ร่มเย็นที่ร่มธรรม

โดย Panda เมื่อ 21 กันยายน 2009 เวลา 21:47 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3623

หลวงพ่อร่มเย็น

เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา เรามีวาสนาได้ไปร่วมบำเพ็ญกุศลบรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธรูป ปางนาคปรก ๙ เศียร ณ  ร่มธรรม ต.คลองม่วง  อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สถานปฏิบัติธรรมที่ก่อตั้งโดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ และคณะลูกศิษย์

ชื่อ ร่มธรรม นี้ พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย) เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมอุทยาน(บ้านสำราญ-เพี้ยฟาน) จ.ขอนแก่น  ท่านตั้งชื่อนี้ให้ เพื่อให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งปฏิบัติธรรมอีกแห่งหนึ่ง และได้มีการก่อสร้างพระประธาน องค์พระพุทธรูปเทปูนหล่อ พระประธาน หน้าตัก ๒ เมตร ปางนาคปรก ๙ เศียร (หลวงพ่อร่มเย็น) รวมทั้งมีการสร้างศาลาการเปรียญ กว้าง ๒๒ เมตร ยาว ๒๔ เมตร อีกหนึ่งหลัง  เพื่อเป็นสถานที่ ในการฝึกปฏิบัติ ในกาลอนาคตต่อไป

ศาลาการเปรียญ ร่มธรรม

เรา 4 คนคือ ผมและคนข้างกาย พร้อมด้วย พ่อครูบาสุทธินันท์ ป้าหวาน ออกเดินทางจากบ้านหลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารกลางวันฝีมือป้าหวานและคนข้างกาย เมื่อเวลาประมาณบ่ายโมงครึ่ง ไปพบกับทีมสาวซ่าส์เฮฮาศาสตร์ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ที่ร้านของฝากใหญ่ใกล้บ้าน  หลังจากพบกันแล้วแทบทุกท่านก็ไม่ลืมเข้าไปแลกสะตังค์ ไม่เว้นแม้แต่พ่อครูบา ก่อนออกเดินทางสู่ร่มธรรมประมาณบ่ายสองโมง เราใช้เวลาเดินทางตามแผ่นที่ที่ศึกษาไว้ก่อน รวมทั้งมีผู้สันทัดกรณีกำกับการเดินทาง จึงไม่มีการเลี้ยวผิดเลยแม้แต่ครั้งเดียวจนกระทั่งถึงทางสองแพร่ง มีป้ายบอกว่า ร่มธรรม 300 เมตร  รถเดินทางเดียว (One Way) ตรงไปข้างหน้าตามป้ายมีรถจอดชิดข้างซ้ายถนนสามคัน ทางแคบ  ด้านซ้ายมีรถจอดสองคัน มีที่กั้นทางที่ยกสูง เราตัดสินใจไปด้านซ้าย ตามรถที่เห็นวิ่งนำหน้าหนึ่งคัน แต่วิ่งไปเดี๋ยวเดียวรถคันนำนั้นก็เลี้ยวเข้าไปจอดหน้าบ้านหลังหนึ่งในบริเวณนั้น พวกเราจึงได้ทราบว่าเราเลี้ยวผิดจนได้ใน 300 เมตรสุดท้ายก่อนถึงร่มธรรม

เราถึงร่มธรรม ในเวลาประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง หลังจากจอดรถบริเวณข้างศาลาการเปรียญ ลงจากรถแล้วพวกเราก็มองหาอาจารย์  ดร. วรภัทร์  เห็นต้อนรับผู้คนอยู่ที่อาคารอีกหลัง (โรงทาน หรือ โรงครัว) ผมจึงเดินไปทักทายสวัสดีอาจารย์ เพื่อให้อาจารย์ได้ทราบว่าคณะของพวกเราชาวเฮฯ พร้อมพ่อครูบามาถึงแล้ว  อาจารย์มาทักทายพวกเราแล้วก็ชักชวนไปคุยกันที่โรงทาน  คุยไปทานไปเรื่อย ๆ จนเย็น ได้ข้อสรุปว่า พวกเราชาวเฮฯ มีวาสนาจะได้พักที่ บ้านไร่อยู่ดีมีสุข (บ้านของอาจารย์)  ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากร่มธรรม จึงเดินทางไปเพื่อเข้าที่พัก และเตรียมตัวเพื่อกลับมาฟังธรรมจาก พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย) ในเวลาประมาณ สองทุ่ม

วันอาทิตย์ ที่ 20 ก็เป็นพิธีการต่าง ๆ ตามที่กำหนดไว้คือ

เวลา 07.00  น.    ร่วมทำบุญใส่บาตร ถวายภัตราหารเช้า

เวลา 09.00  น.    เริ่มพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และพิธีทางสงฆ์

เวลา 10.00  น.    รำอวยพร (จากน้องๆ โรงเรียนวันอาสา)

เวลา 11.00  น.    ถวายภัตราหารเพล

เวลา 13.00  น.    ร่วมถวายศาลาการเปรียญ  และฟังเทศนาธรรมจากหลวงพ่อกล้วย

เวลา 15.00  น.    หลวงพ่อกล้วยเดินทางกลับขอนแก่น

ร่วมทำบุญใส่บาตร ถวายภัตราหารเช้า

« « Prev : วันแม่ของเราปี 2552

Next : เฮฮาศาสตร์ที่ร่มธรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กันยายน 2009 เวลา 23:45

    ขอบคุญมากที่ทำให้ได้มาร่วมทำบุญใหญ่ ของ อ.วรภัทร์ แล้วได้เจอคนที่อยากเจอ และ คนที่ไม่คาดว่าจะได้เจอค่ะ เป็นเหมือน แค่คิดอะไรก็ได้สิ่งนั้นทันที่ จนไม่กล้าคิดต่อ

  • #2 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กันยายน 2009 เวลา 3:41

    มารับบุญด้วยครับท่านครับ

  • #3 woraphat ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กันยายน 2009 เวลา 9:11

    ขอบคุณมากครับ

    รูปถ่ายสวยมากครับ

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กันยายน 2009 เวลา 13:48

    ยินดีมากครับ #2 อาเหลียง และขอบคุณที่กายไม่ได้มา ยังส่งใจและของฝากมาให้ชาวเฮฮากันอย่างทั่วหน้า
    ขอบคุณ#3 ท่านเจ้าสำนักร่มธรรม ที่ชมครับ แต่ฝีมือยังคนละชั้นกับท่านนะครับ….อิอิ ตามไปชมแล้ว
    http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=7772&PN=1&TPN=1
    สุ๊ดยอด


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.9958119392395 sec
Sidebar: 0.86835598945618 sec