พาแขกไปไหว้คุณย่า

โดย Panda เมื่อ 12 มกราคม 2010 เวลา 11:24 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ #
อ่าน: 2836

       เมื่อคืนมีแขกเดินทางไกลจากภาคใต้ของประเทศไทยคือจังหวัดสงขลา มาเยือนภาคอีสานเมืองโคราช มีความตั้งใจที่จะมาไหว้ย่าโม  ท่าน Lin Hui ได้รับการติดต่อให้ทราบล่วงหน้า ผมจึงได้มีโอกาสทำหน้าที่ พขร. และไม่ลืมพกกล้องไปด้วย จึงได้เก็บภาพมาฝากครับ

 

                การไปไหว้ย่าโมครั้งนี้จึงได้ภาพ บริเวณอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารี หรือ คุณย่าโม ยามค่ำคืนมาฝาก พร้อมด้วยภาพของไหว้ ที่นอกเหนือไปจาก ดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัยและทองคำเปลว ที่มีบริการให้ในราคาชุดละ ๒๐ บาท  ของไหว้ที่มีบริการในบริเวณเดียวกับชุด ดอกไม้ธูปเทียน พวงมาลัยและทองคำเปลว ก็มีด้วยกันหลายแบบ ประกอบด้วยผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะมะพร้าวอ่อน รวมทั้งพวก หมากพลู บุหรี่ และ พวงมาลัย ดังที่เห็นในภาพ  นอกจากนี้ก็ยังมี น้ำมัน (เข้าใจว่าเป็นน้ำมันพืช) ที่บรรจุในขวดเล็ก ๆ ไว้บริการให้นำมาเติมที่ตะเกียง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้มีเงินทองเต็มจนล้นเหมือนการเติมน้ำมันตะเกียงที่หน้าคุณย่า

 

          หลังจากการไหว้คุณย่าแล้วเราก็พาเดินชมบริเวณลานย่าโม โดยลอดซุ้มประตูชุมพล ไปชมทัศนียภาพยามค่ำของบริเวณเมืองหลังย่าโม คืนวันนี้ไม่มีงานอะไรในบริเวณลานย่าโม เราจึงได้เห็นบรรยากาศที่สงบในบริเวณนี้ มีคนมานั่งเล่น พักผ่อนบ้าง พาลูกหลานมาเล่นของเล่นที่มีอยู่ในบริเวณนั้นบ้าง  บริเวณอนุสาวรีย์วีรชนคนโคราช คืนนี้ไม่ได้มีการเปิดไฟ จึงได้ภาพที่ให้บรรยากาศอีกแบบมาฝากกันครับ โดยเห็นบริเวณด้านหลังที่เป็น อาคารวีรกรรมท้าวสุรนารี ที่ภายในอาคารจะมีการแสดง  แสง สี เสียง ประกอบหุ่นจำลอง ที่แสดงสภาพความเป็นอยู่ของชาวเมืองนครราชสีมาในอดีต  เหตุการณ์เจ้าอนุวงค์วางอุบายเข้ายึดเมือง  การกวาดต้อนชาวเมืองนครราชสีมาไปเป็นเชลย แสดงวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ของคุณหญิงโมและวีรชนคนโคราช และ งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี   การแสดงวีรกรรมท้าวสุรนารี จะเปิดให้เข้าชม วันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดเฉพาะวันจันทร์)  ตั้งแต่เวลา ๙.๐๐ - ๑๘.๐๐ น.

« « Prev : ชมรม ฅนรักสุขภาพ

Next : เรียนจากปฏิทิน : น้ำตกแม่ยะ ทีลอซู และ นางรอง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 มกราคม 2010 เวลา 11:36

    ขอบคุณหมียักษ์ที่สุดเลย ที่ช่วยทำให้ความตั้งใจของคนที่ คิด พูด ทำดี สมหวังดังใจหมาย ที่อุตสา่ห์เดินทางจากใต้มาจนถึงโคราช แล้วต้องเดินทางต่อไปดูงานที่ขอนแก่น และมหาสารคาม เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ที่สุด ในช่วงที่แป๊ดและคณะมาพักในเวลาสั้นๆ แล้วต้องเดินทางต่อไปดูงานในวันรุ่งขึ้นค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.35562610626221 sec
Sidebar: 0.43992805480957 sec