พี่สาวคนดีที่หนึ่ง

โดย maeyai เมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 เวลา 10:08 (เช้า) ในหมวดหมู่ วงศาคณาญาติ #
อ่าน: 1923

แม่ใหญ่มีพี่สาวคนเดียว  อายุครบ 72 ปีนี้  ในวันที่ 31 พฤษภาคม คือวันพรุ่งนี้  แต่ลูกๆเขาตกลงกันว่า ขอจัดให้ในวันอาทิตย์ที่ 29  เพื่อหลานๆจะได้ไม่ต้องลาโรงเรียน  แม่ใหญ่ก้เลยได้หอบลูกหลานที่อยู่ขอนแก่น รวม 9 ชีวิต  เข้าไปร่วมอวยพรในงานครบ 72 ปีของพี่นวลศิริ เกตุทัต   พี่คนดี ที่น่ารักเมื่อวันเสาร์ อาทิตย์ที่ผ่านมา

น้องสาวน้องชาย ช่วยกันอ่านข้อความอวยพร   และกับพวกเราที่มาจากขอนแก่น

พี่นวลเป็นพี่ที่น่ารัก  และใช้ชีวิตแบบประหยัดมัธยัสถ์ และพอเพียงมาตลอดชีวิต  ไม่เคยสุรุ่ยสุร่ายใดใด ให้เห็น  จนบางคนมองว่าพี่เป็นคนตระหนี่  แต่จริงๆแล้วพี่นวลไม่เคยเอาเปรียบใคร  ใครเดือดร้อนก็มาพึ่งพาอาศัยได้เสมอ  ที่บอกว่าประหยัดมัธยัสถ์นั้น อยากจะยกตัวอย่างดีดี  ให้ฟังสักสองสามตัวอย่างที่คนสมัยนี้อาจจะมองข้าม  เช่นการใช้น้ำใช้ไฟฟ้า อย่างประหยัด  ไม่มีเปิดทิ้งเลยสักดวง   จะเปิดเฉพาะในห้องที่พี่นวลอยู่เท่านั้น   ส่วนน้ำนั้นก็มีการรีไซเคิล จากน้ำล้างชาม น้ำในห้องน้ำ   ไปเป็นน้ำรดต้นไม้ในสวน     เรียกว่าใช้น้ำทุกหยดอย่างรู้ค่าจริงๆ    จนเป็นที่รู้กันว่า    บ้านพี่นวลหลังเก่า  ซึ่งก็เป็นบ้านไม่เล็ก  ขนาดสามห้องนอน  มีบริเวณเกือบหนึ่งไร่   แต่พี่นวลจะจ่าย  ค่าน้ำค่าไฟ ไม่ถึงสองร้อยบาท   จนช่วงที่เขาไม่เก็บค่าน้ำค่าไฟขั้นต่ำ  พี่นวลก็เข้าไปมีรายชื่อในกลุ่มนี้กับเขาด้วย 

ข้าวของเก่าๆไม่เคยทิ้งขว้าง  ตอนที่น้องชายขายที่  และรื้อบ้านพ่อเมื่อประมาณเกือบยี่สิบปีที่แล้ว   พี่นวลได้เก็บหน้าต่างประตู ซี่กรงระเบียง เอาไว้อย่างดีมากทุกชิ้น     จนเมื่อพี่นวลต้องปลูกบ้านหลังใหม่  เมื่อปีที่แล้ว   เนื่องจากหลังเก่า ทรุดโทรมมาก   และอยู่ในพื้นที่ต่ำมากๆ     พี่นวลก็ดูแลควบคุมการก่อสร้างเองทุกชิ้น ค่อยๆสร้างและเลือกหาอุปกรณ์ที่ไม่หรูหรา แพงเกินเหตุ อะไรในบ้านหลังเดิมที่ถอดเอามาใช้ได้ เช่นโคมไฟ  เครื่องสุขภัณฑ์ ฯลฯ  พี่นวลนำกลับมาใช้ได้ทั้งหมด    และยังนำเอาของเก่าจากบ้านพ่อที่แกเก็บไว้  นำมาประกอบเป็นหลังใหม่ได้เป็นอย่างดี และสวยงาม    ตอนที่พวกเราไปเลี้ยงฉลองวันเกิดครบ 72 ปีของพี่นวลครั้งนี้ จึงได้เห็นบ้านหลังใหม่ของพี่นวล   ที่มีลูกกรงเหล็กลายเก่าที่ปัจจุบันหาดูไม่ได้อีกแล้ว    และประตูหน้าต่างไม้สัก ทรงสูงที่ไม่มีขายในท้องตลาด  ซึ่งแม่ใหญ่คุ้นเคยเพราะเติบโตมากับบ้านหลังนั้น  เมื่อเดินเข้าไปในบ้านพี่นวลจึงทำให้ได้บรรยากาศเก่าๆที่เราเคยเห็นจนชินตามาก่อน

พี่นวลไม่เคยจัดงานวันเกิดเลย  พอถึงวันเกิดทีไรก็จะไปซื้อของไปตักบาตรเฉยๆ   แต่ปีนี้แม่ใหญ่เห็นเป็นปีสำคัญ  ครบรอบ 72 ปี และบ้านหลังใหม่ก็เพิ่งสร้างเสร็จ    จึงได้แอบเตรียมงานกันกับลูกสาวสองคนของพี่นวล  ล่วงหน้า โดยไม่บอกให้พี่นวลรู้    แต่เธอก็แอบรู้จนได้ จึงได้สำทับว่าให้จัดงานเล็กๆนะ  เชิญแขกสนิทจริงๆไม่เกินสามสิบคน  เราก็ตามใจพี่นวล และบอกว่า พี่นวลไม่ต้องทำอะไร  เราสามคน น้าหลานจะจัดเตรียมให้ทั้งหมด

ลูกแจน ลูกสาวคนเล็ก  วางแผนเรื่องอาหาร  โดยบอกไปกับเฉพาะที่ญาติสนิท ให้เตรียมอาหารกันมาคนละอย่าง(ไม่ต้องมาก เพราะแขกมีแต่พวกเรากันเอง) เมื่อวันอาทิตย์เราจึงได้อาหารเด็ดๆแต่หลากหลายเช่น ขนมจีน นำยาป่า  ของลูกจีน  โรตี แกงเขียงหวาน ข้าวแช่ชาววัง จากแม่ใหญ่   ผัดไทเส้นจันทน์ และเค๊กวันเกิด จากลูกแจน  น้ำพริกปลาทู ป่นปลา และผักต้ม  พะโล้ไข่เป็ดสูตรโบราณ ของน้าลอ  สปาเก็ตตี้ ของน้าณี และของหวานไทยๆ รสเด็ดจากปากน้ำของน้าปุก  นอกจากนี้ยังมีสิ่งละอันพันละน้อย จากเพื่อนเก่าของพี่นวลสมัยที่เป็นครูอยู่กรุงเทพคริสเตียนสองคน  และจากโรงเรียนมาแตร์อีกสองคน  ที่เราเลือกเชิญคนที่พี่นวลสนิทจริง จริ๊ง  (เพราะถ้าชวนหมดคงจะมาเป็นร้อยแน่ๆ)

แม่ใหญ่ทำหน้าที่ พิธีกรของงาน  เพราะมีรายการแสดงเล็กๆจากหลานแจ๊ส ลูกของลูกแจน  หนึ่งชุด  เป็นการรำเชิญขวัญ  และอ่านคำกลอนน่ารักๆที่แต่งโดย พ่อเสก ลูกเขย  ส่วนหลานกิ๊ฟ แก๊บของลูกจีน ร้องเพลง Loving You too much ,so much ,very much  ให้กับยายนวล (ซึ่งยายนวลเลิกประหยัดชั่วคราว  ให้รางวัลหลานๆเป็นใบแดงๆล้วนๆ)   ได้มอบอัลบั้มรูปของพี่นวลในวัยต่างๆ  ที่พวกเรารวบรวมไว้  และให้หลานจิ๊ก  ลูกแม่ใหญ่   เป็นคนออกแบบเป็นรูปเล่มให้กับป้านวล    แจ๊ก ลูกชายคนโตของแม่ใหญ่ ที่ป้านวลเอามาขัดสีฉวีวรรณจากเด็กบ้านนอกขอนแก่น   มาสอบเข้าเรียนกรุงเทพคริสเตียน  จนจบชั้นมัธยมปีที่หก   ทำหน้าที่ขึ้นจอโปรเจ๊กเตอร์ ใส่ข้างฝาบ้านด้านหนึ่ง แล้วเปิดฉายสไลด์รูปภาพป้านวลตั้งแต่เล็ก เป็นสาวสวย มีครอบครัว จนเป็นคุณยายของหลานๆทั้งสามคน  มีการกล่าวอวยพรเล็กๆน้อยๆจากคุณอามณฑาของพี่นวลซึ่งถือว่าอาวุโสสุด  อายุเกือบเก้าสิบปีแล้ว แต่ยังเดินเหินคล่องแคล่ว  สามารถอวยพรใหพี่นวลได้อย่างเสียงใส ชัดแจ๋ว

งานวันเกิดป้านวลผ่านไปอย่างชื่นมื่น ทั้งป้านวลเองและพวกเราทุกคนที่ได้ร่วมกันจัด ก็มีความสุขกันถ้วนหน้า 

  การได้แสดงความกตัญญู ต่อผู้มีพระคุณ  เช่นนี้ นับเป็นเรื่องดีดี  ที่เราควรจัดทำเป็นอย่างยิ่ง  สำหรับญาติผู้ใหญ่ของเรา  เพราะไม่ได้สิ้นเปลืองอะไรมากมาย แต่สิ่งที่กลับมาเป็นผลทางใจนั้นย่อมมากมายชนิดที่หาค่าใดใดมาเปรียบเทียบมิได้จริงๆ

สุดท้ายนี้  อดเอากลอนที่หลานแจ๊สอ่าน พ่อเสกแต่งมาลงไว้ไม่ได้  เพราะช่างแต่งได้น่ารัก เห็นแคแรกเตอร์ของพี่นวลชัดเจนจริงๆ

 

 มาจะป่าว ประกาศ ให้โลกรู้                   ว่ายายนวล ของหนู หรูไฉน

จะกู่ก้อง ให้ทั้งผอง รู้ทั่วไป                                ว่ายายใคร จะเลิศกว่า หาไม่มี

          ตั้งแต่หนู เกิดลอนดอน สองพันสี่               ยายนวลนี้ เทคแคร์ หนูสุขขี

เลี้ยงดูหนู อุ้มชู เป็นอย่างดี                                 จากโรงบาล เชลซี จวบทุกวัน

 

กลับเมืองไทย ยายดูแล ไม่มีห่าง          ไปทุกทาง อยู่กับยาย ไม่หายหัน

จากหัวซอย ท้ายซอย อยู่ด้วยกัน                      จะใกล้ไกล ไปกัน หนูกับยาย

          ตื่นตอนเช้า ก็ไปส่ง ที่ใจรัก                    บ่ายนอนตื่น ก็มารับ ไปที่หมาย

จะกลับบ้าน 802 แสนสบาย                            เปิดแอร์ให้   หลานนอน  ไม่กลัวเปลือง

 

           บางวันยาย พาหนู ไปเซเว่น                  ได้เดินเล่น เก็บค่าเช่า ชมของขาย

กินพี่ติ๊ก ซื้อเลย์ หม่ำเฟร้นช์ฟลาย                    เดินเสรี กรุยกราย สบายจริง

          ตอนหนูสอบ เข้ามาแตร์ 3ยายช่วย         ฝากฝังหนู ดูแลด้วย ช่วยทุกสิ่ง

หนูสอบได้ มาแตร์ ภูมิใจจริง                          หนูอุ่นใจ ที่พึ่งพิง คุณยายนวล

 

          มาวันนี้ คล้ายวันเกิด ครบ 6 รอบ           หนูนบนอบ มอบมาลัย ยายของหนู

กราบแทบเท้า คุณยายนวล ที่อุ้มชู                   หนูอยากอยู่ กับยาย อีกแสนวัน

          หนูแต่งงาน จะมีเหลน ให้ยายอุ้ม           ลูกของหนู คงสุขชุ่ม หฤหรรษ์

เหมือนหนูอยู่ ยายรัก ไม่แพ้กัน                       ทุกคืนวัน หนูรู้ หนูรักยาย (จู๊บๆ)  

 

เสก นพไธสง ผู้ประพันธ์

ลูกแจน ให้ข้อมูล

หลานแจส ผู้อ่าน

22 พฤษภาคม 2554

 

« « Prev : ยิ่งค้นยิ่งเจอ

Next : พันธุ์ข้าวพระราชทาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 เวลา 5:16 (เย็น)

    คิดประหยัดคล้ายผมเลยครับ ที่ผมเสียดายคือ น้ำอาบครับ ถ้าผมสร้างบ้านอยู่เอง ผมจะเอาน้ำอาบมาใช้ในการราดส้วม เคยคิดจะประดิษฐที่อาบน้ำที่มีกลไกให้ใช้เท้าเปิดปิดน้ำได้ จะได้สะดวกในการเปิดเฉพาะเวลาที่ต้องการเท่านั้น แล้วก็ฝักบัวควรอยู่บนหัว จะประหยัดน้ำกว่าเอาติดไว้ข้างฝา อาบน้ำระบบน้ำหยด ก็ยังได้เลยครับ

    เป็นครอบครัวที่อบอุ่นน่ารักดีจังครับ พวกฝรั่งเขามักมีความฝันอย่างหนึ่งคือ age well (แก่อย่างดี .มีคุณภาพ) ซึ่งดูเหมือนว่าคุณพี่ของแม่ใหญ่มีอยู่แล้ว โดยเฉพาะมีน้องสาวที่แสนเป็นห่วงใยเช่นนี้

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 เวลา 6:16 (เย็น)

    แม่ใหญ่คร๊าบบบบบบบบบบบ
    ขออนุญาตส่งข่าวรายการทัวร์ศูนย์วิจัยสะแกราช
    วันที่ 13-14 เดือนหน้่า
    นัดกันที่หน้าศูนย์ประมาณ 10.00 น.
    แม่ใหญ่ยังสนใจรายการนี้ไหมครับ
    ถ้าสนใจ จะไปร่วมกี่คน ขอรายชื่อด้วยครับ

  • #3 maeyai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 พฤษภาคม 2011 เวลา 6:25 (เย็น)
    ยังสนใจค่ะ คอนเฟิร์ม 2 คน ธะศิริ และจักษรี สุวรรณศร ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.91383004188538 sec
Sidebar: 0.85479688644409 sec