ลูกคิดจินตนาการ

โดย Lin Hui เมื่อ กรกฏาคม 31, 2010 เวลา 16:16 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 4948

ลูกคิด เป็นเครื่องมือใช้ในการคิดเลขของจีนมานานมาก นานกว่า 500 ปี มาแล้ว(จากเอกสารประกอบการสอน แบบฝึกหัดจินตคณิต) อาจกล่าวได้ว่าเป็นเครื่องคิดเลข หรือคอมพิวเตอร์ยุกแรกของโลกก็ว่าได้ ส่วนลูกคิดที่เห็นอยู่ข้างล่างนี้ เป็นลูกคิดญี่ปุ่น(SOROBAN) ซึ่งพัฒนามาจากลูกคิดจีน(ABACUS)

การฝึกอบรม ลูกคิดจินตนาการเราใช้ลูกคิดญี่ปุ่น

http://www.nujiw.com/image/SOROBAN-1.jpg

http://www.jintakanitlanna.com/images/school/yamwityakan/yam-1.jpg

http://202.44.68.33/node/18074?page=0%2C0

ลูกคิดจินตนาการ เป็นโครงการหนึ่งที่ Lin Hui ให้ความสนใจมาก เป็นกระบวนการพัฒนาเด็กให้ใช้ สองตา หนึ่งสมองและสองมือสัมพันธ์กัน กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาสมองด้านความคิดอย่างเป็นเหตุและเป็นผล + จินตนาการ ก่อให้เกิดทักษะอย่างไม่จำกัด เป็นพื้นฐานการสร้างพัฒนาการสมองที่เป็นระบบ สร้างสมาธิ สร้างจินตนาการอย่างไม่มีขอบเขต ยิ่งฝึกยิ่งมีทักษะอย่างยิ่ง โดยเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ จะมีหลัการที่คิดได้ถูกต้อง และรวดเร็วอย่างยิ่ง แม้ปราศจากลูกคิด เด็กๆจะสามารถจินตนาการภาพลูกคิดในสมองได้  และสามารถใช้ ลูกคิดจินตนาการได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนใช้ลูกคิดจริง แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น จำเป็นต้องมีการฝึกฝน ตามลำดับขั้นตอน อย่างเป็นระบบจากง่ายไปหายาก จากความซับซ้อนน้อยไปหาความซับซ้อนมาก ควรฝึกให้ถูกวิธี และที่สำคัญที่สุดคือ ห้ามใช้การคิดคำนวณวิธีอื่นร่วมด้วย เพราะไม่ก่อให้เกิดทักษะในการใช้ลูกคิดอย่างแท้จริง ข้อสำคัญคือหมั่นฝึกฝนจนเป็นธรรมชาติติดตัวตลอดไป

วุฒิอาสาธนาคารสมอง จ.นครราชสีมา โดย คุณสงัด ชอบบัว เสนอโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ลูกคิดจินตนาการ จึงมีความคิดว่า เราสว. ควรเรียนรู้ลูกคิดจินตนาการก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะไปช่วยเหลือถ่ายทอด องค์ความรู้นี้แก่เด็กๆ ตามโรงเรียนในชนบท ที่ห่างไกล ขาดแคลนไปเสียเกือบทุกอย่าง ดังนั้นการฝึกอบรมลูกคิดจินตนาการแก่สว.อาสาสมัครจึงเกิดขึ้นเมือ 20 กค. 2553 ได้รับความอนุเคราะห์สถานที่อาคารบูรณสินอพาร์ตเม้นต์ของ คุณหมอพยอม บูรณสิน เป็นที่ฝึกอบรม หลักสูตรรวบรัด จาก สามวัน เป็นหนึ่งวันเต็มๆ คุณสงัด ชอบบัว เป็นวิทยากร ที่มีประสิทธิภาพมาก สามารถสอนสว.ได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ

« « Prev : มทส.รุ่นบุกเบิก ร่วมฉลอง 20ปี มทส.

Next : สิงหาพาสุขใจ ชุดดอกรางเงิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

134 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.23194003105164 sec
Sidebar: 0.049231052398682 sec