พืชวัตถุอันตราย…พืชโดนจำคุก…ความผิดของพืชสมุนไพรไทยหรือ?

อ่าน: 4110

สวัสดีครับทุกท่าน สบายดีกันนะครับ

ผมนั่งดูข่าวบังเอิญได้ยินข่าวนี้พอดี พืชวัตถุอันตราย (อ่านรายละเอียดกรุณาคลิกลิงก์ พืชวัตถุอันตราย เพื่อไปอ่านข่าวครับ) เลยรู้สึกแปลกๆ ในเรื่องของที่มนุษย์ใช้สมองในการทำให้เกิดความทุกข์กับมนุษย์เอง มันเป็นการดีนะครับที่จะทำให้คนเราปลอดภัยจากความเป็นอันตราย แต่มันก็เป็นการทุกข์ที่สร้างกฏอะไรที่น่าเวียนหัวโดยทำให้เพื่อนมนุษย์เป็นทุกข์ยุ่งยากในความเป็นอยู่ ถามว่าธรรมชาติอยู่ด้วยความผิดหรือ? ใครเคยเอาใจเราไปใส่ใจต้นกระท่อม ต้นฝิ่น ต้นกัญชา ต้นยาเสพติดกันบ้างไหม ต้นเหล่านั้นถามว่ามีความผิดไหมที่งอกขึ้นบนแผ่นดินไทย เราก็มีกฏหมายห้ามปลูกครอบครอง แต่ในทางกลับกันต้นเหล่านั้นก็นำไปใช้ในทางบวกหลายๆ อย่างมิใช่หรือ? นี่คือการที่ทุกสรรพสิ่งมีบวกมีลบ ซึ่งน่าจะให้ความยุติธรรมกับสิ่งมีชีวิตเช่นกัน การที่คนเรามีปัญญาไม่เพียงพอในการอยู่ร่วมต่างหากที่น่าจะต้องปรับปรุงเพื่อการไม่สร้างโทษให้เกิดหรือนำไปใช้ในทางให้เกิดโทษ


ถามว่าเราทราบกันดีแค่ไหนในการผสมพืชทั้งสิบสามชนิดนั้นเพื่อให้เกิดเป็นวัตถุอันตราย แน่นอนครับการเอาพืช 13 ชนิด เลือกมา 3 อย่าง จะได้การจัดกลุ่ม 13!/(10!3!) ประมาณ 286 สูตร หากเลือกมา 2 ชนิด 4 ชนิด 5 ชนิด ก็จะเกิดจำนวนสูตรที่เป็นไปได้มากมาย แล้วแต่ละสูตรก็จะมีความเข้มข้นในการผสมปริมาณเช่นกัน ว่าขนาดไหนอันตราย ผมว่าเจ้าภาพเรื่องนี้ได้ศึกษาหมดทั้งความเป็นไปได้ทั้งหมดทุกกรณีที่เป็นไปได้แล้วหรือยัง หากศึกษาหมดแล้วทดลองแล้วส่งผลเสียก็ให้ประกาศในส่วนที่สำคัญและอันตราย มิใช้ประกาศแบบทั้งเซตเอกภพสัมพัทธ์แบบนี้นะครับ
ชาวบ้านเอง ภูมิปัญญาชาวบ้าน เค้าพูดภาษา พีพีเอ็ม ppm(หนึ่งส่วนล้าน) หรือ ppb พีพีบี (หนึ่งส่วนพันล้าน) อย่างท่านๆ นักวิชาการทั้งหลาย จะให้ชาวบ้านพูดกันตามหลักวิดๆกันก็ลำบากครับ แต่ชาวบ้านทราบว่าหากเอาอะไรกับอะไรมาผสมกันจะเกิดผลอย่างไร หากกินเข้าไปต้องเอาสมุนไพรตัวไหนไปยับยั้งให้เกิดความแรงลดลงในร่างกาย นี่ไม่รวมกับฐานว่าแต่ละคนมีธาตุดินน้ำลมไฟแตกต่างกันเพราะแต่ละคนจะรับรองสารเคมีที่เข้าสู่ในเส้นเลือดได้ต่างๆ กัน แต่ก็กระทรวงเจ้าภาพเรื่องนี้น่าจะทดลองให้เป็นที่ยอมรับกัน หรือว่าทดลองหมดทั้งทุกกรณีแล้ว แต่ไม่อยากจะเปิดเผยให้คนนำสูตรเหล่านั้นไปใช้ ผมกำลังมองว่ามนุษย์ในอดีตอยู่กันอย่างไร เค้าตายกับการผสมพริก ตะไคร้ ขิง ข่า สาบเสือ ฯ กันมามากน้อยแค่ไหน น่าจะเก็บสถิติเหล่านี้เอาไว้บ้างนะครับ แล้วไปเทียบกับการตายในเรื่องจักรยานยนต์ เครื่องยนต์กลไก มลภาวะเป็นพิษ แล้วเทียบอัตราส่วนกัน จะได้ทำให้กระทรวงเจ้าภาพควรหันไปให้ความสำคัญในด้านใดมากกว่านะครับ เรื่องนี้ก็ควรให้ความสำคัญแต่ควรกระทำการทดลองให้รอบคอบ เพราะกระทบกับคนทั้งประเทศในวงกว้างครับ มิใช่อะไร ผมสงสารพืชทั้ง 13 ชนิดนั้น นะครับ ต่อไปพืชเหล่านี้อาจจะเหมือนพืชเสพติดอย่างที่เรามีกฏหมายห้ามกันอยู่ เพียงแค่พืชท้องถิ่นของประเทศไทยก็แทบไม่มีที่ดินจะอยู่จะงอกอยู่แล้ว มาตอนนี้จะมีกฏหมายอะไรที่ไม่ได้ศึกษาให้ดีกีดกันพืชสำคัญผมว่ามันไม่ยุติธรรมกับพืชเหล่านั้นเลย
นี่ละที่น่าเสียดายที่บางครั้งเราอาจจะพลาดไปในการที่จะคิดและรอบคอบ…ต่อไปเรามิต้องห้ามปลูกถั่วลิสงกันหรือครับ เพราะกินแล้วผายลม ส่งผลให้เกิดก็าซไข่เน่า มีผลทำให้โลกร้อน ทำอย่างไรครับ ที่เราใช้ใจให้มากๆ เท่ากับการใช้สมองในการคิดสร้างเพื่อการอยู่ร่วมอย่างมีความสุข ผมก็เห็นด้านดีของ พรบ.นี้ แต่ผมเห็นว่าผลเสียมันจะกระทบมากกว่าหรือเปล่า ต่อไปก้อาจจะมีประเทศอื่นปลูกพืชเหล่านี้ นำมาขายในเมืองไทยกันต่อ ดังนั้น เอาให้ชัดครับ ศึกษาให้ชัดแล้วประกาศให้ชัดว่าส่วนไหนห้าม ส่วนไหนไม่ห้าม แต่หากจะมีการขายต้องขออนุญาตผมกำลังคิดว่ามันจะต้องกระทบไม่มากก็น้อย ลองทบทวนกันดูนะครับ

ใจเขาใจเรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งครับ

ปล. บอกตรงๆ นะครับ ว่าตอนได้ยินข่าวแล้วผมนะตื่นจากการที่น้ำตาลเข้าสู่เส้นเลือดมากๆ เลยครับ มานั่งค้นและถามสมาชิกในลานปัญญาว่า มันจริงเท็จอย่างไร

หากเราโดนมัดขาทั้งสองข้างติดกันแล้วโดนบังคับให้เดิน เราจะเดินกันอย่างไร? ใช้ใจและสมองกันอย่างไรให้สมดุลครับพี่น้อง?

ผมไม่อยากจะเห็นว่าต่อไปจะตำเครื่องแกงในครกคือการสร้างวัตถุอันตรายในครัวเรือน คุณลองจินตนาการกันดูครับ ว่ามันเป็นอย่างไร เพราะสิ่งเหล่านี้คือปากท้องของคนไทย แล้วส่วนหนึ่งของสิบสามชนิดพืชนั่นก็คืออยู่ในครกที่ทำให้เราได้ยังชีพรายวันครับ มองให้เห็นค่ามากกว่ามองให้เห็นโทษแล้วรอยยิ้มจะเกิด และหากสร้างกฏขึ้นมาให้ยุติธรรมแล้วให้คนในชาติใช้ปัญญาในการเข้าใจเราก็จะอยู่กันอย่างมีรอยยิ้มเช่นกัน

ขอบพระคุณมากครับ

เม้ง

« « Prev : สอนแลป Delphi สดๆ

Next : บรรยากาศในห้องเรียนวิชาสมการเชิงอนุพันธ์ (แนวทางสมาร์ทเลกเชอร์) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

145 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.9578831195831 sec
Sidebar: 1.7728009223938 sec