การพบปะเพื่อน

โดย Lin Hui เมื่อ กรกฏาคม 28, 2009 เวลา 21:20 ในหมวดหมู่ ข้าวหอมมะลิแดง, สมุนไพร, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2808

ปกติทุกวันอังคารจะมีกิจกรรม 9 สัปดาห์สู่สุขภาพดี เนื่องจากอาทิตย์นี้ คณะวิทยากรติดฝึกอบรม จึงขอเลื่อนเป็นวันศุกร์ที่ 31 กค.สิ้นเดือนนี้แทนค่ะ แถมบอกว่าสว.รุ่นนี้พิเศษค่ะ จะให้ลงสระว่ายน้ำเป็นการฝึกการออกกำลังกายในน้ำด้วยค่ะ และขอให้ทุกคนเตรียมชุดว่ายน้ำมาด้วยในวันศุกร์นี้ เผอิญ  อาม่า และหมียักษ์ สว.ทั้งคู่เคยมีชุดว่ายน้ำอยู่แล้วเลยไม่เดือดร้อน สำหรับคนที่ไม่มีให้ใส่กางเกงขาสั้นเสื้อยืดได้ คาดว่าหลายคนคงไม่อยากร่วมกิจกรรมในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ วันนี้เข้าไปเยี่ยมเพื่อนๆ สว.ที่โคกกรวดมา หลายคนบอกว่าไม่อยากไปเพราะไม่มีชุดว่ายน้ำ ก็ได้แต่รับฟังค่ะ

วันนี้ได้กินก๋วยเตี๋ยวหมู ก๋วยเตี๋ยวไก่ และน้ำมะนาวปั้นที่รสชาดดีหวานกำลังดี เปรี้ยวกำลังเหมาะ รสชาดอย่างนี้หาดื่มไม่ได้ง่ายๆ นะคะ ก่อนเดินทางต่อไม่ลืมมอบต้นรวยไม่เลิกที่ตั้งใจนำไปฝากหนึ่งกระถาง ผู้รับดีใจมาก อาม่าเลยอวยพรให้รวยไม่เลิก แถมให้ไปอีกทำให้ผู้รับดีใจ และขอบอกขอบใจใหญ่เลย จากนั้นก็แวะไปเยี่ยมป้าแฉล้มผู้มีความรู้เรื่องมะรุมอย่างดี มีน้องชายทำผลิตภัณฑ์จากมะรุมขาย มีโรงงานอยู่ตรงข้ามหน้าบ้าน วันนี้เลยได้ต้นมะรุมกิ่งมะรุมใหญ่ๆ เท่าแขนมาหลายท่อน แถมฟ้าทะลายโจร ต้นง็อกอีกหนึ่งถุงใหญ่ แถมลำใยเนื้อหน้าอีกถุง อาม่าก็แจกรวยไม่เลิกหนึ่งกระถางอีกเช่นกัน จากนั้นป้าจูมาพาไปเยี่ยมคุณแม่อายุ 86 ปี ซึ่งป้าจูเป็นผู้ดูแล ที่บ้านอยู่กันแค่สองคน เป็นคนสูงอายุที่อารมณ์แจ่มใส ระแวกนั้นเป็นญาติกันทั้งหมด ป้าจูมีร้านขายของใกล้ๆ บ้านแม่ จะเปิดร้านขายของบ่ายสามโมงเป็นต้นไป ที่หน้าร้านมีแกแฟโบราณรถเข็นที่ป้าจูตั้งใจจะให้มาชิม เลยสั่งโอเลี้ยงมาชิม บอกได้คำเดียวว่าใช่เลยนี่แหละรสชาดกาแฟโบราณ ถูกใจจริงๆ สักพักลูกสาวของป้าโถ นำน้ำข้าวกล้องงอกมาขายหกขวดเลยซื้อไว้หมด ฝากคุณแม่ป้าจูสองขวด และไม่ลืมรวยไม่เลิกอีกหนึ่งกระถาง ได้เวลาอันควรจึงลากลับ

นับว่าเป็นวันที่ทำให้มีความสุขที่ได้ไปพบปะเพื่อนสว.ร่วมรุ่น สิ่งที่ตามมาคือกลุ่มเกษตรกรป้าโถ หลังจากได้รับทราบถึงคุณประโยชน์ของข้าวหอมมะลิแดง จากรายการไทยมุงที่อาม่าไปร่วมรายการเมื่อวันที่ 15 กค. ที่ผ่านมา ทางกลุ่มอยากได้พันธุ์ข้าวหอมมะลิแดงมาปลูกเอง ทางกลุ่มมีโรงสีเอง มีนา และปัจจุบันแปรรูปข้าวกล้องเป็นข้าวกล้องงอก ขายกิโลกรัมละ 45 บาท นอกจากนั้นผลิตน้ำข้าวกล้องงอกขายวันต่อวัน  อาม่าได้ซื้อมาชิมแล้ว ยอมรับว่ารสชาดดี หอมมีรสหวานปะแล่มๆ กำลังดี  อาม่ากำลังติดต่อครูบาเพื่อช่วยหาพันธุ์ข้าวให้อย่างน้อยหนึ่งตัน เพราะทางกลุ่มอยากได้กันทุกคน ครูบาบอกว่าต้องเดือนมกราคมจึงจะได้ ค่ะ

« « Prev : มาตามสัญญา

Next : ข้าวกล้องงอก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

93 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.3395261764526 sec
Sidebar: 0.051520824432373 sec