ยิ่งค้นยิ่งเจอ

โดย maeyai เมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:53 (เช้า) ในหมวดหมู่ เรื่องที่เรียนรู้ #
อ่าน: 1420

ระหว่างรอการจัดรูปที่นาให้เรียบร้อย  ก็ศึกษาค้นคว้าเรื่องปลูกข้าวไปเรื่อยๆ รวมทั้งคุยกับคนทำงานที่โรงเรียนที่เขาทำนามานานแล้ว  เราก็ขอเขามาเป็นที่ปรึกษา พร้อมทั้งเอาเรื่องใหม่ๆที่เราค้นเจอไปให้เขาอ่านดูด้วย โดยพรินท์ไปให้เขาอ่าน ประกอบวิธีดั้งเดิมของเขา   

ลุงโก้เป็นสารพัดช่างประจำโรงเรียน มาหลายสิบปี   และเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอยู่แถวบ้านสำราญ ขอนแก่น ถึงหน้านา   แกก็จะลาไปดำนา 3-4 วัน  พอถึงหน้าเกี่ยวแกก็จะลาอีกครั้ง  แกเป็นคนฉลาด มีไหวพริบ  และ  มีความคิดริเริ่มดีเหมือนกัน  คิดว่าแกคงจะสนใจ เรื่องใหม่ๆที่แม่ใหญ่ค้นเจอ   

แม่ใหญ่พรินท์เรื่อง

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=626950  การทำนาโยน (แกอ่านแล้วบอกว่า กำลังฮิต  ประชุมลูกบ้านทีไร มีคนเอาเรื่องนี้เข้าพูดคุยกันเสมอ  แต่ยังไม่ได้ลองทำ)

http://lanpanya.com/withwit/archives/32 แนวคิดการทำนาแบบหยอดหล่น ( แกอ่านแล้วเห็นภาพ  เพราะแกเป็นช่างอยู่แล้ว  แกว่าทำวิธีนี้  ต้นข้าวจะเรียงกันสวยงามและผลผลิตน่าจะดีกว่าแบบโยนด้วยซ้ำ)

http://lanpanya.com/withwit/archives/33 การทำนาแบบปลูกสลับฟันปลา เพื่อลดการบังแดดและเพิ่มระยะห่าง (อันนี้แถมให้แก  เพราะบางที มันเข้าตำรา เส้นผมบังภูเขา ทำมาตั้งนานแต่ก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน)

เอาไปให้ลุงโก้อ่านดู  แล้วชวนแกมาเป็นที่ปรึกษา   ทำนาที่แปลงทดลองแม่ใหญ่    ทำมันหลายๆแบบไปเลย  แล้วเราจะบันทึกไว้ว่า แบบไหนได้ผลดีที่สุด  เราคงทดลองกันได้ ปีละหลายครั้ง เพราะนาเราไม่ขาดน้ำมีคลองชลประทานไหลผ่านทั้งหัวนา และปลายนา    ถ้าแบบไหนดี  ลุงจะได้เอาไปบอกลูกบ้านที่ลุงเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านอยู่  ส่วนทางเราก็จะทำทุกปีให้นักเรียนได้ศึกษา  (แต่ต้องหลังจากเรารู้จริงๆเสียก่อน)

มีคนแนะนำให้ไปเข้าคอร์สที่ โรงเรียนชาวนา ที่จังหวัดสุพรรณบุรี  ของมูลนิธิ ข้าวขวัญ ติดต่อที่คุณจันทนา โทร 084 646 5908 (โฆษณาให้หน่อย) เปิดคอร์สให้เข้าไปเรียน ไปกินไปนอนอยู่กับนา 3 วัน ข้าวปลาอาหารพร้อม  คิดค่าเล่าเรียน 3000  บาท ต่อคอร์ส  เรื่องค่าเล่าเรียนแม่ใหญ่ไม่เกี่ยง แต่จะลงไปเรียนเองนี่ชักกังขา  เพราะไม่ค่อยแน่ใจในสังขาร  แต่ก็ตั้งใจว่าว่างๆจะไปเยี่ยมชมดูสักครั้ง

นอกจากนี้ ก็ยังได้เห็นประชาสัมพันธ์  เกี่ยวกับ โครงการ ปลูกข้าวแนวพระราชดำริ หนึ่งไร่ หนึ่งแสน  ที่  โคราช  และ ขอนแก่น ด้วย ล้วนเป็นเรื่องให้ติดตามและศึกษาและต่อยอดได้ทั้งนั้น

เรื่อง “ทำนา” นี่ ยิ่งค้น  ก็ยิ่งเจอนะ เข้า google มีเวปให้เปิดอ่านมากมาย   เพราะมีคนศึกษา และเขียนไว้หลายเวปมาก   และมีคนทดลองทำไปแล้วก็มากเช่นกัน    เครื่องไม้เครื่องมือสำหรับผ่อนแรง  (สำหรับพวกทำเป็นสิบเป็นร้อยไร่)  ทั้งเครื่องดำนา เครื่องนวดข้าว  เครื่องเกี่ยวข้าว ก็มีคนคิดไว้แยะ  แต่สำหรับแม่ใหญ่นั้น ตั้งใจจะทำทดลองทำนาเล็กๆ แบบธรรมชาติๆ ไม่ได้มุ่งหวังอะไรมาก  แค่อยากให้เด็กนักเรียนได้สำนึกและตระหนักว่า กว่าจะมาเป็นข้าวแต่ละคำนั้น  มันมีกระบวนการมามากมายและชาวนาต้องเหนื่อยยากกันเพียงใด

 

 

 

« « Prev : วันเริ่มต้น

Next : พี่สาวคนดีที่หนึ่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 พฤษภาคม 2011 เวลา 11:36 (เช้า)

    เรื่องหยอดหล่นนี้ ผมเชื่อว่าดีกว่าแบบโยนแน่นอนครับ แบบโยนนั้นว่าไปแล้ว ผลผลิตน่าจะต่ำกว่าการปักดำเสียอีก เพียงแต่มันสะดวก ที่ไม่ต้องก้มหลัง

    ภาคนี้ (หรือภาคหน้าก็จำไม่ได้เสียแล้ว) ผมกำลังให้เด็กป.ตรีกลุ่มหนึ่งทำโครงการเครื่องเกี่ยวข้าวแบบสะพายบ่า โดยใช้เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่านี่แหละ จะเกี่ยวแล้วนวดในตัวแบบรถคอมไบน์เลยแหละครับ จะดีกว่าในข้อที่ว่าข้าวหล่นน่าจะน้อยกว่า

    อีกอย่างที่ผมขอเสนอให้นายช่างประจำรร.ทำ คือ การเกี่ยวข้าวแบบหวี ทำหวีสองชั้น คือหยายและละเอียด เอามือจับคอรวง แล้วหวีลงกระบุงที่ห้อยบ้าไว้ แบบนี้เราก็เกี่ยวและฝัดในตัว ผมว่าจะเร็วมากเลยครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.29173684120178 sec
Sidebar: 0.056238174438477 sec