เด็กข้างวัด (๘) ครูต้นแบบ

โดย Panda เมื่อ 15 มกราคม 2012 เวลา 21:52 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2376

      คุณครูทรงธรรม ชุ่มเมืองปัก ครูใหญ่โรงเรียนมัธยมปักธงชัย หรือ โรงเรียน มป. ที่ผมเรียนตั้งแต่ชั้น ม.๑ ถึง ม.๖ เป็นคุณครูที่ผมรู้จักมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากโรงเรียนตั้งอยู่ใกล้บ้านเกิด คุณครูทรงธรรมหรือครูเหลือ ของชาวบ้านร้านตลาดปักธงชัยเป็นคุณครูที่ผมประทับใจมากและถือเป็นครูต้นแบบที่สำคัญคนหนึ่งของผมตลอดมา

 

        ภาพข้างบนเป็นภาพที่คุณครูทรงธรรม มอบให้ผมในวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๐๔ เมื่อผมไปลาคุณครูเพื่อจะเดินทางจากบ้านที่อำเภอปักธงชัย เข้ามาศึกษาต่อชั้น ม.๗-ม.๘ ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยที่อยู่ในอำเภอเมือง นครราชสีมา โดยหลังภาพเขียนว่า “สำหรับอรรณพ ศิษย์ที่รัก” และมีลายเซ็นชื่อของคุณครูและ วันเดือนปี กำกับอยู่ด้วย ภาพนี้ผมยังเก็บไว้อย่างดีจนถึงปัจจุบัน  แม้วันนี้คุณครูทรงธรรม ได้จากพวกเราไปแล้ว แต่ผมยังคงระลึกถึงคุณครู ยึดถือคำสั่งสอนของคุณครูและถือเป็นต้นแบบเสมอครับ

           คุณครูทรงธรรมเป็นคนที่รอบรู้ในเรื่องต่าง ๆ มากมายนอกเหนือจากการสอนและบริหารโรงเรียน เป็นที่ปรึกษาของชาวบ้าน ชาวตลาดปักธงชัยในเรื่องต่าง ๆ  เช่นการหาฤกษ์ยามที่ดีในการทำพิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านใหม่ พิธีมงคลต่าง ๆ การตั้งชื่อเด็ก ตั้งชื่อร้าน เป็นต้น  นอกจากนั้นคุณครูทรงธรรม ยังเป็นครูที่มีลายมือที่สวยมาก ป้ายประกาศของโรงเรียนส่วนใหญ่จะเขียนโดยคุณครูท่านนี้เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบนกระดานดำ ด้วยชอล์คสีขาวและชอล์คสีต่าง ๆ  โดยจะต้องนำชอล์คซึ่งมีรูปร่างกลม ๆ มาเหลาปลายให้แบบ ๆ เพื่อจะได้เขียนตัวหนังสือได้สวยงาม เหมือนกับการใช้ปากกาเมจิกด้านปลายแบนเขียนกันในปัจจุบัน ผมชอบไปยืนดูคุณครูเขียนและจะช่วยคุณครูทำหน้าที่ในการเหลาชอล์คให้คุณครูเสมอ ๆ  นอกจากนั้นคุณครูทรงธรรมยังเป็นผู้ที่มีความสามารถในการเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นป้ายที่ทำด้วยไม้ หรือป้ายที่ทำด้วยผ้าขนาดใหญ่  ผมจะชอบไปดูคุณครูทำเสมอและคอยช่วยหยิบของส่งให้คุณครู  คุณครูทรงธรรมจะสอนวิชาศิลปะและมีความสามารถวาดลายกนกได้สวยงามมาก รวมทั้งเขียนตัวหนังสือแบบที่เรียกว่า ตัวหนังสือศิลป์ ได้อย่างสวยงามและหลากหลายรูปแบบ เป็นแรงบรรดาลใจให้ผมฝึกเขียนลายกนกและหัดเขียนตัวหนังสือศิลป์ จนสามารถเขียนได้ดีพอสมควร รวมทั้งการเขียนป้ายด้วยการใช้พู่กันแบนในสมัยนั้น   

« « Prev : เด็กข้างวัด (๗) คารวะคุณครู

Next : เด็กข้างวัด (๙) เข้าเมืองหลวง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เด็กข้างวัด (๘) ครูต้นแบบ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.14163517951965 sec
Sidebar: 0.023889780044556 sec