หน้าที่ผลเมือง

โดย Lin Hui เมื่อ กรกฏาคม 3, 2011 เวลา 10:37 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2373

วันนี้อาม่าไปทำหน้าที่ผลเมืองอีกครั้งแล้วค่ะ เพราะเป็นผลเมืองของประเทศไทย เกิดและเติบใหญ่ในประเทศไทย พ่อแม่เลี้ยงดูและปลูกฝังเรื่องความกตัญญรู้คุณ โดยเฉพาะการตอบแทนบุญคุณแผ่นดินเกิด อาม่าเองเคยใช้ชีวิตในต่างแดนเป็นช่วงๆ ตั้งแต่วัยเรียน วัยทำงาน และวัยสูงอายุ(เป็นการท่องเที่ยวระยะสั้นๆ) สำหรับอาม่าแล้วขอบอกได้เลยว่าไม่ที่ไหนอยู่ได้อย่างสุขสบายเหมือนกับอยู่ใน ประเทศไทย ถ้าเราไม่ไยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่ไร้คุณธรรมจริยธรรม แม้จะเคยโดนขโมยยกเค้าหมดบ้าน ทรัพย์สินเงินทอง(ส่วนใหญ่เป็น ทองเพชรพลอยเครื่องประดับที่มีค่า กำปั่นแต่งงานที่ได้ตอนแต่งงานทั้งหมดมูลค่าหลายล้าน) ตำรวจก็มากันเต็มบ้าน มาตรวจร่องรอยและรอยนิ้วมือ ทำท่าคึกคักขึงขัง แล้วก็หายไปจนถึงทุกวันนี้

ก็คิดแบบง่ายๆ ว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าเรามีของมีค่า ทั้งๆเราก็ไม่เคยใช้ของมีค่าให้ใครเห็น เพื่อนๆที่เชียงใหม่ตกใจมากว่าทำไมเก็บของมีค่าไว้ที่บ้าน……มันเสียหาย ไปแล้วพูดอะไรก็แก้ไขไม่ทัน ต้องปลอบโยนเพื่อนๆว่าไปเสียใจเลย……อาม่าเองยังไม่เสียใจเลยเพราะถึงมี ก็ไม่ได้ใช้….เสียดายไหมเสียดายค่ะ เป็นเครื่องเพชรที่แม่ให้ ญาติให้ มันสำคัญ…..แต่ก็คิดได้ว่าไม่มีก็ดีไม่ต้องกังวลใจ เพียงแต่ต้องจดจำไว้ไม่ลืม…….หวังพึ่งตำรวจนั้นลำบากค่ะเพราะทำงานหนัก มากค่ะ

วันนี้ไปเลือกตั้ง ความผิดพลาดแบบเดิมๆ ที่มันเกิดขึ้นกับหน่วยเลือกตั้ง แต่ครั้งนี้มันเห็นได้ชัดเพราะคนออกมาเลือกตั้งมากจริงๆ….ซึ่งไม่เคยเกิด ขึ้นมาก่อน ความผิดพลาดง่ายๆคือป้ายหน่วยเลือกตั้งเอาไปติดไว้ในห้องใต้อาคาร ซึ่งต้องเข้าไปถึงก่อนแล้วจึงเห็น แทนที่จะติดตั้งที่ปากทางเข้าหน่วยเลือกตั้งซึ่งอยู่ที่โล่งใครเห็นก็จะรู้ ว่าหน่วยที่ตัวเองจะไปลงคะแนนอยู่ที่นี่ ไม่ใช่ไปเข้าแถวรอยาวเยียดโดยหารู้ไหมว่าไม่ใช่หน่วยที่ตัวเองมีชื่ออยู่ เพราะเป็นอีกหน่วยที่อยู่ติดกัน ทำให้วุ่นวายมาก

อีกอย่างคือเจ้าหน้าที่มากเกินความจำเป็น เฉพาะโต๊ะที่เซนต์ชื่อรับบัตรเลือตั้งใช้ถึงห้าคน ทั้งที่คนที่ทำงานหนักมากคือคนที่หนึ่งตรวจชื่อ,บัตรประชาชนให้ตรงกับหมาย เลขลำดับที่ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง พร้องต้องเซ็นต์รับรองว่ามาใช้สิทธิ์แล้ว จึงให้ผู้มาเลือกตั้งลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ จากนั้นมีคนที่สองคอยจดหมายเลขลำดับที่มาใช้สิทธิ์ในแผ่นกระดาษเล็กๆ ตามที่คนที่หนึ่งบอก จากนั้ไปรับบัตรเลือกตั้งเขตที่คนที่สาม ต้องเซ็นต์ชื่อรับบัตร  ถัดไปเซ็นต์ชื่อรับบัตรเลือกตั้งพรรค(ปาร์ตี้ลิสท์)กับเจ้าหน้าที่คนที่สี่ คนสุดท้ายคือคนที่ห้า ทำหน้าที่พับบัตรเลอกตั้ง…….ห้าคนทำหน้าที่แค่จ่ายบัตรเลือกตั้งให้กับ คนหนึ่งคน  ถ้าเป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีคนน้อยๆ ก็ไม่ค่อยมีปัญหา แต่วันนี้เห็นแล้วคงมีปัญหาแน่ๆ เพราะคนมาใช้สิทธิ์มากเกินความคาดหมาย

« « Prev : ความมั่นคงทางอาหาร 33(พึ่งพากัน)

Next : ความมั่นคงทางอาหาร 34(แปลงนาสาธิต) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.28870797157288 sec
Sidebar: 7.3566091060638 sec