งานงิ้วปักธงชัยปี ๒๕๕๓

โดย Panda เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 เวลา 16:12 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2959

     งานงิ้วปักธงชัยประจำปี ที่เรียกกันอย่างสั้น ๆ ที่จริง หัวใจสำคัญของงานคือ งานสักการะ ขอพร “ปึงเถ่ากงม่า”  ที่เป็นศาลเจ้าประจำตลาดปักธงชัยนั่นเอง  ชาวตลาดปักธงชัยและลูกหลานชาวตลาดปักธงชัย แม้จะไปทำมาหากินหรือไปมีครอบครัวอยู่ในที่ไหนของประเทศก็ตาม จะพยายามมาร่วมงานนี้ให้ได้ทุกปี เพื่อมาสักการะ ขอพร จาก “ปึงเถ่ากงม่า”   ให้มีโชคมีลาภ  มีความสุข ความเจริญในชีวิต  เป็นช่วงรวมญาติของแต่ละครอบครัวอีกวาระหนึ่งด้วย
      เมื่อปีที่แล้วการจัดงานมีความศึกศักกันมากเพราะเป็นการฉลองครบ ๖๐ ปี ของการจัดงาน  สำหรับปีนี้จัดงานระหว่างวันที่ ๑๒ ถึง ๑๖ พฤศจิกายน ค่อนข้างเงียบเหงากว่าปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากตลาดปักธงชัย เพิ่งผ่านการได้รับภัยจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงกว่าร้อยปีมา ระหว่างวันที่ ๑๖ ถึง ๒๖ ตุลาคม เรียกได้ว่าแทบทุกท่านที่มีชีวิตอยู่ในบริเวณนี้ ยังไม่เคยประสบภัยน้ำท่วมครั้งใดที่มากมายขนาดนี้  ช่วงนี้หลาย ๆ ครอบครัวยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นฟูหลังการประสบภัยจากน้ำท่วม
       อย่างไรก็ตามสำหรับครอบครัวเรา ลูก ๆ หลาน ๆ ของอาม่าก็ยังคงมาร่วมงานและพบปะพูดคุย รับประทานอาหารร่วมกัน และร่วมกันสักการะ ขอพร จาก ปึงเถ่ากงม่า เช่นทุกปี  สำหรับปีนี้ยิ่งมีญาติมามากกว่าปกติ และถือโอกาสมาเยี่ยมอาม่าและญาติ ๆ เพื่อเป็นกำลังใจในการฟื้นฟูร้านและบ้านหลังการถูกน้ำท่วมอีกด้วย

       ลูก ๆ ของอาม่าทุกคนก็ไปไหว้ขอพร และร่วมทำบุญเช่นเคยครับ โดยผมเองก็ร่วมทำบุญจำนวน ๑๐๐๐ บาท เช่นที่เคยปฏิบัติมา และได้รับส้มมงคลมาหนึ่งจานพร้อมสลากกินแบ่งงวดวันที่ ๑๖ ที่จะถึงนี้ครับ

« « Prev : คนแก่ฟันไม่ดี

Next : อาม่าเล่าเรื่อง (๑๔) อาหารในงานงิ้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2010 เวลา 20:48
    ตรวจฉลากแล้ว….ผล…
    หมายเลขสลาก 380226 ประจำวันที่ 16/11/53
    ท่านไม่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลค่ะ
    หมายเลขสลาก 380296 ประจำวันที่ 16/11/53
    ท่านไม่ถูกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลค่ะ
    5555

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.33792090415955 sec
Sidebar: 0.28873801231384 sec