ฉลอง 60 ปีงานงิ้วปักธงชัย

โดย Panda เมื่อ 10 ธันวาคม 2009 เวลา 0:10 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3388

     ช่วงระหว่างวันที่ 4-8 ธันวาคม 2552 นี้มีงาน ฉลอง 60 ปีงานงิ้ว ของตลาดอำเภอปักธงชัย  เป็นงานที่ถือว่าเป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ของชาวตลาดปักธงชัย ที่จัดมานานเป็นปีที่ 60 แล้วในปีนี้  ดังนั้นจึงเป็นงานที่ผมได้พบเห็นและร่วมงานมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก  งานงิ้วประจำปี ที่เรียกกันอย่างสั้น ๆ ที่จริง หัวใจสำคัญของงานคือ งานสักการะ ขอพร “ปึงเถ่ากงม่า”  ที่เป็นศาลเจ้าประจำตลาดปักธงชัยนั่นเอง  ชาวตลาดปักธงชัยและลูกหลานชาวตลาดปักธงชัย แม้จะไปทำมาหากินหรือไปมีครอบครัวอยู่ในที่ไหนของประเทศก็ตาม จะพยายามมาร่วมงานนี้ให้ได้ทุกปี เพื่อมาสักการะ ขอพร จาก “ปึงเถ่ากงม่า”   ให้มีโชคมีลาภ  มีความสุข ความเจริญในชีวิต  เป็นช่วงรวมญาติของแต่ละครอบครัวอีกวาระหนึ่งด้วย

           นอกจากมีการจัดแสดงงิ้ว เป็นการแสดงหลักแล้ว ในระยะหลังก็จะมีการแสดงอื่น ๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่น การแสดงลิเก เพลงโคราช หนังกลางแปลง (ที่จริงน่าจะเรียกว่าหนังกลางถนน เพราะจะตั้งจอหนังขวางกลางถนนกันเลย) โดยแต่ละเวทีอยู่บนถนนคนละเส้นกัน  มีจุดศูนย์กลางของงานอยู่ที่ 4 แยกตลาดปักธงชัย

            ควบคู่กับการแสดงต่าง ๆ สิ่งที่เป็นองค์ประกอบของงานอันหนึ่งก็คือ การที่ชาวตลาดปักธงชัย มาเปิดร้านขายอาหารต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งชาวบ้านในบริเวณตำบลใกล้เคียงก็จะนำของมาร่วมขายและมาร่วมงานกันอย่างล้นหลามทุกปี  อาหารที่มาขายในงานหลาย ๆ อย่างจะมีขายเฉพาะช่วงงานนี้เท่านั้น เพราะคนทำไม่ได้ขายอาหารเป็นอาชีพ  แต่ต้องการมาร่วมงานฉลองนี้ปีละครั้งเท่านั้น และจะขายในราคาถูกเป็นพิเศษเพื่อร่วมสักการะขอพรจากปึงเถ่ากงม่า  ให้มีความสุขความเจริญ  ดังนั้นสำหรับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะเด็ก ๆ จึงเป็นงานที่ทั้งสนุกสนานและอิ่มอร่อยกันอย่างเต็มที่   งานจะจัดในช่วงที่อากาศเริ่มหนาวแล้ว ผู้คนที่ออกมาเที่ยวจึงได้โอกาสสรวมเสื้อผ้ากันหนาวหลากสีมาเดินกัน ในสมัยก่อนก็จะเป็นโอกาสที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ จะได้มาพบกัน มาเดินเที่ยวดูงิ้ว ดูหนัง ฟังเพลงโคราช หรือ ลิเก กัน  ในสมัยก่อนบางทีก็จะมีงานกันถึงเกือบสว่างวันรุ่งขึ้นเลยก็มี

          หัวใจของงานคือการ อัญเชิญ “ปึงเถ่ากงม่า”  จากศาลเจ้าออกมาให้ชาวตลาดได้ สักการะ ขอพรกัน  รวมทั้งการร่วมทำบุญเพื่อใช้ในการกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ สำหรับชาวตลาดปักธงชัย ซึ่งมีหลายรูปแบบเช่นการ บริจาคเงิน โดยจะได้รับ ส้มมงคลหรือส้มโชคลาภเป็นการขอบคุณ  ในระยะหลังจะมีฉลากกินแบ่งของรัฐบาลแถมมาให้ด้วย  อีกรูปแบบหนึ่งคือการประมูล ทั้งส้มมงคลที่ใช้ไหว้แล้ว สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ และที่สำคัญมากที่สุด มีเพียงชิ้นเดียวต่อปี คือ โคมไฟที่อยู่บนเสาสูงไม้ไผ่ (ถ้าเข้าใจไม่ผิดเรียก โคมไฟหรือตะเกียงฟ้าดิน - ทีตี่เต็ง) จะมีการประมูลด้วยสูงสุด เป็นหลักแสนบาททุกปี  ผู้ที่ประมูลได้ก็จะนำไปแขวนไว้หน้าบ้านหรือร้านค้าของตนเองตลอดปี  เพื่อความเป็นสิริมงคลและมีโชคมีลาภ  สำหรับผมเองโดยปกติก็จะร่วมทำบุญด้วยการบริจาคเงินเป็นประจำทุกปี แม้ว่าบางปีไม่ได้มาด้วยตนเองก็จะฝากให้ญาติที่อยู่ที่ปักธงชัย บริจาคแทนในนามของผม  สมัยก่อน ๆ  ก็จะเป็นเงิน 400 บาท ต่อมาก็เป็น 500 บาท และเป็น 1,000 บาท ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับส้มมงคลหนึ่งจานและฉลากกินแบ่ง (ดังในภาพ)  นอกจากนั้นในบางปีก็จะร่วมประมูลของใช้ต่าง ๆ หรือของตั้งโชว์หรือบูชาบ้าง

         งานปีนี้เป็นปีพิเศษคือ ฉลองครบ 60 ปี มีกิจกรรมที่เพิ่มใหม่ขึ้นมาอันหนึ่งก็คือ การจัดให้มีงานเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนด้วย (ดังในภาพบน) และในขณะที่กำลังร่วมรับประทานอาหาร ก็จะมีการเปิดประมูลสิ่งของต่าง ๆ ไปด้วย  ดังที่จะเห็นในภาพบน บริเวณกลางภาพจะสังเกตว่า บนโต๊ะจะตั้งของที่นำมาประมูล โดยมีคนสรวมเสื้อสีขาวแขนยาวยืนอยู่บนโต๊ะ  จะเป็นคนที่ทำหน้าที่ในการประกาศการประมูล และมีคณะกรรมการอีกสามสี่ท่านคอยเดินส่งของและประสานงานการประมูลให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย

« « Prev : งานสัปดาห์หนังสือโคราช

Next : งานแต่งครั้งที่ 2 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 เวลา 0:15

    ไม่รู้ว่าเป็น “สายงิ้ว” หรือเปล่านะครับ เจอมาตั้งแต่ สตึกเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ไล่มาลำปรายมาศ และพิมาย ช่วงวันที่แสดง ก็เรียงกันมา

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 เวลา 10:30
    คงมีงิ้วเหลืออยู่ไม่กี่คณะในปัจจุบันครับ….ก็ต้องจัดคิวกันทั่วประเทศ….มีสายเหนือ อีสาน ออก ตก และ ใต้ มั้ง….อิอิ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51200604438782 sec
Sidebar: 0.35225987434387 sec