อาม่าเล่าเรื่อง (๓) เล่ากงเล่าม่า

โดย Panda เมื่อ 25 สิงหาคม 2010 เวลา 17:07 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2542

        เรื่องของเล่ากงเล่าม่าของเรา  ฟังอาม่าเล่าใหม่ ๆ รู้สึกสับสนพอสมควร ก็พยายามค่อย ๆ คุยสอบถามเพิ่มเติมจนได้ภาพที่ค่อนข้างชัดเจน จึงนำมาเล่าไว้สำหรับลูก ๆ หลาน ๆ ได้รับทราบดังนี้

          อากงอาม่า ก็จะมีกันสองฝ่าย คือ ฝ่ายพ่อแม่ของพ่อ (ฝ่ายชาย) จะเรียกว่า ไล่กงไล่ม่า  ส่วนพ่อแม่ของแม่ (ฝ่ายหญิง) จะเรียกว่า งั่วกงงั่วม่า  เมื่อพูดถึงพ่อแม่ของอากงและอาม่าอีกชั้นก็จะเรียกว่า เล่ากงเล่าม่า ถ้าจะเรียกให้เต็มก็จะเรียกว่า ไล่เล่ากงและไล่เล่าม่า สำหรับ พ่อแม่ของอากง และ งั่วเล่ากงและงั่วเล่าม่า สำหรับพ่อแม่ของอาม่า

กรณีของอาม่าของเรายิ่งซับซ้อนมากขึ้นเพราะ  พ่อแม่ของอาม่ายกอาม่าให้เป็นลูกบุญธรรมของน้องชาย  ดังนั้นอาม่าจึงเหมือนมีพ่อแม่อย่างละ ๒ คน คือพ่อแม่ที่ให้กำเนิด กับพ่อแม่ที่เลี้ยงดูจนเติบใหญ่ นั่นคือพวกเราจะมี งั่วเล่ากงและงั่วเล่าม่า อย่างละ ๒ คน แต่เวลาพูดถึงโดยทั่วไปจะเรียกสั้น ๆ ว่า เล่ากงเล่าม่าเฉย ๆ โดยส่วนใหญ่ก็จะหมายถึง เล่ากงเล่าม่าที่มาอยู่เมืองไทยที่เลี้ยงดูอาม่ามาตั้งแต่เล็ก ๆ  สอบถามจากอาม่าจึงได้ทราบว่า อาม่าเก็บภาพของ เล่ากงเล่าม่าทั้งสอง ใส่กรอบเล็ก ๆ ไว้ จึงถ่ายภาพมาให้ได้เห็นกันครับ

 

ภาพเล่ากงเล่าม่า ที่เป็น พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดอาม่า  ที่อยู่เมืองจีน

 

ภาพเล่ากงเล่าม่า ที่เลี้ยงดูอาม่า ตั้งแต่เล็กจนโต ที่มา อยู่เมืองไทย

           ย้อนกลับมาเล่าเรื่องต่อ ตอนอาม่าเดินทางมาถึงเมืองไทยอีกทีครับ  การเดินทางมาเมืองไทยครั้งนี้ มากัน ๓ คน คือ เล่ากง(พ่อแท้ ๆ ของอาม่า) กับ เล่าม่า (ภรรยาเล่ากงที่มาเมืองไทยก่อน ซึ่งเป็นน้องชายของพ่อแท้ ๆ ของอาม่า พ่ออาม่าเป็นลูกคนที่ ๒ ของพ่อแม่ แต่เล่ากงเป็นลูกคนที่ ๔ ของพ่อแม่)  การเดินทางจากกรุงเทพฯ มาโคราช ในสมัยนั้นก็โดยทางรถไฟ โดย อากง (เล่ากง) ที่มาอยู่โคราชเมืองไทยก่อนแล้วไปรับ   สาเหตุที่พ่อแท้ ๆ ของอาม่า เดินทางมาเมืองไทยก็คือ เดินทางมาเป็นเพื่อน เล่าม่า (ที่เป็นภรรยาของเล่ากงที่มาอยู่เมืองไทยก่อน หรือ เป็นน้องสะใภ้ของเล่ากงพ่ออาม่านั่นเอง) อีกอย่างก็คือพาอาม่าที่เป็นลูกสาวแต่ยกให้เป็นลูกบุญธรรมของเล่าม่าแล้วมาด้วย รวมทั้งอยากมาลองอยู่เมืองไทยตามที่น้องชายชักชวนด้วย อาม่าเล่าว่าสาเหตุที่พ่อแม่ยกอาม่าให้เป็นลูกบุญธรรมน้องชายของตนเองเพราะ  ตอนอาม่าเกิดมา เล่าม่าที่เป็นแม่แท้ ๆ ของอาม่าไม่ค่อยสบาย จึงยกอาม่า ให้เป็นลูกบุญธรรมของเล่าม่าที่จะมาเมืองไทยพร้อมกันตั้งแต่เล็ก ๆ (เป็นธรรมเนียมคนจีนที่ทำกันประจำ คือ ถ้าลูกที่เกิดมาเลี้ยงยาก หรือ แม่ไม่สบาย ก็จะยกให้เป็นลูกบุญธรรมของพี่น้อง เพื่อแก้เคล็ด)

       เล่ากง มีอาชีพเป็น ช่างไม้ (รับสร้างบ้าน)  ส่วน เล่ากง (ไล่กง เตี่ยของ อากง ) มีอาชีพเป็นช่างไม้เหมือนกัน แต่เป็นช่างไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์ พวกตู้ โต๊ะ เตียง ที่มีงานแกะสลัก หรือ งานละเอียดกว่า

« « Prev : บ้านชานเมือง (31) ฝนมาแต่น้ำคงไม่ท่วมแล้ว

Next : อาม่าเล่าเรื่อง (๔) น้องอาม่ามาเมืองไทย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อาม่าเล่าเรื่อง (๓) เล่ากงเล่าม่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36286497116089 sec
Sidebar: 0.29867720603943 sec