ตีแตกครูน้อย

อ่าน: 2696

เมื่อคืนวานนี้

ได้ฤกษ์คาบดาบปีนป่ายบุกค่ายโรตีที่เมือง 2 แคว

พลพรรคประกอบด้วยท่านจอมป่วน และทีมคุณสะอาดมากันเพียบ (นักการหนิงชวนคนรู้ใจมานั่งสังเกตการเงียบๆ ได้พบหน้าแต่ยังบ่ฮุ้จักนะหนิงนะ..) นักการทยอยกันมาที่ร้านคุณแม่ของตาหวาน น่องหวานมากับจุ๊บแจงและว่าที่ลูกเขย อาเหลียงมากับอาหยง ครูน้อย ครูพันดา ตามมาด้วยหนูมิม โชคดีอย่างยิ่งที่ได้หลวงพี่ติ๊กมาเป็นประธาน

คุณแม่ตาหวานเลี้ยงเราอิ่มอร่อยทั่วหน้า เจ้าภาพรู้แกว คราวนี้เอาพิซซ่ามาตัดกำลัง ตามมาด้วยมันฝรั่งทอด ยำขนมจีน โรตีชนิดหวานและเค็มร้อน ๆ  ยังอร่อยจนแทบเสิร์ฟไม่ทัน คงสมใจนึกอาเหลียงที่วาสนาชะลอตัวอยู่หลายครั้ง คราวนี้ฝันเป็นจริงเสียที อารมณ์สดใสชื่นมื่น หัวเราะคิก ๆ คัก ๆ เหมือนเดิม

อิ่มแล้วเราอพยพไปยังร้านตาหวาน ที่ลงทุนปรับปรุงดาดฟ้าหมดเงินไปหลายล้านกีบ เจ้าภาพเอาเสื่อมาปู แจกหมอนขิดคนละใบ มีน้ำเย็นและน้ำเต้าหู้ให้เลือก ใครไม่รู้เอากล้วยไข่สุกงอมมาหวีหนึ่ง ถูกน่องหวานแอบฟาดคนเดียวจนหมด

ไม่มีการตั้งโต๊ะหมู่บูชา หรือจุดธูปเทียนทำพิธีเปิดแต่อย่างใด กราบนิมนต์หลวงพี่ติ๊กเป็นประธาน งานนี้มีการบันทึกเทปบันทึกวีดีโอไว้ด้วย เมื่อพร้อมแล้ว ครูน้อยเล่าถึงที่ไปที่มา ให้รายละเอียดเบื้องต้น วิธีการประชุมใช้แบบโยนไมค์ เริ่มที่หลวงพี่ติ๊กให้ความเห็น หลวงพี่เจาะเบื้องหลังครูบาจนผ้าโสร่งแทบหลุด ให้ทั้งข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะและข้อชี้นำ ให้กำลังใจว่า.. ท่านอยากเห็นวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มาก จะรออ่าน แล้วก็โยนไมค์ให้คุณหมอจอมป่วน ที่นอนฟังอยู่เงียบ ๆ  คุณหมอลุกขึ้นมายกมือยกไม้ประกอบ ..เน้นว่าถ้าเราอยากรู้เรื่องอะไรเราต้องลุยเข้าไป อยากอุ้มลูกเสือต้องเข้าถ้ำเสือ จะไปซื้อลูกเสือพลาสติกมาอุ้ม ม้นบ่ใช่ธรรมเนียมคนแซ่เฮ ยกตัวอย่างตนเอง..ว่าบุกไปพบใคร ๆ มาทั่วประเทศ ไปร่วมกิจกรรมที่สนใจอย่างถึงพริกถึงขิง ไม่เรียนรู้แบบลับ ๆ ล่อ ๆ แม้สักครั้งเดียว

หลังจากนั้นก็โยนไมค์ให้อาเหลียง อาเหลียงหนวดกระดิกไปทางซ้าย 3 เส้น แล้วจึงเอ่ยมธุรสวาจา.. ว่าครูบานั้นเจ้าเล่ห์ หลอกให้คนทำความดี หลอกให้คนรักกัน สามัคคีกัน และเขียนเนื้อหาสาระมาแลกกันอ่าน แต่ต่อมามีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคนิดหน่อย ทำให้ไม่สบายใจ แต่เมื่อได้คุยกันคืนนี้แล้วก็เข้าใจมากขึ้น จะพัฒนาไปเป็นความเห็นใจซึ่งกันและกันต่อ ๆ ไป ช่วย ๆ กันปรับปรุงความสงบสุขให้เข้าที่เข้าทางดีกว่านะครับ ตั้งหน้าตั้งตาก่อกรรมดี หัวเราะคิก ๆ คัก ๆ เพิ่มพูนบรรยากาศเฮฮาศาสตร์ให้ยิ่งกว่าที่เคยมีมา

ไมค์ได้เคลื่อนไปตามแนววงกลม น่องหวาน ตาหวาน มิม นักการหนิง นักการอิ่ม นักการเมี่ยง ช่วยกันเล่าเรื่องเจ้าเป็นไผฉบับสด ๆ หลุดจากปาก เป็นปรากฎการณ์ที่มีชีวิตชีวามาก  ช่วยเสริมที่พวกเราระดมความคิดผ่านเจ๊าะแจ๊ะก่อนหน้านั้น ทำให้เห็นความลึกซึ้ง ดึงประเด็นออกมาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ครูน้อยคงจะต้องไปนั่งกอดเข่าเอาคำถามที่ได้รับไปพิเคราะห์

โจทย์ที่ทยอยออกมาครานี้ไม่ธรรมดาเลยนะ

ต้องไปถอดเทป เอาวีดีโอไปดูหลายร้อยรอบ

เป็นการตีแตกที่มีความหมายมาก

คงเห็นช่องทางที่จะพัฒนากระบวนการตรงนี้ต่อไป

ขอบใจนะตาหวาน ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ

การบริจาคความปรารถนาดีในครั้งนี้

เป็นความดีที่ไม่สูญหายไปไหน

นึกเห็นหน้าคราใดก็ย่อมคิดถึงโรตีอยู่ร่ำไป

อยากจะเล่ารายละเอียดเยอะๆ แต่นอนน้อยไปหน่อย

จึงฝากรูปมาเปิดเผยบรรยากาศให้ชมก็แล้วกัน

« « Prev : เส้นสายหลวงพี่ติ๊ก

Next : ปัญหามา ปัญญากุด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 rattiya ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 เวลา 10:20

    ดีใจที่เห็นแต่ละท่านหน้าตายิ้มแย้ม ตลอดจนหัวใจที่เบ่งบาน เพราะต่างเปิดใจยอมรับซึ่งกันและกัน
    ดีใจที่ลานปัญญาของเรา จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง
    ดีใจที่อาเหลียง ได้กินโรตี (สมหยาก) ซะที
    ดีใจๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    คิดถึงทุกคนนะคะ
    สาธุ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71190285682678 sec
Sidebar: 0.23717403411865 sec