ขบวนป้าๆมาแล้วเด้อ จิบอกไห่

โดย sutthinun เมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 10:22 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1173

สังคมเครือญาติในอดีต ถือความมีอาวุโสเสมือนตำแหน่งโดยธรรมชาติ การเรียนรู้ในวิถีชีวิตเป็นการสะสมความอาวุโสทุกด้าน ไม่ใช่แก่เพราะอยู่นาน กระบวนการร่วมทุกข์ร่วมสุขกันจะสะสม ความแก่เรียน ที่ได้จากความเพียรพยายามอยู่สม่ำเสมอ เกิดการต่อยอดความรู้ความคิดประดิษฐ์เป็นผลงาน ที่สามารถแนะนำ ส่งเสริมความก้าวหน้าของการงานนั้นด้วย รวมทั้งการดูแลป้องกันและเอื้ออาทร

กลุ่มงานส่วนกลางนี้ลงตัวที่ป้าหวาน ป้าสอน ซึ่งมีหน้าที่ดูและความเรียบร้อยในภาพรวมอีกชั้นหนึ่ง เปรียบเสมือนงานระดับผู้อำนวยการกับงานผู้ปฏิบัติอะไรทำนองนั้น ถ้าเห็นเด็กๆแต่งตัวไม่เรียบร้อย หวีดว๊ายกะตู้วู้ก็จะคอยปราม มีงานอบรมกิริยามารยาท กำหนดข้อควรคำนึงร่วมกัน ผมพยายามตีความให้ใกล้เคียงในอดีต กลุ่มนี้มีป้าจุ๋มเป็นหัวหน้า แม่ลำไยบอกว่า พวกรุ่นใหญ่นี้โจงกระเบนตูดใหญ่ๆ..สงสัยว่าจะนั่งนาน บริหารด้วยปาก ชี้โบ้ชี้เบ้ปากเปียกปากแฉะ เพื่อกำกับบริบทในสังคมให้ปกติสุข

ในชาตินี้ป้าจุ๋มจึงเป็นเหมือนพี่ใหญ่ คอยอนาทรสาระทุกข์สุขดิบอย่างทั่วถึง ใครอกหักป้าก็ปลอบ ใครยังไม่มีคู่ป้าก็ดูๆให้..ใครเจ็บไข้ได้ป่วยส่งยาไปให้ ใครเดือนร้อนอะไรป้าก็จะสงเคราะห์เท่าที่โอกาสจะอำนวย มีความปรารถนาดีต่อทุกผู้ทุกนาม ชอบทำบุญทำทาน บริหารงานบริหารใจให้ผ่องใสตะติงโหน่งอยู่เสมอ ทุกครั้งที่จัดเฮฮาศาสตร์ป้าจะเป็นคนกลางคอยดูแลลูกหลานในขบวนตั้งแต่ต้นจนจบ จะเรียกว่าตัวอบอุ่นของชาวเฮน่าจะได้ เจอหน้าเป็นโผกอด แลกกอดอุตลุด

ในนิมิตยังเห็นครูสุ จัดแจงเอาผ้ามาพับให้เป็นระเบียบเรียนร้อยเข้าหีบ เมื่อครั้งกระโน้นใครอยากได้สไบหรือผ้านุ่งสวยๆต้องมาเจ๊าะแจ๊ะกับครูนองสวยคนนี้ ผมเข้าใจว่างานครูสุอาจจะรวมไปถึงการทักทอผ้าและรวมไปถึงการฝึกอบรมการทอ การย้อมผ้าในสมัยนั้น ถ้าเปรียบทุกวันนี้ก็คงเสมือนงานที่ออตทำนั่นเอง มิน่าละสมัยดีชอบแต่งตัวเช้งวับ จนเจ้าเขี้ยวขาวจำไม่ได้ เผลอขม้ำเอาน่องสวยเสียเหวอะ ตาหวานรายงานว่า..ถูกหมอจับฉีดยารอบพุงไปหลายเข็ม ป่านฉะนี้พุงจะหายลายพร้อยแล้วยังก็ไม่รู้ คิ คิ..

: หมายเหตุ

ป้าจุ๋ม เป็นแม่ใหญ่ที่ดูแลภายในกองคาราวาน

ป้าสอน เป็นลูกมือป้าจุ๋ม

ป้าหวาน เป็นลูกมือป้าจุ๋ม

ครูสุ อยู่แผนกดูแลเสื้อผ้า

« « Prev : อุ๊ยจันตาตามมาติดๆ

Next : ไผเป็นไผภาคพิสดารตอนสุดท้าย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.4305942058563 sec
Sidebar: 2.8115749359131 sec