เรียนปลูกข้าวจาก Youtube

โดย maeyai เมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 7:32 (เช้า) ในหมวดหมู่ งานอดิเรก, ชีวิตกับโรงเรียน, เรื่องที่เรียนรู้ #
อ่าน: 1754

วันอาทิตย์เป็นวันว่าง  ตั้งแต่เช้ายันบ่าย แม่ใหญ่จึงง่วนอยู่กับการ เปิดหาความรู้เรื่องทำนาเพิ่มเติม จาก  Google และ  Youtube  พบว่า มีคนเขียนบรรยาย และถ่ายทำเป็นวิดิโออย่างหลากหลายจริงๆ ได้เก็บข้อมูลและรวบรวมไว้เป็น Powerpoint ไว้  ตั้งใจว่า บ่ายวันนี้ จะขอเชิญบรรดาชาวนาตัวจริงทั้งหลายที่ทำงานอยู่กับแม่ใหญ่จำนวนไม่น้อย  เช่น ลุงโก้ ลุงพงษ์ ลุงน้อย โสภา ทองเพียร เดือน แสน เฉลา ฯลฯ  มาดูวิดิโอที่แม่ใหญ่รวบรวมเกี่ยวกับเรื่องนาโยน  (ซึ่งปีนี้จะแบ่งเป็นสองแปลง  นาโยนแปลงหนึ่ง นาดำแปลงหนึ่ง )    และจะขอให้เขา “โส” กัน (สุนทรียสนทนา ตามศัพท์ทางจิตตปัญญา )  ว่าคิดเห็นเป็นอย่างไร เราจะได้รับฟังความรู้จากชาวนาตัวจริงด้วย   แม่ใหญ่ก็จะขอป้าๆลุงๆกลุ่มนี้แหละมาช่วยแม่ใหญ่เริ่มต้นกับนาทดลอง ครั้งแรกของโรงเรียน   ถ้าผลมันออกมาดี  เขาก็จะได้เอาไปทำของตัวเขาเองต่อไป  เพราะลุงๆป้าๆเหล่านี้มีนาของตัวเองคนละ 7-8 ไร่ขึ้นไป  แต่ไม่ได้ทำนา เป็นอาชีพ ออกมารับจ้างเป็นพนักงานโรงเรียนกันหมด ถึงเวลาก็ลาไปหว่าน   ไปเกี่ยว  แค่วันสองสามวัน  ไม่ทราบเหมือนกันว่าเขาได้รับผลผลิตกันขนาดไหน  และต้องใช้ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ใช้ยาฆ่าแมลงกันเป็นเงินเท่าไหร่  แม่ใหญ่จะทำการทดลองร่วมกับเขาว่า ถ้าเราทำถูกต้องตามที่ได้ศึกษามา ทำแบบเกษตรอินทรีย์  ไม่ใช้เคมี  มันจะไปรอดไหม 

ความรู้ที่ได้จากการค้นหา   แม่ใหญ่สรุปรวมไว้ในภาพข้างล่างนี้ 

หลังจากศึกษาจากอินเตอร์เนตแล้ว ช่วงบ่ายก็เข้าไปดูที่นา  ที่ตั้งแต่ซื้อเอาไว้ปีกว่าแล้ว ยังไม่เคยได้ลงไปเดินรอบๆทั้งสี่ไร่เลย เนื่องจาก หญ้ารกมากๆ พอผู้รับเหมาทำถนนเข้าไปที่บ่อน้ำ  และจัดรูปนาทดลองตามที่เราต้องการให้  เขาไปเริ่มงานถากถาง  จนเห็นคันนาพอเดินได้แล้ว แม่ใหญ่ก็ชวนลูกชวนหลาน  ลงไปเดินดูโดยรอบ  พบว่า ที่ด้านหลังเป็นบ่อใหญ่มาก เนื้อที่เกือบสองไร่  เจ้าของคนเดิมที่เขาขายนาให้เรา เขามีที่นาอยู่ยี่สิบไร่  เขาขุดบ่อน้ำนี้ เอาไว้เก็บน้ำเวลาที่เขาต้องการทดน้ำเข้านาหรือสูบน้ำออกจากนา   เราเองก็ชอบที่ซึ่งมีบ่อน้ำ   แต่ตอนซื้อที่  มองดูจากฝั่งถนนไกลๆไม่คิดว่าจะได้บ่อใหญ่ขนาดนี้    แต่มาเห็นของจริงก็พอใจ  เพราะเราคงจะมีน้ำใช้ตลอดปี และคงได้แบ่งปันเพื่อนบ้านด้วยในช่วงที่คลองชลประทานยังไม่ส่งน้ำเข้ามา

ไปดูที่นาแล้ว  กะเวลาการไถดะ ไถแปร  ทำเทือก สำหรับโยนกล้าและดำนา  ไม่ทราบว่าจะทันกำหนดเดิมคือวันเข้าพรรษาหรือไม่  เพราะเท่าที่ศึกษาดู    เขาบอกว่าการเตรียมดินเป็นเรื่องสำคัญที่สุดของกระบวนการปลูกข้าว     เมื่อไถดะ แล้ว  ต้องรอเวลาให้หญ้าและวัชชพืชตายทับถมกันก่อน 15 วัน  แล้วจึงปล่อยน้ำออกให้ดินแตกระแหง เพื่อก๊าซฟางเน่าๆ จะได้ระเหยออกไป   แล้วจึงปล่อยน้ำเข้าขลุกขลิกเพื่อ ไถแปรอีกครั้ง  หมักทิ้งไว้อีกครั้ง  แล้วจึงคราด ตีดินให้ละเอียดเพื่อทำทเทือกให้พร้อมโยนกล้าหรือดำนา            ถ้าเตรียมดินดี วัชชพืชจะน้อย  ข้าวก็จะงาม  ดังที่ ปราชญ์ชาวบ้านหลายๆท่านกล่าวไว้ใน youtube

ทำนาแค่สองไร่ แม่ใหญ่รู้สึกว่าเรื่องมันแยะจริงๆ  หนักใจนิดๆ  คงเป็นเพราะเรายังไม่เคยทำเลยนั่นเอง  แต่ไม่เป็นไร ใจสู้เอาไว้ก่อน  เป็นไรเป็นกันสิน่า

ส่วนเรื่องปลูกต้นอคาเซียตามขอบคันนานั้นไม่มีปัญหาน่าจะลงได้ตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป  ว่าจะไปหาต้นอื่นๆมาปลูกแซมๆไปบ้าง (ตามที่ได้ไปเรียนรู้มา)

 

 

 

 

« « Prev : “ลงแขก”ห้องสมุด

Next : จิตตปัญญาศึกษา-ปลูกต้นไม้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 4:12 (เย็น)

    แม้เกี่ยวข้าววันไหน จะไปเกี่ยวด้วย อิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 4:30 (เย็น)

    นาโยนดูเหมือนไม่เปลืองแรง+สนุกสนาน แต่ระยะของกอข้าวควบคุมไม่ได้นะครับ

    อาจจะกันเนื้อที่สัก 50 วา ไว้ทำนาดำ (ไม่ต้องเยอะ สงสารหลัง) — ปลูกกล้าในกระบะแบบหลุมละเมล็ด ดำทั้งดินและรากที่ไม่ชอกช้ำ เหมือนนาโยนนี่ละครับ แต่ไม่โยน ใช้ดำเอา — เว้นระยะระหว่างกล้าให้มากกว่าที่เคยทำๆ กันสักหน่อย เพื่อที่ข้าวจะไม่แย่งอาหารกันและรับแสงแดดเต็มที่

    แล้ววัดผลเปรียบเทียบครับ ได้ข้าวเปลือกกี่ กก. ต่อไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์กี่ กก. ต่อไร่ ฯลฯ

  • #3 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 5:59 (เย็น)
    #1 ขอให้ปลูกขึ้นก่อนค่ะ พ่อครู อ่านจากตำราต่างๆดู ยังมีขั้นตอนต้องระวังรักษาอีกแยะ กว่าจะออกรวง จนเก็บเกี่ยวได้ เสร็จงานแรกนี้ไปได้คงมั่นใจอีกแยะ แล้วจะเชิญมา “เกี่ยวเถอะนะพ่อเกี่ยว” นะคะ
    #2นาโยนจะให้นักเรียนไปร่วมโยนด้วย แต่นาดำคงต้องอาศัยคนช่วย แม่ใหญ่คงดำได้ไม่กี่กอ นอกจากติดพุงแล้วยังอาจเงยหน้าไม่ขึ้นก็ได้ เมื่อได้ผลแล้วจะรายงานแน่ๆค่ะ
  • #4 putarn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 6:41 (เย็น)

    เข้ามาในบล็อกของคุณแม่ใหญ่คร้ังแรกก็ได้พบกับเรื่องราวประหลาดน่าตื่นเต้นซะแล้วค่ะ
    ดิฉันเองชอบติดตามอ่านเรื่องข้าวเพราะเป็นอาหารหลักแล้วก็เป็นอาชีพหลักของคนไทยเรา
    แต่ก็ยังไม่เคยคิดไปถึงว่าจะมีการโพสท์วิธีปลูกข้าวในยูทูปเลยค่ะ
    และที่ไม่เคยนึกถึงเลยเข้าไปใหญ่ก็คือ จะมีผู้ที่ไม่ใช่ชาวนาเช่นคุณแม่ใหญ่ กำลังลงมือทำนาด้วยตนเอง

    ขอเอาใจช่วยให้ได้ผลผลิตเป็นข้าวเม็ดงามต่อไร่ในอัตราส่วนที่สูงสุดนะคะ

  • #5 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 เวลา 7:11 (เย็น)

    เป็นนิมิตรที่ดีครับที่แม่ใหญ่ลงมือเอง รับรองมีเรื่องมาเล่าเยอะเลย ผมในฐานะลูกหลานชาวนา ก็เสนอแนะนิดๆว่า ทำนาต้องเยี่ยมดูนาบ่อยๆ และต้องช่างสังเกตุว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง แล้วมีผลอย่างไร ศัตรูนาข้าวมีเยอะหากไม่เยี่ยมบ่อยๆ เผลอไปละก็อาจทำให้เสียหายมากได้

    ให้กำลังใจแม่ใหญ่ครับ ผมเชื่อว่าความตั้งใจเด็ดเดี่ยวของแม่ใหญ่จะทำให้ขอนแก่นเรามีชาวนาที่มีคุณภาพเพิ่มอีกหนึ่งคนครับ เชียร์..

  • #6 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 เวลา 7:18 (เช้า)
    นาไม่ไกลจากโรงเรียน ขับรถแค่สิบห้านาที ตั้งใจจะไปดูทุกวัน แก่ตัวมากกว่านี้ อาจไปอยู่ที่นั่นเลยก็ได้ อากาศดี มองไปโล่งสุดตาทุกด้าน น่าอยู่มากๆค่ะ
  • #7 aphsara ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 เวลา 6:31 (เย็น)

    ที่บ้านก็ทำนาเช่นกันค่ะ ทำเองด้วย ใช้วิธีการดำ เพราะใช้วิธีการดำแบบโยนไม่ได้ นาที่บ้านดินแข็งโป๊ก บางที่ยังต้องใช้ไม้เสียบให้เป็นรูแล้วค่อยเสียบข้าวลงไป แต่ว่าทำนาแบบตามใจฉัน ว่างเมื่อไหร่ ค่อยแวะไปดู ผลผลิตที่ได้เลยพอกินไปปี ๆ เท่านั้นค่ะ

  • #8 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 เวลา 7:21 (เย็น)
    #7 นาของแม่ใหญ่จะเป็นนาทดลองเล็กๆค่ะ ทำแค่สองไร่ และจะลองหลายๆวิธี ให้เด็กได้ศึกษา แต่โชคดีที่อยู่ในเขตชลประทาน มีน้ำตลอดค่ะ จะทำสถิติผลผลิตเปรียบเทียบด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.36030197143555 sec
Sidebar: 0.28344297409058 sec