เมื่ออาม่าไปขึ้นเวที

โดย Lin Hui เมื่อ กันยายน 8, 2009 เวลา 21:13 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว, ส่งเสริมสุขภาพ, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2983

อาม่าได้รับเชิญให้เป็นวิทยากร ในหัวข้อ ร้อยเรื่องเล่าและก้าวต่อไป การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เป็นผู้เล่าผู้เล่า ในนามของเครือข่ายของผู้สูงอายุ ภาคเช้าวันที่ 8 ของงานมหกรรม สร้างสุขภาพเพื่อสังคม “เติมความรู้ต่อความดี ปีที่ 2 “ ที่จักขึ้นระหว่างวันที่วันที่ 7-8  กย. 2552 ณ โรงแรมสีมาธานี ซึ่งเป็นมหกรรมใหญ่ประจำปีของ กลุ่ม นครชัยบุรินท์ คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์

เช้าวันที่ 7 กย. มีนิทรรศการ จากเกลุ่มเครือข่ายสี่จังหวัด ซึ่งล้วนตื่นตาน่าชมทั้งสิ้น จะมีบูธแสดงผลงาน ของ

เครือข่ายสายใยรักแห่งครอบครัว

เครือข่ายเด็กและเยาวชน

เครือข่ายคนไร้พุง

เคือข่ายผู้สูงอายุ

เครือข่ายชมรมผู้ประกอบการค้าอาหาร เขต 5

เครือข่ายองค์กรปกครองท้องถิ่น

เครือข่ายศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่

เครือข่ายที่ปรึกษาภาคประชาชนศูนย์อนามัยที่ 5

มหกรรมสร้างเสริมสุขภาพ

วันที่ ๘ กย. ๒๕๕๒ อาม่าพูด(เล่าเรื่อง) เป็นคนที่ ๔ ในนามประธานขมรม ๙ สัปดาห์ สู่สุขภาพดี  ” เครือข่ายผู้สูงอายุ ” หลังจากกล่าวให้เกียรติผู้ฟังทุกท่านในห้องประชุมแล้ว อาม่าเริ่มด้วยการแนะนำ คณะผู้ก่อการดี คือผู้ร่วมก่อตั้งชมรม ๙ สัปดาห์ สู่สุขภาพดี  โดยขอให้ยืนโชว์อวดโฉม อวดหุ่นให้ทุกๆ คนในที่ประชุมได้รู้จัก เรียกเสียงฮาได้และปรบมือกึกก้อง แล้วหยอดลูกเล่นนิดหน่อย ว่าผู้ก่อการดีร่วมใจกันดันอาม่าขึ้นหิ้งเป็นประธานชมรมฯ แถมเลขาให้ สองคน คือ ดร.อรรณพ (สามี )ให้เป็นเลขาคนที่ ๑ และเพื่อนร่วมชั้นเรียนวัยเด็กของสามีอีกคน เรียกเสียงฮาได้อีกระรอก อาม่าจงใจหลีกเลี่ยงใช้คำว่าสูงอายุหรือสูงวัย เกรงใจเพื่อนร่วมชมรมเพราะมันแสลงหู เลยขอเป็นน้องใหม่ค่ะ เพราะเพิ่งก่อตั้งชมรมเมื่อ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๒ นี้เอง

อาม่าพูดเป็นคนที่ ๔ เลยได้เปรียบมาก เพราะได้ข้อมูลมาจากสามท่าน แล้วคือ

เครือข่ายสายใยรักแห่งครอบครัว

เครือข่ายเด็กและเยาวชน

เครือข่ายคนไร้พุง

เครือข่ายผู้สูงอายุ เลยบอกว่าเป็นการวิ่งผลัด สี คูณร้อย ส่งเสริมสร้างสุขภาพฯ เราทุกทุกคนก็กำลังวิ่งเข้าเส้นผู้สูงวัยทั้งนั้น อาม่าเป็นไม้สี่ไม้สุดท้ายของวัยมนุษย์ค่ะ และย้ำว่า ตอนนี้ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ประเทศประชากรสูงวัย ตามประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยสาเหตุอัตราการเกิดลดลง ต่อไปคนที่จะเลี้ยงดูคนแก่น้อยลง แถมคนอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ก็มาตายลงไปอีกด้วยโรคอุบัติเหตุ ถ้ารอดก็พิการขยายพันธุ์ไม่ได้ ยังมาตายด้วยโรคติดต่อที่ไม่พึงปรารถนาอีก แถมพันธุ์ดีๆ ก็ไม่มีลูกหรือมีก็น้อยมาก คิดดูซิ คนแก่ก็ยิ่งแย่ซิ เราจึงต้องดูแลัวเองให้มีสุขภาพดี เพื่อลดภาระลูกหลานเขาจะได้ออกไปทำงานได้เต็มที่ คนแก่อย่างพวกเราก็ควร จะช่วยตัวเองให้มีชีวิตอย่างมีคุณภาพ ด้วยการดูแลตัวเองด้านอาหาร ออกกำลังกาย และบริหารอารมณ์ให้ดี ก็จะมีความสุข อาม่าบอกเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพ โดยหลักการง่ายมาก ออกเหงื่อ ได้งาน ได้ใจ อาม่าเลยยกตัวอย่างใกล้ตัวเลยค่ะ ให้สามีสุดเลิฟโชว์หุ่น แสดงผลการดูแลตัวเอง  อาม่าให้สามีออกกำลังกาย ด้วยการทำงานสวน ให้ได้เหงือพร้อมกับงาน เช่นตัดหญ้า ตัดต้นไม้ขุดดิน ฯลฯ แต่งานหลักรดน้ำต้นไม้ทั้งเช้าและเย็น แถมเลี้ยงแมวอีกหนึ่งตัว  ก็จะได้ใจอาม่าเต็มๆไปเลย อาม่าก็จะดูแลเรื่องอาหารการกิน เรื่องเสื้อผ้าเรื่องภายในบ้าน  แล้วบางที่ก็ชวนกันทบทวนกระบวนท่าออกกำลัง ที่ได้รับจากเข้าโครงการ ๙ สัปดาห์ สู่สุขภาพดี ฯลฯ.  เราทั้งสองคน จึงมีหุ่นเล็กกระทัดรัดดังที่เห็นนี่แหละ พร้อมบอกอายุ เรียกเสียงฮาได้อีกครั้ง เลยโยนไมค์ให้วิทยากรคนถัดไปพูดต่อ  พอมาพูดรอบสองก็เริ่มโยนลูก เรื่องคนพันธุ์ดีๆ ไม่ยอมมีลูกโดยสุภาพบรุษที่นั่งติดกัน ถามว่าพวกพันธุ์ดีทั้งหลายก็อยากขยายพันธุ์ แล้วถามอาม่าว่าอาม่าจะยอมไหม อาม่าตอบไปทันใดว่าไม่ไ้เด็ดขาด แต่พอมีวิธีอยู่ใช้เทคโนโลยี่ช่วย ทำเสปิร์มแบงค์เก็บรัษาพันธุ์ดีๆไว้ใช้แพร่พันธุ์ได้ ในไนโตรเย็นเหลวที่อุณหภูมิ - ๓๐๐ องศา แล้วรีบตัดบทบอกเรา พูดมาพูด เรทเอกซ์ เรทอาร์ไม่ได้ในห้องประชุมนี้ ทำให้บรรยากาสคื้นเครงมาก

ในตอนท้าย อาม่าเล่าให้ฟังว่าเราใช้เทคโนโลยี ไอที สร้างเครือข่ายมาก่อน จึงใช้เทคโนโลยีนี้มาสร้างเครือข่ายของชมรมฯไป แ้ล้วแนะนำ เวปบล็อกลานปัญญา  โกทูโน และเวปไซท์ของชมรมฯ

วันนี้ชมรมฯของเราพร้อมใจกันใส่เสื้อรุ่นสีชมพูซึ่งเป็นเสื้อรุ่นเสียส่วนใหญ่ แต่มีบางรุ่นเสื้อรุ่นสีเทาแสด ดูเอาเองในรูปข้างล่างนะค่ะจะได้รู้จักเพื่อนก่อการดีของอม่า หลังจบการบรรยายก็ีมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เข้าฟัง จนจบลงด้วยความชื่นมื่น แล้วก็มอบของที่ระลึกตามประเพณี พอถึงอาม่า ท่านผอ.ศูนย์อนามัยที่ 5 บอกว่าเป็นแฟนบล็อกอาม่าในโกทูโนมานานแล้ว เลยถูกอาม่ากอดแฟนพันธุ์แท้ของอาม่าเสียเลยค่ะ คนถ่ายรูปกันใหญ่เรายืนถ่ายรูปติดกันก็ยังควงแขนกันเลยค่ะ

« « Prev : มุกดาหาร พระนอนที่วัดป่าวิเวก

Next : มีความลับเรื่องหวัดมาเปิดเผย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2009 เวลา 4:01

    สวัสดีค่ะอาม่า ทุกคนสวยหน้าตาสดชื่นหุ่นดีทุกคน เห็นบรรยากาศแล้วน่าชื่นใจนะคะ หนูเคยดูแลแม่ช่วงสลายนิ่วในไตและเลือดจะไปลมจะมาของแม่แล้วรู้สึกเลยถึงความละล้าละลัง ทั้งทำงานนอกบ้านและดูแลลูกที่ยังเล็กอีก น่าดูพอสมควร แต่ก็ดีใจที่มีผู้ช่วยที่ดี ทำได้ดีที่สุด ผ่านตรงนั้นมาได้อย่างดีพอสมควร ขณะนี้แม่สุขภาพแข็งแรง งานบ้าน งานสวนหลังบ้านแม่ทำเสียสวยเป็นระเบียบเรียบร้อย ค่อยโล่งใจค่ะอาม่า มาสบายขึ้นขณะลูกๆๆเริ่มโตไว้ให้ดูแลคุณยายกันต่อไปค่ะ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2009 เวลา 7:22

    ขอบคุณมากค่ะน้องสุวรรณา งานนี้ อาม่าได้พบผู้คนมากหน้าหลายตา โดยวิทยากรจาก อบต. นายอำเภอชัยภูมิ ต่างจองตัวอาม่าไว้ไปพูดในงานที่เขาจะจัดอีกหลายงาน สนุกค่ะ แต่ก็เหนื่อเป็นนะค่ะ

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2009 เวลา 10:52

    เอาไปลงข่าวในเว็บไซต์ ของ ชมรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี แล้วครับ
    http://portal.in.th/healthclub9/news/622/
     อิอิ….ช่วยกันทำมาหากิน….5555

  • #4 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กันยายน 2009 เวลา 11:46

    ขอบคุณหลายๆเด้อ ท่านเลขาคนที่หนึ่ง ช่วยกันทำมาหากินดีจริง อิอิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.67257189750671 sec
Sidebar: 0.65530109405518 sec