ไหว้หลวงพ่อทองคำใหญ่ที่สุดในโลก

โดย Panda เมื่อ 16 มกราคม 2010 เวลา 19:35 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3617

       วันครูปีนี้ ขอนำภาพที่ตนเองได้มีวาสนาไปนมัสการสักการะ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร ที่เป็น พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมกับกลุ่ม สว. วุฒิอาสา โคราช เมื่อวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา  ให้ได้ร่วมกันสักการะเพื่อเป็นสิริมงคลแต่ตนเองและครอบครัวครับ

  

     พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หลวงพ่อทองคำสุโขทัยไตรมิตร)  ประดิษฐานอยู่ใน พระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๘๐ พรรษา ชั้นที่ ๔  ณ วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่เพิ่งมีพิธีสมโภชไปเมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๒ จนถึง วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๓

     พระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา  เพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๓  เพื่อให้บุคคลผู้สนใจและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เยี่ยมชม พร้อมมีนิทรรศการต่างๆ ที่ได้จัดแสดงไว้ภายในพระมหามณฑปแห่งนี้  โดยพระมหามณฑปจะเปิดให้เยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น. ถึง ๑๗.๐๐ น. เฉพาะชั้นที่ ๒ และชั้นที่ ๓ เปิดทุกวันอังคาร - อาทิตย์ (หยุด - ปิดวันจันทร์) แต่สำหรับชั้นที่ ๔ อันเป็นชั้นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร จะเปิดให้นมัสการหลวงพ่อทองคำได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด

     “พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร” หรือ “หลวงพ่อทองคำ” หรือที่มีนามซึ่งปรากฏตามพระราชทินนาม ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน (รัชกาลที่ ๙) ว่า “พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร” ประดิษฐานอยู่ ณ พระวิหารแห่งวัดไตรมิตรวิทยาราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย คือ อยู่ในพระอิริยาบถนั่งสมาธิราบ พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลา พระหัตถ์ขวาวางเหนือพระชานุ ปลายพระหัตถ์ชี้ลงพื้นธรณี หน้าตักกว้าง ๖ ศอก ๕ นิ้ว สูงจากฐานถึงพระเกตุเมาฬี ๗ ศอก ๑ คืบ ๙ นิ้ว น้ำหนักประมาณ ๕ ตันครึ่ง

ที่สุดของไทย ที่สุดของโลก 

          การค้นพบพระพุทธรูปทองคำปางมารวิชัยของวัดไตรมิตรวิทยารามเมื่อ วันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๘  ได้เป็นข่าวสำคัญอย่างอึกกะทึกครึกโครมไปทั่วทั้งประเทศ หนังสือพิมพ์ฉบับต่าง ๆ หลายฉบับ ต่างก็พากันประโคมข่าวกันอย่างกว้างขวาง ท่ามกลางความปลื้มปีติยินดีของพุทธศาสนิกชนทั่วหน้า มีการตรวจสอบ และประเมินเนื้อทองขององค์พระพุทธรูปซึ่งเป็นทองคำบริสุทธิ์ เรียกว่า ทองเนื้อเจ็ด น้ำสองขา (มาตราทองคำของไทยโบราณตั้งไว้ตั้งแต่ทองเนื้อสี่ คือทองหนัก ๑ บาท จะมีค่า ๔ บาท ทองเนื้อเจ็ด คือทองหนัก ๑ บาท จะมีค่า ๗ บาท ซึ่งเป็นทองที่มีค่าของเนื้อทองรองจากทองนพคุณหรือทองเนื้อเก้า ซึ่งทองเนื้อเก้าจะเริ่มพบที่บางตะพานในแผ่นดินพระเจ้าบรมโกศ เรียกกันว่าทองคำบางตะพาน ส่วนคำว่าสองขาหมายถึง ๒ สลึง) มีน้ำหนักกว่า ๕ ตัน คิดเป็นน้ำหนักทองคำ ๒๕,๐๐๐ ปอนด์ หรือคิดเป็นมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำในขณะนั้น (พ.ศ. ๒๔๙๘ ) ๑๔ ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ ๒๙๔,๐๐๐,๐๐๐ บาท (สองร้อยเก้าสิบสี่ล้านบาท) อันเป็นราคาทองคำที่ถูกประเมินในครั้งแรก

        พระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร หรือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร นับเป็น “พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก” หนังสือกินเนสบุ๊ค ฉบับปี ค.ศ. ๑๙๙๑ (พ.ศ. ๒๕๓๔) ได้ทำการประเมินค่าอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน ค.ศ. ๑๙๙๐ (พ.ศ. ๒๕๓๓) และบันทึกไว้ว่า เป็นพระพุทธรูปทองคำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีมูลค่าเฉพาะเนื้อทองคำสูงถึง ๒๑.๑ ล้านปอนด์ แล้วบันทึกลงเป็นข้อความว่า

 Highest intrinsic value is the 15th-century gold Buddah in Wat Trimitr Temple in Bangkok, Thailand. It is 3-04 m 10 ft tall and weighs an estimated 51/2 tonnes. At the April 1990 price of $ 227 per fine ounce, its intrinsic worth was $ 21.1 million. The gold under the plaster exterior was found only in 1954. 

 ข้อความที่ได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือ กินเนสบุ๊ก ออฟ เดอะ เวิร์ด เรคคอร์ด 

ข้อมูลจาก : เว็บไซต์ ของวัดไตรมิตรวิทยาราม ( http://www.wattraimitr-withayaram.com )

« « Prev : กาแฟช่วยลดโลกร้อน

Next : ชมศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 มกราคม 2010 เวลา 19:54
    • โปรดอ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่พวกเราไปร่วมบุญที่ บันทึกของ ท่าน Lin Hui ครับ
    • http://lanpanya.com/linhui08/archives/645
  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 มกราคม 2010 เวลา 20:41

    ขอบคุณมากค่ะพี่แพนด้า แอบตามอ่านมาทุกบันทึก แต่บันทึกนี้อดไม่ไหวเพราะชอบองค์ท่านมาก งามจับตาจับใจยิ่งนักเชียวค่ะ เห็นแล้วสงบดีจัง

    ทองบางตะพาน(ทองบางสะพาน)เป็นทองโบราณใช่มั้ยคะ คุ้น ๆ ชื่อ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นทองแบบที่เรียกว่า Nuggest คือขุดได้ โดยไม่ต้องถลุง และใช้ทำเครื่องประดับในสมัยก่อน เคยเห็นแม่ค้าพลอยเค้าไปโชว์ตามบ้านคุณตา และมาที่บ้านสมัยเด็ก ๆ น่ะค่ะ เค้ามักจะบอกว่าแหวน/สร้อยนี้ทองบางสะพานนะคะคุณ ^ ^

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 มกราคม 2010 เวลา 21:03
    แฮ่ ๆ เรื่อง เงิน ๆ ทอง ๆ ไม่ค่อยสันทัดคร๊าบท่านน้อง ……ตามไปดูที่เว็บอ้างอิงนะครับ….อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58200812339783 sec
Sidebar: 0.2630729675293 sec