อาม่าเล่าเรื่อง (๑๑) ตู้ทรหดหลังน้ำท่วมบ้านอาม่าที่ปักธงชัย

โดย Panda เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 เวลา 15:08 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ พืข สิ่งแวดล้อม, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3326

        หลังจากการเดินทางไปเยี่ยมอาม่าที่บ้านทีปักธงชัยในเช้าวันที่ ๑๖ ตุลาคม กลับมาแล้ว ในวันรุ่งขึ้น (๑๗ ตุลาคม) ก็ได้ทราบว่าระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอีกประมาณ ๑ เมตร  บริเวณถนนหน้าบ้านมีระดับน้ำสูงประมาณ ๑.๕๐ เมตร การเดินทางเข้าไปที่บ้านอาม่าต้องอาศัยเรือยางของทหารเท่านั้น  ติดตามข่าวจากทีวีและสอบถามข่าวอาม่าผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง  ลูก ๆ หลาน ๆ พยายามโน้มน้าวให้อาม่าเดินทางออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมสูง มาพักอยู่ที่บ้านวรารักษ์ที่โคราช  แต่อาม่าก็ยังคงยืนยันว่าจะอาศัยอยู่ที่ชั้นสองของบ้านสองคนกับอาโก  แม้ว่าน้ำประปาไม่มี แต่ไฟฟ้ายังคงใช้การได้ (แม้ว่าบ้านติดกันไฟฟ้าถูกตัดไปแล้ว) จนกระทั่งเช้าวันที่ ๑๙ ที่มีข่าวว่าน้ำอาจจะท่วมสูงเพิ่มขึ้นอีกระลอก อาโกจึงตัดสินใจว่าจะนำอาม่าออกจากบ้าน กระบวนการนำอาม่าและอาโกออกจากบ้านจึงเริ่มขึ้น และจากการช่วยกันหลาย ๆ ฝ่าย การช่วยเหลือเพื่อนำอาม่าและอาโกออกจากบ้านจึงสำเร็จได้ด้วยดีในบ่ายวันนั้นเอง  (อ่านรายละเอียดได้จากบันทึกของ อ. หลินฮุ่ย)

 

      ดีใจสุด ๆ ที่อาม่า พร้อมพี่ใหญ่และครอบครัว เดินทางออกมาจากบ้านที่ปักธงชัย ที่ถูกน้ำท่วม ไม่มีน้ำไม่มีไฟฟ้าใช้มา ๓ วัน สามารถเดินทางมาถึงที่บ้านโคราชโดยสวัสดิภาพ และได้รับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ด้วยบริการของอาม่าหลินฮุ่ย

     อาม่าเดินทางกลับไปพักที่บ้านปักธงชัยเมื่อวันพฤหัสที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ หลังจากน้ำลดหมดแล้วและลูก ๆ หลาน ๆ ช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านที่ถูกน้ำท่วมนานกว่าสัปดาห์  ให้กลับมาอยู่ในสภาพที่พอจะเข้าไปอาศัยอยู่ได้  โดยผมและ อ. หลินฮุ่ย น้องสาวและครอบครัวน้องชาย เป็นผู้ขับรถไปส่ง หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว  ผมเดินทางเข้าไปช่วยน้องสาว(อาโก) ในการจัดของและเก็บกวาดสิ่งต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าทางในวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมาด้วย  เลยถือโอกาสถ่ายภาพตู้สองชั้น ที่เป็นตู้เก่าแก่ ที่อากงอาม่าใช้ในการวางสินค้าจำหน่ายในร้านตั้งแต่เริ่มทำการค้าที่บ้านไม้สามชั้น และต่อมาย้ายมาที่บ้านเช่าในตลาดเก่าปักธงชัย จนเมื่อมีการซื้อบ้านและสร้างบ้านใหม่ จึงเลิกใช้ตู้ไม้สองชั้นนี้ในการวางสินค้า อากงอาม่าจึงนำมาไว้ที่บ้านตึกในปัจจุบัน โดยใช้เป็นที่เก็บของเก่าต่าง ๆ รวมทั้งรูปภาพต่าง ๆ ดังในภาพ ที่ถ่ายเมื่อศุกร์วัน ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา หลังจากการถูกน้ำท่วมสูงเกือบ ๑.๕๐ เมตร เปรียบเทียบกับภาพที่ผมถ่ายไว้เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๓  ก่อนถูกน้ำท่วม 

  

สภาพตู้หลังถูกน้ำท่วม

สภาพตู้ก่อนถูกน้ำท่วมใหญ่ ปลายปี ๒๕๕๓ 

     ตู้ไม้สองชั้นนี้นับว่ามีความทรหดมากเพราะผ่านการใช้งานมานานกว่า ๗๐ ปี ถูกน้ำท่วมมาหลายครั้งแต่ก็ยังสามารถใช้การได้หลังน้ำท่วม แม้ว่าครั้งนี้จะหนักสุด (ท่วมสูงสุด) ก็ยังคงสามารถใช้การต่อไปได้หลังน้ำลด (แต่สภาพไม่ดีเท่าเดิม) เป็นตู้ทรหดจริง ๆ ครับ ขอให้ทุก ๆ ท่านที่ประสบภัยน้ำท่วม สู้ ๆ ต่อไปอย่างเช่นตู้ไม้สองชั้นนี้ครับ

« « Prev : น้ำท่วมปักธงชัยปีนี้มากจริง ๆ

Next : อาม่าเล่าเรื่อง (๑๒) การเดินทางของตู้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 เวลา 19:11

    ตู้สวยมากเลยค่ะ ดูหนักแน่นมั่นคง และผ่านกาลเวลามาได้อย่างสง่างาม (แสดงว่าน้ำหนักไม่น้อย เพราะน้ำเชี่ยวก็ยังไม่โดนพัดปลิว) ถ้าเป็นตู้ไม้ยางพาราเหมือนปัจจุบันคงบวมน้ำไปแล้วล่ะค่ะ…ชอบที่พี่แพนด้าให้กำลังใจผู้ประสบภัยได้อย่างเห็นภาพชัดแจ้งแบบนี้จัง ^ ^

    เหล่าจูเอี้ยโดนน้ำท่วมด้วยหรือเปล่าคะ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:44

    แปลกแต่จริง ตูมหัสจรรย์ ทั้งที่ตู้เสื้อผ้า และแม้แต่ตู้เย็นยังล้มและ ลอยน้ำ แต่ตู้โบราณตู้ใบนี้ ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งไม่ล้มและ ลอยน้ำเหมือตู้ใบอื่นๆ มันน่าแปลกไหมเอ่ย …

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:06
    #1 นางฟ้า ครับ ตู้ชุดนี้คงทำจากไม้จริงที่แข็งมาก ที่บวมน้ำเกิดขึ้นกับไม้ที่ปูพื้นชั้นล่างสุดเท่านั้นครับ คาดว่าเพราะเคยถูกแช่น้ำมานานและหลายครั้งแล้ว
    #2 ครับ จะเรียกว่า ตู้มหัศจรรย์ ก็ได้นิ…อิอิ….วันนี้เข้าไปที่บ้านอาม่าอีก เพื่อซ่อมแซมบานประตูตู้ไม้ชั้นล่างที่จมอยู่ใต้น้ำนานประมาณหนึ่งสัปดาห์ บานประตูจึงเสียหายปิดไม่ได้และกระจกบางช่องหลุดออกมา ค่อย ๆ เคาะให้เข้าที่จนสามารถใช้การได้แล้วครับ….555 ช่างจำเป็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56317615509033 sec
Sidebar: 0.24377298355103 sec