1. ตกอูฐตาย

อ่าน: 2907

ตั้งแต่เป็นสาวเป็นนาง..เอ๊ยไม่ใช่

ตั้งแต่เกิดเป็นโลกใบนี้ขึ้นมา

มีมนุษย์ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ลากตะบองอาศัยอยู่ในถ้ำในโพรง

มนุษย์มีกิเลสติดตัวมาด้วย เจ้ากิเลสที่ว่านี้พัฒนาการได้มากกว่าสัตว์ประเภทอื่น

มนุษย์ใช้ปัญญาคิดเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เกิดสิ่งใหม่ ๆ มากมาย

แล้วเรียกกันเองว่า “ความเจริญ”

ยิ่งเจริญมากขึ้น ความอยาก ความต้องการก็เบ่งบานอยู่ในจิตใจของแต่ละคนยิ่งขึ้น

ความเป็นตัวกู พวกกู เมืองกู ประเทศกู เริ่มขีดเส้นใต้ใหญ่ หนา และเขม็งเกลียว

เจริญมากขึ้นเท่าใด มนุษย์ก็ทะเลาำะกันมากขึ้นเท่านั้น

มาเห็นทะเลทรายกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา แห้งแล้ง และร้อนระอุ ยังพิศวงว่าทำไมมนุษย์ยังมีแก่ใจยกทัพมาย่ำยีกัน  ความเห็นแก่ตัว พัฒนามาเป็นความขัดแย้ง แล้วเดินไปสู่การเปิดศึกสงคราม สงครามเป็นตัวกระตุ้นให้มนุษย์คิดค้นวิทยาการใหม่ ๆ  ใช้สติปัญญาขับเคี่ยวกันอย่างเอาเป็นเอาตาย สงครามระหว่างมุสลิม กับ คริสเตียน จับคู่ห้ำหั่นกันตลอดมา มียิวเป็นยาขมหม้อใหญ่ของชาวมุสลิม ความเชื่อความศรัทธาในพระเจ้า ถูกเอามาใช้ในทางรบ เป็นทางลบที่น่าเสียดายมาก ก็ลองนึกดูเถิด..ถ้ามนุษย์ใช้ศาสนาเป็นเครื่องทะนุบำรุงโลกใบนี้ มนุษยชาติจะอยู่กันสุขสบายแค่ไหน ไม่ต้องถือพาสปอร์ต ไม่ถือเขาถือเรา มนุษย์เป็นเพื่อนเป็นญาติกันทั้งโลก ช่วยกันใช้สติปัญญาดูแลกันและกัน..แต่ในความเป็นจริง สันติสุขสันติภาพถ้ายังตกอยู่ในวังวนกิเลส เราจะเห็นแต่เรื่องปลอมปน ศีลธรรมและจริยธรรมเป็นสิ่งสมมุติ อยู่กันแบบซังกะตายไปวัน ๆ ..


มนุษย์พัฒนาการอะไรต่อมิอะไร ซับซ้อนซ่อนเงื่อนไว้ในรูปแบบต่าง ๆ  สงครามความคิดความรู้ทิ้งน้ำหนักไปที่การสร้างกฎเกณฑ์มาเพื่อเอาเปรียบกัน ประเทศใหญ่ เป็นปลาใหญ่ไล่กินปลาเล็ก ผู้นำอิหร่านเล่าให้ฟังว่าเขาถูกกลั่นแกล้งทุกรูปแบบ แม้จะสูบน้ำมันขึ้นมาได้ แต่เทคโนโลยีการแปรรูปน้ำมันต้องอาศัยประเทศตะวันตก บางส่วนต้องนำเข้าแปรรูปน้ำมันสำเร็จรูปมาใช้ในประเทศ ยังมีการกีดกันด้านการเงินการคลังระหว่างประเทศ อิหร่านเป็นเจ้าประจำที่สั่งซื้อข้าวจากเราในลำดับต้น ๆ  ยังมีปัญหาเรื่องการเปิดแอลซี หรือถ้าเราจะไปลงทุนอะไรก็จะยุ่งยากเรื่องระบบการเงินการธนาคาร บางเรื่องถูกกระตุกขา.. เช่นจะไปลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมเครื่องบิน ก็ถูกมือที่มองไม่เห็นคำราม คนไทยจึงไปทำมาหากินที่อิหร่านน้อยมาก ทราบจากท่านกงศุลว่ามีประมาณร้อยเศษเท่านั้น บริษัทปูนซีเมนต์ไทย กับ ปตท. ไปลงทุนนิดหน่อย ช่วงนี้มีโครงการทำรถไฟฟ้าใต้ดิน ผู้รับเหมาขนช่างฝีมือจากไทยไปจำนวนมาก ได้ข่าวว่าช่างไทยมีประสบการณ์ เป็นที่รู้จักและชื่นชมมาก.. ตรงจุดนี้โยงไปถึงวิทยาลัยเทคนิค ช่วยผลิตช่างมาก ๆ สอนวิชาภาษาอังกฤษ ช่วยสอนแบบติวเข้มหน่อย ไกด์เล่าว่า.. คนจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม สนใจเรียนภาษาอาหรับกันมากแล้ว อิหร่านส่งครูไปสอนภาษาให้ถึงที่ การศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีต้นทุนเรื่องนี้อยู่บ้างแล้ว มหาวิทยาลัยควรยกร่างหลักสูตรให้ภาควิชาต่าง ๆ สอนแขนงวิชารองรับเพื่อจุดประสงค์การไปสร้างงาน ทำงาน ในตะวันออกกลางอย่างเป็นรูปธรรมจะดีไหมครับ แทนที่จะสอนเฉพาะในหลักสูตรปกติทั่วไป ที่มันไม่ค่อยโดนใจสักเท่าไหร่ จบมาแล้วก็หางานทำในประเทศยาก ลองคิดใหม่ดูดีไหมครับ นักศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แทนที่จะไปเรียนทางด้านศาสนาเป็นหลัก เราก็เตรียมความพร้อมให้ไปเรียนสาขาทำมาค้าขาย สาขาท่องเที่ยว สาขาศิลปวัฒนธรรม หรือสาขาวิทยาการที่เหมาะสมกับอนาคตของดินแดนแห่งนี้

ช่วงที่เราไปเยี่ยมชมมหาวิทยาลัยนานาชาติอัล-มุสตาฟา (อิหร่านโคมัยนี-เฮาซะฮ์) ณ เมืองกุม รองอธิการบดีเล่าถึงแนวคิดในการตั้งมหาวิทยาลัยผลิตผู้นำทางจิตวิญญาณ เพื่อส่งไปทำหน้าที่ครูสอนศาสนาทั่วโลก บังเอิญว่าไกด์ของเราเป็นนักศึกษาไทยคนแรกที่จบจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ จึงได้รับฟังฐานคิดของมหาวิทยาลัยอีกทางหนึ่ง ระหว่างที่รองอธิการบรรยาย นักศึกษาไทยที่ไปศึกษาอยู่ที่นี่ได้แปลข้อความ นอกจากนี้ยังได้พบปะกับนักศึกษาไทย ได้ชมห้องสมุด ห้องประชุม ที่นี่มีนักศึกษาแทบทุกชาติมาเรียนหลายหมื่นคน มหาวิทยาลัยรับนักศึกษาโดยเป็นผู้ออกทุนค่าใช้จ่ายทุกอย่างให้ ที่นี่มีนักศึกษาต่างชาตินับหมื่นคน จะเห็นว่าประเทศเขาลงทุนเพื่อการศึกษาอย่างมาก ประเทศไทยควรเปิดใจคิดเสียใหม่ อย่าไปนึกแต่ว่านักศึกษาจะกลับมาก่อหวอด ก่อกวนในประเทศ มนุษย์เราคับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก เรื่องของศาสนาเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเชียวแหละ.. ระบบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ อิหร่านพังก็เพราะไปขัดแย้งกับศาสนา ประเทศเขาเองแท้ ๆ ยังพังเพราะเรื่องนี้มาแล้ว ระหว่างศาสนา กับ ระบบการปกครอง ประชาชนเลือกศาสนา ยุทธศาสตร์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลองมองเหลี่ยมมุมศาสนาอิสลามใหม่ดีไหมครับ คิดละเอียด ๆ ช้า ๆ ทำอย่างไรจะโยงการนับถือศาสนาให้สมดุลกับการเมืองการปกครอง จุดพอดีมีแน่นอน เพียงแต่ถ้ายังมองแบบเก่า คิดแบบเก่า ถือเอาตัวกูเป็นหลัก ตัวมึงไม่เกี่ยว เปลี่ยนเป็นตัวเราได้ไหมครับ มองให้ทะลุหัวใจคนใต้ ผมคิดว่ายังพอจะมีหวังสร้างสันติสุข ถ้าเรามีหัวใจสันติธรรมอย่างแท้จริง เลิกเล่นลิงหลอกเจ้าเสียที แกะกระดุมเสื้อออกทุกฝ่าย เปิดใจคุยกัน คุยหลายๆรอบก็ได้ ปรับความหมางเมินระหว่งกัน งานแบบนี้ต้องวัดกันที่ใจ มหาตมะคานธีชนะอังกฤษ ก็เพราะจิตใจที่แข็งแกร่งกว่านั่นเอง ..เรายังจะใช้ตำราอังกฤษ ใช้ทฤษฎีตะวันตก ใช้ตำรายุทธการทางทหาร แต่..เราใช้ความเป็นธรรมในหัวใจน้อยมาก คุยกับคนที่นับถือศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว ก็ต้องใช้ธรรมะเป็นยุทธศาสนาโน้มเข้าไปหากัน มีประเทศไหนบ้างที่เอากำลังบังคับให้ประชาชนรักและยอมรับกันได้

ช่วงที่ตระเวณดูเมืองดูไบ ผมได้ยินคำชื่นชมท่านเช็คผู้ปกครองเมืองดูไบจากปากของไกด์ไทยตลอดเวลา แสดงว่าท่านผู้นำคิดอะไรทำอะไรก็เอามาตีแผ่ให้ประชาชนเห็น อธิบายเส้นทางผลประโยชน์ คนในชาติได้อะไร ต่างชาติที่ลงทุนได้อะไร ประเทศชาติจะเดินหน้าไปในทิศทางใด ประกาศวิสัยทัศน์อีก 5 ปี จะมีคนเดินทางมาลงทุนมาท่องเที่ยวปีละ 100 ล้านคน ก็ลองนึกดูเถิดว่าเมืองที่รองรับนักท่องเที่ยว 100 ล้านคน เขาต้องเตรียมการอะไรบ้าง เขาต้องสร้างสนามบินแห่งที่ 2 สั่งซื้อเครื่องบินจำโบ้มาสมทบของเก่าอีก 50 ลำ สร้างโรงแรมนับแสนห้อง สถานที่ท่องเที่ยว สินค้าที่ระลึก อาหารการกิน จะเป็นการปั๊มเงินปั๊มงานปีละเท่าไหร่ ประเทศไหนก็ตามถ้าผู้นำเทใจทำอย่างนี้ ประชาชนพอใจแน่นอน เพราะมีผู้นำที่น่าศรัทธา ใคร ๆ ก็ยอมให้ท่านชีคเข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจ คิดใหญ่ ๆ กว้าง ๆ อย่างคนจริง พูดอะไรออกไปคนเชื่อถือทั้งโลก ..ไม่ใช่เป็นผู้นำก็ไปสร้างอิทธิพลในวงศาคณาญาติ กอบโกยทุกอย่าง สร้างฉากให้ประชาชนหลงเชื่อ มันไปได้ไม่กี่น้ำหรอกนะครับ ภาษาอาหรับเรียกว่า..ตกอูฐตาย ครับผม

เรื่องวินัยทางสังคมที่ไปเห็นมา ถ้าเอามาเปรียบเทียบกับประเทศเราแล้วน่าหนักใจ ลองพิจารณาดูเถิด ประเทศที่ทุกคนมีวินัย ทุกคนอยู่ในกฎกติกา ย่อมเป็นการสร้างพลังประชาคมเพื่อต่อสู้กับกระแสบ้า ๆ บอ ๆ ที่เกิดจากโลภาภิวัฒน์ ความเชื่อถือของสังคมโลกเป็นมูลค่าและคุณค่าที่ไม่อาจประเมินค่าได้ ความเชื่อถือ ความปลอดภัย ความมีวินัย เป็นปัจจัยที่มีค่าต่อการพัฒนาประเทศอย่างที่สุด ถ้าไม่ตัวที่ว่านี้ ก็จะเอาอะไรไปแข่งขันกับใคร ทะเลาะกันเอง แย่งชิงกันเอง ให้ต่างชาติเขาสมเพชอย่างนั้นหรือ ในประเด็นพวกนี้เรามักจะอ้างว่า..ประเทศเขามีน้ำมัน มีไอ้โน้นไอ้นี่ได้เปรียบเรา เขาถึงเจริญและร่ำรวยกว่าเรา แต่ในความเป็นจริงแล้ว..มันไม่ได้มีเพียงเท่านี้หรอก ประเทศเราร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติที่ไม่อาจจะประเมินราคาได้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่หลอมรวมกันขึ้นเป็นประเทศไทย เรามีของดีมูลค่ามหาศาลกว่าน้ำมันเสียอีก เพียงแต่พวกเราตาบอดสี แถมมีหัวใจเป็นพลาสติค ไม่ได้เอาศาสนาพุทธมาเป็นหลักธรรมดำเนินชีวิตอย่างที่ควรจะเป็น เล่นตลกทุกเรื่องแม้แต่ในทางพระพุทธศาสนา ไปเปรียบกับของเขาไม่ได้แม้กระพีกเดียว ของเขาทำพิธีละหมาดวันละหลายเวลา ของเรากี่สัปดาห์ถึงพากันไปวัดก็ไม่รู้ แถมไปแล้วยังกินเหล้าเฮฮาในวัด บางคนก็ไปชวนไปทำให้พระตบะแตก เผลอ ๆ ก็ขนวัตถุโบราณเป็นรายได้เสริม ประเทศที่ขาดวินัยทางสังคม กฎกติกา กฎหมาย เป็นกฎหมู่ จะอยู่กันให้ปกติสุขได้อย่างไร

ที่สำคัญจะไปแข่งขันกับประะเทศไหนเขาได้ สินค้าเสื้อผ้าต่าง ๆ ที่วางขายในห้างใหญ่เมืองดูไบ ไปเปิดดูแหล่งที่ผลิตดูเถิด มาจากจีน เวียดนาม มาเลเซีย อินเดีย แทบทั้งนั้น ไทยแลนด์อยู่ไหนก็ไม่รู้ ไกด์บอกว่าผลไม้ที่นี่แพงมาก มังคุด เงาะ กล้วย มะม่วง สับปะรดของเราอร่อยกว่า แต่ผลไม้พวกนี้สั่งมาจากฟิลิปปินส์ และจีนทั้งนั้น ขอเราปลูกเอาไว้เดินขบวน ไว้เทกระจาด ไว้ประท้วง ฟันต้นทิ้ง หรือไม่ก็ไปทำลายทิ้งเหมือนลำใยแห้ง เด็ก ๆ ที่มาขายของตามห้าง ตามห้องอาหาร หน้าตาเหมือนคนไทย บอกว่ามาจากพม่า จากฟิลิปปินส์ จีน เด็กไทยไปไหนไม่ได้ เพราะภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง แถมยังไปกล่าวหาเขาอีก ว่าเขาเคยเป็นเมืองขึ้นชาติตะวันตกทำให้ภาษาดีกว่าเรา คิดได้อย่างนี้จริง ๆ นะครับ  ถ้าใครสนใจเรื่องภาษา..ขอให้ไปอ่านเรื่องไผเป็นไผที่ครูปูเขียนในลานปัญญา จะรู้กว่าการเรียนภาษาอังกฤษให้แตกฉานเจ้าตัวต้องทำอย่างไร มีวิธีเรียนด้วยตัวเองแบบไหน ไปอ่านดูเถิด เดี๋ยวจะหาว่าต๋อยไม่บอกของดี

ศาสนา ทุกนิกายทำหน้าที่กำกับกิเลส สร้างวินัยให้มนุษย์เป็นคนดี อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข แต่กิเลสนั้นยากนักที่เอาให้อยู่หมัด มีข้อสังเกตุว่า ประเทศอิหร่านตั้งแต่ปฏิวัติประเทศสำเร็จเมื่อ 30 ปีที่แล้ว  การเมืองกับการศาสนาอยู่ในระบบเดียวกัน ทำให้เป็นประเทศที่ยึดเอาศาสนาเป็นตัวตั้ง ประชาชนก็อยู่ได้อยู่ดีรับกันได้ เป็นแบบอย่างของประเทศมุสลิมหลายเรื่อง ถ้าเปิดประเทศได้วันใด อิหร่านจะเจริญก้าวหน้า เป็นศูนย์กลางทางศาสนาและอารยธรรม ต้นทุนทางด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีพร้อมมูล แต่ละจุดแต่ละเรื่องเขาช่วยกันสร้างขึ้นมาด้วยความเหนื่อยยากจากพลังศรัทธาของประชาคม ความสามัคคีของคนในชาติเป็นโจทย์ที่ใหญ่มากสำหรับผู้นำประเทศ ถ้ามีอำนาจแล้วมาสร้างความแตกแยก ผมก็นึกไม่ออกว่าเราจะตามผู้นำปัญญานิ่มนี้ไปลงเหวทำไม เรื่องนี้วัดและประเมินผลได้ ตรงที่เรามีวิธีสร้างเสริมความสามัคคีของคนในชาติอย่างไร? ถ้าเอะอะก็ตีมือตีเท้า สังคมก็ฉิ- กันนะสิ..ประเด็นนี้หลวงพี่ติ๊กโดนพาดพิง ลูกศิษย์วัด ก็ยังเป็นมวยวัดอยู่วันยังค่ำ ขอนิมนต์หลวงพี่ขึ้นแสดงธรรมก็ดีนะขอครับ ..

  • ความคิดเห็น

-เรามีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระประมุขที่ประเสริฐที่สุด

-เรา่มีพระพุทธศาสนา ที่คอยกำกับวินัยทางสังคม

-เรามีผืนแผ่นดินขวานทองที่อุดมสมบูรณ์ได้อยู่อาศัย และทำมาหากิน

-เรามีสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เื้อื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของพืช

-เรามีดินฟ้าอากาศสุขสบายตลอดปี

-เราเป็นครัวโลกได้แน่นอนถ้าคนไทยมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน

  • ข้อฉุกคิด

-ทำไมเราถึงล้าหลังประเทศอื่น ทำไมคนไทยพัฒนาประเทศตัวเองไม่ได้ดีเท่าที่ควร

  • ข้อเสนอแนะ

-อย่าไปเพ่งเล็งหาสิ่งวิเศษกว่านี้เลย ต้นทุนของประเทศที่มีอยู่ ของเราดีกว่าชาติอื่นมากนัก ใครไปจากประเทศไทยล้วยโหยหา

คิดถึงบ้านกันทั้งนั้น ควรหาวิธีพัฒนาสติปัญญาของคนในชาติ ให้มีอุปนิสัยเป็นนักสู้ชีวิต ใส่ใจการเรียนรู้อย่างจริงจัง เสริม

สร้างค่านิยมที่ดีงามอย่างเป็นรูปธรรม อบรมสั่งสอนให้ภูมิใจในความเป็นไทย ยกระดับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงทั้งด้านวิชา

ความรู้ เรียนรู้วิธีที่จะอยู่อย่างเรียบง่าย พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาอย่างแท้จริง มีนโยบาย

สนับสนุนการศึกษาอย่างรอบด้าน เต็มที่ทั้งงบประมาณ และการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ยกย่องครู ให้เกียรติครู อย่าไป

ป่วนไปล้วงลูกระบบการศึกษา ลงทุนสร้างครู เพื่อให้ครูไปสร้างอนาคตของชาติ ดังนั้น..ต่อไปนี้ทุกคนควรให้ความสนใจกับระบบการ

ศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมกันการรับผิดชอบทั้งกระบวนการและวิธีการ ช่วยกันดูแลและเป็นเจ้าภาพการศึกษากันเถิด นอกจากทอดผ้าป่า

ให้กับโรงเรียนแล้ว ท่านยังสามารถทำอะไรได้อีก ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ อย่าลอยแพการศึกษา โดยให้ครูชอกช้ำระกำใจต่อไปอีกเลย

ถ้าคนไทยรักครู = คนไทยรักประเทศไทย

ถ้าคนไทยอุ้มชูครู = เท่ากับคนไทยโอบอุ้มอนาคตของชาติ

เรื่องนี้ไม่เกี่ยวเฉพาะกับคนที่เมียภรรยาเป็นครูเท่านั้น


« « Prev : ดูงาน ดูใจ ดูอะไรอีกละ

Next : สวยบาดใจจริงๆ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 15:04
    • ทำเหมือนเดิม ผลเหมือนเดิมครับ
    • ถ้าสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษาเป็นแบบเดิม ก็จะผลิตเด็กออกมาแบบเดิม คิดแบบเดิม เรียนแบบเดิม ทำงานแบบเดิม ฉาบฉวยเช่นเดิม ใจร้อน เอาแต่ได้ ฯลฯ
    • สถาบันทางการเมือง มีแต่จะโค่นล้มอีกฝ่ายหนึ่ง แล้วจะเรียกร้องความสมานฉันท์
    • มันกลับไปหาค่านิยมของสังคม ที่คิดดีเอาอย่างเดียว ไม่ค่อยลงมือกระทำ
    • มีคนมากมาย อ้างตัวว่าเป็นศาสนิกชน แต่ไม่ได้ปฏิบัติ; มีนักอะไรต่อมิอะไร ที่รู้ไปหมด แต่ไม่ลงมือทำ แล้วอ้าง “เหตุผล” มากมายที่จะไม่ทำ; ไม่ทำ(เหตุ) จะมี(ผล)ได้อย่างไร แล้วจะเรียกว่าเป็นเหตุผลได้อย่างไรครับ
    • เมืองไทย ดีทุกอย่าง เสียแต่มีคนไทย
    • ผมบ่นเหมือนเดิมอีกแล้ว แฮ่ๆๆๆ
  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 15:25

    เปลี่นการอ้าง “เหตุผล” มาเป็น ” หาเหตุ ก่อเหตุ พลิกเหตุ ให้เป็นอุบัติเหตุ ถูข้างๆคูๆ” อิอิ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 15:29

    มีปัญหาเรื่องการลงรูปอีกแล้ว

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 15:41

    แก้ไขให้แล้วครับ เมื่อกี๊โควต้าเต็ม 100 MB จึงอัพโหลดไม่ได้ ตอนนี้ขยายโควต้าให้แล้วครับ

  • #5 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 19:30

    ยุทธศาสตร์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลองมองเหลี่ยมมุมศาสนาอิสลามใหม่ดีไหมครับ คิดละเอียด ๆ ช้า ๆ ทำอย่างไรจะโยงการนับถือศาสนาให้สมดุลกับการเมืองการปกครอง จุดพอดีมีแน่นอน เพียงแต่ถ้ายังมองแบบเก่า คิดแบบเก่า ถือเอาตัวกูเป็นหลัก ตัวมึงไม่เกี่ยว เปลี่ยนเป็นตัวเราได้ไหมครับ
    ..ไม่ใช่เป็นผู้นำก็ไปสร้างอิทธิพลในวงศาคณาญาติ กอบโกยทุกอย่าง สร้างฉากให้ประชาชนหลงเชื่อ มันไปได้ไม่กี่น้ำหรอกนะครับ ภาษาอาหรับเรียกว่า..ตกอูฐตาย ครับผม

    ถ้าคนไทยรักครู = คนไทยรักประเทศไทย

    ถ้าคนไทยอุ้มชูครู = เท่ากับคนไทยโอบอุ้มอนาคตของชาติ

    เรื่องนี้ไม่เกี่ยวเฉพาะกับคนที่เมียภรรยาเป็นครูเท่านั้น

    วันนี้ได้รับความรูสึกที่ดีๆขึ้นเยอะครับ

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 20:40

    แต่บางคนก็บอกว่าอ่านไม่รู้เรื่องนะอาเหลียง
    ไม่รู้เป็นอย่างไรแน่ เพราะเขียนใส่ข้อมูลมากหน่อย เพื่อเป็นรายงานส่งสถาบันฯ

  • #7 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 22:13

    ถ้าอ่านด้วยสมอง อาจไม่เข้าใจหรอกครับ เพราะไม่อยู่ในบริบทเดียวกัน แล้วบันทึกไม่ได้เจตนาจะบรรยายคำตอบครับ

    แต่ถ้าอ่านแล้วตั้งคำถามด้วยหัวใจ อาจเข้าถึงบันทึกได้มากกว่า

    ที่จริง ผมชอบบันทึกแบบอ่านแล้วได้ประเด็นไปคิดต่อกันคนละทิศคนละทางนะครับ ความรู้จึงจะแตกแขนงออกไปได้

  • #8 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 กุมภาพันธ 2009 เวลา 23:32

    อ่านรู้เรื่องค่ะพ่อครุ มาร่วมเชียร์ครูด้วยคนค่ะ

  • #9 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กุมภาพันธ 2009 เวลา 11:38

    เริ่มต้นไงดีครับ ?   อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.0446557998657 sec
Sidebar: 0.26668119430542 sec