ซุ้มประตูไทยจีน

โดย Panda เมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 11:55 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2803

         จากระเบียงของ พระมหามณฑปฯ วัดไตรมิตรวิทยาราม ที่สร้างขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือ หลวงพ่อทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราสามารถที่จะมองเห็นทิวทัศน์บริเวณรอบ ๆ ได้ รวมทั้งบริเวณ วงเวียนโอเดียน ที่ปัจจุบัน ชาวไทยเชื้อสายจีน บริษัท ห้างร้าน กลุ่มมวลชน หน่วยงานราชการได้ร่วมใจกันจัดสร้าง ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน (รูปล่างซ้าย)

       ซุ้มประตูวัฒนธรรมไทย-จีน หรือ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นราชสดุดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นสัญลักษณ์ของไชน่าทาวน์ ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๒  ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ ออกแบบโดยช่างผู้ชำนาญด้านศิลปกรรมของจีน มีความสวยงามด้านสถาปัตยกรรมและปฏิมากรรม ยอดหลังคาซุ้มประตู ประกอบด้วยมังกร ๒ ตัว ชูตราสัญลักษณ์ “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๔๒” และทองคำบริสุทธิ์หนัก ๙๙ บาท ที่หุ้มพระปรมาภิไธยย่อ ภปร. หมายถึง ชาวไทยเชื้อสายจีนที่เทิดทูนองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไว้เหนือเกล้า ใต้หลังคาซุ้มประตูเป็นแผ่นจารึกนามซุ้มประตู ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจารึกเป็นภาษาไทยด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งเป็นลายพระหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จารึกอักษรจีน “เซิ่ง โซ่ว อู๋ เจียง” หมายถึง “ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน” พร้อมนามาภิไธย “สิรินธร”

       วงเวียนโอเดียน เป็นวงเวียนอยู่หัวถนนเยาวราช เป็นจุดตัดของถนนเจริญกรุง, ถนนเยาวราช และ ถนนมิตรภาพไทย-จีน อยู่ในเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เป็นวงเวียนที่มีประวัติความเป็นมาคู่กับถนนเยาวราช เคยเป็นศูนย์รวมสถานบันเทิง เดิมเป็นวงเวียนน้ำพุ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน ปัจจุบันปรับปรุงเป็นที่ตั้งของ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖ รอบพระชนมพรรษา ร้านค้าในย่านนี้ เรียกว่า ร้านค้าย่านโอเดียน เป็นย่านเก่าแก่เป็นที่มาของชื่อ เซียงกง แหล่งเครื่องยนต์มือสอง และอะไหล่มือสองจากญี่ปุ่นยุคแรก ปัจจุบัน ยังมีร้านค้าเหล่านี้อยู่บ้าง เช่น ร้านค้าอะไหล่รถยนต์ อะไหล่แทรกเตอร์ ร้านค้าโลหะ และร้านค้าเครื่องเรือ

     ถนนเยาวราช  เป็นถนนสายหนึ่งแห่งกรุงเทพมหานคร ระยะทางความยาวตลอดเส้นทางประมาณ ๑ กิโลเมตร ได้รับการกล่าวขานและขนานนามว่าเป็น “ถนนมังกร” โดยมีจุดเริ่มต้นของหัวมังกรที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษาบริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณตลาดเก่าเยาวราชและสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลายสุดของถนน สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ใช้ระยะเวลาในการตัดถนน ๘ ปี ตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๔๓๔ - พ.ศ. ๒๔๔๓ เพื่อให้เยาวราชกลายเป็นสถานที่สำหรับส่งเสริมการค้าขาย เดิมทีชื่อ “ถนนยุพราช” และได้โปรดเกล้าพระราชทานนามใหม่ว่า “ถนนเยาวราช”

     หลังจากไหว้พระทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว คณะของเราจึงถือโอกาสแวะไปไหว้พระต่อที่วัดมังกรหรือ วัดเล่งเน่ยี่ ที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวจีนและชาวไทย โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อยู่ใกล้ ๆ  (รูปล่างขวา)

     วัดมังกรกมลาวาส (เล่งเน่ยยี่) เป็นวัดจีนสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ระหว่าง ซอยเจริญกรุง ๑๙ และ ๒๑ ในเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร เป็นที่คุ้นเคยในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวจีนจากต่างประเทศ วัดนี้ บางคนเรียกว่า “วัดมังกร” เพราะคำว่า “เล่ง” หรือ “เล้ง” ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่ามังกร (คำว่า ” เน่ย ” แปลว่า ดอกบัวและคำว่า ” ยี่ ” แปลว่า วัด) ชื่อวัดอย่างเป็นทางการคือ “วัดมังกรกมลาวาส” พระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ วัดนี้ก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๑๔ ใช้เวลาก่อสร้าง ๘ ปีกว่าจะแล้วเสร็จ มีลักษณะสถาปัตยกรรมเป็นแบบทางจีนตอนใต้ของสกุลช่างแต้จิ๋ว โดยวางแปลนตามแบบวัดหลวง คือ มีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ข้างหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้า การสร้างใช้ไม้และอิฐเป็นวัสดุสำคัญ

     จากประตูทางเข้า เข้าไปจะถึงวิหารท้าวจตุโลกบาล จะเห็นเทพเจ้า ๔ องค์ (ข้างละ ๒ องค์) ในชุดนักรบจีนและถืออาวุธและสิ่งของต่างๆ กัน เช่นพิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ คนจีนเรียกว่า เรียกว่า “ซี้ไต๋เทียงอ้วง” หมายถึงเทพเจ้าที่ปกปักษ์รักษา คุ้มครอง ทิศต่างๆ ทั้ง ๔ ทิศ ถัดจากวิหารท้าวจตุโลกบาล คือ อุโบสถ เป็นที่ประดิษฐานของพระประธานของวัด คือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธเจ้า พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า ทั้งหมด ๓ องค์ คนจีนเรืยก “ซำป้อหุกโจ้ว” พร้อมพระอรหันต์ อีก ๑๘ องค์ หรือคนจีนเรียกว่า “จับโป๊ยหล่อหั่ง” ทางด้านขวามีเทพเจ้าต่างๆ หลายองค์ เช่น เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา คนจีนเรียกว่า “ไท้ส่วย เอี๊ยะ” เทพเจ้าแห่งยาหรือหมอเทวดา “หั่วท้อเซียงซือกง” และที่นิยมไหว้ขอพรมากคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ “ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ” เทพเจ้าเฮ่งเจีย คนจีนเรียกว่า “ไต่เสี่ยหุกโจ้ว” พระเมตไตรยโพธิสัตว์หรือ “ปู๊กุ่ยหุกโจ้ว” ซึ่งคล้ายกับพระสังกัจจายน์ของคนไทย ” กวนอิมผู่สัก” หรือ พระโพธิสัตว์กวนอิม “แป๊ะกง” และ “แป๊ะม่า” รวมเทพเจ้าในวัด จะมีทั้งหมด ๕๘ องค์

 (ข้อมูลจาก : วิกิพีเดียไทย  http://th.wikipedia.org )

« « Prev : ชมศูนย์ประวัติศาสตร์เยาวราช

Next : ลูกอ๊อดรักษ์โลก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 12:59

    ขอบคุณหมียักษ์ มากๆๆๆๆๆๆ ที่ไปค้นคว้าหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ยิ่งมาเพิ่มเติม ทำให้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น แค่ได้มากราบพระ ก็มีความสุข แค่ทำบุญก็อิ่มใจ ยิ่งมาอ่านข้อมูลยิ่งเบิกบานใจเพิ่มมากขึ้นค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 มกราคม 2010 เวลา 13:06
    เป็นลูกหลานจีน ถ้าได้รู้เรื่องที่เกี่ยวข้องกับจีนในประเทศไทย ก็จะนับได้ว่า รู้จักตนเองมากขึ้นด้วย
    ปัจจุบันการค้นหาข้อมูลสะดวกขึ้นมาก ถ้ารู้จักวิธีค้นหา แต่ข้อมูลจาก อินเทอร์เน็ต นั้นมีมากมาย ไร้การตรวจสอบ การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล ก่อนนำมาใช้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเรื่องหนึ่งครับ ท่าน Lin Hui

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82898902893066 sec
Sidebar: 0.78099989891052 sec