เครื่องชาร์จมือถือคุณภาพมาตรฐาน ชาร์จได้ 6 เครื่องพร้อมๆกัน

Sunday, August 30, 2009 14:27
By handyman

      ในกระบวนการพัฒนาระบบจ่ายกำลังไฟฟ้า และระบบควบคุมการทำงานของ เครื่องกระจายน้ำฝอย (ULEM) นั้น  มีประสบการณ์ปลีกย่อยที่เกิดขึ้นและนำไปสู่การดัดแปลง สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ไว้ใช้งานอีกหลายชิ้นครับ

     เครื่องชาร์จมือถือคุณภาพมาตรฐาน ชาร์จได้ 6 เครื่องพร้อมๆกัน  เป็นหนึ่งในบรรดาผลิตภัณฑ์ ดังกล่าวครับ

     เนื่องจากผมต้องการวงจรจ่ายไฟฟ้า DC. 5 V.แบบ Switching ที่มีคุณภาพเชื่อถือได้แต่ราคาประหยัดเพื่อใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ควบคุม ULEM  ผลการศึกษาพบว่า  ของราคาถูกจากเมืองจีนที่มีเกลื่อนตลาด ที่สร้างมาเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆมากมายนั้น คุณภาพยัง “รับไม่ได้” ครับ  จ่ายแรงดันเกินที่ระบุไว้มาก  ให้กระแสต่ำ  สัญญาณรบกวนสูงมาก และเปราะบาง  ใช้ทรานซิสเตอร์ขนาดเล็กเพียงตัวเดียว ในการทำ Switching เสียง่ายมาก

      ด้วยเหตุดังกล่าวผมเลยลองศึกษาหาข้อมูลว่า ของเก่าคุณภาพดีจะมีบ้างมั้ย  รุ่นไหนบ้าง  แล้วก็ได้พบว่า เครื่องชาร์จ ประเภท Wall Charger ของ NOKIA รุ่นหนึ่ง คุณภาพดีมาก  ใช้วัสดุคุณภาพดี และวงจรมาตรฐาน  แต่มาตายน้ำตื้นตรงที่  ออกแบบให้มี Jack จ่ายกระแสไฟฟ้าออกมายังเครื่องโทรศัพท์ แทนที่จะบัดกรีสายเข้ากับแผ่นวงจรโดยตรง  และที่แย่ที่สุดคือการหละหลวม ที่ติดตั้ง Jack ดังกล่าวด้วยการบัดกรีขั้ว บวก-ลบ เพียง 2 ขาลงบนแผ่นวงจร (PCB) โดยไม่มีขายึดที่มั่นคง  มีผลให้รอยบัดกรีหลุดหลวมเมื่อมีการเสียบสายปลั๊กดึงเข้า ดึงออก อาการติดๆดับๆ ชาร์จบ้างไม่ชาร์จบ้างจึงเกิดขึ้น  ครั้นผู้ใช้หรือช่างซ่อมจะถอดออกมาแก้ไขซ่อมแซมก็ทำไม่ได้  เพราะแม้จะมีสกรูยึดฝาครอบอยู่ 1 ตัว ถอดสกรูออกแล้วก็ยากนักที่จะแกะออกจากกันได้เพราะเขาทำเขี้ยวล็อคไว้แน่นหนา รอบด้าน ส่วนมากเห็นรอยทุบรอยผ่าจนเสียรูปไปก็เยอะ (ศึกษาจากของเก่าคลองถม) .. งานนี้ผมแกะมาศึกษาอย่างละเอียดจนพบวิธีการงัดเพื่อเปิดกล่อง Wall Charger รุ่นดังกล่าวสำเร็จ โดยแทบไม่มีรอยงัดให้เห็น  เป็น Tacit Knowledge อย่างแท้จริง อธิบายไม่ได้  ต้องทำให้ดูเท่านั้น

     ผมเลือกซื้ออุปกรณ์รุ่นดังกล่าวที่เป็นของมือสองสภาพดีๆไว้จำนวนมาก ทีละ 10-20 ตัว  แกะออกดูเห็นแผ่นวงจรและอุปกรณ์สวยมาก เหมือนของใหม่ แต่ส่วนใหญ่ราว 80 % ชำรุดที่รอยบัดกรีดังกล่าวมาแล้ว  แผ่นวงจรแทบไม่มีเสียเลย  ทำงานได้เป็นปกติดีมาก วัสดุที่ใช้ก็เป็นเกรดมาตรฐานกว่าที่เห็นในของตลาดทั่วไป  ผมจึงหาซื้อมาแกะสะสมไว้นับ 100 ชุดแล้วครับ  เมื่อมีมากก็ทำให้คิดว่าน่าจะได้คิดนำไปทำอะไรที่หลากหลาย ก็เริ่มทดลองไปอีกหลายรายการ  มีข้อค้นพบจากการปฏิบัติหลายอย่าง  เช่นนำไปทำเป็น Wall Charger คุณภาพดี ให้กับโทรศัพท์ NOKIA และยี่ห้ออื่นๆก็ได้ เพราะล้วนใช้แรงดันมาตรฐาน DC. 5 V. กันทั้งนั้น  ที่พิเศษหน่อยก็รุ่นนี้แหละครับ  ผมเอา 6 ชุดมาต่อลงกล่องเดียวกัน  โดยใช้กล่องพลาสติกของแถมของรองเท้า Active .. ของฟรีที่มีอยู่หลายชิ้นครับ  บัดกรีสายออกมา 6 เส้นพร้อมหัวปลั๊กสำหรับเสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือ  ที่ไม่ธรรมดาก็ตรงที่ใช้ชาร์จพร้อมๆกันได้ถึง 6 เครื่องครับ  โดยมีสายปลั๊ก เสียบต่อไฟเข้าแค่ชุดเดียว  ความจริงจะทำให้ชาร์จได้กี่เครื่อง แม้แต่เป็นสิบๆก็ย่อมได้ครับ เพียงเพิ่มจำนวนแผงวงจรเข้าไป .. ทั้งดี ทั้งทนครับ  ใช้มาไม่มีปัญหาเลย .. ขอบอก
  
             นี่ครับหลักฐานที่เป็นภาพถ่าย

 

ตุนไว้มากมาย

สวยเช้ง เหมือนใหม่จริงๆ

 

นี่ไง .. เสร็จแล้วครับ  ใช้งานได้ดีจริงๆ

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Calendar

    April 2024
    M T W T F S S
    « Mar    
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    2930