วันงานปีใหม่ที่มีบุญมาถึงหน้าบ้าน

อ่าน: 2676

หลังจากทำบุญตักบาตรอาหารแห้งในวันปีใหม่ของหมู่บ้าน ในตอนเช้า ตอนเดินกลับบ้าน ถือโอกาสแวะทักทายร้านขายน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ผู้ที่มีจิตอาสาช่วยใส่บาตรพระให้เป็นประจำ เมื่อแจ้งความจำนงว่าจะใส่บาตร…..วัน  เพราะมีพระวันละองค์ที่มาบิณทบาตรแถวนั้นเป็นประจำ โดยฝากเงินไว้จ่ายค่าของที่ช่วยจัดหาใส่บาตรให้ พอเจอหน้ารีบบอกว่ายังคงเหลืออีกวันค่ะอาจารย์

ตั้งใจมาดูว่าขายหมดหรือยัง เห็นเหลือปาท่องโก๋เล็กน้อยจึงซื้อ พอดีมีแม่คนหนึ่งอุ้มลูกมายืนหน้าร้าน ด้วยสายตามองที่ถาดปาท่องโก หมดแล้วค่าแม่ค้าร้องบอกด้วยอัธยาศัยที่ดี และบอกว่าเดี๋ยวจะให้เศษที่เหลือไม่ต้องซื้อ  เลยบอกแม่ค้าว่าให้เอาถุงปาท่องโก่ของLin Hui ให้เด็ก และบอกให้ใส่ปาท่องโก๋ที่เหลือทั้งหมดให้ด้วย โดย Lin Hui บอกแม่ของเด็กว่า ขออนุญาตคุณแม่  ซื้อปาท่องโก๋ให้เด็ก วันนี้เป็นวันเด็กค่ะ

พอเดินมาอีกหน่อยเจอรถมอเตอร์ไซพ่วงขายของ เห็นคู่สามีภรรยาที่ไม่คุ้นหน้า เลยเข้าไปดูว่าขายอะไร โดนใจจริงๆค่ะ ขนมไข่หงษ์ ที่อยากกินมานานแล้ว มีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม ได้ยินเสียงผู้ภรรยาพูดยิ้มๆ ว่าขนมไข่เหี้ยค่ะ เลยตอบว่าค่ะไข่หงษ์ไข่เหี้ย ก็คือขนมนี้ค่ะ ทางภาคกลางเรียกอย่างนั้นเองค่ะ ขนมเขาอร่อยจริงๆ..ขอบอก

พอมาถึงหน้าบ้านเห็นภาพประทับใจมาก มีชายสูงวัยเข็นรถเข็นไทยทำเองเพื่อให้ คุณยายผู้เป็นภรรยานั่ง แทนรถเข็นผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ไปร่วมใส่บาตรทำบุญวันขึ้นปีใหม่ของหมู่บ้าน จึงทักทายด้วยการยกมือไหว้อนุโมทนาบุญ พร้อมถามไถ่อาการ ทราบว่าเป็นอัมพฤกษ์และการดูแลรักษากันอย่างไร เลยแนะนำให้ไปนวดที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๕ มีบัตรทองไม่ต้องเสียเงิน

จากนั้นมีหญิงชราเก็บขยะผู้ยืนฟัง เรื่องราวที่ Lin Hui คุยกับสามีภรรยาคู่นั้นมาตลอด ซึ่งยืนข้างหลังจึงมองไม่เห็นในตอนแรก พอเห็นเข้า จึงทักทายพูดคุยไถ่ถาม คนนี้น่าสนใจมาก เธอรีบบอกว่า ฉันไม่อายที่จะเก็บขยะ คนที่รวยกว่าฉันเขาก็ยังเก็บขยะ บางคนมีรถขับมาเก็บ เลยชื่นชมและบอกด้วยว่าขยะคือเงิน เป็นงานที่ช่วยแยกขยะไปใช้ประโยชน์ ลดปริมาณขยะเป็นการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม และขอดูในถุงว่าวันนี้ได้อะไรไปบ้างแล้ว เห็นมีขวดพลาสติกไม่กี่ใบ เลยถามว่าขวดแก้วเอาไหม เธอดีใจ เลยเปิดประตูให้เข้ามาดู แล้วช่วยเก็บขวดใส่ถุงให้ไปหมด ลองยกถุงดูหนักเอาการ แต่หญิงชราผู้นั้นเหวียงถุงพาดบ่าถ่ายน้ำหนักบนแผ่นหลัง ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เลยถามว่าหนักไหม ได้รับคำตอบว่าชินแล้ว เลยบอกว่าวันหลังจะรวบรวมถุงพลาสติกให้ ท่าทางดีใจมาก และเธอพูดว่ายายเก็บรวบรวมไว้หน้าบ้าน ภายในรั้วบ้านนะไม่ต้องเปิดประตูรั้ว ถ้าผ่านมาเห็นก็จะเรียกให้รู้ว่ามารับถุง จากนั้นก็เดินจากไป…..

« « Prev : ให้รู้เสียมั้งว่า เหมียวเป็นไผ

Next : บุญมาอีกแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

161 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32630515098572 sec
Sidebar: 0.049499034881592 sec