บ้านชานเมือง (36) วันดีที่ห้าเดือนห้าปีห้าห้า

โดย Panda เมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 เวลา 16:39 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2336

      หลังจากเมื่อเย็นวานนี้มีพายุมาฝนตกหนักที่บ้านชานเมือง  ทำให้ไฟฟ้าดับไปหลายชั่วโมง โชคดีที่เกิดขึ้นหลังรับประทานอาหารเย็นแล้ว  ตอนทุ่มกว่า ๆ น้องลอยขับรถเอาผลไม้จากระยองได้แก่มังคุดและลองกองมาฝากถึงบ้าน แต่ไม่ได้คุยกันมากเพราะหน้าบ้านมืดมาก เนื่องจากไฟฟ้าเพิ่งมาเพียงเฟสเดียวและมีแรงดันต่ำมาก โชคดีที่มีหลอดไฟที่ติดได้สองหลอด คือหลอดตะเกียบประหยัดไฟ ที่ระเบียงหน้าบ้าน กับหลอดนีออนกลมรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องใช้สตาร์ทเตอร์ ที่เพิ่งเปลี่ยนใหม่ที่ห้องครัว เลยพอมีแสงสว่างในบ้านบ้าง
       เช้าวันที่ห้า เดือนห้า ปีห้าห้า เป็นวันที่ถือว่าเป็นวันดีที่นาน ๆ จะมีครั้ง เป็นวันฉัตรมงคลของปวงชนชาวไทย  อากาศแจ่มใส ผมตื่นเช้า กว่าปกติ รีบออกไปเดินดูต้นไม้ต่าง ๆ ที่ปลูกไว้ว่ามีอะไรเสียหายหรือเปล่า ปรากฏว่ามีกิ่งไม้เล็ก ๆ หักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  แหงนดูมะม่วงงามเมืองย่าที่ยังพอมีเหลืออยู่ ก็ยังอยู่ดีบนกิ่ง จึงเอาบันไดออกมากางและปีนขึ้นไปสอยโดยใช้ตะกร้อที่มีอยู่ ลงมาจนเกือบหมด บางลูกถูกกระรอกแทะไปบางส่วน บางลูกหัวเหลืองแล้ว บางลูกก็แก่กำลังดี สำหรับการรับประทานเป็นมะม่วงมัน  นึกถึงน้องลอยที่มาเยี่ยมเมื่อคืนจึงรีบโทร. ไปหาและนัดเวลาเอามะม่วงงามเมืองย่าไปฝากจำนวน ๕ ลูกที่เป็นเลขมงคลวันนี้ พร้อมของฝากจากร้านเจ้าสัว  ก่อนจะเดินทางต่อไปที่ปักธงชัย ตั้งใจเอามะม่วงอีกส่วนหนึ่งไปฝากโกใหญ่ แต่ปรากฏว่าโกใหญ่ออกไปส่งหนังสือที่โรงเรียนในอำเภอวังน้ำเขียวตั้งแต่เช้า  หลานเน้ยรู้ใจ เมื่อรับมะม่วงไว้ก็บอกว่า จะเก็บไว้ให้โกใหญ่เพื่อไว้ไหว้อาม่าต่อไปในตอนเย็น เพราะทุกครั้งที่มะม่วงงามเมืองย่าที่บ้านออกลูก จะต้องนำไปให้อาม่าได้ชิมเสมอมาทุกปี
        ในวันดีวันนี้ยังได้มอบเงินร่วมทำบุญกับครอบครัวสกุล วราอัศวปติ ในการซ่อมหลังคาโบสถ์วัดกลางปักธงชัยอีกด้วย ทราบจากตั่วเฮีย (พี่คนโต) ว่าเป็นการร่วมกันของ สามสกุล ที่เป็นเครือญาติกัน  เสร็จแล้วก็เดินทางไปซื้อ หมี่โคราชตราห้าดาว จากที่โรงงานตามที่ได้รับการแจ้งทางโทรศัพท์จากท่าน ผบ.ทบ. ก่อนจะไปช็อปของใช้ที่ตลาดโลตัส ปักธงชัย  สุดท้ายก็คือการแวะ “ร้านก๋วยเตี๋ยวรวงทอง” ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง ของตลาดเก่าปักธงชัย เพื่อซื้อก๋วยเตี๋ยวและขนมกลับมาครับ

 
 
 วันดีวันนี้ ขอไหว้ย่าโมและอาม่าไซเง็ก ด้วยดอกบัวฉัตรที่บ้านชานเมืองที่กำลังจะบานด้วยครับ

 ขออวยพรให้ทุกท่านจงประสพแต่โชคดี  ในโอกาสวันดี วันที่ห้า เดือนห้า ปีห้าห้า นี้ทุกท่านเทอญ

 

« « Prev : ไชโย ไชโย…มีคนยึดลานแล้ว

Next : ร่วมเป็นเจ้าภาพทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคคี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ้านชานเมือง (36) วันดีที่ห้าเดือนห้าปีห้าห้า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.42232608795166 sec
Sidebar: 0.39511585235596 sec