อาม่าฝากไว้

อ่าน: 2432

(มีสินบนตั้งอยู่บนแก้วขาสูงอยู่ข้าง ๆจอ อิอิ)

ไปดำผุดดำว่ายตามเกาะแก่งอยู่หลายคุ้งทะเล กลับมาดำแต่กายส่วนหัวใจเช้งวับเหมือนเดิม แสบปลายจมูกนิดหน่อยเพราะขาดครีมชโลมดั้ง แต่พอมานั่งหน้าจอไม่รีรอที่จะเล่าเรื่องคลายร้อนพักผ่อนใจในยามนี้

(ทุกลีลาน่าประทับใจ)

เมื่อวานคณะเราไปเกาะแกะอยู่ริมทะเล ชมนกชมไม้เสียส่วนใหญ่ แวะไปไหว้อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์(สมเด็จเตี่ย)  ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของลูกทะเลทั้งหลาย และไปชมบ่อน้ำพุร้อน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่น่าสนใจของจังหวัดกระบี่ เส้นทางเดินที่ทำคดเคี้ยวใต้ร่มไม้พื้นถิ่นที่ร่มรื่น พบต้นดาหลาและหวายขึ้นแทรกอยู่ทั่วไป ร้อนๆอย่างนี้ชาวกระบี่และนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำสนุก ผมเดินถ่ายภาพสวย ๆ มาฝาก แล้วแวะไปกินอาหารกลางวันที่ร้านติดอ่าวปากทะเล อิ่มแล้วขึ้นรถไปแวะร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ผมไม่อยู่ในสภาพที่จะบรรทุกอะไรมาได้ จึงช็อปผ่านสายตาสบาย ๆ ไม่ต้องสลายทรัพย์

(ไม่ว่าจะเสื่้อสีไหน ๆ  ถ้าเป็นสมาชิกสสสส. 1 ก็สนทนากันสนิทสนมผสมไมตรีจิตอย่างนุ่มเนียน)

ก่อนกลับผกก.ตำรวจภูธรกระบี่เลี้ยงส่งที่ร้านอาหารพื้นเมืองใกล้ ๆ กับสนามบิน มาทริปนี้เจออาหารทะเล กุ้ง-หอย-ปู-ปลาทุกเมื่อ เจอผักเหมียงผัดไข่ น้ำพริกกุ้งเสียบ ยำต่าง ๆ แทรกบ้าง โดยรวมแล้วเป็นต้มยำตำแกงเมนูทะเลล้วน ๆ นั่นแหละ ทำให้นึกถึงผักสดที่บ้านอย่างมาก เช้านี้จึงเจี๊ยะผักล้วน ๆ ชดเชย

(ภาพคลายร้อน ที่บ่อน้ำพุร้อนจังหวัดกระบี่)

ข้อดีของนักศึกษาสสสส. 1  ได้ไปท่องเที่ยวชายทะเล มีเวลาพบปะพูดคุยกันตามสะดวก ความใกล้ชิดติดพันไปถึงความรู้ความเห็นในมิติต่าง ๆ  คราวนี้หลายท่านเอาคนรักมาด้วย คู่บ่าวสาวสด ๆ ร้อนก็มีนะ หลายคู่เป็นคุณแม่กับคุณลูก บรรยากาศแห่งความรักจึงลอยฟ่องทั่วท้องทะเลอันดามัน

(มีทั้งคุณพ่อกับคุณลูก และคุณแม่กับคุณลูก มาเที่ยวด้วยกัน)

ระหว่างนั่งรถตู้เพื่อย้ายตัวเองที่ไปลงทะเล พวกเราก็แบ่ง ๆ กันนั่งในรถ 6 คัน  ใครชอบคุยกับใครก็จับคู่สนทนากันเอง รถผมจะมีสุภาพสตรีเป็นส่วนใหญ่ จะคุยเรื่องการเมืองก็เครียด จึงเปิดประเด็นเรื่องลูกสาว-แม่ยาย-ลูกเขย แรก ๆ ก็ไม่กระไรนัก หลังจากแอบยิ้มกริ่มฟังไปสักพักถึง คุณพี่ป้าน้าอาก็งัดคำถามเรื่องหัวใจของครูบา เอาละสิ..มีคำขอไม่สนองกระไรได้ ผมเล่าถึงความรักความหลังครั้งเป็นหนุ่มกระเตาะ เพื่อให้สนุกก็ใส่ชูรสชูใจลงไปบ้าง เรียกเสียงเฮเป็นระยะ

(ข้ามเพขนายยนต์ ไปชิมอาหารทะเลมีมื้อกลางวัน)

บังเอิญคันนี้มีว่าที่คุณแม่ยายกับคุณลูกสาวคนเล็กมาด้วย คุณแม่เล่าว่าตนเองอายุ 76 ปีแล้ว ลูกเต้าคนพี่ ๆ มีครอบครัวเป็นปึกแผ่น มีกิจการบริษัทมั่นคงหมดแล้ว เหลือแต่เจ้าคนเล็กนี่แหละ ใครมาขอก็ไม่สำเร็จสักที ผมถามหาสาเหตุ..คุณแม่บอกว่าถ้าสินสอดต่ำกว่า 100 ล้านอย่าเลือกนะลูก..เรื่องก็เลยแห้วเรื่อยมา

(ปรึกษาได้ทุกเรื่องทุกกรณี ของของดีอยู่ที่ไหน พาแวะไปเจอะเจอ)

คุณแม่ยายคุยสนุก ๆ ไปอย่างนั้นเอง ที่จริงแล้วคุณลูกสาวเป็นคนเก่งมาก เรียนเก่ง ทำงานเก่ง หน้าที่การงานเป็นคณบดี แถมยังมีจิตใจดีมาก อยากจะเป็นผู้พิพากษาสมทบศาลคดีเด็กเยาวชน อัธยาศัยดีคอยบริการทุกคน เธอเป็นคนสนุกสนาน ร้องเพลงเก่ง ร้องได้ทั้งเพลงไทย-เพลงจีน-เพลงสากล เธอจึงเป็นน้องเล็กที่พี่ ๆ ชื่นชม ผมเองได้รับการดูแลจากเธอเสมอมา อย่าบ่นให้ได้ยินว่าต้องการอะไร เธอจะกุลีกุจอช่วยอย่างเต็มใจ

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ตกกะไดพลอยโจน

จงเล่าเรื่องสมัยผมเป็นหนุ่มรุ่นกระทง

ถ้าชอบใครผมก็จะตรงไปจับมือ

พูดตรง ๆ ว่าผมรักคุณนะ..”

เธอจะตอบกลับว่า..

ไม่เชื่อหร๊อก..”

พูดแล้วผมก็ทำเป็นนั่งนิ่งหลับตา

ทุกคนร้องฮ้า! เล่า ๆ ต่อ ๆ ๆ..แหม..

อยากรู้ว่าครูบาจะทำยังไง..

ไม่เชื่อใช่ไหม?

“..คุณบอกมาสิว่า จะให้ผมทำยังไงถึงจะเชื่อ

(ถ้าผู้ชายไม้เลื้อย ผู้หญิงจะไม้อะไร)

แค่เกริ่นเพียงนี้ ก็มีคำถามพรั่งพรู คุณแม่ ๆ ทั้งหลายช่วยเสริมเรื่องให้ฮาลั่นรถ ผมให้ความเห็นว่า ผู้หญิงเราส่วนมากก็จะมีสเปคในใจกันทั้งนั้นแหละ ต้องหล่อรวยเก่งชาติตระกูลดีมีวาสนาสูง แต่จะไปหาได้จากที่ไหนละครับ ผู้ชายแท้ๆทุกวันนี้เหลือน้อยเต็มที ถ้าจะคัดเอาชนิดสุดเริดประเสริฐศรีก็ได้แต่คิด โชควาสนาใช่จะเนรมิตเอาได้ ไปติดสินบนเจ้าพ่อเจ้าเขาก็หวังผลยาก จึงสนใจบริการสื่อของครูบา คุณแม่ ๆ ทั้งหลายเอารูปคุณลูกสาวที่บันทึกไว้ในโทรศัพท์มาอวด รายการศิราณีจำเป็นจึงครึกครื้นยิ่งนัก ระหว่างรออาหารมาเสิรฟ ยังได้เฮกันต่อเป็นระยะ ๆ   เฮ้อ!คลายร้อนดีได้จริง ๆ

ผมบอกคุณว่าที่แม่ยายทั้งหลายว่า

การที่ผมทำอะไรตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อมนี้

ได้สลายสเปคในหัวใจคุณสาว ๆ มานักต่อนักแล้ว

คุณผู้หญิงต้องการคนพูดจริงทำจริง รักจริงมากกว่าอย่างอื่น

ตัวตนเป็นอย่างไรก็บอกไปตรง ๆ

ไม่ต้องปั้นน้ำเป็นตัว วางแผนสร้างภาพมาหลอกกัน

เว้าซื่อ ๆ นี่แหละจริงจังและจริงใจดี

ถ้าไม่ชอบคนรักจริงหวังแต่ง

เธอจะไปรักไปหวังอะไรก็เชิญเถิด

ผมไม่มีไม้ตายอะไร

เอาความจริงจังกระแทกใจจนกระเจิง..

ได้ยินเสียงอืม ๆ เบา ๆ

กลับขึ้นรถผมชวนคุยเรื่องเมนูอาหาร เรื่องผักต่าง ๆ  พบว่าคุณพี่ ๆ ทั้งหลายล้วนมีฝีมือระดับเชลล์เรียกเจ๊กันทั้งนั้น ฟังผมเล่าเรื่องผักต่าง ๆ ทุกท่านก็อยากจะยกขบวนมากัน สนใจจะมาลองทำอาหารที่สวนป่า ซึ่งจะนัดหมายเวลากันอีกทีหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งบอกว่าจะตามมาดูนิยายรักที่สวนป่า ก่อนแยกย้ายกัน

คุณว่าที่แม่ยายยังบอกว่า

อย่าลืมเรื่องเนื้อคู่นะครูบา

ยังไง ๆ ก็หาให้อาหมวยมันด้วย

จะพยายามนะอาม่า

ไม่น่าจะมีปัญหา ไม่ใช่เนื้อคู่ ก็คงเป็นเนื้อคี่ อิ อิ..

« « Prev : เกาะลันตา ติดตาติดใจ

Next : เสียดายน้ำเสียดายเลือด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.56930708885193 sec
Sidebar: 0.30304503440857 sec