ถ้าไม่หวง ขอกอดหน่อยได้ไหม?

อ่าน: 4062

(ไปเรียนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงภาคสนาม)

คำว่ารัก เราคงมีประสบการณ์กันทุกคน

เรารักกันแค่ไหน อย่างไร

ถ้ารักจริง พร้อมที่จะให้อภัยไหม

รักกันจริง น่าจะมีเงื่อนไขอย่างนั้นหรือ

เงื่อนไขที่ว่าเป็นอย่างไร

ถ้ายังสงสัยในรักแห่งตนเอง

จะทำอย่างไร หาคำตอบวิธีไหน

ได้คำตอบว่าอย่างไร

ช่วยบอกทีเถอะ

(เสวนาแบบฮ่องเต้ นั่ง เอน นอน ได้ดั่งใจปรารถนา)

เมื่อวานนี้มีกิจกรรมมากมาย ปล่อยให้เป็นไปตามที่มันจะเกิด ป้าจุ๋มเข้าครัวทำอาหารอร่อยเหมือนเดิม อุ้ย ครูอึ่ง อาราม ทำกับข้าวเก่งขึ้นระดับ 4 ดาวครึ่ง ครูปูกำลังเร่งแซงฝีมือตัวเอง พัฒนาการทอดไข่เจียวใส่ใบมะรุมได้สีสันน่ารับประทาน ช่วงเช้าจึงมะรุมมะตุ้มอยู่ในครัว แล้วลำเลียงมาเต็มโต๊ะ ของอร่อย ๆ ทั้งนั้น พุงแทบแตก อิ่มแล้วก็มานั่งล้อมวงคุยกันบนเก้าอี้ฮ่องแต้ มีหมอนเต่าจากลำพูนแจกให้หนุนให้กอด คุยกันสักพักกระเพาะย่อยแล้ว ก็มีคนหาเรื่องจะกินไอติมถั่วแดงขึ้นมา ชั่วเวลาไม่ถึง 5 นาทีแข่งกันขับรถออกไปที่ตัวตลาด ถนนลาดยางเรียบร้อยแล้ว 10 นาทีก็ไปนั่งป๋อหลออยู่ร้านก้วยเตียว แล้วแยกไปซื้อของ ป้าจุ๋มเหมาไอติมยกร้าน ผมกับอารามแยกไปซื้อฮอร์โมนเร่งราก จะเอาไปปลูกมะรุมกัน

(พาไปชื่นชมผลิตผลเกษตรอินทรีย์ กินดี อร่อย ปลอดภัย ไฉไลแน่นอน)

ระหว่างเดินทางกลับ อยากให้คณะมีอะไรสนุก ๆ จึงชวนไปสัมผัสชีวิตชาวไร่อีสาน พาแวะไปชมแปลงถั่วฝักยาวบันลือโลก ลมพัดเอื่อย ๆ อากาศสดชื่น ไปถึงสวนไม่เห็นเจ้าของ เห็นแต่ฝักถั่วโตงเตงเต็มค้าง แย่งกันเก็บคนละหอบ 2 หอบ ผมเดินไปด้านหลังเจอเจ้าของกำลังเก็บรื้อแตงกวา..ยิ่งสนุกใหญ่ เมื่อขโมยมาเจอเจ้าของสวน ช่วยกันเก็บช่วยกันหอบถั่วกันอิหลักอิเหลื่อเพราะไม่ได้วางแผนเตรียมตะกร้าไปใส่ บางทีการที่ไม่บอกอะไรล่วงหน้า ก็สนุกไปอีกแบบ เราจะได้เห็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า..หงายร่มขึ้นเก็บถั่วเก็บผักใส่ บางคนสนุกกับการแอบเอาฝักถั่วมาเสียบต่อกันให้ยาว 2-3 เท่า รายการนี้เปรียบเสมือนน้ำย่อย เฮกันแต่พอประมาณ

(เจ้าของอยู่ไหนไม่รู้ ชวนกันเก็บแหลก แบกออกมาเต็มถุง)

ออกจากสวนถั่ววกกลับเข้าตลาดอีกครั้งหนึ่ง ป้าจุ๋มไปเหมาไอติมถั่วแดงหมดร้าน ผมกับอารามแยกไปซื้อฮอร์โมนเร่งรากจะเอามาปลูกมะรุม ครูอึ่ง กับน้าอึ่ง ซื้อเห็ดผึ้ง เนื้อหมู กระดูกหมู ผักเพกา วางแผนจะทำน้ำพริกอ่อง กับผักกาดจอ ล่อเมนูเหนือล้วน ๆ เพราะมีผักสดจิ้มมากมาย ครูปูช่วยกะลำไยให้ ผมทำเมนูพิเศษครั้งแรกในโลก ใครเข้าครัวช่วงนี้ทดลองเอาลำไยใส่แทนน้ำตาลดูเถิด ท่านจะได้ลิ้มลองอาหารรสกลมกล่อมที่หอมอร่อย อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องลำไยล้นตลาดด้วย อร่อยแบบเกิดกุศล เข้าท่าจริง ๆ นะขอรับ

(2กุมารอีสาน น่ากอดยิ่งกว่าเดิม)

ช่วงบ่าย แผ่นดินชวนคุณแม่บ้านกับคุณลูก 2 กุมารอีสาน มาให้พี่ป้าน้าอากระตู้วู้ หลาน ๆ โตขึ้นเต็มกอด ยังหล่อทรมานใจสาว และตากลมแป๋วเหมือนเดิม สองกุมารวิ่งเล่นสนุก แผ่นดินเอาการบ้านและหนังสือ..เรียนนอกฤดู ซึ่งมีความหมายมาก เอาไว้วันหลังจะเล่าว่ามันสำคัญต่อวงการศึกษาอย่างไร ท่านใดสนใจ ราคา 125 รวมค่าส่ง 145 บาท มีไม่มากนัก ควรจองคนละ 1 เล่มดีไหมครับ สั่งซื้อที่ไหน ก็ที่สวนป่านี้แหละ

(ทำเองกินเองประเมินผลเอง จบ )

ช่วงบ่าย แม่ครัวหัวป่าแยกกันทุ่มเทเสน่ห์ปลายจวัก เสียงโขกสับสนั่นครัว อีกสายหนึ่งแยกไปทำงานพัฒนาชาติไทย แบกจอบดุ่ม ๆ ไปถมหลุมอุกาบาตรกลางถนน เป็นหลุมมีน้ำขังลึกกว้างขนาด 3 ตารางเมตร ใครจะเข้าสวนต้องผ่านกับดักนี้ ต้องใคร่ครวญว่าจะเลี้ยวหลบหรือค่อยๆหย่อนล้อรถลงไป มีคนตั้งฉายาว่าเหว ..งานออกแรงอย่างนี้ คิดถึงหมอจอมป่วนจังเลย อิ อิ..

(พวกจิตอาสาเรียกพี่  ประเภททำดีไม่มีขาย คิดเอง ลงมือเองง่ายๆ หวังผลให้เกิดถนนคนเดินสะดวก)

ผลลัพธ์ หลุมหายไป ถนนเรียบร้อย แน่นขึ้น ลงทุนเอารถเบนซ์มาเป็นรถบดถนน งานนี้ทุ่มเทน่าดู เหงื่อท่วมตัว คงกินข้าวจุ นอนหลับสนิทแน่ หัวใจและร่างกายแข็งแรงขึ้น ความอิ่มใจไม่น้อยหน้าความอิ่มท้อง ถ้ามาบ่อย ๆ เก็บไปทีละหลุม ๆ สวนป่าก็สบาย ทีม SCG.ก็ถมไปไม่น้อย แต่ไม่ต้องห่วง ยังมีอีกหลายหลุม สนใจสั่งจองคิวได้ อิอิ..

(น้ำพริกอ่องฝีมืออุ้ย ฝักเพกาปิ้งฝีมืออาราม 2 อย่างนี้เข้ากันดีอร่อยเหาะ)

มื้อเย็นอาหารเต็มโต๊ะ น้ำพริกอ่องอุ้ยอร่อยจนมีคนขอแบ่งกับไปให้คนที่บ้านได้ชิม ได้สูตรใหม่ น้ำพริกอ่องถ้ากินกับฝักเพกาเผาไฟ จะกลมกล่อมเข้ากันดียังกะกิ่งทองใบหยก ตุ๋นหน่อไม้ใส่เนื้อลำไยน่าจดลิขสิทธิ์จริงๆด้วย

(ตุ่นไก่หน่อไม้ใส่ลำใย กลมกล่อมจริงๆ ถ้ายังไม่ชิมอย่าเพิ่งคุย)

ช่วงหัวค่ำ แยกกันอาบน้ำ แล้วเข้ามาล้อมวงเสวนาฮ่องเต้ ทุกคนเปิดอกระบายใจอย่างพี่อย่างน้อง ได้ความรู้ได้ประโยชน์มาก หมุนเวียนออกความเห็นทั่วหน้า ผมนอนฟังเพลินม่อยหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้ เหลือผมกับคุณน้าแห่งชาติหลับอยู่บนเก้าอี้ฮ่องแต้จนรุ่งเช้า อ้าว! ตื่นมาตี 4 ผมจะสรุปผลการประชุมอย่างไรละทีนี้..ขออนุญาตรายงานตอนย่ำรุ่งดังนี้

1. รักกันดีไหม เรามีกันและกันอยู่แค่นี้ ถ้ารักกันไม่เป็นนับว่าน่าเสียดายนัก แต่ละคนมีเวลาที่จะรักกันได้ไม่มากนักหรอก อีกหน่อยก็แยกย้ายกันลงหลุม จะหากันเจอหรือเปล่าก็ไม่รู้

2. เราต้องเรียนรู้อีกหลายเรื่อง แม้แต่การใช้งานในระบบไอที ผมเพิ่งได้ความรู้ว่า การเจ๊าะแจ๊ะกันกินเนื้อที่ในการสำรองข้อมูลมาก ในระบบเว็บบอร์ดใหญ่ ๆ เช่นของพันธ์ทิพย์ เขาจะลบทิ้งทุก 2 เดือน ไม่งั้นเครื่องแบกหนักขึ้น ๆ พวกเราเองก็ควรพิจารณาหารือกัน ข้อมูลเก่า ๆ จะเอาอย่างไร เก็บไว้ 2-3 เดือนก็เก่าเก็บแล้ว ถ้าเข้าใจตรงกันจะลบออกไปทุก 3 เดือนดีไหม? ส่วนที่เห็นว่ามีเรื่องใดตอนใดสำคัญก็ copy เก็บไว้ชื่นชม ก็น่าจะทำได้ตามอัธยาศัย

(ลูกวัวกลุ่มนี้มีอิสระ รักใคร่ ยอกเย้ากัน น่าอิจฉา)

ด้วยรักจริงหวังแต่งสม่ำเสมอ ผมขอเสนอให้เอาเวลาที่มีอยู่น้อยนิดนี้มาตกลงปลงใจ.. คนสกุลเฮหงุดหงิดง่ายหายเร็ว แต่รักแล้วรักเลย เรื่องบ่นกระปอดกระแปดมีบ้างเป็นธรรมดา ควรชะล้างออกจากความขุ่นข้องหมองใจ เก็บไว้ความรู้สึกอักเสบเปล่า ๆ ผมเข้าใจและเห็นใจทุกท่านนะขอรับ งอนแต่พองามเป็นเสน่ห์ของคนสายพันธุ์นี้ ยังไง ๆ ก็ยังมีเจตนาดีต่อกัน รักกันไว้เถิด เราเกิดมาเป็นคนแซ่เฮเดียวกัน อิ อิ

« « Prev : เคยยกเวลาให้ตัวเองบ้างไหมจ๊ะ

Next : ส่งความรักและคิดถึงชุดสุดท้าย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 กรกฏาคม 2009 เวลา 7:05

    เห็นด้วยที่จะให้ลบเจ๊าะแจ๊ะทุกสองหรือสามเดือน เพราะเจ๊าะแจ๊ะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นฉับพลันหรือเรื่องที่เย้าแหย่กันเล่น ซึ่งมีความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์ เมื่อผ่านไปแล้วก็มักจะไม่ย้อนกลับไปดูเพราะจะมีของใหม่มากระตุกความคิด หรือกระเซ้าเย้าแหย่ อรยนท เรื่องใหม่
    ความรักของพวกเราเป็นความรักที่บริสุทธิ์ เมื่อรักมากก็ผิดหวังมากเพราะตั้งความความหวังไว้มาก และเพราะพวกเราต่างเป็นคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงแต่บางครั้งเราลืมไปว่าคนอื่นไม่ได้รู้อย่างเรา อีกฝ่ายหนึ่งก็อธิบายไปตามความรู้ของตัว ความคิดจึงไปคนละทาง แต่อย่างไรก็ตามเพราะเราต่างไม่มีเจตนาร้ายต่อกัน เวลาและอานุภาพแห่งความรักที่แวดล้อมพวกเราอยู่ก็จะช่วยประคับประคองความรู้สึกดีๆกลับมาเฮเหมือนเดิม

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 กรกฏาคม 2009 เวลา 7:20

    พบกันครึ่งทางรัก ดีไหมครับ อิอิ
    ถนนคนรัก จะเกิดขึ้นอย่างธรรมชาติ
    อาการน้อยใจ เง้างอน คืออาการรักชนิดหนึ่ง
    ไม่เสียหายอะไร กลับจะได้ทบทวนใจกันเป็นระยะ อิอิ

  • #3 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 กรกฏาคม 2009 เวลา 12:29

    อาหลียง ขอคาระวะ อิอิ
    จบด้วยความสบายใจเถิดนะ
    ยังมีเรื่องที่จะทำกันอีกมาก
    เอ้อ อิอิ อีกที่

  • #4 ครูสุ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 กรกฏาคม 2009 เวลา 15:12

    ณ เวลานี้.. รู้สึกอยากร้องเพลง “กอด” ของท่านอัยการเหลือเกิน..

  • #5 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 กรกฏาคม 2009 เวลา 15:56

    รายงานความก้าวหน้า
    ครูบาหลับ
    ครูอี่งหลับ
    ครูอารามแอบเล่นคอม
    แม่หวีไปทำธุระเอกสาร เดี๋ยวมา เดี๋ยวจะได้ร่วมด้วยช่วยดูจ้า

    กลางวันๆนี้ หลังจากปลูกมะรุมกันสนุกมากๆๆๆ ครูอึ่งตำส้มตำ อุ้ยตำน้ำพริกแคบหมู ครูอารามผัดหมี่
    เย็นนี้จะไปเดินๆๆๆ อยากผอม….อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59890007972717 sec
Sidebar: 0.29658007621765 sec