ซิปแตก

โดย sutthinun เมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 16:00 ในหมวดหมู่ การเมือง การปกครอง กฎหมาย, สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 5695

· บ้าหอบฟาง

ช่วงนี้หอบผ้าผ่อนใส่กระเป๋า2ใบ อัดแน่นไปด้วยเสื้อผ้าหนาๆ ก็ชุดประชุมบ้าบอนั่นแหละ อยู่เมืองร้อนแต่แต่งกายาด้วยชุดสากลแถมมีผ้าผูกคอไว้จูง ต้องเปิดแอร์เย็น ๆ สิ้นเปลืองพลังงานไปไม่น้อย หลังการประชุมก็จะมีเอกสารมีของฝากของซื้อจุกจิกเข้ามาเรื่อยๆ ขากลับก็ยัดๆๆสิครับ ซิปทนไม่ไหวก็ปริแตก กลับมาถึง กทม.ต้องเสียทรัพย์จับจ่ายซื้อกระเป๋าใหม่ พวกขี้โลภก็ยังงี้แหละ ตอนนี้แห้วกำลังไปดูโน๊ตบุ๊กตัวบาง ๆ เล็ก ๆ ให้ เพราะเจ้าเครื่องที่แบกไปมาเหมือนกรรมกรแบบถังข้าวสารอยู่นี้มันใหญ่-หนักเหลือทน ปวดเอวปวดกระดูกสันหลัง มีโอกาสทำให้ขั้วหัวใจชำรุดได้ อิ.อิ

· เยี่ยมยามพี่น้อง

เที่ยวนี้อาศัย”มงคลวิทยาทัวร์” เป็นหลัก เรื่องความคล่องแคล่วสะดวกสบายสายทัวร์ไหนก็มาเทียบไม่ได้หรอก เลี้ยงข้าวปลาอาหารเบิกบานกระเพาะเหลือที่จะกล่าว เที่ยวนี้คุณครูอึ่งของเราสดชื่นแต่ก็มีแววระโหยอยู่บ้าง ส่วนครูอารามยังแข็งขันเป็นอัศวินยืนหยัดช่วยครูอึ่งอย่างน่าชื่นชม ส่วนน้าอึ่งวุ่นอยู่กับการเป็นคณะกรรมการกีฬาอาเชี่ยน เป็นตัวรันงานเสียด้วยสิ ต้องวิ่งรอกดูสนามกีฬาในมหาวิทยาลัยภาคเหนือ มีพันธกิจประชุมๆและประชุม ได้กินข้าวด้วยกันในบางมื้อ แล้วก็เตะมือส่งไม้ต่อให้อุ้ยกับมงคลทัวร์ ส่วนอุ้ยก็งานไม่เคยเบาหรอกนะ เที่ยวนี้นัดรองคณบดีมาเปิดห้องคุยกันถึงเรื่องแนวทางสะสางปัญหาในคณะพยาบาลศาสตร์ เพราะเห็นว่าผมจะประชุมคณะกรรมการด้านกำลังพลกระทรวงสาธารณสุขวันที่2เดือนหน้า ก็ดีมากๆเลยละครับที่จะได้นำความคิดเห็นไปสะท้อนให้คณะกรรมการใหญ่ได้รับฟัง

· หล่อจริงนะดารา

ผมมีปัญหาเรื่องชุดแต่งกาย ที่จะไปรับกระดาษในวาระที่เป็นนักเรียนโค่งสถาบันพระปกเกล้ารุ่นที่ 1 หลายคนเอาใจช่วยเงียบ ๆ จวบจนมาถึงเชียงใหม่ ครูอึ่งกับน้าอึ่งจับไปลองชุดที่ร้านเจ้าประจำมหาวิทยาลัยฯ เป็นเรื่องเหลือเชื่อเลยละครับ ที่หุ่นสำอางศรีอย่างผมจะมีเสื้อและกางเกงให้เช่าใส่ได้พอดีเป๊ะ เช้านี้ห่อหิ้วขึ้นเครื่องมาอวดแห้วที่บางกอก เก็บของเข้าโรงแรมก็ชวนสิบล้อบึ่งไปสถาบันพระปกเกล้า ไปหากระดุมและบั้งมาติดให้ถูกต้องตามระเบียบ จ่ายค่าบั้งไป 1,400 บาท ซื้อเสื้อสตรีสีชมพูให้เจ้าหนูสิบล้อกับแม่หวีคนละตัว สาว ๆ ชาวเฮยากมีเสื้อสวย ยกมือขึ้น! จะให้คุณอัมราผลิตเสื้อแตงโมในนามเฮฮาศาสตร์จะดีไหม จะใช้ข้อความในเสื้อว่าจังได๋ ช่วยกันคิดหน่อย คุณหมอจอมป่วนสันทัดกรณีป่วนช่วยคิดด้วยนะครับ

(เครื่องยนต์พร้อมขาย 32,000 บ. แต่เครื่องแม่โจ้ไม่เอาเครื่องยนต์ ขาย 48,000 บ.ตัวเครื่องสับใหญ่กว่าแต่ฝีมือเชื่อมไม่ดีนัก)

· ไปหาพ่อโจ้ที่แม่โจ้

เมื่อวานนี้มีภารกิจที่ต้องไปมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตั้งใจไปดูเครื่องสับใบไม้ที่คณะวิศวะทำการวิจัย อารามรู้จักอาจารย์ที่ดูแลเรื่องนี้จึงดิ่งไปโรงงาน หลังจากประสานงานมีอาจารย์ที่สันทัดกรณีมาแนะนำ ได้เห็นเรื่องเตาอั้งโล่แบบใช้ฟืนไฟแรง เครื่องคั้นน้ำส้ม เครื่องปอกกระเทียม เครื่องขุดมันฝรั่ง เครื่องอัดฟาง เครื่องดักควันไฟเสริมพลังงาน รถแข่งสูตรหนึ่ง รถประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะเครื่องสับใบไม้ของที่นี่ มีหลายประเภทที่ออกแบบให้เหมาะกับงาน ชนิดที่ใช้รถปิ๊คอัพลากไปสับไม้ในสวนเครื่องสับ+รถเทลเลอร์ราคาประมาณ 5 หมื่นบาท ดูเหมือนระบบเครื่องสับของที่นี่จะมีพลังฉกาจฉกรรจ์กว่าของเรา ได้คุยแลกเปลี่ยนความเห็นกับอาจารย์ที่ประดิษฐ์ ฯ ได้ความรู้มากโข โดยเฉพาะเครื่องสับซังข้าวโพด กาบมะพร้าว และเศษไม้ต่าง ๆ เป็นเครื่องที่มีฟันบดขบเรียงคู่ขนานแนวยาว เทวัตถุดิบลงได้ทีละ 2-3 เข่ง เหมาะกับการบดสับไม้แห้งและวัสดุป่นทำปุ๋ยขนาดอุตสาหกรรมย่อย แต่เครื่องแพงเอาการ ราคาประมาณแสนเศษ ก็ได้แต่ดู ๆ ไว้แบบฝากไว้ก่อนโอราฬ

· ไปตามความรู้เก่า

ปีพ..2547 มหาวิทยาลัยแม่โจ้เปิดสาขาวิชาการพัฒนาภูมิสังคมอย่างยั่งยืน ผมได้รับเชิญไปบรรยายในหัวข้อ “แนวทางการใช้เศรษฐกิจพอเพียงระดับจุลภาค การผลิตในระดับไร่นา ครัวเรือน วิสาหกิจ ในธุรกิจและอุตสาหกรรม” เป็นหลักสูตรของปริญญาโท จำได้ว่าต้องโม้ 3 ชั่วโมงรวด ทราบภายหลังว่าทางคณะฯได้ทำการบันทึกเทปไว้ ต่อมาได้ผลิตเป็นสื่อจำหน่ายขยายผลของวิทยากรทุกท่านที่เชิญมาบรรยายในหลักสูตร ผมได้รับซีดีตัวอย่างชุดเดียว มีแผ่นที่ 1 และแผ่นที่ 2 เอามาเปิดฉายหากินอยู่พักหนึ่ง ตอนหลังไม่ทราบว่าหายไปไหน ตอนนี้มีความจำเป็นเอามาประกอบการรายงาน ไปติดตามหาที่แผนกประชาสัมพันธ์ มีแต่ต้นฉบับ อาจารย์ที่รับผิดชอบตั้งใจก๊อปปี้ให้อย่างดีชุดหนึ่ง ขอบคุณครูอึ่งที่ใจจดใจจ่อรอติดตามเอามาจนได้

· ไปเจอมหกรรมน้ำเต้า

ในระหว่างรอการไลด์แผ่น ได้แว๊บไปตัดผม ไปดูการเลี้ยงไส้เดือน ไปดูการสับกิ่งไม้เพาะเห็ด ไปดูนักศึกษาวิชาพืชไร่ทำแปลงเกษตร ไปเจอค้างน้ำเต้ากำลังเขียวสะพรั่ง สุดที่ยั้งใจได้ จึงเดินฉับ ๆๆไปถ่ายภาพ ที่พิเศษกว่านั้น ครูอึ่งกับครูอารามไปติดต่ออีท่าไหนไม่ทราบ ซื้อเมล็ดพันธุ์น้ำเต้ามาให้ 19 สายพันธุ์ ทราบว่ามีอาจารย์ฝรั่งรวมรวมจากทั่วโลกมาปลูกวิจัยที่นี่ ผมนะดีใจยิ่งกว่าลิงได้กล้วย หามานานแล้วน้ำเต้าพันธุ์แปลกๆ แต่สังเกตแล้วที่แม่โจ้ยังไม่มีพันธุ์น้ำเต้าลูกโตเท่าโอ่งดินเหมือนของเรา มันเฉือนกันก็ตรงนี้แหละพี่น้อง กลับไปบ้านผมจะทำการปลูกแข่งกับแม่โจ้ทันที ผลเป็นประการใดโปรดติดตาม

· นอนไหนก็นอนได้

ไปเหนือเที่ยวนี้ครูอึ่งจัดให้นอนที่ลำพูน 2 คืน สดชื่นไปอีกหลายปี คืนสุดท้ายอาศัยหลับนอนที่ ”ปืนโตนิเวศน์” หลับแทบไม่อยากตื่น ถ้าแอร์ไม่เย็นไปหน่อยก็คงไม่ตื่นมาแต่งตัวทันเที่ยวบินเช้าเข้า กทม.

· ฉะอ้อนลา

ไปเยี่ยมญาติคราใดประทับใจจนบอกไม่ถูก ไปรบกวนเวลาเป็นอันดับแรก แต่เมื่อแซ่เฮมีวิธีแตะมือกัน จึงทำให้ผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้าง ถ้าใครอยากรู้ว่าร้านไหนอร่อยให้ถามอุ้ยสร้อย แต่ถ้าติดขัดเรื่องการเดินทางควรประสานกับน้าอึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าแม่ด้านข้อมูลการเดินทางทุกระบบ วันนี้เครื่องบินที่ลงดอนเมืองแน่นเอี๊ยดทุกลำ น้ายังไปหาตั๋วการบินไทยให้กลับมากรุงเทพ ฯ จนได้ นอกจากสละเวลาแล้ว ญาติ ๆ ผมยังสละปัจจัยไทยทาน ปิดทองก้นพระช่วยเหลือทุกกรณี ทั้งที่พัก-อาหาร-การเดินทาง-เครื่องแต่งตัวไปรับพระราชทาน-แม้แต่เห็นว่าผมยาวเป็นกระเซิง ก็พาไปแต่งหล่อทรงผมจนเรียบร้อย

· แล้วยังไงอีกละ

พรุ่งนี้จะตื่นแต่ไก่โห่โผไปอุบล 6.00 . กลับตอนเย็นเวลา 19.00 .

วันที่ 31-1 นั่งเกาหัวใจอยู่ที่มารวย

วันที่ 2 ไปเสนอหน้าแถว ๆ สนามหลวง

วันที่ 3 ไปโม้งานUKM มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม เย็นๆเขาถึงจะส่งกลับสวนป่า

การเขียนในลานปัญญา เป็นการฝึกการบันทึก-รายงาน-เก็บเกี่ยวประสบการณ์

การเขียนในลานปัญญา เป็นเรื่องบอกเล่าชาวเฮที่เคลื่อนไหวในแต่ละพันธะกิจ

การเขียนในลานปัญญา เป็นการสะท้อนการร่วมทุกข์ร่วมสุขของชาวฮาฮาศาสตร์

การเขียนในลานปัญญา เป็นการอธิบายบริบทสังคมแห่งการเรียนรู้

การเขียนในลานปัญญา เป็นรักษาอาการเพ้อ อาการแผ่ว อาการแกร่วได้ดี

การเขียนในลานปัญญา เป็นการเรียนภาควิชามนุษย์กับสังคมและธรรมชาติ

การเขียนในลานปัญญา เป็นเรื่องที่สอดส่องดูว่ามีใครมาขายความคิดบ้างวันนี้

การเขียนในลานปัญญา เป็นการส่งภาพ-เสียง-และใจความพิเศษเด้งดึ๋งๆๆ..

« « Prev : มาเจียงใหม่ ถ้ายังไม่เคยเจออาปาอย่าเพิ่งคุย

Next : บริบทปราชญ์จำบ่ม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

15 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 16:44

    วันที่ 5-7 เดือนหน้า เกิดอยากไปสวนป่าขึ้นมากระทันหันครับ จะช่วยคุยปรึกษาปัญหาหัวใจกับผู้มาเยือนได้ session หนึ่ง (ถ้าเขาต้องการ) เวลาที่เหลือ อยากไปลองทำอะไรต่อมิอะไรที่เขียนบันทึกสิบกว่าตอนหลังนี้เล่นครับ ให้มันรู้ไปว่าจะต้องปรับปรุงอีกตรงไหนบ้าง

    ตอนแรกตั้งใจจะอยู่ยาวถึงวันที่ 11 เลย แต่วันที่ 9 ดันติดประชุม ต้องกลับมาก่อนครับ

  • #2 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 17:02

    กดดูที่ลิงค์นี้เพื่อโปรดพิจารณาค่ะ อิอิ
    http://www.techxcite.com/content.php/4/1741

    http://jkkmobile.blogspot.com/2008/09/meet-toshiba-satellite-nb105-netbook.html

    http://www.laptopinyo.com/2008/11/toshiba-nb100-netbook-2/

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 17:03

    วันที่ 4-6 อบรม TT&T -33 คน
    วันที่ 9-10 อบรม TT&T-33 คน
    แต่วันที่ 6 มีประชุมสำคัญ เรื่องการศึกษาที่กระทรวงฯ
    ต้องวิ่งรอกกลับตอนกลางคืนวันที่ 6
    และจัดกิจกรรมให้คณะTT&Tทำทั้งวัน
    สับกิ่งไม้ -ปลูกน้ำเต้า -ทำกับข้าว
    มันแย่ตรงมาประชุมตอนบ่าย-ถึงเย็น
    เมืองเล็กๆไม่มีเครื่องมาลงตอนเย็น
    ไม่งั้นจะไม่เป็นบ้าหอบฟาง อย่างนี้

    ถ้าคุณคอนมา จะยกช่วงเช้าวันที่ 6 ให้ช่วยสรุป ดังที่กำหนดไว้ข้างบน อิอิ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 17:11

    ถ้าเป็นไปได้ หลีกเลี่ยง Netbook นะครับ (พวกที่ใช้ Atom นั่นแหละ) อาจอยู่อีกไม่นาน

  • #5 chakunglaoboy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 17:29

    พ่อครับ  4 - 6 ทีทีแอนด์ที รุ่นที่ 1 ผู้เข้าอบรม 33 ทีมงาน 3 คนครับ

    9 - 11 ทีทีแอนด์ที รุ่นที่ 2
    25 - 27  รุ่นที่ 3 ครับผม
  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 17:47

    อยากทราบ โน๊ตบุกค์ กับ เน๊ตบุกค์แตกต่างกันอย่างไร? ครับ

  • #7 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 19:24

    อ้าวเป็น 4-6; วันที่ 4 ผมมีประชุมคนละกระทรวงกับวันที่ 7 ครับ ไปตั้งแต่วันที่ 4 ไม่ได้เพราะรับปากเขาไว้แล้วว่าจะช่วย

    ส่วนเรื่องวันที่ 6 ไม่ต้องเป็นห่วงครับ

    แล้วเน็ตบุ๊ค คือเครื่องที่ออกแบบไว้ท่องเน็ตอย่างเดียวนะครับ จึงมีกำลังต่ำมาก (ช้าแต่ประหยัดพลังงาน ทำให้แบตอยู่ได้นาน) ทีนี้ ผู้บริโภคไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ จะเอาเน็ตบุ๊คมาใช้แทนโน๊ตบุ๊ค ทำสไลด์ เก็บรูป ฯลฯ ทำให้ช้ามากครับ ส่วนคนขายก็ไม่ได้สนใจอะไร มีเน็ตบุ๊คก็มั่วส่งเดชไปเลยว่านี่คือโน๊ตบุ๊คราคาถูก แต่มันไม่ใช่ครับ OS ที่ควรจะใช้กับเน็ตบุ๊คก็ไม่ใช่ Windows ถ้าไม่ได้ใช้ Windows ทีนี้เป็นเรื่องล่ะครับ ต้องพยายามจะลง Windows ไม่ได้โดยไม่รู้ว่า CPU มีกำลังไม่พอ มีหน่วยความจำไม่พอ ดิสก์ไม่พอ กราฟฟิกไม่พอ ฯลฯ Go So Big (ไปกันใหญ่)

  • #8 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 20:08

    เสียดายไม่มีวาสนาได้ไปเชียร์พ่อ ในงาน ukm
    เนื่องจากช่วงนั้น สามีมีงานใหญ่ต้องรับผิดชอบ อาจทำให้ไม่ได้กลับมานอนบ้าน หลายวัน เลยต้องทำหน้าที่เป็นแม่บ้านตัวจริง ดูแลลูก  ๆ ค่ะ
    ไม่งั้น จะบึ่งไปเชียร์พ่อถึงที่แล้ว ถึงเขาจะไม่ให้ไปราชการ ก็จะบึ่งไปเองแล้วเนี่ย ถ้าไม่ติดเหตุการณ์ดังกล่าวมาข้างต้น
    ฝากพ่อ AAR  แบบถึงกึ๋นไปเลยนะคะ

  • #9 silt ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 21:09

    อ้าว มาได้ความรู้จากตรงนี้เองว่าเน็ตบุ๊คมีข้อจำกัดหลายอย่าง
    กะว่าจะไปถอยมาทีเดียวเชียวครับ เห็นตัวเล็กๆเบาดี

    ลานปัญญามีทุกอย่างให้เสพ มีหลายข่าวสารข้อมูลให้เก็บเกี่ยว

  • #10 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 22:20

    วันนี้ไปเชียงใหม่ครับ ไปเจอโชว์รูมของบริษัทรับผลิตเครื่องหั่นย่อยน่าสนใจอีกแห่งนึงครับ โดยเฉพาะ รุ่นA5 ครับ อยู่ใกล้เยื้องกับคณะน้าอึ่ง ตรงข้ามกับสาธารณสุขจังหวัด โรงงานอยู่แพร่  โชว์รูมมีอยู่เชียงใหม่ด้วย http://www.nsfmachinery.com/ ครับ ฝีมือเนี๊ยบใช้ได้

  • #11 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2010 เวลา 2:01

    งานเริ่มวันที่ 2 ไปไม่ทัน
    เขาเลยยกวันที่ 3 ให้ทั้งช่วงเช้า
    คิดใหม่ได้นะแป๊ด

    อารามเอ๋ย
    เครื่องที่เห็นส่งภาพมาน่าสนนใจ
    แต่คงจะสู่เครื่องแม่โจ้ไม่ได้
    สนใจวิธีดัดแปลงระบบการสับ-ปั่น-บด -อย่างที่เราไปดู น่าจะดีกว่า
    แต่ลองสืบราคา และขอเปิดดูระบบการทำงาน ถ่ายรูปไว้ก็ดี

  • #12 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2010 เวลา 6:42

    งานนี้ถ้าไป นอกจากจะโดนตัดจากกองมรดกแล้ว
    อาจโดนตัดจากความเป็นแม่เลยค่ะ
    เพราะอาทิตย์นั้น คุณพ่อบ้าน มีงานต่างจังหวัดด้วยค่ะ
    แม่ออกจากบ้านไปไหนไม่ได้เด็ดขาดค่ะ ลูกไม่รู้จะอยู่กับใครค่ะ
    ไว้โอกาสหน้านะคะพ่อ
    อ้อ จะฝากเสื้อไปให้พ่อด้วยนะคะ ฝากคุณเมตตา ไปให้นะคะ

  • #13 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2010 เวลา 8:35

    เปลี่ยนใจเรื่องของฝากแล้วนะคะ
    เกรงใจหัวหน้า
    ไว้ค่อยส่งไปให้พ่อที่สวนป่าดีกว่า
    อิอิ

  • #14 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 กรกฏาคม 2010 เวลา 8:56

    เป็นเสื้อแบบไหนน้อ!!!

  • #15 ลานเวลา » อันเนื่องมาจากน้ำเต้า 19 สายพันธุ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 เวลา 19:25

    [...] อันเนื่องมาจากบันทึกนี้ และเห็นมีข่าวจากครูบาที่อยากได้พันธุ์น้ำเต้าเพิ่ม วันนี้พาหลานคนพิเศษไปทำธุระแถวๆ แม่ริม จึงเลยไปตามหา vcd บันทึกการบรรยายของครูบา และแวะมาที่ สาขาพืชผัก ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ เพื่อตามหาพันธุ์น้ำเต้า เข้าไปถาม เจ้าหน้าที่ ชี้ไปที่โต๊ะกลางโถง  นี่ไงอาจารย์อังเดร.. พูดภาษาอังกฤษได้ไหม..คุยกับอาจารย์เองนะ.. ว้าวๆๆๆ..กรี๊ดๆๆๆ   ดี๊ด..ด๊าด..อยู่ในใจ.. ก็คราวที่แล้ว ได้ยินชื่อเสียง ว่าเป็นอาจารย์ผู้สะสมสายพันธุ์น้ำเต้ามากมายที่อยากได้พบ เอ้า..อังกฤษ ก็อังกฤษ..ฟุดๆ ฟิดๆ ไป  คงเข้าใจมั่งล่ะ แต่ว่า..จ๊ากส์ๆๆๆ  อาจารย์พูดภาษาปะกิดที่มีกลิ่นอายฝรั่งเศสปนอยู่ไม่น้อย ต้องคอยเงี่ยหูฟัง  แถมต้องทำหน้าตาว่าพอรู้..พอรู้..55555 (เขียนมาถึงตอนนี้  นึกถึงเสียงหัวเราะของจอมป่วนชะมัด) [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1728730201721 sec
Sidebar: 0.11363983154297 sec