อาม่าไซเง็ก (๑) พระราชทานดินฝังศพเป็นกรณีพิเศษ

โดย Panda เมื่อ 22 สิงหาคม 2011 เวลา 15:35 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 4101

   พิธีสวดพระอภิธรรมและพระราชทานดินฝังศพเป็นกรณีพิเศษ คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ของครอบครัว วราอัศวปติ เสร็จเรียบร้อยไปแล้ว ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ ฝ่าย ขอขอบพระคุณทุก ๆท่าน มา ณ โอกาสนี้อีกครั้ง และขอนำกำหนดการพร้อมประวัติคุณแม่มาบันทึกไว้ด้วยครับ

กำหนดการ 

พระราชทานดินฝังศพเป็นกรณีพิเศษ  คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว (สิริรวมอายุ ๑๐๑ ปี)

ณ ศาลา ๒ วัดกลางปักธงชัย อ. ปักธงชัย จ. นครราชสีมา

วันพุธที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔  เวลา ๑๐.๑๙ น.

 (…………หลังจากเสร็จพิธีการเคารพศพตามประเพณีจีน…………)

    ๑.พิธีมอบเงินบริจาคหน่วยงานสาธารณะกุศล

คณะเจ้าภาพ มีจิตศรัทธาบริจาคเงินให้หน่วยงานสาธารณะกุศล  จำนวน ๘ หน่วยงาน รวมเป็นเงิน ๑๐๐,๐๐๐ บาท (หนึ่งแสนบาท)

   ๒. พิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล

                โดยนายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ   อธิบดีกรมปศุสัตว์

                กราบอารธนา…..(พระคุณเจ้า พระครูศรีธวัชชัยคุณ เจ้าอาวาสวัดกลาง…….) เป็นองค์พิจารณา

   ๓. รถยนต์รับพนักงานพระราชทานดิน เดินทางมาถึงบริเวณวัดกลาง อ. ปักธงชัย

                เจ้าภาพตั้งแถวรอรับพนักงานพระราชทานดินที่หน้าศาลาพิธี

พนักงานพระราชทานดินเชิญดินพระราชทาน ลงจากรรถยนต์ เชิญไปตั้งยังที่ตั้งหีบศพ แล้ววางที่หน้าหีบศพ (ด้านศีรษะ)  โดยจัดโต๊ะ ๑ ตัว ปูด้วยผ้าแดง (ปกติปูผ้าขาว) สำหรับวางดินพระราชทาน พนักงานพระราชพิธี คำนับศพ

   ๔. พิธีกรอ่านหมายรับสั่ง ( หมายรับสั่งที่ ๒๕๔๗๗ สำนักพระราชวัง ลงวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๔)

   ๕. อ่านคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยนายสัตวแพทย์ศีลธรรม วราอัศวปติ (ตัวแทนครอบครัว)

   ๖. อ่านประกาศเกียรติคุณของผู้ที่ได้รับพระราชทานดินในการฝังศพ (ประวัติผู้วายชนม์โดยย่อ) โดย พิธีกร

   ๗. เชิญผู้มีเกียรติยืนสงบนิ่ง ไว้อาลัย ๑ นาที โดย พิธีกร

   ๘. พิธีกร เชิญอธิบดีกรมปศุสัตว์ ประธานในพิธี กระทำพิธีวางดินพระราชทาน

                เชิญประธาน ยืนหน้าที่ตั้งหีบศพ

                ประธานในพิธีฯ หันหน้าไปทางทิศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประทับ ถวายคำนับ ๑ ครั้ง

ประธานหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้ (เครื่องขมา) วางหน้าหีบศพ ต่อจากนั้นหยิบห่อดินพระราชทาน     สีขาว-ดำ ครั้งละ ๑ คู่ วางเรียงต่อจากเครื่องขมาศพ จนครบ ๑๐ คู่

                ประธานในพิธีฯ หันหน้าไปทางทิศที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประทับ ถวายคำนับ ๑ ครั้ง เป็นเสร็จพิธี

   ๙.  พิธีกร เชิญแขกผู้มีเกียรติรับประทานอาหาร

   ๑๐. หลังรับประทานอาหารเสร็จ เคลื่อนศพไปยังสุสานเม้งยินซัวจึง จ. นครราชสีมา เพื่อทำพิธีฝังศพต่อไป

 

ประวัติ คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว

ชาติกำเนิด :

คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว เกิดเมื่อเดือน สิงหาคม พุทธศักราช ๒๔๖๐ ที่จังหวัดแต้จิ๋ว ประเทศจีน เมื่ออายุได้ ๘ ปี คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว  ได้เดินทางโดยเรือสำเภาจากประเทศจีนสู่แผ่นดินไทยพร้อมกับบิดา  และพักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาได้เดินทางมาตั้งหลักปักฐานที่จังหวัดนครราชสีมา บริเวณหน้าประตูชุมพล ใกล้กับอนุเสาวรีย์ท้าวสุรนารี

ชีวิตการครองเรือน :

คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว สมรสกับ คุณพ่อยง แซ่ตัง เมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่สอง ราวพุทธศักราช ๒๔๘๖ ได้ย้ายครอบครัวจากตัวเมืองนครราชสีมา มาตั้งหลักปักฐานที่ในตลาดปักธงชัย  มีบุตรธิดารวม ๑๐ คน ดังนี้

๑. นาย จรัส  วราอัศวปติ   ประกอบธุรกิจ เป็นเจ้าของกิจการร้านสมาร์ท เป็นกำลังสำคัญในการสร้างฐานะครอบครัว วราอัศวปติ สมรสกับ นางสมชิต มีบุตรธิดารวม ๓ คน

๒.    นาย กวง วราอัศวปติ  ประกอบธุรกิจ เป็นเจ้าของกิจการร้านไทยทวี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการสร้างฐานะครอบครัว วราอัศวปติ สมรสกับ นางแต๋ว มีบุตรธิดารวม ๒ คน

๓.     รองศาสตราจารย์ วรากร วราอัศวปติ   อดีตผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรจน์ มหาสารคราม และเป็นผู้ดำเนินการตั้งชื่อสกุล วราอัศวปติ สมรสกับ นางบุญอิ่ม ข้าราชการบำนาญ  มีบุตรธิดารวม ๓  คน

๔.     รองศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ อรรณพ วราอัศวปติ   อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์เครื่องมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี  และวุฒิอาสาธนาคารสมอง  เป็นบุตรคนแรกที่ได้ทุนการศึกษาไปศึกษาต่อยังต่างประเทศ ในระดับปริญญาเอก สมรสกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ พรรณี อดีตผู้เชี่ยวชาญโครงการณ์อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  และวุฒิอาสาธนาคารสมอง มีธิดารวม ๓ คน

๕.     นส. กันยารัตน์ วราอัศวปติ  เป็นผู้ที่อยู่ดูแลคุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว อย่างใกล้ชิดที่สุด

๖.      นายแพทย์ พันธ์ศักดิ์  วราอัศวปติ  อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ ๑๐ กรมสุภาพจิต กระทรวงสาธารณะสุข  สมรสกับ นางอนุพร ข้าราชการบำนาญ

๗.     เภสัชกร สาทิส วราอัศวปติ  หัวหน้าหน่วยบริการจ่ายยา งานเภสัชกรรม  โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สมรสกับ นางสุจิตรา ข้าราชการบำนาญ มีบุตรรวม ๒ คน

๘.     นายทรงเกียรติ วราอัศวปติ  วิศวกรไฟฟ้าระดับ ๑๑  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการภาคเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย สมรสกับ นางพาณี มีบุตรธิดารวม ๓ คน

๙.      นายสัตวแพทย์  ศีลธรรม วราอัศวปติ   ปศุสัตว์จังหวัด ขอนแก่น สมรสกับ นางวัลลภา ปศุสัตว์อำเภอบ้านฝาง มีธิดารวม  ๒ คน

๑๐.   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ อรนุช ศรีสะอาด  หัวหน้าภาควิชา วิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สมรสกับ ด๊อกเตอร์  มังกร ศรีสะอาด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีบุตรธิดารวม ๓ คน

และคุณแม่ไซเง็ก  ยังมีบุตรบุญธรรมอีก ๒ คน คือ

๑. นางฮุ่ยเค็ง  สุพลขันธ์  ประกอบธุรกิจส่วนตัว สมรสกับ นาย เซี่ยมเล้ง สุพลขันธ์ มีบุตรธิดารวม ๕ คน

๒. เภสัชกร สมศักดิ์ วราอัศวปติ เภสัชกรชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลสกลนคร สมรสกับ นาง วิราภรณ์  วราอัศวปติ .มีบุตรธิดารวม ๕ คน

 

อุปนิสัย :

คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว เป็นลูกกตัญญูของคุณพ่อ เป็นภรรยาที่ประเสริฐของสามีและเป็นแม่ผู้ให้ความรักลูกๆ เป็นที่สุด และได้รับยกย่องให้เป็นแม่ตัวอย่างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๖

คุณแม่ไซเง็ก เป็นผู้ที่มีความอดทน วิริยะอุตสาหะ มาตั้งแต่เยาว์วัย เพราะต้องรับภาระในการดูแลครอบครัวตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ทำงานทุกอย่างไม่ว่าจะหนัก เหนื่อยสักเพียงไรก็ตาม ไม่เคยมีคำว่า “ย่อท้อ” อยู่ในหัวใจ

คุณแม่ไซเง็ก พยายามทำงานทุกรูปแบบเพื่อสร้างฐานะครอบครัวให้เป็นปึกแผ่นมั่นคง ให้ความสำคัญกับการศึกษาของบุตรธิดาและหลาน พยายามส่งเสริมอย่างเต็มกำลังเพื่อให้บุตรธิดาและหลานได้รับการศึกษาขั้นสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ดั่งคำที่พร่ำสอนลูกๆ หลานๆ อยู่เสมอว่า  ”เรียนหมอกันนะ  จะได้มารักษาในยามแก่เฒ่า”  ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ตระกูลวราอัศวปติ มีนายแพทย์ ๘ คน ทันตแพทย์ ๓ คน สัตวแพทย์ ๒ คน และ เภสัชกร ๒ คน

คุณแม่ไซเง็ก เป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา บริจาคทาน รักษาศีลและเจริญภาวนาอยู่เป็นนิจ บริจาคทรัพย์อุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาอยู่เสมอๆ บำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง

คุณแม่ไซเง็ก เป็นผู้มัอัธยาศัยโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ จึงเป็นที่รักยิ่งของญาติมิตรและบุคคลทั่วไป

สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณแม่ไซเง็ก ได้พร่ำสอนให้ลูกๆ หลานๆ ทุกคนประพฤติตนเป็นคนดี มีความกตัญญู มีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร และดำเนินชีวิตในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม โดยเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดมา

วาระสุดท้าย :

     เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔ คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว เริ่มมีอาการป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมา ต่อมาได้ย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น อาการดีขึ้นสลับกับทรงตัวตามลำดับ

และเมื่อคืนวันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๔ ได้รับแจ้งจากแพทย์ผู้ทำการรักษาว่า อาการของคุณแม่ไซเง็ก ทรุดลงอย่างมาก จนกระทั่งเวลา ๐๑.๐๘ น. ของวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ คุณแม่ไซเง็ก ได้หมดลมหายใจ จากลูกหลานไปอย่างไม่มีวันกลับด้วยอาการสงบ สร้างความเศร้าโศกเสียใจ แก่บุตร ธิดา หลาน ๆ และญาติมิตรทุกคนเป็นอย่างยิ่ง สิริอายุได้ ๑๐๑ ปี

อกุศลกรรมใดที่เป็นกรรมไม่ดี ซึ่งคุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ได้ล่วงเกินท่านทั้งหลายเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทั้งโดยเจตนาและไม่เจตนา ขอท่านทั้งหลายได้โปรดอโหสิกรรมนั้นให้แก่คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ด้วยเทอญ

ส่วนกุศลกรรมใดที่เป็นคุณงามความดี ซึ่งคุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ได้ทำไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ขอได้โปรดมาเป็นพลังอำนวยผลดลบันดาลส่งดวงวิญญาณ คุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ไปสู่สุขคติด้วย..เทอญ

ขอเรียนเชิญทุกท่านยืนตั้งใจสงบนิ่ง ๑ นาที เพื่อไว้อาลัยและส่งดวงวิญญาณคุณแม่ไซเง็ก แซ่ฉั่ว ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ขอกราบเรียนเชิญครับ

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

Next : อาม่าไซเง็ก (๒) พิธีฝังศพ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อาม่าไซเง็ก (๑) พระราชทานดินฝังศพเป็นกรณีพิเศษ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.77924203872681 sec
Sidebar: 0.29333782196045 sec