บทที่ 14 ลานเจ๊าะแจ๊ะ

โดย Logos เมื่อ วันพฤหัสบดี, 12 มีนาคม 2009 เวลา 0:32 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 9327

เช่นเดียวกับทุกบล็อกในลานปัญญา ลานเจ๊าะแจ๊ะก็เป็นบล็อกหนึ่งในลานปัญญาเช่นกัน มี Logos เป็นเจ้าของบล็อก เพียงแต่มีลักษณะพิเศษคือใช้ธีมที่ไม่เหมือนกับบล็อกอื่นๆ ในลานปัญญา

ลานเจ๊าะแจ๊ะเป็นเหมือนจตุรัสกลางเมือง ที่สมาชิกไปพบปะแลกเปลี่ยนเรื่องราว ตลอดจนทำกินกรรมร่วมกัน มักจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับสมาชิกเป็นจำนวนมากจนการสื่อสารในช่องทางอื่นอาจจะไม่เหมาะ โดยข้อเท็จจริง สมาชิกลานปัญญา ต่างมีเวลาว่างไม่ตรงกัน การทิ้งข้อความไว้ในลานเจ๊าะแจ๊ะ จะช่วยให้สมาชิกสื่อข้อความถึงกันได้ โดยไม่ต้องไล่อ่านทุกข้อความในลานปัญญา

บรรยากาศในลานเจ๊าะแจ๊ะเป็นไปแบบไม่เป็นทางการ สมาชิกลานเจ๊าะแจ๊ะมักรู้จักกันเป็นอย่างดี จนกระเซ้าเย้าแหย่กันได้อย่างสนิทสนม; หากสมาชิกใหม่รู้สึกขัดเขิน ไม่รู้จักใครอย่างสนิทใจ แนะนำให้เป็นฝ่ายให้ก่อนครับ และก่อนอื่นให้ความจริงใจก่อนเลย เขียนเจ้าเป็นไผในบล็อกของตนเองก็ได้

สำหรับการใช้งานแล้ว

  • ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกลานปัญญา สามารถอ่านได้แต่เขียนข้อความไม่ได้เลย
  • สมาชิกลานปัญญา สามารถอ่านได้ มองเห็นด้วยว่าใครแวะมาที่ลานเจ๊าะแจ๊ะไม่เกิน 5 นาทีที่ผ่านมา และสามารถแสดงความคิดเห็นในบันทึกของผู้อื่นได้ แต่เขียนบันทึกใหม่ไม่ได้
  • สมาชิกลานเจ๊าะแจ๊ะ เขียนบันทึกใหม่ได้ ให้ความเห็นในบันทึกใดก็ได้ มองเห็นว่าใครแวะมาที่ลานเจ๊าะแจ๊ะภายใน 5 นาทีที่ผ่านมา และแก้ไขบันทึกของตนเองได้

การเป็นสมาชิกลานเจ๊าะแจ๊ะ

สมาชิกลานปัญญาที่จะเขียนบันทึกในลานเจ๊าะแจ๊ะ จะต้องแจ้งความจำนงค์ที่จะใช้งานก่อน แต่จะต้องมีรูปประจำตัว (gravartar) เสียก่อน จากนั้นก็ทิ้งความคิดเห็นไว้ที่ท้ายหน้าของบันทึก http://lanpanya.com/journal/archives/8

เขียนข้อความลงในช่อง Leave a Comment เสร็จแล้วคลิกที่ Post Comment ถ้าไม่มีรูปประจำตัวปรากฏขึ้น ถือว่าไม่ถูกกติกา

หลังจากที่เจ้าของบล็อกเพิ่มชื่อให้เข้าไปเป็นสมาชิกแล้ว ก็ล็อกอินเข้าระบบ แล้วเปิดหน้าลานเจ๊าะแจ๊ะ จะเห็นช่องให้เขียนข้อความทางด้านบน (ถ้ายังไม่เห็น แปลว่าเจ้าของบล็อกยังไม่ว่าง)

สำหรับสมาชิกลานเจ๊าะแจ๊ะ ลานเจ๊าะแจ๊ะจะทักทายด้วยคำว่า “สวัสดี {ชื่อ} มีอะไรก็ว่ามา” แล้วมีช่องให้กรอกข้อความอยู่ทางขวาของรูปประจำตัว

เขียนข้อความลงในช่องกรอกข้อความนี้ ข้อความไม่ควรยาวนัก ไม่ต้องแต่งให้สวยงามหรือมีลูกเล่นใดๆ ใจความสำคัญกว่า เขียนเสร็จแล้วคลิกตรง Post It ทางขวา ข้อความก็จะปรากฏขึ้นเป็นบันทึกใหม่

เช่นเดียวกับการเขียนบันทึกในบล็อกที่สมาชิกเป็นเจ้าของ เมื่อเขียนไปแล้วแก้ไขอีกได้ เขียนแล้วตั้งเวลาโพสต์ได้ เขียนเตรียมไว้เป็น “ร่าง” เพื่อกลับมาแก้ไขในภายหลังได้ เมื่อพร้อมแล้วค่อยโพสต์ก็ได้

แต่ถ้าที่หน้าแรกของลานเจ๊าะแจ๊ะ ไม่ปรากฏช่องให้เขียน หมายความว่าท่านเขียนไม่ได้

การเขียนที่เหมาะกับลานเจ๊าะแจ๊ะ

เป็นเรื่องยากที่จะระบุออกมาให้ชัดเจน ว่าการเขียนอะไร-เขียนแบบไหนจึงเหมาะกับลานเจ๊าะแจ๊ะ

การเจ๊าะแจ๊ะเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ใช้ได้หลายเครื่องมือ (โทรศัพท์ IM) แต่ลานเจ๊าะแจ๊ะน่าจะเหมาะกับการเจ๊าะแจ๊ะหมู่ ซึ่งหมายความว่าข้อความเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจ และมีส่วนร่วมสนทนากันหลายคน

ซึ่งเราอาจสังเกตถึงสไตล์การเขียน ตลอดจนเรื่องราวที่เขียนกัน โดยอ่านจากบันทึกที่มีจำนวนความคิดเห็นเป็นจำนวนมากๆ เมื่อคลิกที่ชื่อของผู้เขียนบันทึก (อยู่ทางขวาของรูปประจำตัว) ลานเจ๊าะแจ๊ะจะแสดงบันทึกของสมาชิกผู้นั้น เราสามารถศึกษาเรื่องราวและสไตล์การเขียนที่เหมาะสมได้

« « Prev : บทที่ 16 เขียนบันทึกด้วยใจ

Next : บทที่ 4 เทคนิคบนลาน หลังโรง-Dashboard » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.41439890861511 sec
Sidebar: 0.16665697097778 sec