อาม่าเล่าเรื่อง (๑๔) อาหารในงานงิ้ว

โดย Panda เมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 เวลา 20:23 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 3025

      ในงานงิ้วประจำปีของปักธงชัยนอกเหนือจากการแสดงงิ้ว และมหรสพหลาย ๆ อย่างแล้ว  สิ่งที่เป็นที่ชื่นชอบและตั้งตารอของผู้คนต่าง ๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ก็คือการได้มาเที่ยวชิมอาหารหลากหลายชนิดที่ในบางอย่างจะมีจำหน่ายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น ในช่วงงานที่มีด้วยกัน ๕ วัน  ที่บ้านของหลาย ๆ ครอบครัวรวมทั้งครอบครัวของเราด้วยก็จะไม่ทำอาหารเย็นเองเพื่อรับประทานเหมือนวันปกติ แต่จะออกไปหาอาหารอร่อย ๆ รับประทานแทน บางทีก็ออกไปซื้อมารับประทานด้วยกันที่บ้าน

 

        อาหารที่เป็นที่ชื่นชอบกันก็มักจะเป็นอาหารที่ปรุงร้อน ๆ  เพราะงานจะจัดในช่วงต้นหนาวในเกือบทุกปี   เช่น ข้าวต้มปลา ข้าวต้มเป็ด ก๋วยจับน้ำใส  หมูสะเต๊ะ และ ผัดหมี่ เป็นต้น  ขนมต่าง ๆ ที่จะมีชาวบ้านจากหมู่บ้านรอบ ๆ ตลาดทำมาขายก็จะเป็นขนมที่เราเคยรับประทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเราจะซื้อติดมือกลับมาด้วยเสมอ เช่น ข้าวหลาม ขนมนางเล็ด ขนมดอกจอก และ ข้าวโป่ง (ข้าเกียบว่าว) เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีขนมต่าง ๆ ให้เลือกชิมอีกมาก ใครที่อยู่แถวนี้อย่าลืมแวะไปชิมกันนะครับ

       ปีนี้ผมทานข้าวต้มปลากับอาม่า โดยอาโกเป็นผู้ไปซื้อมาให้  เมื่อนำกลับมาอาโกก็บอกอาม่าว่าซื้อมาจาก ร้านข้าวต้มเจ๊กตังก…. เจ้าเก่า  อาม่าเลยแซวอาโกว่า เจ๊กตังก…ตายไปนานแล้ว   ที่จริงตอนนี้คนที่ทำขายเป็นลูกสะใภ้ แม้แต่ตัวลูกชายที่เคยขายก็ไม่สบายไม่สามารถมาขายแล้วในตอนนี้  อาม่าเล่าต่อไปว่า ร้านขายข้าวต้มปลาและข้าวต้มเป็ดเจ้าอร่อย ก่อนเจ้านี้คือร้านของตาหวา…. ที่มีชื่อเสียงมากและทำมานาน  เดี๋ยวนี้ก็เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานทำแล้ว แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ามาขายในงานงิ้วอยู่หรือเปล่า เพราะฐานะครอบครัวนี้ดีมากแล้ว  เลิกขายข้าวต้มไปนานแล้ว แต่ยังคงทำขายในช่วงงานงิ้วเป็นการเฉพาะ  อาม่าเล่าว่า สส. โคราชคนหนึ่ง ในสมัยเด็ก ๆ เคยเป็นคนช่วยขายข้าวต้มร้านตาหวา…นี้  เป็นคนขยัน อดทน จนได้เป็นลูกเขยเจ้าของร้านขายข้าวต้มในที่สุด  รับจ้างทำงานหลาย ๆ อย่างจนเป็นที่รู้จักของคนในอำเภอปักธงชัย ต่อมาเป็นหัวคะแนนให้นักการเมือง  และลงสมัคร สส. ในนามพรรคการเมืองดังในสมัยนั้น จนได้รับเลือกตั้งเป็น สส. ของจังหวัดนครราชสีมาถึงสองสมัยด้วยกัน  ปัจจุบันอดีต สส. ท่านนี้มีกิจการหลายอย่างด้วยกัน อาม่ากล่าวอย่างชื่นชมว่า อดีต สส. ท่านนี้ในปัจจุบันรวยสมชื่อแล้ว

« « Prev : งานงิ้วปักธงชัยปี ๒๕๕๓

Next : อาม่าเล่าเรื่อง (๑๕) ในโชคร้ายยังมีโชคดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อาม่าเล่าเรื่อง (๑๔) อาหารในงานงิ้ว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.085546970367432 sec
Sidebar: 0.033297061920166 sec