รูปแบบการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย แบบครบวงจร

โดย Lin Hui เมื่อ ตุลาคม 1, 2009 เวลา 22:55 ในหมวดหมู่ ดูแลสุขภาพ, ส่งเสริมสุขภาพ #
อ่าน: 3279

นับตั้งแต่ Lin Hui และ Panda ได้รู้จักศูนย์ อนามัยที่ 5 ก็เกิดความประทับใจเจ้าหน้าที่ สถานที และบริการ สิ่งสำคัญที่สุดคือที่สัมผัสได้ คือมีจิตอาสา จึงตัดสินใจได้ไม่ยาก ที่จะเข้าร่วมรับการฝึกอบรมโครงการ ” 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี ” ผลพลอยได้จากการมาร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพคราวนี้ ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง ความรู้ที่มีนั้น รู้อย่างเดียวหากไม่ปฏิบัติ มันก็ไม่เกิดผลอะไรทั้งสิ้น  ถ้าได้นำมาแบ่งปันให้คนอื่นๆ ก็จะเป็นประโยชน์มากขึ้น รู้สึกสนุกกับการเข้าร่วมโครงการนี้ ทำให้ได้มีเพื่อนเพิ่มขึ้นอีกมากมาย และเป็นคนที่คอยรับฟังเรื่องราวของเพื่อนร่วมรุ่นทุกคน มีโอกาสช่วยเหลือเล็กๆ น้อยๆในสิ่งที่ทำได้ก็เต็มใจทำให้ ใครสงสัยอะไร อยากรู้อะไรก็จะมาถาม Lin Hui รู้แล้วจะชี้ค่ะ จนกลายเป็นที่ปรึกษาไปในตัว พวกเรามีอะไรก็แบ่งปันกัน ได้รับรู้อีกหลายๆ เรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน

หลังจากจบโครงการฯ ก็มีการจัดตั้งชมรมฯ และมีกิจกรรมต่อเนื่อง ที่มีโอกาสเข้าไปร่วมทุกครั้ง ล่าสุด วันพุธที่ 30 กันยายน  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะผู้มาเยือนจากส่วนกลางประกอบ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และ สำนักหลักประกันสุขภาพไทย (สปสท.) ที่นำโดย แพทย์หญิงลัดดา ดำริการเลิศ ผู้จัดการงานวิจัย สวรส. และ นายแพทย์ สัมฤทธิ์ ศรีธำรงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ สปสท.  ติดใจวลีเด็ดของท่านผอ. สุเทพ เพชรมาก ผมได้ดีเพราะคนแก่ ผมทำงานกับคนแก่มานานตั้งแต่จบใหม่ๆ อยู่เขาไชยสน จ.พัทลุง ผมทำงานในพื้นที่ชนบทส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย จนย้ายมาเป็น ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 5 เมื่อปี 2547

ส่วนผลงานที่โดดเด่นของศูนย์ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้แล้ว คือการ พัฒนารูปแบบการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ แบบครบวงจร “9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี” เมื่อจบโครงการมีเรือนลำดวน มารองรับผู้สูงวัยที่ต้องได้รับการนวดเพื่อฟื้นฟูสุขภาพต่อ จนเป็นที่โด่งดังระดับประเทศไปแล้ว ด้วยความร่วมแรงแข็งขยัน ของท่านผอ. เอกชัย เพียรศรีวรา ท่านรองผอ. อารี ปรมัตถากร และทีม ศวสส. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 5 นครราชสีมา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ตอนนี้ ท่านผอ. เอกชัย เพียรศรีวรา ย้ายเข้ากรมไปเสียแล้ว แต่ก็ยังคงกลับมาช่วยงานอย่างสม่ำเสมอ โครงการต่อไปคือดูแลผู้สูงอายุให้เดินถูกวิธี เพื่อป้องกันการหกล้ม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้สูงอายุนอนติดเตียง และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลสูง และนานจนกว่าจะหมดอายุขัย ซึ่งเป็นภาระต่อครอบครัว ฉะนั้นโครงการนี้ก็จะช่วยส่งเสริมสมรรถภาพผู้สูงอายุ ให้สามารถทรงตัว และเดินอย่างมั่นคงไม่ล้ม โดยจะทำการตรวจวัดกร้ามเนื้อ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินและทรงตัวของแต่ละท่าน ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อจะได้ทราบตำแหน่งมัดกร้ามเนื้อที่เสื่อม จะได้ออกแบบฝึกมัดกร้ามเนื้อนั้น ที่ช่วยในการ ทรงตัว การเดิน นั่งนอน ลุกขึ้นนั้นๆ ให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการหกล้ม ซึ่งจะเริ่มในปีงบประมาณ 2553 นี้ค่ะ

ความจริงแล้วทางศูนย์ให้ความสำคัญกับผู้สูงวัยทั้งสามประเภท แต่ประเภทที่หนึ่งคือผู้สูงวัยที่ยังแข็งแรงไปไหนมาไหนได้สะดวก กับประเภทที่สองเดินไม่สะดวกต้องมีคนช่วยบางส่วน ทางศูนย์จะมีการดูแล จัดฝึกอบรม โดยเน้นทักษะ สามอ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ ภายใต้โครงการ 9 สัปดาห์ สู่สุขภาพดี เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ออกมาสู่สังคมผู้สูงวัยด้วยกัน ใช้ชีวิตประจำวันช่วยตัวเองได้ไม่ต้องเป็นภาระของครอบครัวและสังคม สำหรับผู้สูงวัยที่นอนติดเตียง และผู้ที่เดินไม่ได้ ทางศูนย์ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเยี่ยมเยียนดูแล และหากเจ็บป่วยจำเป็นต้องได้รับการรักษาดูแลในโีรงพยาบาล ก็จะจัดส่งต่อให้

อนาคตอาจต้องจัดตั้งเป็นศูนย์ดูแลผูสูงวัยครบวงจร เพื่อลดภาระให้กับครอบครัวผู้ยากไร้ ได้เข้าถึงบริการของรัฐอย่างเท่าเทียมกันค่ะ

« « Prev : เตรียมรับมือกับพายุ

Next : ลูกศิษย์มาลาไปเรียนต่อที่ประเทศเยอรมัน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

171 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.2628087997437 sec
Sidebar: 6.8284120559692 sec