อาม่าไซเง็ก (๘) พิธีกงเต็ก

โดย Panda เมื่อ 30 สิงหาคม 2011 เวลา 22:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3351

       อาม่าได้บอกลูก ๆ ไว้ว่าให้จัดพิธีกงเต็กให้ด้วย เช่นเดียวกับที่ได้จัดในตอนที่อากงเสียเมื่อยี่สิบกว่าปีมาแล้ว (ปี ๒๕๓๑ ) เพื่อจะได้มีผู้นำดวงวิญญาณของอาม่าไปส่งบนสวรรค์เช่นเดียวกับที่ไปส่งอากง  แม้ว่าลูกหลานบางคนจะพูดว่าเดี๋ยวนี้ที่โคราชไม่มีใครรับทำพิธีกงเต็กแล้ว  แต่ในเช้าวันที่ ๙ สิงหาคม ที่เราไปติดต่อเรื่องโลงศพ พิธีรับศพของอาม่าที่มูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้งโคราชกับเหล่ากู๋  เราก็แจ้งเหล่ากู๋ว่าเรามีความประสงค์จะจัดพิธีกงเต็กให้อาม่า ขอให้เหล่ากู๋ช่วยติดต่อให้ด้วย พร้อมทั้งปรึกษาเรื่องกำหนดการพิธีต่าง ๆ ทั้งหมดกับเหล่ากู๋ซึ่งรู้เรื่องดีมาก เพราะเคยช่วยงานที่มูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้งโคราชมานาน  สรุปว่าควรทำพิธีรวม ๙ วัน เพราะถ้าทำ ๗ วัน วันที่จะมีพิธีกงเต็กจะตรงกับวันที่ ๑๔ สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสารทจีนพอดี ไม่สามารถทำพิธีกงเต็กได้  และในบ่ายวันนั้นก็ได้รับแจ้งจากเหล่ากู๋ว่า ติดต่อผู้รับทำพิธีกงเต็กเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นคณะมาจากจังหวัดสุรินทร์  ด้วยการช่วยกันของลูกหลานอาม่าทุกคน ทุกอย่างจึงลงตัวได้ สามารถดำเนินการจัดพิมพ์การ์ด ได้ในเย็นวันที่ ๙ นั้นเอง

 

                      จากการที่ได้เข้าร่วมพิธีกงเต็ก ๒ ครั้ง ที่ห่างกันถึง ๒๓ ปี คือ กงเต็กของอากงในปี ๒๕๓๑ กับ กงเต็กของอาม่าในปี ๒๕๕๔  นี้ จึงได้เห็นความแตกต่างกันในหลายประเด็นในการทำพิธี  ทีแรกคิดจะเล่ารายละเอียดต่าง ๆ แต่คิดอีกที ยุคนี้น่าจะมีคนเขียนรายละเอียดบันทึกไว้บนโลกไซเบอร์แล้วบ้าง เลยลองค้นดูจากอินเทอร์เน็ต (ถามพ่อกูเกิล) ก็พบว่ามีการบันทึกไว้จริง ๆ หลายที่ด้วยกัน  มีรายละเอียดพร้อมมีรูปประกอบอย่างชัดเจน จึงขอนำลิ้งค์มาไว้ให้ผู้สนใจตามไปดูเองจำนวน ๒ ลิ้งค์ ที่คิดว่าใกล้เคียงกับพิธีกงเต็กของอากงและของอาม่ามากที่สุดครับ

 

๑.      จากเว็บของ สำนักสงฆ์สุธรรมสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายมหายาน

http://www.samnaksonksutham.com/viewpage.php?page_id=4

ซึ่งมีรายละเอียดและรูปประกอบครบถ้วน รวมทั้งการแต่งตัวของลูกหลาน เช่นเดียวกับพิธีของอากงในปี พ.ศ. ๒๕๓๑ ดังรูปข้างล่าง

  

๒.    จากบล็อกของคุณพลอย ที่เขียนถึงพิธีกงเต็กอาม่าของพลอย ในเดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่ผ่านมาอย่างละเอียดเช่นเดียวกัน  มีหลายอย่างคล้ายพิธีของอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่วมาก เนื่องจากอายุเกิน ๑๐๐ ปี เหมือนกัน

http://my.dek-d.com/Anemone2526/blog/?blog_id=10102438

พิธีเริ่มตอนประมาณ ๑๓.๐๐ น. มีหยุดพักสั้น ๆ ช่วง ๑๕.๓๐ น. และพักรับประทานอาหารเย็น ๑๗.๓๐ - ๑๙.๐๐ น. ช่วงกลางคืน เริ่ม ๑๙.๐๐ น. เสร็จสิ้นพิธีประมาณ ๒๒.๐๐ น.

เผาเสื้อผ้าสิ่งของเครื่องใช้ไปใช้ญาติที่เสียชีวิตไปแล้วช่วงเย็นประมาณ ๑๘.๐๐ น. และเผาเสื้อผ้าของใช้ไปให้อาม่าช่วงหลังเสร็จพิธีเวลาประมาณ ๒๒.๓๐ น.

ชุดของไหว้ต่าง ๆ ในพิธีกงเต็ก อาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๔

ลูกหลานและเหลนอาม่า ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ที่มาร่วมพิธีกงเต็ก

« « Prev : วุฒิอาสาธนาคารสมองกับตำนานเมืองโคราช

Next : อาม่าไซเง็ก (๙) พิธีถวายภัตตาหารเพล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อาม่าไซเง็ก (๘) พิธีกงเต็ก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51674604415894 sec
Sidebar: 0.4161159992218 sec