ชาวเฮบุกพืชสวนโลกยามราตรีู

อ่าน: 3033

ช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ ครูอึ่งกับครูอารามเอารถตู้มารับ บอกว่าจะมาลุย ..เอ้าลุยก็ลุย ในเมื่อวัตถุประสงค์หนึ่งที่มาคือจะมาดูต้นไม้ กล้วยไม้ เผื่อจะเจอพันธุ์ที่โดนใจ จะเล็ง ๆ ไว้เพื่อขนเอากลับไปปลูกอีสาน ตอนที่เอารถบรรทุกมาปลายเดือนหน้า เราได้รับคำแนะนำว่าที่เชียงใหม่มีจอมยุทธด้านสวนปาล์มระดับพระกาฬ มาตั้งหน้าตั้งตาปลูกปาล์มนานาชนิด ปาล์มนั้นเหมาะกับอีสานไม่น้อย เจ้าของสวนแห่งนี้เป็นผู้มีส่วนจัดการช่วยตอนที่สร้างพืชสวนโลกเป็นอย่างมาก ข้อมูลเพียงเท่านี้เราก็ตื่นใจ ตื่นเต้นตุ๊บ ๆ แล้ว ที่สำคัญมีครูอารามไปด้วย ผมนะอยากให้คนที่ชอบปลูกต้นไม้ ไปเห็นความพิเศษแปลก ๆ ที่ซ่อนอยู่ในพรรณไม้เหล่านั้น ไม่ใช่อะไรหรอก จะได้มีเพื่อนร่วมอึ้งกิมกี่ อึ้งคนเดียวมันเหี่ยวหัวใจ อิอิ

สวนปาล์มอยู่ที่ไหนก็ไม่จดจำแล้ว เพราะถ้าจะมาก็ต้องให้น้าอึ่งพาไปอยู่ดี นั่งรถไม่ไกลเท่าไหร่ จากบ้านน้าอึ่งไปคงราว ๆ 15-20 นาทีเท่านั้น ไปถึงเจ้าของบ้านไม่อยู่ แต่เรามีมัคคุเทศก์พิเศษที่กรุณาพาเราไปชมสวนกล้วยไม้ไปด้วย ไกด์กิติมศักดิ์ที่ว่านี้สนิทกับอาจารย์เจ้าของสวน และเคยมาที่นี่ก่อนแล้ว จึงอธิบายให้ข้อมูลได้สบายมาก ลงรถไปก็แทบตะลึง เหมือนเราเข้าไปอยู่ในสวนป่าแหล่งอื่นของโลก  ไม้แต่ละต้นหน้าตาแปลก ๆ ส่วนใหญ่ก็ไม่เคยเจอมาก่อน ที่เจอมาบ้างก็ต้นเล็ก ๆ แต่ที่นี่ยืนต้นสูงเป็นแม่ไม้มีลูกหล่นเกลื่อน ส่วนไม้ชั้นรองก็มีตั้งแต่ไม้น้ำ ไล่ระดับขึ้นมาเป็นพวกไม้ชั้นเล็กชั้นกลาง อาจารย์ดร.พิศิษฐ์ อรอุไร จัดภูมิทัศน์ที่บ้านท่านได้เยี่ยม สมกับเป็นปรมาจารย์ด้านปาล์มเมืองไทย

มันมากมายจนเล่าไม่ถูก อาศัยกล้องถ่ายแหลก มาดูภาพในกล้องก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะลงรูปอะไร เพราะมันมั่ว-สวยสะเด็ดไปเสียทุกจุด อนึ่ง รู้สึกว่าทำไมกล้องเก็บภาพได้น้อยกว่าที่สายตาเราเห็นมากเลยนะ หรือความประทับใจมีอิทธิพลต่อความเห็น!!! ผมเล็ง ๆ ไว้แล้ว จะมาขอซื้อแบ่งปันต้นเล็ก ๆ ไปอย่างละต้นสองต้น เพื่อให้มันไปแพร่ขยายทางอีสานบ้าง แต่ละต้นราคาคงไม่ถูกนัก ก็เอาไปเท่าที่กระเป๋าเราจะอำนวยละครับ แต่ถ้ายกสวนไปได้สักส่วนหนึ่งละเธอเอ๋ย จะเนรมิตโอเอซีสที่สวนป่าได้เลยเชียวแหละ


ชื่นชมสวนปาล์มจนเย็นมากแล้ว

น้าอึ่งบอกว่าเราลองไปพืชสวนโลกต่อกันไหม

ถ้าเขาปิดเราก็กลับ

ปกติเขาจะปิด 6 โมงเย็น

อภินิหารมีจริงๆด้วย โอ้วๆๆๆ

ผมไม่เคยมาเที่ยวสวนโลกสักครั้งเดียว ต้องแต่ตอนที่เขาเปิดงานครั้งแรก คราวนั้นมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเชิญให้มาร่วมงาน แต่ผมเห็นข่าวประโคมกันใหญ่โต คิดว่ายังไง ๆ คนก็คงจะมาชมมืดฟ้ามัวดินแน่ จึงได้แต่ติดตามข่าวตามสารคดีต่าง ๆ ด้วยที่ไม่ชอบไปงานแบบเบียดเสียดแย่งกันดู จึงเว้นวรรคงานพืชสวนโลกเรื่อย ๆ มา จนกว่าวาสนาจะมาถึงเหมือนคราวนี้ พูดแล้วจะหาว่าคุย..เราแทบจะปิดพืชสวนโลกชมกันเฉพาะพวกเรานี่แหละ น้าอึ่งเดินเรื่องติดต่อ..

น้าอึ่ง นะเส้นใหญ่ ไปบอกเขาว่าครูบามา

เขาเลยยอมเปิดให้ชมได้ถึง 2 ทุ่ม เอาละสิ ..

พากันเดินไปขึ้นรถพาเที่ยวในบริเวณงานก็เหมือนเหมาจ่าย

ทั้งคันนั่งกัน 4 คนเฉพาะหมู่เฮเฮานี่แหละ

โชเฟอร์ก็พาขับวนไปรอบ ๆ มุมไหนสวย ๆ ก็จะหยุดอธิบายให้ถ่ายรูป

เราชวนกันเดินไปนั่งที่หอคำยามที่ท้องฟ้าหรุบหรู่

ลมโชยมาจากเชิงเขาด้านหลัง

ท้องฟ้าเริ่มมีประกายดาวระยิบบ้างแล้ว

นั่งรอชมดวงจันทร์ดวงโตที่จะโผล่มายังท้องฟ้ากว้างใหญ่ไม่มีอะไรมาบดบังสายตา

แหม..ถ้าจะบอกว่าสวนโลกทั้งใบยกให้พวกนายกลุ่มเดียวก็ใช่เลยแหละ

จะมีสักกี่คนที่ได้มาอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่แสนวิเศษนี้

เราเก็บความปลื้มใจเข้าพกเข้าห่อกัน

จนกระทั่งพระจันทร์ดวงโตสีหมากสุกโผล่มาให้เชยชมเราก็ได้เวลาพากันกลับ

แวะไปรับคุณหมอเปาหลานสาวครูอึ่งที่โรงพยาบาล เสียดายอุ้ยสร้อยไปเที่ยวยังกลับไม่ถึงเคหา ไม่อย่างนั้นจะชวนไปดวลอาหารเวียดนาม ร้านนี้อยู่ริมปิงจัดบรรยากาศได้ดีมาก อาหารที่นี่ผักเขาสดกรอบไม่ค่อนข้างเหี่ยวเหมือนร้านในกรุงเทพ เราแบ่งกันสั่งคนละอย่าง ผมเห็นเมนูมี แหนมมะยม ก็เลยสั่งมาทดลองดู แต่อย่างอื่นเต็มโต๊ะก็อร่อยทุกจาน วันนี้อร่อยทุกมื้อเกลี้ยงทุกจาน เรื่องอ้วน-ผอม-น้ำหนักจะขึ้นจะลง พักไว้คุยกันทีหลัง เรื่องเฉพาะหน้ายั่วพยาธิต้องจัดการก่อน คุณหมอป่วนสอนไว้ อิ อิ..

เห็นผักอยู่ต่อหน้าก็คุยกันเรื่องผักๆ

ผมเล่าว่า ผักสลัดนี่นะ ถึงจะดูบอบบางแต่หาได้มีแมลงรบกวนไม่ สงสัยว่าจะมีสารพิเศษอะไรบางอย่างอยู่ในผักนี้

หมอเปา (ที่อยากให้เจอหมอป่วนจังเลย) บอกว่า..

ก็เขาชื่อสลัด ..โรคอะไรมาก็สลัดออกสิคะ

หมอเปา นะหมอเปา คิดได้ยังไงนี่

หมอเปาเธอเป็นคนรุ่นใหม่เก่งพิเศษมาตั้งแต่เด็ก ๆแล้ว

คุยกับเธอจะสนุกเก๊ก ๆ เก๊าะ ๆ แก๊ะ ๆ.. ที่หลุดโลกทุกที

ขอขมวดแค่นี้ก่อนนะขอรับ

วันนี้จะไปลุยที่ดอยอ่างขาง

น้าอึ่งไปเที่ยวหาดใหญ่ - กรุงเทพฯ หลายวัน

วันนี้ต้องกลับไปชำระบาปเสียที

ได้ครูอึ่งกับครูอารามมาแตะมือรับช่วงต่อ

คนแซ่เฮ มันดีอย่างนี้ละครับ

ดังนั้นจงรักกันไว้เถิดจะเกิดผลดีที่ซู๊ด!!!!!!!!!!!!

แคว๊กๆ

« « Prev : คนไม่มีไฟ

Next : อ่างขาง ใครยังไม่เคยไป เอามือลง.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2010 เวลา 20:59

    ดร. พิศิษฐ์ วรอุไร ผู้บุกเบิกการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้รองเท้านารี ในประเทศไทย เป็นพระอาจารย์ของผม ตั้งแตสมัยเข้าเรียน มช. เมื่อปี ๒๕๐๗ มีโอกาสพาลูก ๆไปเยี่ยมคารวะท่านที่บ้านสวนเมื่อสมัยเริ่มใหม่ ๆ  ช่วงหลังยังไม่มีโอกาสไปครับ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2010 เวลา 22:59

    ขอบคุณที่เพิ่มเติมข้อมูลครับ

  • #3 ลูกหว้า ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 กุมภาพันธ 2010 เวลา 23:32

    คิดฮอดนะคะพ่อขา

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 4:37

    อ้าว เจ้าลูกหว้าก็โผล่มาตอนนี้ แสดงว่างานการเริ่มเบาบางแล้วใช่ไหม
    คึดฮอดก็ติมตามอ่านตอนต่อไปก็แล้วกัน แคว๊กๆ

  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2010 เวลา 21:30

    ดร.พิศิษฐ์ วรอุไร เป็นบุคคลที่น่าเคารพนับถือมากๆครับ ท่านรับใช้สนองเบื้องยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนได้รับพระราชทานเป็นพระยาพานทอง ซึ่งบุคคลธรรมดาทั่วไปน้อยคนนักที่จะได้รับส่วนใหญ่ก็จะเป็นนายกรัฐมนตรี ประธานสภา  ต่อมาท่านได้รับใช้สมเด็จพระเทพฯดูแลสวนพฤกษศาสตร์ ท่านมาช่วยโรงเรียนสตรีภูเก็ตเกี่ยวกับสวนพฤกษศาสตร์และท่านมาช่วยนักเรียนให้รู้จักคิด ท่านบอกว่าสรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว ให้นักเรียนคิดอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนตื่นแต่เช้า ดื่มน้ำให้ครบตามปริมาณที่กำหนด ต้องเก็บที่นอนหมอนมุ้งพับผ้าห่มให้เรียบร้อย เป็นการฝึกความรับผิดชอบต่อตนเอง แล้วต่อมาให้หัดกวาดบ้านถูบ้าน เพื่อหัดช่วยเหลือครอบครัว จากนั้นก็ให้คิดทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเพื่อให้รู้จักช่วยเหลือสังคม เป็นต้น เสียดายที่พ่อครูบาไม่ได้เจอท่าน ไม่งั้นคุยกันยาวววว..

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2010 เวลา 13:01

    น่าจะเคยเจอในระหว่างการประชุมงานที่ไหนสักแห่ง ไม่แน่ใจ
    แต่ได้แอบไปบ้านท่านก็นับเป็นวาสนาแล้วนะครับ
    อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62337303161621 sec
Sidebar: 0.21660590171814 sec