ๆ ว่ารถทัวร์ อยู่หลายบริษัท  เส้นทางที่คึกคักมากก็คือ มหาสารคาม ปลายทาง กรุงเทพฯ  ดังนั้นการเดินทาง จากมหาสารคาม ถึง โคราช จึงเป็นการเดินทางประมาณครึ่งทางของเส้นทางนี้ โดยเริ่มต้นจากต้นทาง แต่ถ้าเป็นเที่ยวการเดินทาง จากโคราช ถึง มหาสารคาม จึงเป็นการขึ้นที่กลางทาง ดังที่ได้เล่าให้ฟังไปแล้ว ดังนั้นการซื้อตั๋วโดยสารจึงไม่เป็นไปตามปกติ  มีความแตกต่างระหว่างบริษัททัวร์ และอาจแตกต่างกันแม้ว่าจะ เป็นบริษัทเดียวกันก็ได้ถ้าเป็นคนละเวลา ซึ่งผมเคยเจอมาแล้วด้วยตนเอง เช่น เมื่อวันก่อนนั้น บริษัท ป. ทัวร์ ผมเคยจองตั๋ว มหาสารคามถึงโคราช รวมทั้งสามารถเลือกที่นั่งได้  แต่พอไปอีกทีในวันนี้ เข้าไปที่เคาเตอร์ขายตั๋ว ของ ป. ทัวร์ ที่มหาสารคามด้วยความมั่นใจ พร้อมการแบกเป้ของบนหลัง และแจ้งว่าขอซื้อตั๋วไปมาลงโคราช เตรียมพร้อมที่จะเลือกที่นั่ง (ชี้ที่ผัง) แต่ แป่ว….เขาบอกว่า ไม่ขายระยะสั้นคะ (มหาสารคาม ถึงโคราช) ขายเต็มระยะทางคือ มหาสารคามถึงกรุงเทพฯ เท่านั้น  ผมยืนงงครับ ก็เคยซื้อได้นี่นา จึงเป็นที่มาของชื่อบันทึกนี้ครับ วันนี้ไม่เหมือนวันนั้น และ วันนั้นไม่เหมือนวันนี้….อิอิ

      แต่ด้วยประสบการณ์การเดินทาง ผมทราบว่ามีอีกทัวร์คือ ช. ทัวร์ ที่อยู่บริเวณ บขส. ที่สามารถเดินลัดจากบริเวณ ป. ทัวร์ ไปได้ ผมจึงแบกเป้เดินไปยัง ช. ทัวร์ และก็พบว่า ช. ทัวร์ยังคงจำหน่ายตั๋วการเดินทาง ครึ่งทาง (มหาสารคาม ถึง โคราช) เหมือนเดิมครับ แต่จุดที่ผมไม่มาที่ ช. ทัวร์ ตั้งแต่ทีแรกเพราะ ช. ทัวร์ จะให้ที่นั่งคนเดินทางครึ่งทางในสองแถวหลังสุดครับ….แต่ก็โอเคครับ เป็นที่นั่งเบาะเอนนอนได้ตามปกติ ไม่ใช่ที่นั่งพิเศษเหมือนที่เล่าในบันทึกเที่ยว โคราชมหาสารคาม…อิอิ

      จุดแรกที่รถจะแวะคือ ที่ อำเภอบรบือครับ  เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม

      หลังจากเดินทางออกจาก บขส. มหาสารคาม จุดแรกที่รถจะแวะคือ ที่ อำเภอบรบือครับ  เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่ม ซึ่งบางคนจองที่ไว้ล่วงหน้า คาดว่าอาจจะจ่ายค่าโดยสารเต็มราคา มหาสารคามถึงกรุงเทพฯ แต่ผู้โดยสารอีกส่วนจะเป็นกลุ่มเดินทางระยะสั้นครับ ขึ้นรถโดยไม่มีตั๋วโดยสาร แล้วค่อยมาจ่ายค่าโดยสารบนรถกับกระปี๋ครับ เมื่อเรียบร้อยกระปี๋ก็ลงไปจ่ายค่านายหน้า(แบ่งผลประโยชน์) ให้ผู้ที่นำผู้โดยสารมาครับ

จาก อำเภอบรบือ จุดที่รถมักจอดต่อมาก็คือ เมืองพล หรือ อำเภอพล แล้วก็ บขส. โคราช หรือ นครราชสีมา ที่เป็นจุดหลัก (ครึ่งทาง)  ที่จุดนี้มักจะถึงในเวลาอาหารกลางวัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้แวะรับประทานอาหาร (สำหรับรถ ป. 1 ที่วิ่งระยะยาว มักจะมีคูปองอาหารให้ (มูลค่าประมาณ 25 บาท) แต่บางบริษัท อย่างเช่น ช. ทัวร์ จะมีที่จอดของตนเองครับ จะจอดที่ บขส. เพื่อให้ผู้โดยสารขึ้นลงและลงเวลาเท่านั้น

    สถานีบริษัทขนส่ง หรือ บขส. โคราช เป็นจังหวัดใหญ่ จึงมีบริการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งของฝากต่าง ๆ มาก รวมทั้งมีบริการห้องน้ำ และ น้ำดื่มฟรี ด้วย (ดังในภาพ) ครับ ซึ่งแตกต่างจากที่จอดของบริษัททัวร์ ที่ต้องจ่ายค่าบริการ

    จาก บขส. โคราช ก็สามารถนั่งรถ สองแถว กลับบ้านได้ครับแต่ต้องใช้ สองต่อ  โดยจาก บขส.ใหม่ (โคราช)  นั่งรถมาลงที่ หน้าเดอะมอลล์ แล้วต่อโดย รถสาย 4460 (ต้นสาย) เดอะมอลล์  โลตัส  เซฟวัน ยางใหญ่ มาบเอื้อง ครับ ค่าโดยสาร ช่วงละ 8 บาทเช่นเดียวกัน ลงที่หน้าบ้านได้เลยครับ สิ่งที่ผมแปลกใจอันหนึ่งก็คือ ตัวเลข สายรถสองแถว คล้ายกันมากครับ ที่มหาสารคาม สาย 4660 และ ที่โคราช  สาย 4460 …อิอิ

  ในบริเวณ บขส. โคราช มีบริการ ห้องน้ำ และ น้ำดื่มฟรี ด้วย

« « Prev : ครั้งแรกในชีวิต

Next : กลุ่มจิตวิถี มมส. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 เวลา 19:43

    โคราช-มหาสารคามเที่ยวที่แล้วมากับ ป.ทัวร์หรือเปล่าคะ อ.แพนดี้ อิอิอิ

  • #2 panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 เวลา 19:54

    เปล่าครับ โคราช-มหาสารคาม เที่ยวพิเศษ ไป สห. ทัวร์  (ช่อง 11) ครับ นางฟ้า….อิอิ

  • #3 พี่นิด ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 เวลา 21:11

    สวัสดีค่ะอาจารย์ ก่อนหน้านี้ไปประชุม ที่มมส.ปีละครั้ง 2ครั้ง ทุกครั้งพักที่ตักสิลา ไปทานอาหารโต้รุ่ง หลังห้างเสริมไทยทุกครั้ง  ตำส้ม  ปู+ปลาร้า ขนมจีนแซบหลาย จิ้นเนื้อก็อร่อย นึกแล้วอยากทานเชียวค่ะ

  • #4 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 เวลา 22:12

    ถ้าการต่อรถ จะไม่ยุ่งเกินไป ป้าหวานอยากเสนอให้พี่แพนด้าลองมาต่อรถที่บ้านไผ่ค่ะ  จากสารคามบ้านไผ่ คงมีให้เลือกมากมาย ออกบ่อยๆ  และจากบ้านไผ่ไปโคราช  ก็มีทั้งรถสายสั้น เช่น ขอนแก่น โคราช หรือ สายยาวอีกหลายสายให้เลือกอีกมากเหมือนกันค่ะ  ที่ป้าหวานเคยเจอ  ในเส้นทางนี้จะมีรถวิ่ง
    ตลอดเวลา  และ แทบจะมาอุ้มผู้โดยสาร ( เพราะ แย่งลูกค้ากัน)  มีทั้งรถปรับอากาศชั้น 1 และชั้น 2 ค่ะ
    (รถสีส้ม ปรับอากาศ)  ที่ป้าหวานเคยนั่งทั้ง 2 แบบ ป้าหวานชอบแบบชั้น 2 มากกว่า เพราะ เขาให้ความสำคัญเท่ากัน ไม่เลือกลงใกล้ ลงไกล  ราคาก็ตามระยะทาง แต่ส่วนใหญ่จะเต็มทุกเที่ยวค่ะ  ไม่มีขายตั๋วเกินที่นั่ง  ออกตรงเวลา วิ่งจับเวลา  จะจอดแช่ก็ไม่ได้  เพราะคิวต่อไปจะมา  ก็ต้องรักษาเวลาทุกเที่ยวไม่งั้นเขาจะโดนปรับค่ะ แฮ่ๆๆ หรือจะอ้อมพาพี่สาวของป้าหวานมาเที่ยวขอนแก่นก่อนคะ….นะมานะ

  • #5 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 เวลา 20:14

    ป้าหวานค่ะ หมียักษ์ กำลังกลับไปขนของที่ มมส. กลับโคราชแล้วค่ะ คงไม่ค่อยได้ใช้บริการ ของบขส.แล้วค่ะ พี่จะไปกับหลานที่เอารถกะบะไปช่วยขนของค่ะ กำลังจะขายแอร์ ตู้เย็น และเครื่องทำน้ำอุ่นค่ะ ไม่ทราบว่า อ.แพนด้า สามารถหาคน มาซื้อได้หรือเปล่า ถ้าขายไม่ได้ก็คงต้องถอดแล้วขนกลับโคราชค่ะ

  • #6 panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 เวลา 20:55
    ขอบคุณ พี่นิด ครับที่แนะนำอาหารโต้รุ่งเพิ่มเติม และอยู่ไม่ไกลจาก รร. ตักสิลา
    ขอบคุณ ป้าหวาน ที่แนะนำ วิธีเดินทาง ที่มีทางเลือก และ น่าจะบริการดีด้วยนะครับ ผมเองก็เคยนั่ง ป. 2 แต่ที่เจอคือ วิ่งเร็วกว่า ป. 1 ครับ เพราะต้องทำเวลาเนื่องจากจอดทุกที่ ที่มีคนขึ้นและลงระหว่างทาง ผมเลยไม่ชอบใช้บริการ ป. 2 ครับ
  • #7 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 เวลา 12:17

    จริงอย่างพี่แพนด้าว่าค่ะ  ป้าหวานก็เคยเจอแบบนั้น.. ไม่มีอะไรแน่นอนเลยนะคะ  ดีใจกับพี่แพนด้าด้วยค่ะที่ได้กลับบ้านแบบไม่ต้อง ไปๆ มาๆ อีก  ไม่ต้องเดินทางอีกบ่อยๆนะคะ 

    พี่ๆเป็นอย่างไรบ้างแล้วคะ  ขนของเยอะไหม อยากไปช่วยขนจังเลย  ขอให้สะดวก เรียบร้อย ทุกประการเลยนะคะ  อย่างนี้พี่คงไม่มาทางนี้บ่อยๆอีกแล้วนะคะ  ถ้ามีโอกาส ป้าหวานจะไปหาพี่ทั้ง 2 ที่บ้านแน่นอนค่ะ  ว่าแต่พี่หลินฮุ่ยเปิด yahoo บ้างไหมน้อ..ป้าหวานไปรอ 3 ครั้งค่ะ  อิอิอิ   เดี๋ยวนี้ โคราชเปลี่ยนไปเยอะมาก ป้าหวานกลับไป เหมือน ไม่ใช่คนโคราชเลย..อะไรๆก็ไม่รู้จัก  ถ้าไปครั้งแรกคงต้องระวังหลงทางค่ะ พี่คงต้องให้ลายแทง  เอ้ย แผนที่ค่ะ  ขอบพระคุณพี่มากค่ะ

  • #8 panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 เวลา 20:19
    • ขนของกลับมาถึงโคราชโดยสวัสดิภาพ ตั้งแต่เมื่อวานตอนบ่ายสามโมงครึ่งครับ ป้าหวาน
    • และวันนี้ บอก Linhui ให้แวะไปเปิด yahoo แล้วครับ คงตอบ เมล์ ป้าหวานไปแล้วนะครับ ขออภัยในความไม่สะดวกด้วยครับ
    • ลายแทงบ้าน ง่ายมากครับ ตามป้าย สุดยอดร้านของฝากโคราช เจ้าสัว (เตียหงี่เฮียง)มาไม่หลงแน่นอนครับ
  • #9 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 เวลา 9:13

    ขอบพระคุณพี่แพนด้า และ พี่หลินฮุ่ยค่ะ

  • #10 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 เวลา 20:51

    ป้าหวานค่ะ วันนี้เปิด Yahoo หรือยังค่ะ มีคำตอบรอบรออยู่ค่ะ

  • #11 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2009 เวลา 20:46

    ขอบคุณอีกค่ะ  ฮี่ๆๆ  ให้ตามป้ายเตียหงี่เฮียง เดี๋ยวป้าหวานก็ไป เตียหงี่เฮียง ละซี…อิอิอิ  เดี๋ยวติดต่อ
    ทางเมล์ค่ะ  ขอบคุณพี่ทั้ง 2 จริงๆค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63688206672668 sec
Sidebar: 0.22602701187134 sec