วันแม่ของเราปี 2552

โดย Panda เมื่อ 16 กันยายน 2009 เวลา 21:18 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน, สุขภาพ การแพทย์ และ สุขภาวะ #
อ่าน: 1883

       วันแม่ของพวกเราในทุก ๆ ปี ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในเดือนสิงหาคม หลังจากวันแม่แห่งชาติ 1-2 สัปดาห์ แต่ปีนี้เลื่อนมาอยู่กลางเดือนกันยายน เนื่องจากมีเดือนซ้ำตามปฏิทินจีน  งานวันแม่ของพวกเราปีนี้ที่จริงคุณแม่ยืนยันว่า ไม่ต้องมีและไม่ออกไป รับประทานอาหารที่ร้านเหมือนหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา  ในที่สุดก็มาลงเอยกันที่ว่าจะมีการทำอาหาร 2 อย่างมาร่วมรับประทานกันที่บ้าน ตามประเพณีจีนคือ ผัดเส้นหมี่ กับ ไข่หวาน ในเย็นวันอังคารที่ 15 กันยายน แทนการจัดวันเสาร์หรือวันอาทิตย์อย่างที่เคยทำกันมา  และลูกหลานคนไหนว่างก็มาร่วมรับประทานผัดเส้นหมี่และไข่หวาน ตามประเพณีจีน

 

          ข้อตกลงนี้ก็คุยกันก่อนถึงวันงานและ ตกลงว่าให้บ้านลูกชายคนโต จัดการเรื่อง ผัดเส้นหมี่และไข่หวาน  ลูกหลานคนอื่น ๆ เมื่อใกล้วันงาน ก็ต่างพูดว่าจะนำอาหารมาสมทบอย่างสองอย่าง  เมื่อถึงวันงานจริง ๆ ปรากฏว่า มีอาหารจำนวนมากกว่าการไปจัดที่ภ้ตราคารเสียอีก  ดังในภาพ  ตอนแรกก็เอาโต๊ะมากาง 2 โต๊ะ แล้วก็ต้องเพิ่มเป็น 4 โต๊ะ มีโต๊ะวางอาหารเสริมอีก 2 โต๊ะ อาหารกลายเป็นมีทั้ง

    อาหารจีน…หูฉลาม หอยนางรม ห้อยจ้อ ขนมจีบ  เป็ดย่างเอ็มเค และ…

    อาหารไทย…กุ้งเผา ทอดมันกุ้ง พล่ากุ้ง ปลาช่อนนึ่งจิ้มแจ่ว  ปลาตะเพียนไร้กาง และ หมูมะนาวจากสุดยอดกุ๊กประจำบ้านของ Panda….อิอิ

    แถมด้วยอาหารญวน คือ แหนมเนือง จากขอนแก่นอีกหลายชุด

     หลังจากรับประทานกันจนเต็มที่แล้วก็ยังมีอาหารบางส่วนยังไม่ถูกแกะกล่อง และที่ทำเองก็ยังมีเหลืออีกมาก จึงต้องช่วยกันจัดใส่กล่องนำกลับไปรับประทานต่อที่บ้านของแต่ละคน……เหตุการณ์ทำนองนี้มักเกิดขึ้น ในการที่คนไทยนัดนำอาหารมารับประทานร่วมกัน  เพราะต่างคิดทำมาเผื่อหรือเอามาเผื่อคนอื่น  เพราะนัดกันอย่างง่าย ๆ ไม่ทราบแน่ว่าจะมีคนมาร่วมงานจำนวนเท่าไหร่แน่  ซึ่งจะต่างกับการนัดของชาวยุโรปส่วนใหญ่ที่เขาจะนัดกันชัดเจนว่าจำนวนคนที่จะไปร่วมงานมีจำนวนกี่คน  เขาจะเตรียมอาหารพอดีกับจำนวนคนที่จะมาร่วมงาน  เรื่องนี้ก็แล้วแต่มุมมองครับว่าแบบไหนดีกว่ากัน 

« « Prev : บทสรุป ร่วมงานมหกรรมสร้างเสริมสุขภาพเพื่อสังคม

Next : ร่มเย็นที่ร่มธรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กันยายน 2009 เวลา 7:15

    เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายนที่ ผ่านมา ทางครอบครัวหมียักษ์ ไปเลี้ยงวันเกิด อาม่าที่ปักธงชัยมารอบหนึงแล้ว ลูกสาวรู้ใจอาม่าเป็นอย่างดี จึงไปซื้ออาหารจากร้านกุ้งที่มีชื่อดังก้องไปทั่วประเทศ ตั้งอยู่บนเส้นทางไปลำพระเพลิง ซึ่งเป็นร้านที่ครอบครัวเรารับอาม่าและโกใหญ่ไปกินกันเป็นประจำ ปีนี้อาม่าไม่อยากออกไปไหน ก็ไม่เป็นเรื่องลำบากเลย Lin Hui และลูกก็จัดให้เลือกสั่งอาหารโปรดของอาม่า ครบทุกชนิด มากินที่บ้าน สร้างบรรยากาศความรักความอบอุ่นได้เป็นอย่างมาก ก่อนกลับมีหลานชายอีกคน มาเห็นเมนูอาหารและเห็นบรรยากาศความอิ่มอร่อย ซึ่งมีกุ้งเผา ทอดมันกุ้ง พล่ากุ้ง  กุ้งสามรส  กุ้งคลุกฝุ่น ปลาช่อนนึ่งจิ้มแจ่ว  ผัดผักรวมมิตร เลยจดเมนูทั้งหมดสั่งมากินวันอังคารที่ 15 กย. อีกรอบค่ะ แต่อร่อยไม่เท่ากินเมื่อวันอาทิตย์…..   อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32742595672607 sec
Sidebar: 0.56555604934692 sec