บ้านชานเมือง (18) คนกับแมว

โดย Panda เมื่อ 1 ธันวาคม 2009 เวลา 16:02 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ พืข สิ่งแวดล้อม, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2257

      เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหยิบหนังสือ ทำ(ธุรกิจ)อะไรดีหลังเกษียณ ? ที่ได้รับเป็นของขวัญปีใหม่ปีที่ผ่านมาจากลูก ขึ้นมาอ่านอีกครั้ง  ได้เห็นข้อที่เหมือนกันของคนสูงอายุ (ญี่ปุ่นและไทย) อีกอย่างคือ การเลี้ยงแมวเป็นเพื่อน  ในหนังสือเขียนไว้ว่าเขามีแมวถึงสองตัวเป็นเพื่อน แต่เรามีเพียงตัวเดียว  แสดงว่าแมวอาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ผู้สูงอายุนิยมเลี้ยงเป็นเพื่อนมากที่สุดในญี่ปุ่นก็ได้ผู้เขียนจึงนำมาใส่ไว้  เราก็มีสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของ สว. เหมือนกัน….อิอิ

       หลายเดือนที่ผ่านมาได้มีโอกาสอยู่กับแมวมากขึ้น ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากแมว แมวเป็นสัตว์ที่รักเจ้าของ อยากอยู่ใกล้ ๆ เจ้าของตลอดเวลา แมวเป็นสัตว์ที่ชอบการสำรวจ  วัน ๆ เขาจะเดินสำรวจบริเวณต่าง ๆ ทั้งในบ้านและรอบ ๆ บ้าน เส้นทางที่แมวที่บ้านชอบเดินสำรวจมากที่สุดคือเดินไปตามกำแพงรอบบริเวณบ้านที่มีอยู่ 3 ด้านด้วยกัน และบางทีก็เดินข้ามไปบ้านข้างเคียงด้วย  การเดินสำรวจจะมีการดมกลิ่นไปด้วย เข้าใจว่าคงจะตรวจสอบว่าบริเวณของตนเองมีผู้บุกรุก (แมว) อื่นผ่านมาบ้างหรือเปล่า  ความช่างสำรวจที่เห็นชัดเจนของแมวอีกอย่างก็คือ เมื่อมีรถยนต์เข้ามาจอดในบริเวณบ้าน มันจะต้องเข้าไปสำรวจรอบ ๆ รถ โดยเฉพาะบริเวณล้อหลัง เข้าใจว่าเพื่อดูว่าจะมีกลิ่นของแมวตัวอื่นหรือไม่ 

         แมวที่บ้านจะชอบนอนบนสิ่งของใหม่ ๆ   ที่เจ้าของนำมาวางไว้ ไม่ว่าจะเป็นหมอน ถุงผ้า  ถุงกระดาษ หรือแม้แต่หนังสือพิมพ์  ไม่แน่ใจว่าทำไม ?  อาจจะเป็นว่าเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของแมว (โดยมีกลิ่นตัวของมัน)  สถานที่ที่แมวชอบนอนพักอีกที่ก็คือใต้ท้องรถยนต์ที่จอดอยู่  ที่บ้านจะมีจอดอยู่ 2 คัน มันจะนอนสลับไปสลับมา แต่ถ้าเรานำรถออกไปวิ่งกลับมา แมวจะชอบขึ้นไปนอนที่บนฝากระโปรงรถแทน เข้าใจว่าเพราะเป็นบริเวณที่มีความอบอุ่น

         ระยะหลายเดือนที่ผ่านมา มีแมวจากที่บ้านอื่นสองสามตัวแวะมากินอาหาร ที่เราใส่ไว้ให้แมวของเรา  ส่วนใหญ่เป็นแมวที่มีขนาดโตกว่าแมวที่บ้าน แมวของเราจะวิ่งหลบมาอยู่ใกล้ ๆ เรา หรือเข้ามาในบ้าน (ถ้าเราอยู่ในบ้าน)  คงต้องการมาบอกให้เราทราบ  แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้  ปรากฏว่ามีแมวตัวใหม่มา มีขนาดไล่เลี่ยกับแมวของเรา  เป็นแมวสีขาวมีสลับดำ  และพบว่าเขานอนอยู่ใต้รถด้วยกันบ้าง นอนอยู่ใต้รถคนละคันบ้าง ในตอนแรกผมก็ดูเฉย ๆ แมวตัวนี้ไม่หนี เลยไปเอากล้องมาถ่ายรูปไว้   แต่ต่อมาเมื่อ ผบ.ทบ. เห็น และไล่แมวตัวนี้เช่นเดียวกับแมวตัวอื่น ๆ ที่มาช่วยกินอาหารของแมวเรา  ปรากฏว่า แมวของเราก็ช่วยไล่แมวตัวนี้ด้วย ซึ่งผมแปลกใจมาก เพราะตอนแรกที่เห็น ดูเหมือนจะเป็นเพื่อนกัน…..ไม่เข้าใจแมว….อิอิ

« « Prev : คนละชั้น

Next : บ้านชานเมือง (19) สัตว์เลี้ยงไม่มีขา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ้านชานเมือง (18) คนกับแมว"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.23772096633911 sec
Sidebar: 0.19246792793274 sec