ดูแลสุขภาพ ตอนที่1

โดย Lin Hui เมื่อ เมษายน 7, 2009 เวลา 23:48 ในหมวดหมู่ ดูแลสุขภาพ, ส่งเสริมสุขภาพ, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 4021

หลังจากที่่ไม่สบายเป็นเวลา สองอาทิตย์ เกิดความคิดที่จะใส่ใจดูแลตัวเองบ้าง เนื่องจากละเลยมานานพอสมควร ขอบคุณการเป็นหวัดครั้งนี้ ทำให้มีสติคิดถึงสุขภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมไปทุกวัน ถึงเวลาที่ต้องใส่ใจ เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ ให้เหมาะสมกับวัยเสียที จากการไปสมัครโครงการ 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ แบบครบวงจร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา วันนี้เลยไปดูกิจกรรม 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี รุ่นที่ 9 ซึ่งสัปดาห์นี้เป็น เป็นสัปดาห์ที่7แล้วค่ะ มีกิจกรรม ดังนี้ค่ะ :lol: ไม้พลองกองยาว จ.ชัยนาท ออกกำลังกายป้องกันโรคอ้วน  เบาหวานและโรคหัวใจ :-P

กิจกรรมอาทิตย์ที่7

Lin Hui ขอคำปรึกษาจากหมอเรื่องปวดเข่า คุณหมอเลยแนะนำให้พบหมอผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด โดยเชิญคุณหมอมาตรวจให้ค่ะ จากนั้นก็กลับไปที่เรือนลำดวน ซึ่งเป็นอาคารด้านหน้

เรือนลำดวน

จัดเป็นสัดเป็นส่วน ที่มีห้องสปาที่สวยงาม ลงตัว บางห้องมี ห้องอบไอน้ำ ห้องอบสมุนไพร ห้องซาวน่า และอ่างจากุชชี่

Lin Hui ใช้ห้องนี้ในการนวดจัดกระดูกหัวเข่าค่ะ บรรยากาศดีมากค่ะ มีเพลงบรรเลงอันแสนหวานที่ไพเราะน่าฟัง ไฟก็ปรับแสงให้สว่างมืดตามความพอใจค่ะ แต่ทีสำคัญที่สุด คือคุณหมอตุ๊ค่ะ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัด น่ารักเป็นที่สุด อธิบายขั้นตอนการนวดและการจัดกระดูกเข่าอย่างละเอียด ลืมไปนิดหนึ่งค่ะ ก่อนนวดก็เปลี่ยนเสื้อผ้าใช้ของเรือนลำดวนเป็นสีเลือดหมูเข้มค่ะ หลังจากนั้นพนักงานนวด ก็พาไปที่ห้องนวดค่ะ มีน้องอ้วนกับน้องนวล น่ารักทั้งคู่ จัดการอุ่นลูกประคบสมุนไพร เพื่อทำการประคบสมุนไพรร้อน บริเวณเข่าให้เอ็นและกล้ามเนื้อคลายความตึง หรือทำให้บริเวณนั้นนิ่มลงพร้อมที่จะนวดและจัดกระดูกต่อไป รู้สึกผ่อนคลายสบายกายสบายใจ ทำให้การนวดผ่านไปโดยที่มีความสุขทั้งๆ ที่บางที่ก็เจ็บบ้างแต่ก็ไม่มาก หลังจากนวดเสร็จ ก็ทดลองนั่งพับเพียบ งอเข่า ความเจ็บลดลงค่ะ ที่สำคัญอีกเรื่องคือการสอนวิธีบริหารหัวเข่า ให้กล้ามเนื้อหัวเข่าแข็งแรง ให้ทำวันละ 10 เซท เซทละ10 ครั้งค่ะ แล้วแต่จะสะดวกตอนไหน ข้อสำคัญควรทำให้ครบ 10 เซทภายในหนึ่งวัน จำนวนเซทก็แบ่งตามความสะดวกอีกไม่ว่าช่วงไหนของวัน  นอกจากนั้นสอนนวดนิ้วให้ด้วยค่ะ วันนี้ถือว่าเริ่มต้นดูแลสุขภาพแล้วค่ะ หมอนัดให้มาตรวจอาทิตย์หน้าอีกค่ะ แล้วจะเก็บมาเล่าให้ฟังในครั้งต่อไปค่ะ

« « Prev : ปลาทองหลับชัวนิจนิรันดร์

Next : มะม่วงค่ะ มะม่วงเขียวเสวย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.65804886817932 sec
Sidebar: 6.0203030109406 sec