พาชาวนาโคราชพบลุงวีชาวนามืออาชีพ

อ่าน: 3301

ความมั่นคงทางอาหาร คือความมั่นคงของชีวิต คือความมั่นคงของแผ่นดิน อาม่าได้พยายามสร้างความเข้าใจ เรื่องความมั่นคงทางอาหาร เรื่องแรกที่พยายามทำอยู่ในขณะนี้คือ ช่วยชาวนาให้ทำนาที่ได้ผลผลิตที่เพียงพอ ทั้งเมล็ดพันธุ์ และข้าวที่กินอย่างพอเพียง แม้เจอวิกฤติทางธรรมชาติก็ไม่ท้อ ขอเพียงแต่ต้องเข้าใจธรรมชาติ ชาวนาต้องรู้จักสังเกตุ รู้จักจดบันทึก ชาวนาต้องรู้จักพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่ ในแต่ช่วงฤดูกาลปลูก เพื่อให้ได้ผล สิ่งที่ยากยิ่งกว่าสิ่งใด คือภัยจากธรมชาติ ที่ชาวนาต้องเรียนรู้ จะทำให้ความเสียหายน้อยลง สำหรับวิธีการทำนาในยุคสมัยนี้ต้องปรับ ขบวนการตั้งแต่ความคิด การรวมกลุ่มกัน ร่วมแรงร่วมใจกันทำนาแบบนวกรรมลงแขก ทั้งปัญญาและความคิด ทั้งเครื่องมือและแรงงาน แบ่งปันหน้าที่ตามความถนัดและชำนาญ สิ่งที่สำคัญที่สุดเหนืออื่นไกล คือความเข้าใจการทำนาดำรูปแบบแกล้งข้าวแห้งสลับเปียก ที่ต้องมีการวางแผนก่อนปลูก การเตรียมดิน บำรุงดินให้มีธาตุอาหารเพียงพอต่อการทำนาดำ เตรียมอนุบาลนางฟ้าแหนแดงประจำแปลงนา เตรียมอนุบาลเทพธิดาเป็ด ผู้พิชิตหอยและแมลงในแปลงนา ผู้ย่ำหญ้าไม่ให้แย่งอาหารต้นข้าวในแปลงนา ที่ว่ามาทั้งหมดเป็นเพียงเล่าขาน แค่เกริ่น

การจะทำนาดำนวัตกรรมร่วมสมัย จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลงมือทำ โดยมีชาวนามืออาชีพ ชาวนาวันหยุด และ นักวิชา ร่วมด้วยช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนช่วยเหลือ จนสามารทำเองได้

พรุ่งนี้ อาม่าจะพาชาวนาสองกลุ่มที่มีความตั้งใจ จะทำนาแบบนาดำนวัตกรรมร่วมสมัยไปดูการเก็บเกี่ยวข้าว ที่นาลุงทวี ผู้ผ่านปัญหามามากมาย จนในทีสุด ลุงทวี สามารถแก้ปัญหานาล่ม ด้วยภูมิปัญญา ลดต้นทุน ด้วยหัวใจชาวนานักสู้  ปัจจุบันนี้ลุงทวีคือผู้ให้ที่เต็มใจให้ทั้งเทคนิค และวธีการ แบบชาวนายุคใหม่หัวใจนักวิทยาศาตร์ ทุกปัญหามีคำตอบค่ะ สิบปากว่า ไม่เท่าสองตาเห็น ทุกประเด็นมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน นี็แหละปราชญ์แห่งการทำนา แห่งท้องทุ่งลาดหลุมแก้วปทุมธานี

« « Prev : ช่วยงาน KM ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

Next : เมื่อพาชาวนาเจอชาวนามืออาชีพ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

117 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.7139267921448 sec
Sidebar: 0.097253084182739 sec