เด็กข้างวัด (๑) บ้านไม้สามชั้น

โดย Panda เมื่อ 2 มกราคม 2012 เวลา 16:30 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3130

       ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ ๒ ประมาณต้นปี พ.ศ. ๒๔๘๕ เมื่อรัฐบาลไทยยอมเซ็นสัญญาเข้าร่วมรบกับญี่ปุ่น และประกาศสงครามอย่างเต็มตัวกับฝ่ายสัมพันธมิตรแล้ว  ฝ่ายพันธมิตรคือทางสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ จึงได้ส่งเครื่องบินขนาดใหญ่มาทิ้งระเบิดอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ทั่วทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน ทำให้แหล่งอุตสาหกรรมที่สำคัญๆถูกทำลาย วัดวาอารามก็ถูกระเบิดจนย่อยยับ เส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด จนรัฐบาลต้องประกาศให้ประชาชนเตรียมพร้อมสำหรับการทิ้งระเบิดในครั้งต่อ ๆไป เมื่อเครื่องบินกำลังจะมาถึง ทางการจะเปิดเสียงสัญญาณหวอหรือไซเร็นเสียงดัง เพื่อเตือนให้ประชาชนได้ระวังตัว เช่น ไปหลบอยู่ในหลุมพรางที่ขุดขึ้นเอง หรือทำการพรางไฟ เป็นต้น แต่ประชาชนในกรุงเทพฯบางส่วนก็ได้อพยพย้ายไปอยู่ตามชานเมืองหรือต่างจังหวัด ประชาชนในเขตเมืองบางส่วนก็อพยพไปอยู่ในเขตชนบท ที่คิดว่าปลอดภัยจากการถูกทิ้งระเบิด ซึ่งการอพยพนั้นมักจะเดินทางกันไปเป็นขบวนกลุ่มใหญ่เหมือนขบวนคาราวาน

     ครอบครัวชาวจีนครอบครัวหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในเมืองโคราช บริเวณถนนหน้าประตูเมืองที่เรียกว่าประตูชุมพล ที่เป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารีหรือย่าโม หญิงกล้าของจังหวัดนครราชสีมาในปัจจุบัน ก็เป็นครอบครัวหนึ่งที่ตัดสินใจอพยพ เนื่องจากในช่วงเกิดสงครามนี้  มีการทิ้งระเบิดลงที่บริเวณสถานีรถไฟนครราชสีมา มีคนตายจำนวนมาก และบางครั้งมีศพของบางคนกระเด็นขึ้นไปพาดอยู่บนหลังคาตู้รถไฟ หรือแม้แต่หลังคาของสถานีรถไฟก็มี  มีระเบิดลูกหนึ่งถูกทิ้งลงมาที่บริเวณวัดหนองบัวรอง ใกล้ ๆ กับบ้านที่อาศัยอยู่ แต่โชคดีที่ไม่ระเบิด ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเพราะความศักดิ์สิทธิของพระและสิ่งศักดิ์สิทธิต่าง ๆ ที่อยู่ในวัดนั่นเอง ประกอบกับทางการขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณตัวเมืองอพยพออกไปอยู่บริเวณรอบนอกเมืองหรือต่างอำเภอเพื่อความปลอดภัย  โดยเฉพาะคนต่างชาติ รวมทั้งคนจีนทั้งหมดจะถูกบังคับให้ต้องอพยพออกจากบริเวณตัวเมือง เพื่อความปลอดภัยของทั้งฝ่ายตนเองและประเทศไทย  หัวหน้าครอบครัวชาวจีนครอบครัวนี้ จึงได้เดินทางจากบ้านในตัวเมืองออกไปที่สำรวจดูสภาพและสถานะการณ์ ที่บริเวณที่เป็นอำเภอปักธงชัยในปัจจุบัน ซึ่งห่างออกไปประมาณ ๓๐ กิโลเมตร โดยไปกับเพื่อน ๆ แล้วจึงตกลงใจย้ายครอบครัวมาเช่าห้องแถวจำนวน ๑ คูหา และทำมาหากินอยู่ที่ บ้านไม้สามชั้น (รูปภาพ) ในบริเวณตลาดเก่าอำเภอปักธงชัย โดยเจ้าของบ้านให้เช่าเฉพาะชั้นล่าง    บ้านไม้สามชั้นนี้เป็นบ้านของผู้มีอันจะกินหรือเศรษฐีคนหนึ่งในบริเวณนี้ในสมัยนั้น  บ้านไม้สามชั้นนี้ เดิมทีมีทั้งหมด ๗ คูหา ซึ่งในสมัยโน้น บ้านในบริเวณนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเรือนแถวชั้นเดียว มีเป็นแบบ ๒ ชั้นบ้างแต่ไม่มาก หรือกรณีเป็นบ้านเดี่ยว ก็จะเป็นบ้านทรงไทยที่ยกพื้นสูง ด้านล่างเปิดโล่งเป็นบริเวณที่เรียกกันว่าใต้ถุนบ้าน มักใช้เป็นคอกเลี้ยงสัตว์เช่นวัวควาย หรือเป็นที่ตั้งกี่ทอผ้าไว้สำหรับทอผ้าไหม  ซึ่งเป็นอาชีพของชาวบ้านในสมัยนั้น จนทำให้ผ้าไหมปักธงชัยเป็นที่รู้จักและขึ้นชื่อว่าเป็นผ้าไหมคุณภาพดีสีสวยในเวลาต่อมา

     ในสมัยนั้น บ้านที่สร้างเป็น ๓ ชั้นในบริเวณนี้จะยังไม่มีเลย ฉนั้นชาวบ้านจึงเรียกบ้านหลังนี้ว่า บ้านตึกสามชั้น เพราะสูงเด่นเป็นสง่ากว่าบ้านเรือนข้างเคียงในบริเวณนั้นทั้งหมด  ทั้ง ๆ ที่สร้างด้วยไม้ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่จะเรียกบ้านบ้านที่สร้างด้วยคอนกรีตเท่านั้นว่า บ้านตึกหรือตึกแถว ในปัจจุบันบ้านไม้สามชั้นนี้ ซึ่งคาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า ๑๐๐ ปี ยังคงมีเหลืออยู่เพียง ๒ คูหา เฉพาะบริเวณคูหากลางเท่านั้น ส่วนคูหาอื่น ๆ ทั้งสองข้างถูกรื้อและสร้างเป็นอาคารคอนกรีตไปหมดแล้ว และ ๒ คูหาสุดท้ายนี้ ก็กำลังจะถูกรื้อเพื่อสร้างใหม่เป็นอาคารคอนกรีตในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ นี้  เจ้าของบ้าน ๒ คูหานี้เป็นบุตรบุญธรรมของครอบครัวชาวจีนที่อพยพมาเช่าอยู่ในสมัยโน้น ซึ่งก็พยายามจะเก็บรักษาบ้านเก่านี้ไว้ แต่ด้วยกาลเวลา บางส่วนของบ้านก็ทรุดโทรม ในที่สุดลูกหลานจึงตัดสินใจที่จะรื้อบ้านเพื่อก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีตต่อไป ตามยุคตามสมัยเช่นเดียวกับอาคารข้างเคียงที่ดำเนินการไปก่อนแล้ว

      ช่วงที่ครอบครัวชาวจีนอพยพย้ายมาอยู่ที่บ้านไม้สามชั้นในต้นปี พ.ศ. ๒๔๘๕ นั้น ครอบครัวมีสมาชิกรวม ๕ คน ประกอบด้วย พ่อแม่และลูกชายอีก ๓ คน โดยลูกชายคนเล็กเพิ่งมีอายุได้เพียง ๑ ขวบเท่านั้นในตอนที่อพยพมา ที่บ้านไม้สามชั้นนี้เองเป็นที่ที่ลูกชายคนที่ ๔ ของครอบครัวนี้ ลืมตาออกมาดูโลกในอีก ๒ ปีต่อมา    

« « Prev : สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕

Next : เด็กข้างวัด (๒) วัดกลาง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เด็กข้างวัด (๑) บ้านไม้สามชั้น"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.50335788726807 sec
Sidebar: 0.46229910850525 sec