ยุคผสมประสาน

อ่าน: 3397

          เมื่อวานนี้ได้รับเชิญให้ไปร่วม งานขึ้นโรงพยาบาลฟันแห่งใหม่  เมื่อตอนได้รับการ์ดเชิญก็แปลกใจเหมือนกัน  เพราะทราบว่าเป็นการย้ายคลินิกฟันจากที่เดิมมาที่ตึกสร้างใหม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เดิมมากนัก เจ้าของเรียกว่าโรงพยาบาลฟัน เนื่องจากมีการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องฟันโดยเฉพาะเรื่องของฟันปลอมอย่างครบวงจร   คาดว่าที่เชิญไปร่วมงานขึ้นโรงพยาบาลใหม่ แทนที่จะเป็นการเปิดคลินิกลฟันใหม่ คงจะใช้เหมือนกับงานขึ้นบ้านใหม่  โดยนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาทำพิธีสวด ประพรมน้ำมนต์ และเจิมป้ายเพื่อความเป็นสิริมงคล

 

       หลังพิธีเป็นการถวายภัตตาหารเพล ซึ่งเป็นอาหารโต๊ะจีน เนื่องจากเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนแขกด้วยหลังเสร็จพิธี  ผู้ที่รับจัดโต๊ะจีนก็จะเตรียมอาหารโต๊ะจีนพร้อมอุปกรณ์ตามที่เคยทำมา จึงไม่ได้เตรียมจาน ช้อนซ่อม มาสำหรับถวายภัตตาหารพระสงฆ์ แต่เจ้าภาพก็แก้ปัญหาได้ทันท่วงที ก็เป็นเรื่องที่บางครั้งลืมคิดถึงกันครับ  มักเกิดขึ้นบ่อยเมื่อมีการจัดงานที่มีการผสมประสานระหว่างประเพณีหรือศาสนาที่แตกต่างกัน

       พระอาจารย์ที่เป็นผู้เจิมป้ายทราบว่าคือ หลวงพ่อจอย ซึ่งอายุมากกว่า 70 ปี ตอนที่ต้องปีนบันไดสูงเพื่อขึ้นไปเจิมป้าย ผมหวั่นใจอยู่พอสมควร แต่ก็ผ่านไปด้วยดี หลวงพ่อเจิมป้ายลงอักขระ รวมทั้งปิดทองด้วย ใช้เวลานานพอสมควร แถมยังขึ้นลงเพิ่มเติมรายละเอียดหลายรอบอีกด้วย แสดงว่าหลวงพ่อมีสุขภาพเยี่ยมจริง ๆ  นอกเหนือจากเจิมป้ายแล้ว หลวงพ่อยังเจิมและปิดทอง รูปปั้นสิงห์โตหยก ที่ตั้งไว้หน้าคลินิกคู่หนึ่งอีกด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นการผสมประสานประเพณีที่แตกต่างกันในอีกแง่มุมหนึ่งเช่นกัน

        ขอแสดงความยินดีกับ โรงพยาบาลฟันแห่งใหม่ ของคนโคราชด้วยครับ  สว. อย่างผมคงจะได้ไปใช้บริการอย่างแน่นอน

« « Prev : สวรรค์บันดาล

Next : แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ สวรส. และ สปสท. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 เวลา 11:27

    งานนี้ตรงกับ งานที่อาม่าลงกรุงเทพไปทำธุระค่ะ ขอบคุณมากที่เก็บภาพและข้อมูลมาให้ได้ชื่นชมกับความก้าวหน้าของญาติค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 เวลา 15:36
        เมื่อวานหมอที่ศูนย์อนามัย นัดไปทำสะพานฟัน แต่หลังจากสอบถามถึงขั้นตอนต่าง ๆ ทราบว่าจะต้องนัดมาทำรวม 4 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3-4 สัปดาห์  มีวัสดุหลายแบบให้เลือก ใช้ระบบจ่ายตรงไม่ได้ ต้องสำรองจ่ายก่อนแล้วเอาใบเสร็จไปตั้งเบิกจากต้นสังกัด  เท่าที่หมอทราบเบิกจ่ายได้ประมาณสองพันบาท ส่วนเกินต้องจ่ายเอง  ทำสะพานฟันต้องทำสามซี่ ค่าใช้จ่ายมีตั้งแต่ ซี่ละสี่พันบาทถึงเป็นหมื่นบาท   จึงขอหมอเวลาหมอเพื่อศึกษารายละเอียดก่อน     วันนี้ไปปรึกษาหมอที่ คลีนิกฟันหมอยรรยง ได้รับการบริการที่รวดเร็วทันใจมาก สามารถทำเสร็จภายในสองสัปดาห์ เพราะมีห้องบริการถึง 4 ห้อง  พร้อมห้องแลปทำฟันปลอมแบบต่าง ๆ อยู่ในที่เดียวกัน  จึงตัดสินใจใช้บริการ
         นอกจากการบริการที่รวดเร็วครบวงจรแล้ว ที่ถูกใจมากอีกอย่างหนึ่งสำหรับผมก็คือ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ บริการ Free Internet ให้เล่นระหว่างการรออีกด้วยถึงสองชุด…..เรียกว่าทันสมัยถูกใจ Blogger อย่างผมมากครับ….อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5595588684082 sec
Sidebar: 1.5050449371338 sec