การพระราชพิธีศุภมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง (๑)

โดย planoi เมื่อ 5 December 2010 เวลา 9:12 pm ในหมวดหมู่ พระมหากษัตริย์ #
อ่าน: 2124

หากใครได้ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ หรือ ไปร่วมรอเฝ้ารับเสด็จด้วยตนเอง สิ่งหนึ่งที่คนไทยปลาบปลื้มปีติเป็นล้นพ้นคือเมื่อเห็นพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่แจ่มใส ทรงแย้มพระสรวล และทรงโบกพระหัตถ์ให้กับผู้มารอเฝ้าฯ ตลอดระยะเส้นทางรับเสด็จ อันแสดงให้เห็นถึงพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ด้วยว่าพวกเขาเหล่านั้นเฝ้ารอด้วยใจแม้จะได้เห็นพระพักตร์เมื่อยามเสด็จพระราชดำเนินด้วยรถยนต์พระที่นั่งผ่านแม้เพียงไม่กี่วินาที อีกทั้งยังมีเสียงที่เปล่งออกมาจากหัวใจ “ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ” อย่างกึกก้องของประชาชน ด้วยหวังจะถวายให้ทรงทราบและทรงมั่นในพระราชหฤทัยถึงความจงรักและความภักดีที่ข้าแผ่นดินมีต่อพระเจ้าแผ่นดินผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐต่อปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง

ในวันอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ขออัญเชิญพระราชดำรัสและภาพการพระราชพิธี ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จออกมหาสมาคม ในพระบรมมหาราชวังค่ะ

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“ขอขอบพระทัยและขอขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่งที่มีไมตรีจิต พรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิดด้วยถ้อยคำที่เลือกสรรมาจากใจจริง บ้านเมืองของเราเป็นปึกแผ่นร่มเย็นปกติสุขมาช้านาน เพราะเรามีความยึดมั่นในชาติ และต่างร่วมมือร่วมมือร่วมแรงใจกันทำหน้าที่โดยนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมของชาติเป็นเป้าหมายสำคัญสูงสุด

ท่านทั้งหลายในสมาคมนี้ตลอดจนคนไทยทุกหมู่เหล่า จึงควรทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนไว้ให้กระจ่างและนำไปปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ด้วยความไม่ประมาทและด้วยความมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ เพราะการกระทำโดยประมาท ขาดความรอบคอบ เป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาด เสียหาย ในหน้าที่ และการกระทำโดยขาดสติยั้งคิด ขาดเหตุผล เป็นเหตุให้เกิดหลงลืมความกลัว ทำให้กระทำสิ่งที่มิใช่หน้าที่โดยชอบได้ ซึ่งเป็นอันตรายมาก อาจจะนำความเสื่อมสลายมาสู่ตนเองตลอดทั้งประเทศชาติได้

จึงขอให้ทุกคนได้สังวรณ์ระวังให้มากและประคับประคองกาย ใจ ให้เที่ยงตรง หนักแน่น ในอันที่จะปฏิบัติภารกิจตามเหตุผลของตนให้ถูกต้องตามหน้าที่ เพื่อความสุขมั่นคงและเพื่อความสงบสุขอันยั่งยืนของชาติบ้านเมืองเรา ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ปราศจากภัย และอำนวยสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลให้สำเร็จผลขึ้นแก่ท่านทั่วหน้ากัน”

 

ภาพบันทึกการพระราชพิธี

 

_/\_ ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช บูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกๆ พระองค์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโปรดดลบันดาลประทานพระพรชัยมงคลแก่ล้นเกล้าฯ ของข้าพระพุทธเจ้าด้วยเถิด _/\_

ขอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน และทรงพระเกษมสำราญตลอดไป 

ทรงพระเจริญ…ทรงพระเจริญ…ทรงพระเจริญ

ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า ในนาม ลานชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ขอขอบพระคุณแหล่งที่มาของข้อมูลอ้างอิง

1. บันทึกภาพพระราชดำรัส ที่ http://www.facebook.com/?ref=home#!/pages/rwm-kan-thway-khwam-cngrak-phakdi-dae-phraceaxyuhaw/105110206189354 อัญเชิญ

2. พระราชดำรัส ถอดความ จาก http://www.komchadluek.net/detail/20101205/81723/ในหลวงทรงให้คนไทยมีสติไม่ประมาท.html

3. บันทึกภาพการพระราชพิธีทุกคลิปต่อเนื่องจาก  http://www.youtube.com/user/mahhaudj

 

« « Prev : เนื่องในวาระมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวา ประชาชนชาวไทยสามารถประกอบความดีใดในทางอริยทรัพย์ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้อีกบ้าง

Next : อริยทรัพย์ที่มีผู้ริเริ่มทำถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๑ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 December 2010 เวลา 2:17 am

    -ขอบคุณ ที่ประมวลเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ไว้อย่างครบถ้วน ทำให้คนที่หลุด ได้ติดตามสืบเนื่อง/หรือนำไปใช้อ้างอิง/ประกอบเรื่องได้อย่างสมบูรณ์

  • #2 planoi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 December 2010 เวลา 1:07 am

    ขอเทิดพระเกียรติไว้เหนือเกล้า
    รู้สึกเป็นบุญตัวค่ะ ท่านครูบา เชื่อว่าคนไทยก็จะรู้สึกอย่างเดียวกันเวลาได้เฝ้าชมพระบารมี สมัยก่อนตอนเด็กๆ แทบไม่พลาดที่จะชมข่าวในพระราชสำนัก และเวลาที่เสด็จฯ แล้วมีพระราชดำรัส ก็จะรู้สึกปลื้มใจทุกครั้งที่ได้ฟังพระสุรเสียงที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า หลายปีก่อนก็ได้เคยไปรอเฝ้าทั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและที่วัดพระแก้ว ความรู้สึกซาบซึ้ง ตื้นตัน รู้สึกร่วมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอาทั้งหลาย ยังอิ่มใจมาถึงวันนี้ค่ะ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 7 December 2010 เวลา 4:24 am

    ในปี 2523 มีวาสนาได้รับพระราชทานโล่ห์จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
    จากที่ได้เห็นพระองค์ท่านในระยะใกล้
    วูบแรกที่เกิดขึ้นในความรู้สึก >> พระองค์ท่านยังสง่างาม/แข็งแรง/ท่านจะอยู่กับเราไปได้อีกนาน
    ตอบตัวเองไม่ได้ว่าทำไมถึงคิด/รู้สึกเช่นนั้น

  • #4 planoi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 December 2010 เวลา 11:31 am

    _/\_ สาธุ สาธุ สาธุค่ะ _/\_

  • #5 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 December 2010 เวลา 8:36 am

    เฝ้ามองพระราชกรณียกิจของพ่อหลวงเราครั้งใด น้ำตาก็จะปริ่มขึ้นมาทุกที หลังจากนั้นก็จะเกิดแรงฮึดที่จะทำหน้าที่ที่ตัวเองมีอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ และหากได้ทำสิ่งใดอันเป็นประโยชน์เพื่อส่วนรวมด้วยใจบริสุทธิ์ ก็จะรู้สึกภาคภูมิใจ คงเพราะรู้สึกว่าตัวเองค่อยสมเป็น “ลูก” ของแผ่นดินบ้างน่ะค่ะ ^^


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.58433389663696 sec
Sidebar: 0.044852018356323 sec