อนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช

โดย Panda เมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 0:08 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3064

      แม้ว่าผมเป็นชาวโคราชโดยกำเนิด  แต่ไม่น่าเชื่อครับผมเพิ่งไปเดินที่ลานย่าโมเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้เอง (6 ธันวาคม 2552)  จึงได้เห็นและชื่นชมกับ อนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช  ที่สร้างไว้ในบริเวณลานย่าโมแห่งนี้  จากบันทึกเขียนไว้ว่า

     ” อนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราช   อนุสรณ์สถานแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๔๘ เพื่อเชิดชูวีรกรรมท้าวสุรนารี (คุณหญิงโม)  และวีรชนคนโคราช ที่ได้ช่วยกันต่อสู้ข้าศึกศัตรูที่มารุกรานจนได้ชัยชนะเมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๖๙ “  ดังนั้นผมจึงได้มาชื่นชมอนุสรณ์สถานแห่งนี้หลังการสร้างถึง 4 ปีทีเดียว  ก็อดที่จะนำภาพมาให้ได้ร่วมชื่นชมกันไม่ได้ครับ  ท่านใดที่มีโอกาสแวะมาโคราช ไหว้ท่านท้าวสุรนารีแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาสัมผัสบรรยากาศบริเวณลานย่าโมและอนุสรณ์สถานวีรชนคนโคราชที่อยู่ติดกันด้วยนะครับ

      บริเวณลานย่าโม แห่งนี้  จะใช้เป็นลานจัดกิจกรรมต่าง ๆ อยู่เป็นประจำของชาวโคราช ดังนั้นเมื่อท่านแวะมาก็จะได้สัมผัสกับชาวโคราชได้มากขึ้น  มีกิจกรรมมากมายหลายแบบในบริเวณนี้  เป็นที่พักผ่อนยามเย็นและยามค่ำคืนของชาวโคราช  บริเวณลานย่าโมนี้ ในสมัยก่อนเป็นบริเวณสวนไม้ดอกไม้ประดับที่เรียกว่า สวนรัก และ ตลาดโต้รุ่ง ของชาวโคราช  ในสมัยโน้น (ช่วงที่ผมเรียนอยู่ชั้น ม. 7- 8 โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย) โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบ จะไปดูหนังสือที่บ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้ ๆ จนดึก ก็ปั่นจักรยานสองล้อ หรือบางครั้งก็เดินจากบ้านเพื่อนมาหาอะไรรับประทานกันที่ตลาดโต้รุ่งแห่งนี้  หรือบางทีก็ให้ใครคนใดคนหนึ่งหรือสองคนออกไปซื้อกลับมารับประทานกันไปติวกันไป   ในสมัยนั้นใครผ่านมาที่โคราชยามค่ำคืน  ตลาดโต้รุ่งแห่งนี้ก็เป็นจุดนัดพบ ที่แวะมาหาของรับประทานกัน  มีของอร่อย ๆ ให้เลือกชิมมากมาย รวมทั้งมีของฝากจากโคราชอันหลากหลาย ให้เลือกซื้อติดมือกลับไปอีกด้วย  ผมยังจำบรรยากาศดี ๆ เหล่านั้นได้ครับ 

« « Prev : ไปไหว้ย่าโม

Next : KORAT LOVE THE KING » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 11:56

    มาชื่นชมอนุสรณ์สถานค่ะ ยังไม่มีโอกาสเห็นของจริงเลยค่ะ  ไปโคราชทุกปีแต่บางทีก็อยุ่แต่บ้านไม่ค่อยทราบการเปลี่ยนแปลง สมัยก่อน ตรงข้ามสวนรัก ฝั่งทางออกถนนมิตรภาพเป็นตลาดสดตอนกลางวัน และเป็นตลาดโต้รุ่งตอนกลางคืน ยาวไปจนเกือบถึงหน้าวัดพายัพ  ห้างคลังพลาซ่า แต่ก่อนชื่อ ร้านคลังวิทยาอยุ่ติดกับวัดพายัพ ตลาดสดได้ย้ายมาอยู่ตรงข้ามวัดสะแก ชื่อตลาดใหม่แม่กิมเฮง แต่ก่อนตรงนั้นเป็นโรงหนัง และเป็นสถานที่โยนโบวลิ่งค่ะ
    ถัดจากวัดสะแกมาทางถนนสุรนารี เป็นวัดม่วง อยู่ลึกเข้าไปเล็กน้อย เมื่อก่อนมีบ้านพักคนชราอยุ่ในวัดม่วงด้วย เดี๋ยวนี้ยังมีไหมไม่ทราบค่ะ  เห็นมีอยู่ที่ถนนโพธิ์กลางแล้ว ป้าหวานเป็นเด็กแถวนั้นค่ะ  เคยวิ่งเล่นในวัดม่วงมาก่อน  เคยไปนอนดูหนังกลางแปลงที่วัดสะแก  ต่อมาจึงย้ายบ้านไป ยังจำภาพตลาดที่อากงพูดถึงได้ดีเลยค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 13:13

    เพิ่งรู้นะนี่….ป้าหวาน เป็นเด็กแถวถนนโพธิ์กลาง…..เอ  เราเป็นเพื่อนบ้านกันอะเปล่า ?   ผมเคยอยู่ถนนโพธิ์กลางเหมือนกัน  แถวตรงข้ามโรงน้ำแข็ง  ใกล้ ๆ มีศาลเจ้า  มีตรอกไปทะลุถนนเส้นหลัง  ไม่ไกลจากสี่แยก หนองบัวรอง….อิอิ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 13:47

    อิอิ อากงคงอยู่ใกล้ตรอกตีเหล็กแน่เลย  แต่แถวนั้น มีศาลเจ้าตั้ง 3 แห่งแน่ะ  ถ้าใกล้แยกหนองบัวรอง ก็มีศาลเจ้าที่สร้างใหม่สมัยนั้น ( เดี๋ยวนี้คงเก่าหมดแล้ว ) คุยถึงความหลังกัน  สนุกดีนะคะ ตอนนั้น ค่ารถเมล์ 1สลึง  ป้าหวานยังไม่อยากเสียเลย  เดินเอาทุกทีเลย  อิอิ อิอิ เป็นเด็กๆเดินเท่านั้นไม่เหนื่อย แต่ปัจจุบัน ครึ่งทางที่เคยเดินก็คงไม่ไหวแล้วค่ะ 555

  • #4 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 14:00

    อิอิ หนึ่งสลึง เก็บไว้ๆ แล้วพอวันเสาร์ ก็เดินไปธนาคารออมสิน ไปฝากตังค์ (ซี่งก็มีนิดเดียว ) จะได้รูปภาพรามเกียรติมาสะสม ค่าตั๋วดูหนังโรง 10 บาท ของผู้ใหญ่  แต่ของเด็ก 5 บาท แต่ถ้าเด็กมากับผู้ใหญ่ไม่ต้องซื้อตั๋วก็ได้
    ถือว่านั่งตักได้  ตรงข้ามลานย่าโม มีโรงหนังด้วยเน้อะ  นานๆได้ดูทีค่ะ  อิอิ อิอิ

  • #5 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 ธันวาคม 2009 เวลา 14:00
    • ป้าหวาน เล่าบ้างนะ…เป็นเรื่องธรรมดา เขาว่า คน….เป็น สว. มักเล่าเรื่องความหลัง แต่ ตามแนว KM หรือ AI เขาให้คิดเชิงบวก เล่าแต่สิ่งดี ๆ ไม่ใช่บ่น…..อิอิ
    • โอ้โห ป้าหวานจำแม่นจัง มีศาลเจ้าตั้ง 3 แห่ง  อากง ไปครบทั้งสามเลยครับ….จำได้ว่ามีแห่งหนึ่งต้องเดินเข้าตรอกเล็ก ๆไปลึกพอสมควร แต่อีกสองแห่งอยู่ติดถนนหลักเลย….5555 ในศาลเจ้า สงบ ร่มเย็น ดีมากครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.74914789199829 sec
Sidebar: 0.44005393981934 sec