ไผเป็นไผภาคพิสดารตอนสุดท้าย

โดย sutthinun เมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 11:27 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1303

ไม่ทราบว่าเบื่อกันแล้วหรือยัง กับเจ้าเป็นไผภาคพิสดาร ที่ลงติดต่อกันมาหลายวัน ผมคิดว่าจะขมวดในตอนนี้แล้วนะครับ ตัวละครสมมุตินามตามท้องเรื่อง ว่าเกิดขึ้นในหมู่บ้านเฮ ภายใต้กรอบแนวคิดว่า ถ้าเราจะดำเนินวิถีชีวิตให้ใกล้เคียงกับอดีต เราจะต้องทำการบ้านอะไรบ้าง จะตัดสิ่งรุงรังที่เกินความจำเป็น หรือลดพันธกรณีส่วนที่ทำให้ต้องดิ้นรนได้แค่ไหนอย่างไร

ในช่วงนี้ ผมกับคนหัวโตจะออกสำรวจพื้นที่ ๆ น่าสนใจในทุกภูมิภาค ช่วงปลายเดือนนี้จะเดินทางไปจังหวัดเลย ถ้ามีเรื่องดี ๆ สนุก ๆ ก็จะนำมาเล่าสู่กันฟัง เรื่องอย่างนี้ยากที่จะคาดหวัง แค่ไหนก็แค่นั้น..ยึดเอาความสะดวกใจและพอใจเป็นที่ตั้ง

พูดถึงงานสำรวจบังเอิญมาเกี่ยวข้องกับคนหัวโตเข้าแล้วสิ ในอดีตชาติรับหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เรียกว่าบุกเบิกเดินหน้าตลอด สำรวจตรวจตราหาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อมาประเมินสถานการณ์ ซึ่งมาตรงกับสมัยนี้ที่ท่านรอกอด ทำหน้าที่ด้านสารสนเทศเชิงนโยบายและเชิงกลยุทธ์ ปัจจุบันค้นพบวิธีออกกำลังกายที่โดนใจมาก ว่างเมื่อไหร่แบกเครื่องตัดหญ้า แปร๋น ๆ เมื่อนั้น ครั้งแรก ๆ เหงื่อซึม ต่อ ๆ มาเหงื่อโชก คงจะแข็งแรงแข็งขันดีวันดีคืน มีความสุขอยู่กับการวางแผนอย่างประณีตให้กับหมู่บ้านเฮ

ในอดีตท่านรอกอดมีลูกน้องชื่อเจ้าหนูจิ เจ้าคนนี้เป็นหมอยาสมุนไพร จึงติดตามหัวหมู่ออกไปสำรวจป่าเขาลำเนาไพร เพื่อเก็บตัวยามารวมไว้ใช้ยามจำเป็น เห็นเจ้าหนูจิกระโดดโลดเต้นวันนี้ แสดงว่ามีเชื้อมาแต่ปางก่อน

อีกคนหนึ่งที่ตีความยาก น้าแป๊ดของเรานี่แหละ ในอดีตบอกว่าเป็นนักแสดงจำอวด คงรับผิดชอบงานการบันเทิงต่าง ๆ  แต่ก็เข้าเค้านะ บทความที่แป๊ดเขียนเกี่ยวกับลูก ๆ ฮากลิ้งทีเดียวแหละ แต่ทำไมทุกวันนี้ไม่เขียนให้พวกเราฮาก็ไม่รู้นะ ใครอยู่ใกล้ยุให้น้าแป๊ดเขียนหน่อย จะให้ฮาล่วงหน้าก็กระไรอยู่ คิ คิ..

อีกคนที่โผล่มาแบบอึ้งกิมกี่คือครูน้อย ในอดีตชาติเป็นกิ๊กกับหัวหน้าเผ่า โห แสดงว่าเรื่องกิ๊กนี่มีมาแต่สมัยมะโว้แล้ว ครูน้อยติดสอยห้อยตามลงพื้นที่หลายครั้ง เพราะเป็นนักเรียนที่ทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวข้องกับเรื่องชนเผ่านี้ ในช่วงที่ขออนุญาตลาเรียน ต้องต่อสู้กับผู้บริหารที่ใจดำอย่างแสนสาหัส เราสิ้นเปลืองกำลังภายในไปจนแทบหมดหน้าตัก ได้รับคำประชดประชันว่าทำไมถึงเอ็นดูกันเหลือเกิน มาชาตินี้ก็ติดพันดูแลเสมือนพ่อลูกกันอีก อิ อิ

กลุ่มรั้งท้ายเป็นอาจารย์แป๋วกับหนูมิม ทำหน้าที่ปัดกวาดเก็บเครื่องครัวให้เป็นที่เป็นทาง เป็นคนคุมกฎเรื่องสัมภาระต่าง ๆ  ช่วยกันดูแลอุตลุด อ.แป๋ว กับมิม ชอบทำอาหาร เสน่ห์ปลายจวักไม่ธรรมดา แกงกระหรี่ญี่ปุ่นที่ดงหลวงเรายังจำได้ เหมือนกับเราไปนั่งกินที่ภัตตาคารเมืองโออิตะยังไงยังงั้น ส่วนหนูมิมมาสวนป่านอกจากจัดการจานชามให้เอี่ยมอ่องแล้ว ยังแสดงเมนูเด็ดให้เราชิมเสมอ

ขออนุญาตจบลงแต่เพียงนี้นะขอรับ

พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ คิ คิ..

 

: หมายเหตุ

รอกอด เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน

เจ้าจิ เป็นหมอยาประจำกองคาราวาน

แป๊ด เป็นหัวหน้าฝ่ายบันเทิง

ครูน้อย เป็นคนแอบรักทีเผลอ

.แป๋ว คุมเครื่องครัว

มิม ผู้ช่วยอาจารย์แป๋วจัดเก็บเครื่องครัว

« « Prev : ขบวนป้าๆมาแล้วเด้อ จิบอกไห่

Next : หนามยอกเอาหนามบ่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 12:32

    5555 คนได้อยู่ภาคสุดท้าย จัดเป็นพิสดารชั้นครูหรือเปล่าคะ????  อิอิ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 13:17

    555555555ฮิ้ววววววววดีจัง ๆ นึกถึงภาพน้องจิกินยาป้าจุ๋มแล้ว ฮามั่ก ๆ เลยค่ะ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 14:21

    โธ่ นึกว่ารอดแล้วเชียว…

  • #4 tdin ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กันยายน 2009 เวลา 21:31

    ขอแนะนำตัวครับ ผมกำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ “สังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ผ่านสื่อโทรทัศน์ชุมชน”

    ได้รู้จักลานปัญญาผ่าน ท่านอาจารย์ที่ปรึกษาได้อ่านหนังสือ “เจ้าเป็นไผ” สนใจคำว่า “ความรู้ในตัวคน” ที่เขียนไว้ในคำนิยม เลยแนะนำให้ผมได้อ่านทำความเข้าใจ

    แต่ผมยังไม่กระจ่างว่า เราจะสร้าง“สังคมแห่งการเรียนรู้” จาก “ความรู้ในตัวคน” ได้อย่างไร

    และจริงๆแล้วความหมายที่ลึกซึ้ง แท้จริงของคำว่า ความรู้ในตัวคน เป็นอย่างไรครับ

    รบกวนท่านครูบา ให้ความกระจ่างแก่ข้าน้อยด้วยเถิด

  • #5 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กันยายน 2009 เวลา 12:47

    : แนะนำให้เข้าไปอ่านในบล็อกลานปัญญาของสมาชิกท่านอื่นๆ
    เท่าที่จะอ่านให้ได้มากที่สุด
    อ่านแล้วคิดวิเคราะห์จะได้คำตอบ อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62599110603333 sec
Sidebar: 0.45302605628967 sec