ยก-จ้อง-แช๊ะ!

อ่าน: 1419

(บางคนมีกล้องคล้องคอเอาเท่ไม่ถ่ายสักที)

ในหมู่ชาวเฮชอบเล่นกล้อง และเป็นเซียนกล้องกันอยู่หลายคน ถ่ายรูปแล้วนำมาแบ่งปันกันฮาเป็นระยะ ๆ  เช่น อาจารย์แป๋ว ท่านบางทราย คุณหมอจอมป่วน ท่านอัยการชาวเกาะ ลุงเปลี่ยน และท่านอื่น ๆ นำความชื่นชมมาอวดเราสม่ำเสมอ การประกวดภาพถ่ายในกิจกรรมเฮทุกครั้งที่ผ่านมายังคิดถึงไม่วาย ภาพลุงเอกแจกรางวัลที่สวนป่าฮากันจนพยาธิตกใจ เป็นความสุขที่ตรึงตรามาเท่าทุกวันนี้ เมื่อไหร่หนอจะมีการดวลกล้องกันอีก ถ้ามีรายการต่อเนื่องก็น่าจะเป็นวัฒนธรรมขององค์กรไปได้ ภาพเหล่านี้เป็นลายแทงแห่งไมตรีที่สำคัญในอนาคต

(บางภาพมีไว้อธิบายตัวเอง)

ปัจจุบันเทคโนโลยีเอื้ออำนวยกว่าเมื่อก่อนมาก ไม่ต้องวิ่งไปล้างฟิล์มให้สิ้นเปลืองทรัพยากรในกระเป๋า สามารถถ่ายทำทุกขั้นตอนได้ด้วยตัวเอง คุณหมอจอมป่วนเอาภาพหน้าตาพวกเราไปพิมพ์ลงในแผ่นพลาสติกกลม ๆ (เรียกบ่ถูก) เร็ว ๆ นี้ครูปูเอารูปไปทำเป็นของที่ระลึกแปะแผ่นแม่เหล็กไว้สำหรับไปติดตู้เย็น เหมือนของต่างประเทศที่ผมเคยซื้อมาฝากจากอิหร่าน แต่ของครูปูทำสวยกว่าดีกว่า เห็นแล้วอึ้งในฝีมือ ประทับใจในความคิด หรือที่ Logos ชวนใช้อุปกรณ์ถ่ายจินตนาการประดิษฐ์กลางอากาศ นี่ก็น่าสนใจและแจ่มไม่เบา สนุกไปช้า ๆ อย่างใจเย็น ๆ เป็นการผ่อนคลายที่ดี ถ้าได้อ่านร่องรอยประวัติการเล่นกล้องของท่านอัยการชาวเกาะ จะเข้าใจเรื่องนี้ดีกว่าที่ผมเล่า

เทคนิคในกล้องรุ่นใหม่

ทำให้คนฝีมือห่วยอย่างผมกล้อมแกล้มถ่ายภาพมาอวดได้

ชอบลงภาพไว้ให้เห็นวิวัฒนาการถ่ายภาพแบบตาบอดคลำช้าง

สงสัยจะกระทบพื้นที่หน่วยความจำลานปัญญาไม่น้อย

ในการโหลดภาพที่สวนป่านั้นไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดเหมือนเน็ตในกรุงหรอกนะจ๊ะ

บางทีนอนรอ 2 ตื่น ถึงจะเอาภาพขึ้นได้

ไม่รักกันจริงไม่ฝืนโชว์หรอกจิบอกไห่

ผมไม่ค่อยประสีประสาเรื่องกล้องว่าจะอะไรยังไง รู้แต่กดชัตเตอร์ก็แชะ ๆ ไปเรื่อย ภาพไหนเบลอหรือไม่เข้าท่าก็ลบทิ้ง ตื่นเช้าเอากล้องคล้องคอเดินลงบ้าน การถ่ายภาพให้คำตอบหลายอย่าง..เก็บข้อมูล เก็บความรู้ บันทึกแนวความคิด เล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ นับเป็นการพักผ่อนและผ่อนคลายที่ทำได้ง่าย ๆ และเผื่อแผ่กระจายสุขได้ดี ยกตัวอย่างเจ้าโต๊กนกยูงตัวนี้ ..แสดงบทบาทนกขี้หึง เขตของข้าใครอย่าแตะ.. ที่ต่อไปอาจจะต้องเขียนป้าย “ระวังนกยูงแกล้ง”

(บ้านอื่นมีสุนัขดุ บ้านนี้มีนกยูงกวนรถ)

ผมไม่เคยใช้กล้องตัวใหญ่ราคาแพง มีแต่ชนิดกระจิ๋วที่เรียกกล้องปัญญาอ่อน ชอบใจคนที่เรียกอย่างนี้ เพราะมันตรงกับผมที่ไม่ประสีประสาเทคนิคอะไร เอาแค่ถ่ายภาพติดก็สนุกแล้ว ค่อย ๆ เรียน  ค่อย ๆ รู้  ค่อย ๆ ดู  ค่อย ๆ ถ่าย บริษัทผลิตกล้องหาเรื่องหลอกล่อเงินเรา บางคนมีกล้องหลายตัวหลายรุ่น ผมเองก็ใช้กล้องเปลืองไม่ค่อยทะนุทนอม กล้องพังบ่อย มีกล้องตัวหนึ่งลูกหลานซื้อให้ ทุกวันนี้เก็บไว้มองเฉย ๆ ก็มีปลื้ม

บังเอิญกล้องราคาถูกลงแต่เทคนิคดีขึ้น

ปัจจุบันผมใช้กล้องราคา 2-3,000 บาท

เก็บภาพที่มีคุณค่าประเมินราคาไม่ได้

เราจะตีมูลค่าทางจิตใจไม่ได้หรอก

เพราะไม่เคยเห็นใคร ติดป้ายราคา!

« « Prev : กดชัตเตอร์หัวใจดีกว่า

Next : ร้อนนี้มีเรื่องเย็น ๆ ให้ไปชม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 มีนาคม 2010 เวลา 11:55

    ลักษณะเด่นอันหนึ่งของชาวก๊วนเฮฮาศาสตร์ ก็คือ  การมีนิสัยไม่ค่อยจะอยู่นิ่ง อย่างในรูปที่เอามายืนยันทั้งสองรูปนี้  ในขณะที่ท่านประธานก๊วน  พ่อครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์  กำลังบรรยายอยู่ สมาชิกก๊วนหลาย ๆ คน ก็เดินกันเพ่นพล่านไปที่ต่าง ๆ พร้อมอาวุธประจำกายคือกล้องถ่ายรูป……..อิอิ
    อ้างอิง : เฮฮาศาสตร์ in action http://gotoknow.org/blog/phyto/135006

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 มีนาคม 2010 เวลา 17:09

    ขอบคุณครับพระอาจารยื แพนด้า ที่เก็บภาพมายืนยัน อิอิ

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มีนาคม 2010 เวลา 15:36

    พูดถึงการเล่นกล้องของชาวเฮ และการประกวดภาพถ่าย มีคนทำงานไม่เสร็จในคราวเฮกระบี่ ยังไม่มีผลการตัดสินประกวดถ่ายภาพ อ.แป๋วจำได้ไหมว่าใครเป็นกรรมการ อิอิ

  • #4 แป๋ว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2010 เวลา 14:27

    พ่อครูที่เคารพ ตกลานไปนาน วันนี้รู้สึกร้อนเนื้อร้อนตัว คิดถึงลานกระทันหัน เข้ามาตามข่าวที่ลานพ่อครูเป็นอันดับแรก แล้วก็พบว่า พ่อครูถ่ายภาพสวยมากๆ (อีกแล้ว) ค่ะ … และก็พบว่า โดนทวงงาน … งานที่กระบี่ นี้ต้องขอโทษอย่างแรงเลยค่ะท่านอัยฯ … ขอแก้ตัวงานหน้านะคะ เพราะตอนนี้หลายท่านคงทำใจไปแล้ว…อิอิ …
    ร้อนๆ อย่างนี้ คิดถึงสวนป่าจังเลย … (ทั้งๆที่ตั้งใจว่า ต้น กพ. จะชวนนักศึกษาไปเรียนรู้ แต่พอโดนนักศึกษาบางคน งอ แง เลย ยกเลิกการไปสวนป่า)
    จะมีโปรแกรมจัดรวมพล เฮฮาศาสตร์ เรียนรู้ความเย็น กลางความร้อน (อากาศ การเมือง) ที่สวนป่ารึปล่าวคะ….

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 มีนาคม 2010 เวลา 18:06

    ทราบว่าพระอาจารย์JJ จะยกทีมชาวรังษี ขอนแก่น
    มาสวนป่าวันที่ 5 พ.ค.นะครับ
    ถ้ามีรายการก่อนหน้านั้นจะส่งข่าวนะครับ
    ด้วยความคิดถึงเสมอ แคว๊กๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.72212696075439 sec
Sidebar: 0.26408195495605 sec